Sức Khỏe

Vai trò của vitamin C đối với sức khỏe và các thực phẩm giàu vitamin C mà bạn nên biết | Serumi

Vitamin là các hợp chất hữu cơ mà cơ thể cần với một lượng nhỏ. Mặc dù nhu cầu về vitamin là vô cùng thấp nhưng nếu thiếu vitamin sẽ gây ra nhiều tổn thương và làm rối loạn các chức năng của cơ thể. Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra vitamin, vì vậy hầu hết chúng phải được lấy từ thực phẩm. Bài viết này sẽ trình bày vai trò của vitamin C trong Sức khỏe và các loại thực phẩm giàu Vitamin C mà bạn nên biết.

Vitamin C thuộc nhóm vitamin tan trong nước. Nhu cầu vitamin C của mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi và tình trạng sức khỏe.

1. Vai trò của vitamin C đối với sức khỏe con người

Vitamin C được cung cấp cho cơ thể với các vai trò sau:

1.1. Nhanh chóng chữa lành vết thương

Vitamin C thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương (Ảnh: Internet).
Vitamin C thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương (Ảnh: Internet).

Vitamin C thúc đẩy quá trình sản sinh collagen ở da và mô cơ giúp vết thương nhanh lành. Những người nhận được ít vitamin C có thời gian chữa bệnh lâu hơn vì khả năng sản xuất collagen của họ ít hơn. Trong quá trình chữa lành vết thương, chúng ta phải cung cấp đầy đủ vitamin để phục hồi nhanh nhất.

1.2. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Vitamin C là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mạch máu và lưu thông tốt. Đồng thời, nó còn cải thiện sự mất ổn định của mảng bám gây xơ vữa động mạch, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tác dụng này không đảm bảo ngăn ngừa hoàn toàn, nhưng một chế độ ăn uống cung cấp đủ vitamin C và các yếu tố khác sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

1.3. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Bổ sung vitamin C hàng ngày giúp tăng cường hệ thống miễn dịch vì chúng tham gia vào nhiều chức năng của hệ thống miễn dịch:

  • Vitamin C giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng bằng cách tăng sản xuất tế bào lympho và tế bào thực bào.
  • Các tế bào bạch cầu này hoạt động hiệu quả hơn khi có vitamin C. Ngoài ra, do đặc tính chống oxy hóa, vitamin C cũng chống lại các gốc tự do trong cơ thể có thể làm hỏng các tế bào bạch cầu này.
  • Bảo vệ da được củng cố. Vitamin C là thành phần thiết yếu giúp tăng sức đề kháng cho da và có tác dụng chống oxy hóa.
Vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch (Ảnh: Internet).
Vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch (Ảnh: Internet).

1.4. Cải thiện tình trạng thiếu máu

Nguyên nhân chính gây ra bệnh thiếu máu ở người là do thiếu sắt. Vitamin C giúp cải thiện sự hấp thụ sắt từ thức ăn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng hấp thụ sắt có thể tăng lên 67% khi tiêu thụ 100 mg vitamin C.

1.5. Cải thiện tình trạng lão hóa da

Sử dụng đủ vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất vào da. Vitamin C còn có tác dụng giải nhiệt, ngăn ngừa các chất gây lão hóa da, mang lại làn da tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

Quá nhiều vitamin C có gây ra tác dụng phụ không?

Vitamin C rất tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng quá nhiều thứ gì cũng có mặt tiêu cực của nó. Nhiều người lạm dụng loại vitamin C này khi cho phép mình sử dụng các loại thực phẩm chức năng cung cấp trực tiếp vitamin C và vượt quá liều lượng cho phép. Dùng quá liều có thể gây ra các vấn đề không mong muốn.

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, được đưa đến các mô cơ thể theo đường máu và lượng vitamin dư thừa sẽ được bài tiết qua nước tiểu, do đó không cần thiết phải bổ sung nhiều.

Bổ sung quá nhiều vitamin C cũng không ảnh hưởng gì (Ảnh: Internet).
Bổ sung quá nhiều vitamin C cũng không ảnh hưởng gì (Ảnh: Internet).

Trong nhiều trường hợp, bổ sung quá nhiều sẽ gây tích tụ trong cơ thể, dùng quá liều sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa và hình thành sỏi thận.

Cụ thể, hậu quả không mong muốn của quá liều vitamin C là:

Không tiêu

Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất vitamin C mà phải cung cấp từ bên ngoài, qua đường ăn uống hoặc bổ sung trực tiếp. Các triệu chứng tiêu hóa do quá liều thường gặp khi bổ sung ở dạng uống trực tiếp. Thông thường các loại thực phẩm có nguồn cung cấp vitamin C hàng ngày được đảm bảo – tốt hơn là uống vitamin C trực tiếp.

Tiêu thụ hơn 2000 mg vitamin C trong 1 ngày gây ra rối loạn tiêu hóa, bao gồm tiêu chảy và buồn nôn.

Gây ứ đọng sắt

Trong khi bổ sung vitamin C điều độ sẽ giúp cải thiện sự hấp thụ sắt, nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng ứ đọng sắt. Những người có tình trạng bệnh lý làm tăng nguy cơ này nên thận trọng.

Sắt dư thừa có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan như tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương.

Có thể hình thành sỏi thận

Vitamin C dư thừa sẽ không được lưu trữ trong cơ thể mà được thải ra ngoài dưới dạng oxalat qua nước tiểu, tuy nhiên nó có thể liên kết với các khoáng chất có sẵn trong thận và tạo thành các tinh thể, hình thành nên sỏi thận. .

Bổ sung vitamin C hơn 2000 mg / ngày làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

Bao nhiêu vitamin C mỗi ngày là đủ?

Thông thường chúng ta không nên sử dụng quá 100% nhu cầu hàng ngày. Liều khuyến cáo của vitamin C cho phụ nữ là 75 mg và nam giới 90 mg mỗi ngày.

Các triệu chứng của thiếu vitamin C là gì?

Dưới đây là các triệu chứng cảnh báo thiếu vitamin C:

  • Đau hoặc yếu cơ
  • cơ thể mệt mỏi
  • Sốt
  • Xuất hiện vết bầm tím trên da
  • Ăn mất ngon
  • Chảy máu hoặc sưng nướu răng.

Nếu đang gặp phải những tình trạng trên, bạn có thể xem lại chế độ ăn và bổ sung thêm vitamin C trong khẩu phần ăn để theo dõi sự cải thiện của cơ thể. Nếu các triệu chứng kéo dài, một mẹo hữu ích dành cho bạn là hãy đến cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân và khắc phục nhanh chóng.

2. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C cần biết

Vitamin C chủ yếu được lấy từ rau và trái cây. Nhiều người lầm tưởng rằng các loại trái cây có múi như cam, chanh cung cấp nhiều vitamin C nhất, nhưng điều này không đúng. Dưới đây là những thực phẩm chứa nhiều vitamin C mà bạn có thể tham khảo và thêm vào thực đơn của mình.

2.1. Mận Kakadu

Mận Kakadu (Úc) (Ảnh: Internet)
Mận Kakadu (Úc) (Ảnh: Internet)

100g mận Kakadu chứa tới 5300mg vitamin C, nhiều hơn hẳn so với nhu cầu hàng ngày và gấp 100 lần so với cam.

2.2. ớt sừng

Ớt sừng chứa một lượng vitamin C nhất định, được dùng trong nhiều món ăn (Ảnh: Internet)
Ớt sừng chứa một lượng vitamin C nhất định, được dùng trong nhiều món ăn (Ảnh: Internet)

Một trái ớt xanh chứa 109 mg vitamin C, tương đương với khả năng cung cấp 65 mg vitamin C cho cơ thể.

2.3. Trái ổi

Ổi chứa nhiều vitamin C và nhiều vitamin C hơn cam ở cùng khối lượng (Ảnh: Internet)
Ổi chứa nhiều vitamin C và nhiều vitamin C hơn cam ở cùng khối lượng (Ảnh: Internet)

Là loại trái cây được trồng rộng rãi ở Việt Nam và có quanh năm. Ổi rất giàu vitamin C, một quả ổi chứa 126 mg vitamin C. Trong 100 g ổi có chứa tới 228 mg vitamin C. Ngoài ra, ổi còn chứa hợp chất lycopene – một chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Ăn ổi hàng ngày giúp cải thiện huyết áp và tổng lượng cholesterol trong máu.

2.4. hạt tiêu

Ớt vàng chứa nhiều vitamin C nhất trong tất cả các loại ớt ngọt (Ảnh: Internet)
Ớt vàng chứa nhiều vitamin C nhất trong tất cả các loại ớt ngọt (Ảnh: Internet)

Hàm lượng vitamin của loại quả này tăng lên khi nó chín. Trong đó, tiêu vàng có hàm lượng vitamin C cao nhất trong các loại ớt ngọt. 100 g ớt ngọt vàng chứa tới 183 mg vitamin C.

2.5. Mùi tây

Ngò tây, một loại rau có mùi thơm rất đặc biệt (Ảnh: Internet)
Ngò tây, một loại rau có mùi thơm rất đặc biệt (Ảnh: Internet)

Mùi tây chứa tới 133 mg vitamin C trên 100 gram. Chúng ta có thể thêm rau mùi tây vào các món ăn như súp, phở,… để cung cấp thêm vitamin C cho cơ thể.

2.6. Chanh vàng

Chanh tạo ra vị chua và cũng là một nguồn giàu vitamin C (Ảnh: Internet)
Chanh tạo ra vị chua và cũng là một nguồn giàu vitamin C (Ảnh: Internet)

Chanh cung cấp 77 mg vitamin C trong 100 gram, bao gồm cả vỏ. Mọi người thường cải thiện tình trạng hoa quả bị thâm sau khi cắt bằng cách dùng nước cốt chanh để giảm thâm, điều này là do chanh có chứa vitamin C là chất chống oxy hóa hiệu quả.

2.7. Những quả cam

Cam và nước cam (Ảnh: Internet)
Cam và nước cam (Ảnh: Internet)

Một quả cam trung bình chứa 70 mg vitamin C. Trung bình 100 gam loại quả này chứa 70 mg vitamin C. Con số này thấp hơn so với ổi, ớt chuông, … Các loại trái cây họ cam quýt khác cũng là nguồn cung cấp vitamin C.

Trên đây là danh sách một số loại trái cây phổ biến, Vitamin C còn được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác như cải xoăn, đu đủ, dâu tây, …

Sự kết luận

Vitamin C rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể, sức khỏe tim mạch cũng như các bệnh ngoài da và một số lợi ích khác. Quá nhiều hoặc quá ít loại vitamin này đều có tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn, vì vậy chúng ta cần cân bằng nguồn vitamin C và tự tìm hiểu xem nên cung cấp loại thực phẩm nào cho cơ thể hàng ngày.

Khi sử dụng đúng cách, vitamin C giúp chúng ta khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Cần lưu ý một điều: Vitamin C tan trong nước nên trong quá trình chế biến thực phẩm, chúng ta không được cho quá nhiều nước và chế biến ở nhiệt độ quá cao. Nếu có thể, hãy cân bằng giữa con cái và con nước!

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Vitamin C là gì? Công dụng và cách bổ sung khoa học
  • Công dụng làm đẹp của vitamin C là gì? Công thức làm đẹp da với vitamin C

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Vai #trò #của #vitamin #đối #với #sức #khỏe #và #các #thực #phẩm #giàu #vitamin #mà #bạn #nên #biết

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..