Sức Khỏe

Uống vitamin thời điểm nào là tốt nhất để hấp thu tối đa và tốt cho sức khỏe? | Serumi

Đối với những người thiếu vitamin trong chế độ ăn uống hoặc mong muốn tăng cường sức khỏe thì việc bổ sung vitamin là giải pháp thiết thực nhất. Một số người uống vitamin vào buổi sáng khi bụng đói, những người khác uống trong bữa ăn hoặc không theo lịch trình cố định. Vậy uống vitamin vào thời điểm nào là tốt nhất?

Câu trả lời cho câu hỏi trên phụ thuộc vào loại vitamin bạn đang sử dụng. Một số được uống tốt nhất vào buổi sáng khi bụng đói, trong khi những loại khác được hấp thụ tốt nhất với thức ăn.

Vitamin tan trong nước

Nhóm này bao gồm vitamin C và vitamin B bao gồm B1 (thiamin), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B5 (axit pantothenic), B6 ​​(pyridoxine), B7 (biotin), B9 (folate) và B12 ( cobalamin). Các loại vitamin này tan trong nước và dễ dàng hấp thụ vào cơ thể mà không cần thức ăn nên có thể uống bất cứ lúc nào trong ngày.

Vitamin tan trong nước (Ảnh: Internet).
Vitamin tan trong nước (Ảnh: Internet).

Điều quan trọng cần lưu ý là các vitamin này không thể được lưu trữ trong cơ thể, có nghĩa là các vitamin dư thừa sẽ được đào thải qua nước tiểu. Vì vậy, chỉ cần uống đúng liều lượng theo chỉ dẫn, nếu bạn uống nhiều hơn sẽ không có tác dụng tốt hơn.

Đặc biệt, vitamin C có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa bằng cách làm tăng nồng độ axit trong dạ dày. Bạn có thể dùng vitamin C bất kỳ lúc nào trong ngày, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng dùng nó cùng với thức ăn có thể ngăn ngừa các tác dụng phụ về tiêu hóa.

Vitamin tan trong chất béo

Nhóm này bao gồm các vitamin A, D, E, K, không tan trong nước như nhóm trên mà tan trong chất béo, nghĩa là cơ thể cần chất béo để hấp thụ.

Vitamin A

Ngày nay, rất hiếm khi thiếu hụt vitamin A, nhưng nếu bạn uống thuốc bổ sung, hãy dùng nó trong bữa ăn có chất béo để hấp thu tốt hơn.

Vitamin D

Vitamin D rất hiếm trong thực phẩm tự nhiên, nhưng phần lớn được cơ thể tổng hợp khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đó là lý do tại sao nhiều người hiện nay cần bổ sung loại vitamin này khi họ ít dành thời gian ở ngoài trời. . Vitamin D rất quan trọng đối với xương và hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy rằng khi dùng trong bữa ăn có chất béo, sự hấp thụ vitamin D cao hơn khoảng 30%.

Bổ sung vitamin D với thức ăn béo để tăng khả năng hấp thụ (Ảnh: Internet).
Bổ sung vitamin D với thức ăn béo để tăng khả năng hấp thụ (Ảnh: Internet).

Vitamin E

Nhiều loại thực phẩm tự nhiên có chứa vitamin E, nhưng một số nhóm người dễ bị thiếu hụt, chẳng hạn như những người bị bệnh Crohn và hội chứng ruột ngắn, và có thể cần phải uống bổ sung.

Thông thường những sản phẩm này được dùng trong bữa ăn, nhưng một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng không nhất thiết phải uống vitamin E trong bữa ăn mà chỉ cần bổ sung sau bữa ăn với đủ chất béo.

Vitamin K

Loại vitamin này cũng có nhiều trong thực phẩm tự nhiên, nếu uống bổ sung bạn phải uống trong bữa ăn có nhiều dầu mỡ.

Một điều cần lưu ý đối với vitamin tan trong mỡ là chúng có thể tích trữ trong cơ thể, nếu tích tụ quá nhiều sẽ nguy hiểm đến sức khỏe, bắt buộc phải uống đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ và phải theo dõi thường xuyên trong quá trình sử dụng.

Sinh tố hỗn hợp

Hỗn hợp bổ sung vitamin (Ảnh: Internet).
Hỗn hợp bổ sung vitamin (Ảnh: Internet).

Đây là loại sản phẩm phổ biến hiện nay vì nó chứa hỗn hợp nhiều loại vitamin và khoáng chất, sử dụng tiện lợi và tiết kiệm hơn. Vì sản phẩm có chứa cả vitamin tan trong nước và tan trong chất béo nên hãy uống cùng với bữa ăn nhiều chất béo để hấp thu tốt hơn.

Bổ sung vitamin cho bà bầu

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu cần đủ các chất quan trọng như sắt, canxi, vitamin D, choline, axit béo omega-3, vitamin B và vitamin C. Vì vậy, người ta thường khuyên bà bầu bổ sung vitamin để đáp ứng nhu cầu. nhu cầu của mẹ và bé.

Hầu hết các chất này có thể được uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng trên hết chất sắt được hấp thu tốt nhất khi bụng đói, vì vậy nên uống viên sắt vào buổi sáng khi thức dậy.

Nên uống viên sắt khi bụng đói (Ảnh: Internet).
Nên uống viên sắt khi bụng đói (Ảnh: Internet).

Sắt cũng bị ảnh hưởng bởi thực phẩm, ví dụ như thực phẩm chứa canxi như sữa cản trở sự hấp thụ sắt nhưng vitamin C giúp hấp thu tốt hơn. Vì vậy, có thể bổ sung sắt bằng thực phẩm chứa vitamin C như nước cam vào buổi sáng.

Canxi và chất xơ

Canxi là một khoáng chất cần thiết cho xương và được sử dụng rộng rãi như một chất bổ sung, đặc biệt là đối với những người hiếm khi uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa. Điều đó nói rằng, canxi có thể cản trở sự hấp thụ sắt, ngoài việc ảnh hưởng đến sự hấp thụ kẽm và magiê. Nếu bạn dùng thực phẩm chức năng có chứa những chất này, hãy tránh xa chúng.

Một số chất bổ sung chất xơ được sử dụng để cải thiện tiêu hóa. Chất xơ cũng có thể cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, vì vậy bạn nên đặt các sản phẩm này cách xa nhau và có thể bổ sung chất xơ trước khi đi ngủ nếu bạn không dùng các sản phẩm khác vào thời điểm đó.

bản tóm tắt

Thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin phụ thuộc vào loại vitamin. Đối với các vitamin tan trong chất béo như A, D, E, K, nên uống trong bữa ăn nhiều chất béo. Đối với các chất bổ sung khác, có thể uống vào buổi sáng mà không cần ăn gì.

Như với bất kỳ chất bổ sung nào, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi dùng để đảm bảo nó phù hợp với bạn và được dùng đúng liều lượng.

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Người bị COPD nên ăn uống như thế nào? Những thực phẩm nào giúp làm giảm các triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn?
  • Tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột của bạn với 5 loại thực phẩm dễ kiếm và ngon miệng này

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Uống #vitamin #thời #điểm #nào #là #tốt #nhất #để #hấp #thu #tối #đa #và #tốt #cho #sức #khỏe

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..