Sức Khỏe

Uống nước ngọt có được coi là bổ sung nước cho cơ thể hay không? | Serumi

Mọi người đều biết rằng uống đủ nước có nhiều lợi ích Sức khỏe, giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái. Có nhiều cách khác để giữ nước ngoài nước, chẳng hạn như ăn rau và trái cây, nhưng đồ uống có ga thì sao? Bạn phải uống nước ngọt để cung cấp đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày?

Đồ uống có ga từ lâu đã được coi là không tốt cho sức khỏe, thậm chí Đại học Harvard còn xếp chúng là một trong những thức uống có hại cho sức khỏe con người và khuyến cáo mọi người nên uống càng ít càng tốt.

Nước ngọt giúp làm dịu cơn khát, nhưng chúng có thực sự bổ sung nước?  (Hình: Internet).
Nước ngọt giúp làm dịu cơn khát, nhưng chúng có thực sự bổ sung nước? (Hình: Internet).

Nước ngọt cũng là chất lỏng, vậy uống nước ngọt có giúp cơ thể ngậm nước như các loại nước khác không?

Tại sao phải uống đủ nước mỗi ngày?

Uống đủ nước rất quan trọng đối với sức khỏe, giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, hỗ trợ chức năng khớp, thải các chất độc hại,… Thậm chí có nghiên cứu chỉ ra rằng con số này chỉ chiếm khoảng 1-2% tổng lượng nước mất đi. Nước trong cơ thể cũng có thể gây suy giảm nhận thức.

Nhu cầu nước của mỗi người khác nhau tùy theo giới tính, mức độ hoạt động và khí hậu môi trường. Theo dõi Viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Ở Mỹ, phụ nữ nên uống khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày, nam giới khoảng 3,7 lít, trong đó khoảng 20% ​​có sẵn trong chế độ ăn uống, hoặc khoảng 2,2 lít nước đối với nam giới. phụ nữ và khoảng 3 lít đối với nam giới.

Cơ thể cần được bổ sung nước mỗi ngày (Ảnh: Internet).
Cơ thể cần được bổ sung nước mỗi ngày (Ảnh: Internet).

Chắc chắn rồi, nước lã là lựa chọn phù hợp, nhưng đồ uống có đường như soda có được coi là “đồ uống” không và nếu có thì uống bao nhiêu là phù hợp?

Nước ngọt khác nước thường như thế nào?

Về mặt sức khỏe, nhìn chung nước vẫn tốt hơn bất kỳ loại nước ngọt nào trên thị trường hiện nay. Theo dõi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một lon nước ngọt thông thường khoảng 350 ml chứa khoảng 89% nước, tức khoảng 325 ml. Nhưng các thành phần nước ngọt khác cũng quan trọng, đặc biệt là đường: Mỗi lon chứa gần 9 muỗng cà phê đường, theo USDA.

Nước ngọt thường chứa nhiều đường (Ảnh: Internet).
Nước ngọt thường chứa nhiều đường (Ảnh: Internet).

Còn nước ngọt không đường thì sao? Mặc dù không chứa calo nhưng loại nước này không thực sự tốt. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người uống nước ngọt không đường ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh hơn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Đột quỵ Một nghiên cứu vào tháng 2 năm 2019 cho thấy phụ nữ sau mãn kinh uống nhiều loại nước này có nguy cơ đột quỵ tăng 23% và nguy cơ mắc bệnh tim tăng 29% so với những người uống ít hoặc không uống gì.

Ngoài ra, một số loại nước ngọt có chứa caffein, có tác dụng lợi tiểu nhẹ, tức là cơ thể đi tiểu nhiều hơn và dễ bị mất nước. Tuy nhiên, hàm lượng caffein của hầu hết các loại nước giải khát hiện nay nhìn chung là thấp nên tác dụng không đáng kể.

Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Tác dụng lợi tiểu này không kéo dài và đồ uống có chứa cafein có thể được coi là cung cấp nước cho cơ thể giống như đồ uống không chứa cafein.

Giá trị dinh dưỡng của nước giải khát là gì?

Nước giải khát rất ngon, nhưng còn dinh dưỡng thì sao?  (Hình: Internet).
Nước giải khát rất ngon, nhưng còn dinh dưỡng thì sao? (Hình: Internet).

Nước giải khát thường có hàm lượng calo cao do được bổ sung thêm đường như xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao. Theo USDA, một lon pop chứa khoảng 155 calo, trong đó khoảng 147 calo đến từ đường.

Nước ngọt không đường sử dụng chất ngọt nhân tạo thay vì đường tự nhiên nên hầu như không có calo, tuy nhiên giá trị dinh dưỡng cũng không mấy quan trọng. Như đã lưu ý, chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến việc tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm không lành mạnh. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ nước ngọt không đường có liên quan đến việc tăng vòng eo.

Nước ngọt có lợi ích gì cho sức khỏe không?

Uống nước ngọt hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn. Dù loại thường hay không đường, có chứa caffein hay không, tất cả các loại nước ngọt đều có ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Ngoài hàm lượng đường cao, nước ngọt còn chứa nhiều phốt phát, một dạng hợp chất phốt pho tự nhiên có thể gây hại cho sức khỏe, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature. Kidney International vào tháng 10 năm 2016. Phốt phát có liên quan đến việc giảm sức mạnh của xương.

Theo nghiên cứu, đường và axit trong nước ngọt cũng có hại cho sức khỏe răng miệng, có thể dẫn đến mòn men răng và sâu răng. Những người thường xuyên uống nước ngọt có nguy cơ bị thừa cân béo phì, tiểu đường, bệnh tim và bệnh gút. Một nghiên cứu lớn được công bố trên tạp chí Giao thông Một nghiên cứu vào tháng 3 năm 2019 cho thấy bạn uống càng nhiều đồ uống có đường thì nguy cơ tử vong sớm càng cao.

Nước ngọt gây sâu răng và nhiều bệnh nguy hiểm khác (Ảnh: Internet).
Nước ngọt gây sâu răng và nhiều bệnh nguy hiểm khác (Ảnh: Internet).

Tóm lại, cho dù bạn muốn cung cấp nước cho cơ thể hay cải thiện sức khỏe nói chung, tốt hơn hết là bạn nên hạn chế uống nước ngọt.

Làm thế nào để “giải độc” nước ngọt?

Nếu bạn thường xuyên uống đồ uống có ga và cảm thấy khó bỏ, hãy thực hiện các bước đơn giản để giảm dần, chẳng hạn như sử dụng nước khoáng có ga thay thế. Ưu điểm lớn nhất của thức uống này là không chứa đường hay chất làm ngọt nhân tạo và nói chung là không chứa caffein, nhưng vẫn mang lại cảm giác có ga rất sảng khoái.

Nước khoáng có ga không đường là giải pháp thay thế nước ngọt (Ảnh: Internet).
Nước khoáng có ga không đường là giải pháp thay thế nước ngọt (Ảnh: Internet).

Nếu bạn muốn tăng hương vị của đồ uống có ga mà vẫn giữ được sức khỏe tốt, bạn có thể thêm nước trái cây tươi hoặc bạc hà vào nước khoáng có ga.

bản tóm tắt

Đồ uống có ga không phải là một lựa chọn lành mạnh, cho dù chúng có được làm ngọt hay không. Mặc dù nó vẫn cung cấp nước cho cơ thể, nhưng tốt hơn hết bạn nên chọn đồ uống lành mạnh hơn để luôn đủ nước và đảm bảo sức khỏe tổng thể.

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Trà rất tốt cho sức khỏe, nhưng uống trà thay nước có được không?
  • 10 nhóm người không nên nhịn ăn để giảm cân, đề phòng nguy hiểm khó lường

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Uống #nước #ngọt #có #được #coi #là #bổ #sung #nước #cho #cơ #thể #hay #không

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..