Sức Khỏe

Thức khuya liệu có tốt không? Sự thật bất ngờ có thể bạn chưa biết | Serumi

Chắc hẳn đã không ít lần bạn nghe lời khuyên đi ngủ sớm không thức khuya để tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn, làm việc hiệu quả hơn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

1. Bạn không cần phải đi ngủ trước 11 giờ sáng

Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy mọi người nên đi ngủ vào những giờ “ban đêm”, nhưng họ định nghĩa thời gian đó là 10 giờ tối đến 10 giờ sáng. Tiến sĩ Charles Czeisler, Giám đốc Bộ phận Rối loạn giấc ngủ và Rối loạn nhịp tim tại Bệnh viện Phụ nữ và Bệnh viện Brigham cho biết: “Kết quả của nghiên cứu này không gợi ý rằng tất cả mọi người nên đi ngủ cùng một lúc. Vì vậy, nếu bạn đi ngủ lúc 2 giờ sáng và thức dậy lúc 9 giờ sáng, điều đó vẫn ổn. Điều quan trọng là bạn phải ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày“.

Ngủ 7-9 tiếng mỗi ngày là điều quan trọng nhất (Nguồn: Internet)
Ngủ 7-9 tiếng mỗi ngày là điều quan trọng nhất (Nguồn: Internet)

Ví dụ, nếu bạn đi ngủ lúc 2 giờ sáng và ngủ liên tục 7 giờ, bạn sẽ cảm thấy thư thái và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, nếu bạn đi ngủ sớm hơn (hoặc muộn hơn) nhưng không ngủ đủ 7 tiếng, và ngay cả khi bạn đã thức dậy vào buổi chiều, năng suất của bạn vẫn giảm xuống rõ rệt, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt hoặc thậm chí mất hứng thú với công việc. Do đó, có Sức khỏe và năng suất cao nhất, bạn nên cho phép mình ngủ đều đặn và hợp lý.

2. “Lợi ích” của việc thức khuya

  • Những người làm việc vào ban đêm thường thông minh hơn, tỉnh táo hơn và độc lập hơn những người làm việc vào ban ngày (theo Journal of Độc lập Số tháng 1 năm 2017).
  • Năm 2009, một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Liège của Bỉ cho thấy những “cú đêm” có sự tỉnh táo và sức chịu đựng cao hơn.
  • Theo Đại học Madrid, những người thức khuya có kỹ năng suy luận quy nạp tốt hơn, vượt qua trí nhớ và tốc độ xử lý thông tin sau khi tiến hành thí nghiệm trên 1.000 tình nguyện viên trẻ tuổi.
Công nhân làm ca đêm có những đặc quyền riêng (Nguồn: Internet)
Công nhân làm ca đêm có những đặc quyền riêng (Nguồn: Internet)

Có thể bạn chưa biết rằng nhiều người thành công trên thế giới cũng là những “cú đêm” thứ thiệt: cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thường ngủ sau nửa đêm và thức dậy lúc 7h sáng; Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg nổi tiếng với việc giữ “giờ làm hacker” của mình bằng cách đi ngủ muộn và bắt đầu một ngày mới thật chậm rãi; Tỷ phú giàu nhất thế giới, ông chủ Tesla – Elon Musk có thói quen đi ngủ từ 1 giờ đến 7 giờ sáng…

Từ trái sang: Mark Zuckerberg, Barack Obama, Elon Musk (Ảnh: Internet).
Từ trái sang: Mark Zuckerberg, Barack Obama, Elon Musk (Ảnh: Internet).

3. Những món giúp cải thiện giấc ngủ

Để có một giấc ngủ không bị gián đoạn và thoải mái hơn, bạn có thể trang bị cho mình một số vật dụng “nhỏ nhưng có võ” như:

  • Cái gối: Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ, hãy kê một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối. Theo dõi Trung tâm Y tế Đại học Rochester Rochester, New York, điều này làm giảm căng thẳng cho cột sống và cho phép lưng dưới cong một cách tự nhiên. Nếu bạn nằm nghiêng, hãy đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối để giúp giữ cho cột sống của bạn thẳng hàng. Từ đó, những chiếc gối này sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Bạn có thể tìm mua các sản phẩm gối ôm chất lượng, giá rẻ tại đây.
Kê gối dưới chân giúp bạn ngủ thoải mái hơn (Nguồn: Internet)
Kê gối dưới chân giúp bạn ngủ thoải mái hơn (Nguồn: Internet)
  • Băng đô: Khi sử dụng bịt mắt, não của chúng ta sẽ sản sinh ra nhiều melatonin (hormone kiểm soát chu kỳ ngủ và thức) giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, giảm khô mắt và thư giãn tinh thần cũng như cơ thể. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm bịt ​​mắt chất lượng tại đây.
  • Dầu: Tinh dầu có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng sẽ cải thiện giấc ngủ cả về chất lượng và thời gian của giấc ngủ. Những mùi hương phổ biến có tác dụng tích cực đến giấc ngủ bao gồm: oải hương, hoa hồng gấm, bạc hà, kết hợp với tinh chất chanh và cam. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm tinh dầu chất lượng tại đây.

Một số bài viết hữu ích liên quan bạn có thể tham khảo:

  • 6 thói quen đơn giản giúp bạn ngủ ngon hơn và giảm cân khi ngủ!
  • Tìm hiểu cách ngủ của một thiên tài và làm thế nào để ngủ đúng cách?
  • Cách tính thời gian ngủ hợp lý để ngày hôm sau cơ thể không mệt mỏi

Hi vọng với những thông tin trên mà Serumi đã mang đến Bạn đọc Những kiến ​​thức bổ ích và cần thiết về giấc ngủ. Đừng quên theo dõi chuyên mục Sức khỏe của Serumi để cập nhật nhiều thông tin mới hữu ích nhé!

Tài liệu tham khảo: Inc., HealthPrep

#Thức #khuya #liệu #có #tốt #không #Sự #thật #bất #ngờ #có #thể #bạn #chưa #biết

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..