Sức Khỏe

Tập thể dục có lợi ích gì cho làn da? Có làm đẹp da được không? | Serumi

Nói đến làn da trẻ trung, sạch mụn, mọi người thường nghĩ ngay đến các sản phẩm chăm sóc da hoặc thực phẩm chức năng, nhưng bạn có biết rằng tập thể dục cũng góp phần giúp da đẹp không?

Chúng ta đều biết rằng hoạt động thể chất giúp giữ cho cơ bắp khỏe mạnh và kiểm soát cân nặng, nhưng nó cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Sức khỏe và vẻ đẹp của làn da.

Tại sao thể thao lại tốt cho da?  (Hình: Internet).
Tại sao thể dục thể thao tốt cho da? (Hình: Internet).

Bác sĩ da liễu Leslie Baumann ở Miami (Mỹ) khẳng định, tập thể dục có tác dụng tức thì giúp tăng lưu thông máu và bạch huyết trên da, giảm bọng mắt và giúp da tươi sáng hơn. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, những người bị bệnh chàm và bệnh rosacea nên hạn chế tập thể dục vì nó có thể khiến các triệu chứng trầm trọng hơn.

Nhưng đối với người bình thường nói chung, tập thể dục mang lại lợi ích rất lớn cho làn da, đặc biệt là chống lại quá trình lão hóa.

Tập thể dục có thể thay đổi tế bào da

Trong mỗi tế bào có rất nhiều ti thể, đây là những cơ quan cực nhỏ có vai trò tạo ra năng lượng dưới dạng phân tử ATP để thực hiện mọi hoạt động sống của tế bào. Năng lượng là yếu tố cần thiết để sửa chữa các tổn thương trên da và sản xuất các thành phần giữ cho da mềm mại và đàn hồi, chẳng hạn như collagen và axit hyaluronic.

Tập thể dục có thể thay đổi tế bào da (Ảnh: Internet).
Tập thể dục có thể thay đổi tế bào da (Ảnh: Internet).

Khi cơ thể già đi, ty thể giảm sản xuất ATP. Tiến sĩ Baumann cho biết hiện tại không có sản phẩm nào làm tăng số lượng ty thể hoặc cải thiện chức năng của chúng. Nhưng tập thể dục là có thể.

Một nghiên cứu được xuất bản trong Tạp chí Sinh lý học hàng năm Tháng 2 năm 2019 kết luận rằng tập thể dục có thể đảo ngược những thay đổi của ty thể trong các tế bào cơ. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí tế bào lão hóa Khám phá tháng 3 năm 2018: các tế bào cơ của những người lớn tuổi đã đạp xe trong thời gian dài có các đặc tính giống như của những người trẻ hơn hàng chục năm.

Mặc dù những nghiên cứu này được thực hiện trên các tế bào cơ chứ không phải da, chúng có thể cho kết quả tương tự đối với quá trình lão hóa da.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí tế bào lão hóa Tháng 8 năm 2015 cho thấy làn da của các vận động viên lớn tuổi khỏe mạnh hơn so với những người cao tuổi ít vận động, đặc biệt là vì lớp hạ bì dày hơn. Lớp hạ bì mỏng có liên quan đến sự chảy xệ và nhăn nheo của da. Theo đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Mark Tarnopolsky, tập thể dục giải phóng IL-15 liên quan đến hệ miễn dịch trong cơ thể và cũng là một yếu tố giúp làn da khỏe mạnh.

Những kết quả này cho thấy rằng tập thể dục có thể làm giảm một số hiện tượng lão hóa da liên quan đến chức năng của ty thể trong tế bào.

Tập thể dục vẻ đẹp làn da Giúp ngủ ngon và giảm căng thẳng

Cảm giác khỏe khoắn sau khi tập luyện cường độ cao có thể là do sự giải phóng endorphin trong não, còn được gọi là hormone hạnh phúc. Các tế bào da có các thụ thể endorphin, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa hiểu hết về tác động trực tiếp của loại hormone này lên da.

Tập thể dục giúp tinh thần sảng khoái (Ảnh: Internet).
Tập thể dục giúp tinh thần sảng khoái (Ảnh: Internet).

Các nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục làm giảm tác động của căng thẳng và giảm các hormone căng thẳng cortisol và adrenaline. Căng thẳng kéo dài có thể là thủ phạm khiến làn da xấu đi. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2014 chỉ ra: “Da vừa là nguồn căng thẳng tức thì vừa là mục tiêu để phản ứng với căng thẳng.”.

Căng thẳng được cho là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bệnh vẩy nến, viêm da dị ứng và mụn trứng cá, đồng thời cũng có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ của da ngăn chặn các chất gây dị ứng và kích ứng môi trường.

Khi căng thẳng, cơ thể tiết ra hormone cortisol, làm tăng lượng đường trong máu. Tiến sĩ Baumann giải thích: “Lượng đường trong máu tăng cao gây ra quá trình glycation, một quá trình trong đó đường liên kết với một loại protein như collagen và làm hỏng nó. Điều này dẫn đến lão hóa da.

Căng thẳng là kẻ thù của làn da (Ảnh: Internet).
Căng thẳng là kẻ thù của làn da (Ảnh: Internet).

Ngoài ra, những người tập thể dục thường xuyên ngủ ngon hơn. Ngủ đủ giấc (7 đến 9 giờ mỗi đêm đối với người lớn) có hiệu quả trong việc kiểm soát căng thẳng, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neuroscience. Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng vào tháng 4 năm 2018.

Bài tập nào tốt nhất cho da?

Theo Tiến sĩ Baumann, nếu bạn muốn cải thiện làn da của mình ở cấp độ tế bào bằng cách cải thiện chức năng của ty thể, thì tốt nhất là tập luyện sức đề kháng và rèn luyện sức bền. Tiến sĩ Tarnopolsky tuyên bố rằng luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) có tác dụng tương tự như luyện tập sức bền và tác động lên da cũng có thể tương tự.

Ngoài ra, hãy thử các bài tập giúp giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon, chẳng hạn như yoga, đã được chứng minh là có tác dụng giảm căng thẳng. Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy thiền giúp cải thiện làn da, nhưng hãy nhớ quy tắc ngón tay cái: bài tập tốt nhất là bài bạn thích. Bạn không nhất thiết phải tuân theo các bài tập cố định, nhưng bạn có thể áp dụng những thói quen đơn giản hàng ngày giúp bạn tập thể dục thường xuyên một cách vui vẻ.

Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên tập thể dục để có làn da sáng khỏe. Bạn có tập thể dục đều đặn hàng ngày không? Hãy để lại bình luận bên dưới trong phần bình luận!

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Lợi ích sức khỏe của việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là gì? Tôi có thể đi ít hơn không?
  • Ánh sáng xanh từ màn hình có hại cho da không? Làm thế nào để bảo vệ da?

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Tập #thể #dục #có #lợi #ích #gì #cho #làn #Có #làm #đẹp #được #không

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..