Sức Khỏe

Tại sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới? | Serumi

Tất cả chúng ta đều cần ngủ đủ giấc để đảm bảo Sức khỏe tốt nhất. Có người ngủ ít, có người ngủ nhiều do dị tật bẩm sinh khác nhau, nhưng bạn có biết rằng thời gian ngủ giữa nam và nữ cũng có sự khác biệt không? Tại sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới? Cùng nhau khám phá nhé!

Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới

Nhìn chung, các nhà khoa học nói rằng những người trưởng thành khỏe mạnh bình thường, nam hay nữ, cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để duy trì sức khỏe tối ưu. Nhưng nhìn vào sự khác biệt về thời lượng ngủ, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ thường ngủ lâu hơn nam giới từ 11 đến 13 phút.

Phụ nữ ngủ lâu hơn nam giới vài phút (Ảnh: Internet).
Phụ nữ ngủ lâu hơn nam giới vài phút (Ảnh: Internet).

Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

Nghiên cứu cho rằng thời gian ngủ của nam và nữ khác nhau do nhiều yếu tố hành vi xã hội và sinh học tự nhiên trong cuộc sống, cũng có thể thay đổi theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của giới tính đối với giấc ngủ.

Nguy cơ rối loạn giấc ngủ

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy phụ nữ có nguy cơ bị mất ngủ cao hơn 40% so với nam giới, điều này có thể giải thích tại sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn để bù đắp cho những đêm mất ngủ.

Phụ nữ dễ bị mất ngủ (Ảnh: Internet).
Phụ nữ dễ bị mất ngủ (Ảnh: Internet).

Phụ nữ cũng có nhiều nguy cơ mắc hội chứng chân không yên (RLS) và chứng ngưng thở khi ngủ, cả hai đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và khiến phụ nữ cần ngủ nhiều hơn để cơ thể hoạt động bình thường.

Ảnh hưởng của nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố theo chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến phụ nữ không thể ngủ ngon, đặc biệt là trong thời kỳ tiền kinh nguyệt (ngay trước kỳ kinh nguyệt). Tương tự như vậy, khi phụ nữ mang thai, nội tiết tố cũng có những thay đổi mạnh mẽ, có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Mệt mỏi
  • Ngáy ngủ
  • Thường xuyên đi tiểu, đi tiểu nhiều lần trong đêm khó ngủ.
  • Hội chứng chân không yên (RLS)
  • Khó thở

Khi phụ nữ già đi và bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố có thể gây ra các triệu chứng như bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm, cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, nguy cơ ngưng thở khi ngủ cũng tăng lên khi bạn trải qua thời kỳ mãn kinh. Tất cả những yếu tố này có thể khiến phụ nữ cần ngủ nhiều hơn.

Sự thay đổi nội tiết tố khiến phụ nữ khó ngủ hơn (Ảnh: Internet).
Sự thay đổi nội tiết tố khiến phụ nữ khó ngủ hơn (Ảnh: Internet).

Phụ nữ phải làm nhiều công việc lặt vặt

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy phụ nữ nói chung dành ít thời gian hơn cho công việc xã hội, nhưng phải làm nhiều việc vặt không lương hơn như chăm sóc gia đình và việc nhà.

Nhân viên xã hội thường ngủ ít hơn, cho phép các bà nội trợ dành nhiều thời gian hơn cho việc ngủ. Nhưng ngược lại, phụ nữ lại dễ khó ngủ do phải chăm sóc gia đình.

Sự khác biệt về lối sống giữa nam và nữ

Một số chuyên gia cho rằng đàn ông và phụ nữ có lối sống khác nhau, dẫn đến nhu cầu ngủ cũng khác nhau. Cụ thể, phụ nữ thường ít làm những việc “mạo hiểm” hơn nam giới và quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như đi ngủ sớm hơn và ngủ trưa đều đặn hơn.

Mỗi người cần ngủ bao nhiêu?

Giống như tất cả các yếu tố khác trong cơ thể, nhu cầu ngủ của chúng ta cũng thay đổi theo độ tuổi do ảnh hưởng của các yếu tố như nội tiết tố, lối sống và sức khỏe nói chung.

Trẻ em và người lớn có nhu cầu ngủ khác nhau (Ảnh: Internet).
Trẻ em và người lớn có nhu cầu ngủ khác nhau (Ảnh: Internet).

Theo dõi Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Thiên tai Tại Hoa Kỳ (CDC), mỗi lứa tuổi có thời gian ngủ khuyến nghị khác nhau như sau (không phân biệt nam và nữ):

  • Sơ sinh đến 3 tháng: 2 giờ chiều đến 5 giờ chiều
  • Từ 4 đến 11 tháng: 12 đến 16 giờ
  • Từ 1 đến 2 tuổi: 11 giờ sáng đến 2 giờ chiều
  • Từ 3 đến 5 tuổi: 10 giờ sáng đến 1 giờ chiều
  • Từ 6 đến 12 tuổi: 9 đến 12 giờ
  • Từ 13 đến 18 tuổi: 8 đến 10 giờ
  • Từ 18 đến 64 tuổi: 7 đến 9 giờ
  • 65 tuổi trở lên: 7 đến 8 giờ

Làm thế nào để ngủ ngon hơn?

Giấc ngủ ngon giúp cải thiện tâm trạng, thể lực và trí lực, tăng năng suất làm việc và học tập, giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có giấc ngủ chất lượng, bất kể giới tính của bạn:

  • Tập thói quen đi ngủ và thức dậy thường xuyên: Bạn nên cố gắng đi ngủ và thức dậy vào một thời gian nhất định và tuân thủ nó mỗi ngày, kể cả những ngày nghỉ.
  • Tạo môi trường tối ưu cho giấc ngủ: Môi trường lý tưởng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, đó là phòng phải yên tĩnh, tối và thoải mái, có thể dùng rèm để giảm bớt ánh sáng và chuẩn bị chăn ga gối đệm đầy đủ.
  • Những lưu ý khi ăn trước khi đi ngủ: Ăn quá nhiều hoặc tiêu thụ quá nhiều caffein có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, vì vậy không nên ăn gì trong ít nhất 3 giờ trước khi ngủ và hạn chế caffein trong ngày, và cũng nên tránh uống rượu trước khi ngủ.

  • Tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ: Ánh sáng xanh đánh lừa bộ não của bạn nghĩ rằng đó là ban ngày, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm bằng cách không sử dụng màn hình điện tử như tivi, điện thoại, máy tính ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.
  • Thư giãn trước khi đi ngủ: Ví dụ, tắm nước ấm đã được chứng minh là giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn. Hoặc bạn có thể đọc sách, hít thở sâu và thiền trước khi đi ngủ.
  • Bài tập thể dụng nhẹ nhàng: Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ, miễn là không đúng trước khi đi ngủ. Nó cũng giúp giảm căng thẳng, có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về giấc ngủ.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn: Một số điều kiện y tế và thuốc có thể góp phần gây khó ngủ, vì vậy hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn thường xuyên khó ngủ hoặc thức dậy mệt mỏi.

bản tóm tắt

Phụ nữ có xu hướng ngủ nhiều hơn vài phút mỗi đêm so với nam giới, và điều này có thể vì nhiều lý do, sinh học hoặc xã hội. Suy cho cùng, dù bạn là đàn ông hay phụ nữ, ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Một số biện pháp khắc phục đơn giản có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, nhưng nếu không có tác dụng, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra các vấn đề tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • 5 bài tập thở giúp bạn nhanh chóng giảm stress và cải thiện nhịp thở, tăng cường sức khỏe
  • 12 bài tập yoga giúp xương chắc khỏe được các chuyên gia khuyến khích

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Tại #sao #phụ #nữ #cần #ngủ #nhiều #hơn #nam #giới

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..