Sức Khỏe

Tại sao khi stress lại thèm ăn? Ăn do stress có hại cho sức khỏe không? | Serumi

Bạn thường nghe nói rằng khi căng thẳng bạn sẽ thèm ăn ngay cả khi không đói, thậm chí nhiều hình ảnh meme còn cảnh báo bạn rằng bạn sẽ bị béo phì nếu “ăn vì căng thẳng”. Vậy điều gì khiến chúng ta muốn ăn khi căng thẳng? Ăn khi căng thẳng có hại không? Sức khỏe hay không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Căng thẳng thực phẩm là một hiện tượng phổ biến

Căng thẳng là điều bình thường trong cuộc sống ngày nay, dường như không có lối thoát. Tác hại của stress đối với cơ thể và tinh thần của con người từ lâu đã được khẳng định như đau đầu, mất ngủ, cáu gắt, đau cơ,… Stress ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận trên cơ thể chúng ta, từ hệ thần kinh đến tim và dạ dày.

Tại sao bạn muốn ăn khi căng thẳng?  (Hình: Internet).
Tại sao bạn muốn ăn khi căng thẳng? (Hình: Internet).

Một số người khi căng thẳng sẽ cảm thấy chán ăn, không đói, không có gì ngon miệng. Nhưng ngược lại, nhiều người có thể dễ dàng nhặt bất cứ thứ gì ăn được để xả stress, ngay cả khi chính họ cũng không hiểu tại sao.

Căng thẳng thực phẩm là phổ biến và không có gì đáng trách. Thay đổi thói quen ăn uống là một trong những phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với căng thẳng, khiến chúng ta muốn có được tất cả hoặc mất đi tất cả. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc thay đổi thói quen ăn uống có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ và bạn nên cẩn thận hơn.

Căng thẳng ảnh hưởng đến sự thèm ăn như thế nào?

Theo các chuyên gia, căng thẳng ảnh hưởng đến sự thèm ăn của chúng ta theo những cách khác nhau. Việc bạn có cảm giác thèm ăn hay chán ăn một phần phụ thuộc vào loại căng thẳng.

Tình huống căng thẳng đột ngột có thể dẫn đến giảm hoặc mất cảm giác thèm ăn hoàn toàn. Nguyên nhân là do vùng dưới đồi của não tiết ra hormone vỏ thượng thận (CRH) có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn. Ngoài ra, một loại hormone khác cũng gây chán ăn là epinephrine, còn được gọi là adrenaline, được tiết ra khi cơ thể đối mặt với nguy hiểm và áp lực.

Căng thẳng cũng có thể gây ra chứng chán ăn (Ảnh: Internet).
Căng thẳng cũng có thể gây ra chứng chán ăn (Ảnh: Internet).

Nhưng khi căng thẳng kéo dài, tuyến thượng thận sẽ tiết ra một loại hormone có tên là cortisol làm tăng cảm giác thèm ăn, dẫn đến hiện tượng “căng thẳng ăn uống”. Không chỉ vậy, cortisol còn ảnh hưởng đến loại thực phẩm chúng ta muốn ăn, đặc biệt là thực phẩm giàu chất béo, muối và đường, theo Harvard Health. Đây đều là những thực phẩm không tốt nhưng mang lại cảm giác dễ chịu và “dường như có tác dụng phản hồi làm giảm các phản ứng và cảm xúc liên quan đến căng thẳng.”

Các hormone khác liên quan đến sự thèm ăn, ghrelin, insulin và leptin, cũng bị ảnh hưởng bởi căng thẳng. Ví dụ, ghrelin, còn được gọi là “hormone đói”, được tiết ra khi cơ thể đối mặt với căng thẳng cả ngắn hạn và dài hạn. Một nghiên cứu năm 2018 của Trung tâm Y tế Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy căng thẳng có thể ảnh hưởng đến ghrelin vào buổi tối nhiều hơn ban ngày, có thể là lý do khiến chúng ta thèm ăn khuya.

Ăn khuya vì căng thẳng (Ảnh: Internet).
Ăn khuya vì căng thẳng (Ảnh: Internet).

Căng thẳng cũng ảnh hưởng gián tiếp đến thói quen ăn uống, khiến chúng ta không thể ngủ ngon, chẳng hạn, thiếu ngủ đã được chứng minh là có liên quan đến việc gia tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm khác thường, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm chế biến không lành mạnh.

Đôi khi ăn vì căng thẳng xuất phát từ cảm xúc nhiều hơn là thèm ăn, vì ăn giúp thư giãn đầu óc và quên đi những lo lắng trước mắt.

Căng thẳng có hại cho sức khỏe của bạn không?

Đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường và không đáng trách. Thay đổi chế độ ăn uống xảy ra trong cuộc sống lúc này hay lúc khác vì nhiều lý do khác nhau. Nói một cách dễ hiểu, có thể cho rằng căng thẳng tiêu hao rất nhiều năng lượng cho cơ thể và tâm trí của chúng ta, vì vậy cần nhiều thức ăn hơn để vượt qua giai đoạn khó khăn không có hại.

Ăn do căng thẳng trong thời gian ngắn sẽ không có hại (Ảnh: Internet).
Ăn do căng thẳng trong thời gian ngắn sẽ không có hại (Ảnh: Internet).

Theo các chuyên gia, ăn nhiều hơn trong một vài bữa khi đối mặt với căng thẳng ngắn hạn là điều xảy ra với tất cả mọi người và hoàn toàn bình thường. Ngay cả khi ăn uống căng thẳng trong nhiều ngày liên tiếp cũng không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, căng thẳng có thể khiến bạn ăn nhiều thức ăn không tốt cho sức khỏe, và ăn quá nhiều hoặc chán ăn do căng thẳng cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng nếu nó diễn ra thường xuyên và kéo dài. Theo các chuyên gia, đây là một số dấu hiệu cần lưu ý:

  • Tăng hoặc giảm cân đáng kể
  • Cảm thấy mất kiểm soát hoặc không thể ngừng ăn
  • Luôn nghĩ về thức ăn
  • Không ngon
  • Cảm thấy quá mệt mỏi, không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày
  • Cảm thấy rằng ăn uống là cách duy nhất để giải quyết căng thẳng

Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu trên, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được khám và tư vấn, tìm cách quản lý căng thẳng, ăn uống điều độ và vui sống như bình thường.

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Căng thẳng có thể gây hại cho tim như thế nào? Làm thế nào để tránh cái ác?
  • Buồn nôn sau khi ăn là bệnh gì? Có phải chỉ vì thức ăn?

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Tại #sao #khi #stress #lại #thèm #ăn #Ăn #stress #có #hại #cho #sức #khỏe #không

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..