Tổng Hợp

Tại sao cứ đến Giáng sinh, người Nhật lại xếp hàng mua KFC | Serumi

Gà tây là món ăn Giáng sinh của nhiều người, nhưng ở Nhật Bản người ta ăn Giáng sinh bằng KFC. Tại sao?

Tại sao người Nhật xếp hàng mua KFC mỗi dịp Giáng sinh - họa tiết

Mỗi dịp Giáng sinh đến, ở phương Tây, món ăn chính mà mọi người nghĩ đến đầu tiên chính là gà tây. Nhưng ở Nhật Bản, món ăn được chọn để bày trên bàn ăn là gà KFC nổi tiếng.

Thoạt nghe có vẻ lạ và nhiều người thắc mắc “Tại sao lại là KFC?”. Để trả lời câu hỏi đó, có lẽ chúng ta sẽ phải đóng vai hành khách trên một con tàu du lịch để quay ngược thời gian về vài thập kỷ trước.

Ồ, lạ thật!  KFC là món ăn Giáng sinh của Nhật Bản
Ồ, lạ thật! KFC là món ăn Giáng sinh của Nhật Bản

Sau thời kỳ khốn khó và nghèo đói trong Thế chiến thứ hai, nền kinh tế Nhật Bản bắt đầu phục hồi, thịnh vượng và phất lên như diều gặp gió. Nhờ sự bùng nổ kinh tế, con người có tiền và văn hóa mua sắm thỏa mãn.

Ngành công nghiệp thức ăn nhanh ở Nhật Bản cũng tăng trưởng với tốc độ 600% từ năm 1970 đến 1980. Năm 1970, KFC mở cửa hàng Nhật Bản đầu tiên tại thành phố Nagoya. Do có món gà rút xương độc đáo phù hợp với sở thích không ăn xương của đại đa số người Nhật nên KFC càng được yêu thích vào thời điểm này.

Gà rút xương đang dần ghi điểm trong mắt người Nhật
Gà rút xương đang dần ghi điểm trong mắt người Nhật

Câu chuyện không phải là duy nhất cho đến một dịp Giáng sinh, một người nước ngoài sống ở Nhật Bản chia sẻ: “Tôi không thể mua gà tây ở Nhật, vì vậy tôi sẽ đi ăn gà KFC vào dịp Giáng sinh”.

Giáng sinh không phải là một ngày lễ truyền thống ở Nhật Bản, nơi có chưa đến 1% dân số theo đạo Công giáo. Vì vậy, trong ngày lễ này, nhiều người vẫn chưa quen với việc tụ tập gia đình và bạn bè. Và tất nhiên, sẽ không có món gà tây nào lên bàn tiệc vào ngày 24 tháng 12. Tuy nhiên, không ai ngờ những chia sẻ từ nước ngoài lại giúp nhân viên KFC lên ý tưởng cho chiến dịch marketing vô cùng độc đáo với món gà rán của chính họ.

Nhờ người lạ chia sẻ, KFC đã có chiến dịch quảng cáo độc đáo cho mùa Giáng sinh
Nhờ người lạ chia sẻ, KFC đã có chiến dịch quảng cáo độc đáo cho mùa Giáng sinh

Năm 1974, KFC chính thức triển khai chương trình “Kentucky cho Giáng sinh” và những “xô” gà rán đầu tiên đã được tung ra thị trường ngay sau đó. Năm 1981, KFC có 324 cửa hàng tại Nhật Bản, nghĩa là mở thêm 30 cửa hàng mỗi năm và tạo ra lợi nhuận 200 triệu USD.

Có nhiều lý giải khác nhau vì sao gà rán KFC lại trở thành món ăn đặc trưng trong dịp Giáng sinh ở Nhật Bản. Theo Takeshi Okawara, quản lý của cửa hàng KFC đầu tiên tại Nhật Bản, anh đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh khi hóa trang thành ông già Noel và nhận được rất nhiều sự yêu thích của các em nhỏ.

Hay vào những năm 1970-1980, quảng cáo Giáng sinh bắt mắt của KFC cho thấy một gia đình đang thưởng thức món gà rán vàng trên nền ca khúc “My Old Kentucky Home” đã hấp dẫn thị giác và kích thích vị giác của tất cả người dân Nhật Bản.

'xô' gà rán dành riêng cho Giáng sinh từ thương hiệu KFC
“Xô” gà rán dành riêng cho Giáng sinh từ thương hiệu KFC

Bên cạnh chiến dịch quảng cáo thông minh này, ông Bestor cũng cho biết món gà rán của KFC đạt mức cao như vậy một phần là do nó giống với một món ăn truyền thống ở Nhật Bản. Đây là Karaage, được tạo thành từ những miếng cá hoặc gà được tẩm bột và chiên. Việc KFC tung ra thị trường một “xô” gà rán thơm phức, salad và bánh ngọt cũng nhằm mục đích làm quen với văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

Vì vậy, mỗi dịp Giáng sinh đến, không chỉ các cửa hàng KFC mà các chuỗi cửa hàng tiện lợi hay siêu thị đều có cơ hội phục vụ món gà rán không gián đoạn cho người dân nơi đây. Ngay cả gà rán đối với nhiều người cũng không bắt buộc, miễn là các món liên quan đến gà ta, gà quay, gà luộc, … cũng được coi là món ăn chính trong dịp Giáng sinh ở Nhật Bản.

#Tại #sao #cứ #đến #Giáng #sinh #người #Nhật #lại #xếp #hàng #mua #KFC

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..