Tổng Hợp

Phân tích tâm lý và tư duy của não bộ khi bạn đi mua sắm ở siêu thị | Serumi

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng việc chúng ta mang về những thứ không cần thiết khi đi mua sắm ở siêu thị có hoàn toàn là lỗi của chúng ta hay không? Các siêu thị đặc biệt chú trọng đến việc sắp xếp các sản phẩm bày bán. Bởi vì họ hiểu rất rõ về cách thuyết phục mọi người mua những mặt hàng này.

1. Vùng giải nén

Khu giải nén được đặt ngay lối vào của siêu thị.  (hình: Internet)
Khu giải nén được đặt ngay lối vào của siêu thị. (hình: Internet)

Khi bạn bước vào một siêu thị, bạn phải mất một khoảng thời gian để vào trạng thái bắt đầu mua sắm. Chính vì vậy ngay cửa ra vào là “vùng giải nén”. Chúng ta phải dành thời gian để thư giãn một chút và xem xét mọi thứ trong khu vực này, mặc dù chúng tôi đã nhìn thấy những hàng hóa này một vài lần.

Các siêu thị không mong muốn bán được nhiều sản phẩm trong “vùng giảm áp”, vì vậy nó thường được sử dụng để quảng cáo. Các sản phẩm lớn hơn được xếp chồng lên nhau ở đây để gợi ý rằng có nhiều món hời hơn ở nửa sau của cửa hàng và người mua hàng không nhất thiết phải mua chúng. Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, nổi tiếng với việc thuê nhân viên đón khách ở cửa hàng. Một lời chào thân thiện có thể giảm bớt nạn trộm cắp. Bởi vì nó sẽ khó khăn hơn để ăn cắp một cái gì đó từ một người trung thực.

2. Nắm bắt tâm lý khách hàng

Trái cây tươi và rau quả
Rau củ quả tươi (ảnh: Internet)

Ngay bên trái của nhiều siêu thị là ‘khu vực thư giãn’, nơi khách hàng có thể xem qua các tạp chí, sách và DVD. Điều này nhằm thu hút những lần mua hàng bất ngờ và giữ chân khách hàng lâu hơn. Nhưng những người chỉ muốn mua hàng nhanh chóng sẽ bỏ qua khu vực này, và địa điểm tiếp theo trong “khu thư giãn” là quầy rau quả tươi.

Tuy nhiên, đối với người mua, điều này không có ý nghĩa. Rau củ quả dễ bị dập nên sẽ mua sau cùng. Tuy nhiên, tâm lý hoạt động ở thời điểm này: chọn mua những sản phẩm tốt cho sức khỏe khiến họ cảm thấy dễ chịu hơn, vì vậy họ sẽ bớt mặc cảm về việc mua những sản phẩm kém lành mạnh sau này. .

Bài báo hàng ngày
Vật dụng hàng ngày (ảnh: Internet)

Người mua hàng đã biết rằng các mặt hàng hàng ngày, như sữa, luôn được đặt ở phía sau cửa hàng để họ có thêm cơ hội lôi kéo khách hàng mua những thứ không có trong danh sách mua sắm của họ. Đó là lý do tại sao các loại thuốc ở khắp mặt sau của cửa hàng. Nhưng các siêu thị đã biết và nắm bắt được suy nghĩ đó nên họ sử dụng các thủ thuật khác, như sắp xếp các sản phẩm bình dân vào một khu vực của lối đi để mọi người phải đi dọc theo lối đi. Ý tưởng này được thêm vào “dwell time”: thời gian chúng ta mua sắm trong một cửa hàng.

Quầy bánh mì bán sẵn
Quầy bánh mì bán sẵn (ảnh: Internet)

Sau khi gian hàng trái cây và rau củ đã rời đi, người mua sẽ đến quầy thực phẩm nấu chín, nơi bán cá, thịt và đồ ăn nhẹ. Sau đó đến tiệm bánh trong cửa hàng, chúng tôi thường ngửi mùi nước hoa của nó trước khi nhìn thấy nó. Ngay cả siêu thị nhỏ cũng có tiệm bánh làm sẵn của riêng mình.

Thông thường bánh ở đây được nướng sẵn với nguyên liệu đông lạnh đã được chuyển đến siêu thị từ trước và số lượng ngày càng nhiều, mặc dù sản phẩm được cửa hàng bánh trung thu phân phối cho một số cửa hàng khác nhưng hiệu quả hơn rất nhiều. Họ làm như vậy để mùi thơm tươi của bánh mì tươi kích thích vị giác và từ đó lôi kéo chúng ta mua nó, không chỉ bánh mì mà còn các loại thực phẩm khác, kể cả những món ăn tự làm sẵn.

3. Thuật ngữ “khoảnh khắc của sự thật”

Thời điểm người mua đưa ra lựa chọn
Thời điểm người mua đưa ra lựa chọn (ảnh: Internet)

Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nói nhiều về thuật ngữ “khoảnh khắc của sự thật”. Thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh và có thể được hiểu một cách rộng rãi là mang đến cho khách hàng cơ hội để có được cảm nhận về sản phẩm hoặc công ty. Đó không phải là một khái niệm triết học, mà là khoảnh khắc khi khách hàng đứng trước một sản phẩm nhất định, quyết định mua nó và đưa tay ra để lấy nó. Ví dụ, trong mảng cà phê hòa tan, nhãn hiệu sản phẩm của các nhà sản xuất lớn được đặt ngay trước mắt trong khi những nhãn hiệu rẻ hơn được đặt ở vị trí thấp hơn, cùng với sản phẩm siêu thị của chính họ.

Cách bố trí giá kệ siêu thị
Cách sắp xếp quầy kệ trong siêu thị (ảnh: Internet)

Tuy nhiên, cách bố trí của các kệ hàng đang được tranh luận sôi nổi, không chỉ đối với những người cố gắng bán hàng mà còn cả những người tranh cãi về cách hiệu quả nhất để thao túng người mua. Trong khi nhiều cửa hàng coi vị trí ngang tầm mắt là ưu tiên hàng đầu, những người khác lại cho rằng cao hơn một chút sẽ tốt hơn. Cũng có ý kiến ​​cho rằng hàng hóa bày cuối lối đi bán chạy nhất vì nằm ở góc nhìn lý tưởng nhất. Thị lực tốt được cho là vị trí tốt nhất, vì hầu hết mọi người đều thuận tay phải. Một số siêu thị dành không gian này cho các mặt hàng nhãn hiệu riêng đắt tiền hơn.

Scott Bearse, chuyên gia bán lẻ tại Deloitte Consulting ở Boston, Massachusetts, đã dẫn đầu các dự án quan sát và phỏng vấn hàng chục nghìn khách hàng về cảm giác của họ khi mua sắm. Ông Bearse cho biết mọi người thường rời cửa hàng tay trắng vì không thể quyết định mua gì hơn là vì giá quá cao. Ông cho biết thêm rằng việc khiến khách hàng dùng thử thứ gì đó là một trong những cách tốt nhất để khiến họ mua hàng. Deloitte nhận thấy rằng những khách hàng sử dụng phòng thử đồ để thử quần áo có khả năng mua sản phẩm cao hơn 80%, so với 58% những người không mua.

Thông thường, khi khách hàng gặp khó khăn khi quyết định mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm, họ sẽ không mua. Để tránh việc khách hàng mua bất kỳ sản phẩm nào, một món hàng thứ ba làm “mồi nhử” nhưng không ngon bằng hai món kia được đặt bên cạnh để họ có sự lựa chọn dễ dàng và hài lòng hơn. . Khách hàng càng hạnh phúc thì càng có nhiều khả năng mua hàng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác trên Serumi như:

  • 3 loại thực phẩm “ngon” trong siêu thị gây chú ý nhưng cần cẩn thận để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe!
  • 5 sản phẩm chăm sóc da phổ biến dễ tìm thấy trong siêu thị
  • 5 loại thực phẩm không nên mua ở siêu thị để đảm bảo sức khỏe

#Phân #tích #tâm #lý #và #tư #duy #của #não #bộ #khi #bạn #đi #mua #sắm #ở #siêu #thị

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..