Nước uống tăng lực liệu có gây nghiện? Những điều cần biết và cách phòng tránh | Serumi

Nước tăng lực là thức uống phổ biến để cải thiện năng lượng, sự tỉnh táo và tập trung. Nhưng nước tăng lực cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe Sức khỏe liên quan đến caffeine và đường dư thừa, và cũng có thể gây nghiện. Hãy cùng Serumi tìm hiểu thêm về chứng nghiện nước tăng lực, các triệu chứng và tác dụng phụ của nó cũng như cách phòng tránh và thoát khỏi chứng nghiện nước tăng lực.

Nghiện nước tăng lực là gì?

Nghiện là một trạng thái tâm lý liên quan đến mong muốn dai dẳng sử dụng chất kích thích hoặc tham gia vào một hành vi, bất chấp hậu quả tiêu cực của nó.

Nghiện nước tăng lực là gì?  (Hình: internet)
Nghiện nước tăng lực là gì? (Hình: internet)

Mặc dù chúng có vẻ không có hại như nghiện ma túy, nhưng nghiện thực phẩm, chẳng hạn như nghiện nước tăng lực, cũng có nhiều điểm tương đồng về hành vi.

Điều có thể khiến nước tăng lực gây nghiện đối với một số người là chúng chứa các chất có khả năng gây nghiện, chẳng hạn như caffeine, cũng như chất làm ngọt hoặc đường nhân tạo.

Không có định nghĩa chính thức về chứng nghiện nước tăng lực. Tuy nhiên, theo mục đích của bài viết này, điều này sẽ được định nghĩa là uống quá nhiều nước tăng lực mà không thể kiểm soát lượng tiêu thụ của bạn.

Dấu hiệu nghiện

Dấu hiệu nghiện (Ảnh: Internet)
Dấu hiệu nghiện (Ảnh: Internet)

Nghiện nước tăng lực có thể có các triệu chứng nghiện liên quan đến chức năng não và hệ thần kinh, chẳng hạn như:

  • Cảm giác thèm ăn cao
  • Luôn nhớ uống nước tăng lực
  • Không có khả năng kiểm soát liều lượng uống

Một số dấu hiệu khác gặp phải trong quá trình cai nước tăng lực bao gồm đau đầu, khó chịu, mệt mỏi và tâm trạng chán nản.

Phản ứng phụ

Nghiện nước tăng lực có thể có những tác dụng phụ tiêu cực khác.

Đầu tiên, nước tăng lực có tính axit và uống chúng thường xuyên có thể làm đổi màu răng và mòn men răng theo thời gian. Điều này có thể khiến bạn dễ mắc các vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như sâu răng.

Đọc thêm:   NỘI TIẾT TỐ ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG CHO PHỤ NỮ THẾ NÀO? TẠI SAO CÓ THỂ SUY GIẢM NỘI TIẾT TỐ? | Tổng quát những nội dung về uống gì để tăng nội tiết tố nữ mới cập nhật
Mòn men răng do nghiện nước tăng lực (Ảnh: Internet)
Mòn men răng do nghiện nước tăng lực (Ảnh: Internet)

Tác dụng phụ này có thể nghiêm trọng hơn nếu bạn thường xuyên uống nước tăng lực có chứa nhiều đường, vì đường cung cấp thức ăn cho vi khuẩn hình thành mảng bám, thúc đẩy sâu răng.

Ngoài ra, việc uống nước tăng lực thường xuyên có thể dẫn đến tăng cân.

Nước tăng lực có tổng lượng đường chứa khoảng 110 calo – chỉ tính riêng đường – cho mỗi 8,4 ounce (khoảng 250 ml) được tiêu thụ. Nhưng những lon lớn hơn, như lon 20 ounce, có thể dễ dàng thêm 275 calo hoặc hơn mỗi ngày, tùy thuộc vào số lượng lon bạn uống.

Tăng cân không kiểm soát (Ảnh: Internet)
Tăng cân không kiểm soát (Ảnh: Internet)

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa đồ uống tăng lực thông thường và nước ngọt có đường với các vấn đề sức khỏe mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và rối loạn thận.

Mặc dù các lựa chọn đồ uống năng lượng không đường có vẻ hấp dẫn hơn do hàm lượng đường và calo thấp hơn, nhưng chúng vẫn chứa nhiều caffeine. Chất làm ngọt nhân tạo cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa.

Bên cạnh các vấn đề về sức khỏe, việc mua nước tăng lực thường xuyên có thể ảnh hưởng đến tài chính của bạn. Mua nước tăng lực mỗi ngày có thể khiến bạn tốn kém tương đương với việc hút thuốc lá.

Nghiện hoạt động như thế nào?

Nghiện nước tăng lực có thể xảy ra dần dần hoặc nhanh chóng.

Một số yếu tố đóng một vai trò trong sự phát triển của chứng nghiện, bao gồm tiền sử cá nhân và gia đình của bạn, cũng như chất hóa học trong não của bạn.

Cấu trúc hóa học của não cũng là một yếu tố liên quan đến quá trình nghiện (Ảnh: Internet)
Cấu trúc hóa học của não cũng là một yếu tố liên quan đến quá trình nghiện (Ảnh: Internet)

Vấn đề với nước tăng lực, đặc biệt là những loại nước có nhiều caffeine và đường, là chúng có thể khiến não tiết ra lượng dopamine cao hơn, loại hormone khiến bạn hưng phấn, vui vẻ hơn và cải thiện tâm trạng.

Dopamine - một yếu tố quan trọng trong quá trình nghiện (Ảnh: Internet)
Dopamine – một yếu tố quan trọng trong quá trình nghiện (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, nhược điểm là bạn càng uống nhiều nước tăng lực, bạn càng ít có khả năng đánh giá cao phản ứng dopamine. Điều này có thể khiến bạn tiêu thụ ngày càng nhiều để tiếp tục cảm nhận phản ứng dopamine, dẫn đến nghiện.

Đọc thêm:   Uống nước cam, ăn gừng, sả có ngăn được virus Corona? | Khái quát những tài liệu liên quan uong nuoc cam dung cach chuẩn nhất

Nước tăng lực cũng có thể gây nghiện về mặt tâm lý. Một số người có thể cảm thấy như họ không thể thực hiện các công việc hàng ngày mà không có nước tăng lực, dẫn đến nghiện.

Một lần nữa, hãy nhớ rằng các yếu tố khác nhau đóng một vai trò trong sự phát triển của chứng nghiện nước tăng lực và những yếu tố này khác nhau ở mỗi người.

Cách bỏ nước tăng lực

Mặc dù có thể khó từ bỏ nước tăng lực, nhưng có một số cách để thực hiện.

Hai cách chính bao gồm:

  1. Bỏ thuốc đột ngột: Bạn bỏ tất cả đồ uống năng lượng của mình cùng một lúc, nhưng nó có thể dẫn đến các triệu chứng cai nghiện. Điều này có thể giúp cơ thể bạn phục hồi sau cơn nghiện nước tăng lực nhanh hơn so với việc bỏ dần lượng nước tăng lực của bạn.
  2. Giảm dần mức tiêu thụ: Từ từ giảm mức tiêu thụ nước tăng lực cho đến khi bạn có thể ngừng hoàn toàn. Mặc dù mất nhiều thời gian hơn nhưng nó có thể giúp bạn tránh được các triệu chứng cai nghiện.

Cả hai phương pháp đều có ưu và nhược điểm, vì vậy tốt nhất bạn nên lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với lối sống và thể trạng hiện tại của mình.

Ngoài ra, yếu tố tinh thần cũng rất quan trọng. Nếu bạn đang cố gắng từ bỏ, hãy cân nhắc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia.

Cách quản lý các triệu chứng rút tiền

Các triệu chứng cai nghiện là trở ngại lớn nhất trong quá trình cai nghiện (Ảnh: Internet)
Các triệu chứng cai nghiện là trở ngại lớn nhất trong quá trình cai nghiện (Ảnh: Internet)

Các triệu chứng cai nghiện mà bạn có thể gặp phải khi nghiện nước tăng lực bao gồm đau đầu, mệt mỏi, cáu kỉnh, khó tập trung và tâm trạng chán nản.

Thông thường, các triệu chứng cai nghiện xảy ra sau khi ngừng sử dụng caffeine và có thể kéo dài từ 2 đến 9 ngày.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát các triệu chứng cai nghiện này, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình.

Lựa chọn thay thế cho nước tăng lực

Đôi khi, cách dễ nhất để đánh bại cơn nghiện đồ uống tăng lực là thay thế nó bằng thứ gì đó tương tự.

Đọc thêm:   Nhóm máu của bạn là gì? Tại sao biết nhóm máu của mình lại cực kỳ quan trọng? | Serumi
Vui lòng thay nước tăng lực bằng thức uống lành mạnh khác (Ảnh: Internet)
Vui lòng thay nước tăng lực bằng thức uống lành mạnh khác (Ảnh: Internet)

Dưới đây là một số lựa chọn thay thế lành mạnh hơn mà không có caffeine, đường và chất làm ngọt nhân tạo:

  • Cà phê, lý tưởng nhất là không có caffein
  • Nước, thêm trái cây yêu thích của bạn
  • Nước có ga, lý tưởng là không có đường
  • Trà xanh, bao gồm cả phiên bản đóng chai có ga
  • Trà thảo mộc hoặc trái cây
  • Nấm sâm hoặc trà lên men

Thêm một số mẹo về lối sống

Thay đổi lối sống tích cực để từ bỏ nước tăng lực (Ảnh: Internet)
Thay đổi lối sống tích cực để từ bỏ nước tăng lực (Ảnh: Internet)

Ngoài các lựa chọn trên, đây là một số thay đổi lối sống có thể giúp bạn đi đúng hướng khi cố gắng bỏ đồ uống tăng lực:

  • Thay đổi suy nghĩ của bạn: Nếu bạn nhận thấy cảm giác thèm ăn, hãy thay đổi môi trường xung quanh để bạn không nghĩ về nó, chẳng hạn như đi dạo.
  • Loại bỏ tất cả đồ uống tăng lực khỏi nhà của bạn: Đảm bảo rằng không có đồ uống tăng lực xung quanh nhà hoặc ở những nơi dễ tiếp cận có thể giúp giảm sự cám dỗ và giảm thiểu cảm giác thèm ăn.
  • Xây dựng sự hỗ trợ: Bạn nên cho những người gần gũi nhất với bạn biết rằng bạn đang cố gắng bỏ thức uống năng lượng, để họ có thể giúp bạn đi đúng hướng và có trách nhiệm.
  • Quản lý mức độ căng thẳng của bạn: Căng thẳng có thể gây ra cảm giác thèm ăn và đồ uống, vì vậy hãy tham gia vào các hoạt động giảm căng thẳng, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, yoga, thiền định, chánh niệm. Chánh niệm và hít thở sâu có thể giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn.

Sự kết luận

Nghiện nước tăng lực có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Uống quá nhiều có thể dẫn đến sâu răng, tăng cân và các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim hoặc tiểu đường loại 2. Nó cũng có thể gây căng thẳng cho tài chính của bạn.

Nếu bạn cảm thấy khó kiểm soát việc tiêu thụ nước tăng lực, hãy cân nhắc tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia.

Đừng quên theo dõi Serumi để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng hữu ích cho sức khỏe nhé!

#Nước #uống #tăng #lực #liệu #có #gây #nghiện #Những #điều #cần #biết #và #cách #phòng #tránh