Những quan niệm “tưởng đúng mà sai” về việc giảm cân | Serumi

Bạn có thể đã đọc rất nhiều thông tin về giảm cân. Ngày nay, với rất nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân, bạn có thể bối rối vì đôi khi một chế độ ăn kiêng có nguyên tắc ngược lại với một chế độ ăn kiêng khác. Tuy nhiên, việc giảm cân không quá khó nếu bạn hiểu đúng bản chất của nó. Hãy cùng tìm hiểu những quan niệm sai lầm phổ biến của mọi người khi cố gắng giảm cân nhé!

Tinh bột là kẻ thù

Chế độ ăn kiêng zero carb đã trở nên nổi tiếng và phổ biến trong nhiều năm với các nhóm giảm cân. Các phương pháp như DAS, Keto, Atkins… có khác đôi chút nhưng điểm chung là hạn chế tối đa lượng tinh bột hay còn gọi là carbohydrate trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tinh bột có thực sự là kẻ thù của cân nặng? Câu trả lời là không? Câu trả lời là không.

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Chúng giúp cung cấp năng lượng cho thận, tim và hệ thần kinh trung ương. Trên thực tế, tinh bột không làm chúng ta béo lên, tiêu thụ quá nhiều tinh bột chuyển hóa nhanh đã qua nhiều công đoạn tinh luyện như bánh kẹo, đồ ăn nhanh, nước uống có ga… là nguyên nhân chính giúp bạn dễ thụ thai hơn.

Thay vào đó, chỉ cần chọn những loại tinh bột chuyển hóa chậm như gạo lứt, yến mạch, khoai lang… với lượng dùng vừa đủ, hệ tiêu hóa và cơ thể sẽ thích mê. Carbs tốt giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Đọc thêm:   5 CÁCH ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ NỮ [PUEVA-HEPURA] | Tất tần tật những tài liệu liên quan cách chữa rối loạn nội tiết ở nữ chuẩn nhất
Chọn nguồn tinh bột tốt (ảnh: internet)
Chọn nguồn tinh bột tốt (ảnh: internet)

Ăn đêm sẽ dẫn đến tăng cân nhanh chóng

Từ lâu, việc ăn khuya, thậm chí ăn sau 7 giờ tối, 8 giờ tối đã được mọi người rỉ tai nhau là nguyên nhân khiến cân nặng ngày một tăng. Câu nói “Ăn sáng như vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như kẻ ăn thịt người” chắc hẳn đã quá quen thuộc với hầu hết chúng ta.

Theo quan điểm khoa học, calo vẫn là calo, bất kể bạn tiêu thụ nó vào thời gian nào. Tăng cân là do ăn nhiều calo hơn mức cần thiết. Bạn ăn gì và ăn bao nhiêu quan trọng hơn nhiều so với thời điểm bạn ăn.

Mặc dù vậy, việc nạp thức ăn vào cơ thể quá sát giờ đi ngủ có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Tốt nhất bạn nên kết thúc bữa tối trước khi đi ngủ 3 tiếng để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Ngoài ra, hãy cố gắng chọn thực phẩm lành mạnh ngay cả khi bạn ăn khuya.

Lựa chọn thực phẩm thông minh để ăn vào buổi tối (ảnh: interneternet)
Lựa chọn thực phẩm thông minh để ăn vào buổi tối (ảnh: interneternet)

Ăn thực phẩm “lành mạnh” một cách thoải mái

Chế độ ăn kiêng “Eat clean” ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều “tín đồ”. Các hội nhóm “Ăn sạch, sống khỏe” tràn lan trên mạng xã hội. Đúng là ăn những thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc, trái cây tươi, rau xanh, dầu ô liu… rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, điều này không đảm bảo rằng bạn sẽ giảm cân khi ăn quá nhiều.

Đọc thêm:   Giảo cổ lam và dây thìa canh có dùng chung với nhau được ko? | Khái quát các kiến thức liên quan đến thuốc dây thìa canh chuẩn nhất

Sai lầm mọi người thường mắc phải khi ăn uống lành mạnh là chủ quan nghĩ rằng thực phẩm họ ăn ít calo nên không cần quan tâm đến số lượng. Đôi khi mọi người đánh giá thấp số lượng calo trong thức ăn của họ. Ví dụ, một chiếc bánh Hamburger của McDonald’s được coi là thức ăn nhanh lành mạnh chỉ chứa 550kcal, trong khi một loại hạt, được biết đến với nhiều công dụng tốt, chứa gần 650kcal trên 100g.

Về lợi ích sức khỏe, chúng ta luôn nên chọn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến cho chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý chỉ ăn đủ nhu cầu của cơ thể. Đừng nghĩ đồ ăn có lợi cho sức khỏe nên có thể ăn thỏa thích mà cứ để vảy kêu răng rắc.

Các loại hạt rất tốt cho sức khỏe nhưng vẫn có thể khiến bạn béo lên (ảnh: internet)
Các loại hạt rất tốt cho sức khỏe nhưng vẫn có thể khiến bạn béo lên (ảnh: internet)

phải luyện tập thể thao tôi chỉ muốn giảm cân

Lý do chơi thể thao có rất nhiều: để tăng cường sức khỏe, xả stress, chữa bệnh… Giảm cân chỉ là một trong số đó. Hãy nhớ rằng tập thể dục chỉ có thể thúc đẩy quá trình giảm cân, không phải là điều kiện tiên quyết để tạm biệt mỡ thừa.

Tập thể dục chỉ chiếm khoảng 30% kết quả của một thân hình cân đối và đẹp, và 70% vẫn phụ thuộc vào chế độ ăn uống của bạn. Một người có thể dành nửa ngày để đổ mồ hôi trong phòng tập, nhưng nếu nửa ngày còn lại anh ta ăn thức ăn có hàm lượng calo cao thì mọi nỗ lực của anh ta sẽ trở nên vô ích. Một số trường hợp khác, trong quá trình tập luyện, khối lượng mỡ giảm nhưng khối lượng cơ lại tăng lên, dẫn đến cơ thể gầy hơn nhưng cân nặng vẫn không thay đổi, thậm chí tăng vì cơ nặng hơn mỡ. Nếu không biết điều đó, bạn có thể hoảng hốt vì điều này.

Đọc thêm:   Nắng nóng ảnh hưởng tới bệnh tăng huyết áp như thế nào? | VTC14 | Tất tần tật các nội dung về huyết áp cao không nên ăn gì đầy đủ nhất

Bằng cách thiết lập một chế độ ăn uống phù hợp với cơ thể, bạn có thể giảm cân hoàn toàn mà không cần tập thể dục. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một cơ thể săn chắc và khỏe mạnh thì bài tập này là cần thiết. Hãy chọn cho mình một môn thể thao yêu thích và một chế độ ăn uống khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất.

Việc luyện tập này không bắt buộc nhưng cần được khuyến khích (ảnh: internet)
Việc luyện tập này không bắt buộc nhưng cần được khuyến khích (ảnh: internet)

Tìm ra con đường của riêng bạn và kiên nhẫn với chính mình

Bạn cần có sự cam kết và kiên trì nếu muốn giảm cân thành công. Đừng để những quan niệm sai lầm về giảm cân này phá hoại kế hoạch của bạn. Hiểu rõ bản thân sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất giữa mê cung các chế độ ăn kiêng giảm cân.

Xem video này đến cuối để tạo động lực giảm cân cho bản thân (Nguồn: Youtube)

Đừng chỉ thấy người khác áp dụng thành công một phương pháp rồi mù quáng làm theo. Sau đó khi không thể chịu đựng được nữa, tôi chuyển sang chế độ khác. Chỉ khi chọn được cho mình một chế độ ăn uống phù hợp nhất với sở thích và lối sống, bạn mới có thể kiên trì và đạt được chỉ số cơ thể lý tưởng.

Giảm cân thực sự không quá phức tạp. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, sử dụng những gì bạn có và nỗ lực hết mình.

#Những #quan #niệm #tưởng #đúng #mà #sai #về #việc #giảm #cân