
Pierre Dieulefils (1862 – 1937) sinh ra tại Pháp, ông đến Đông Dương lần đầu tiên vào năm 1885. Năm 1887, Pierre Dieulefils bị cách chức và trở về Pháp. Năm 1888, ông trở lại miền Bắc Việt Nam với mục đích ghi lại văn hóa của vùng đất này bằng ống kính nhiếp ảnh.

Năm 1909, ông sưu tầm một loạt ảnh về Đông Dương và xuất bản cuốn sách ảnh mang tên Đông Dương Đẹp và Tuyệt vời: Trung Kỳ – Bắc Kỳ. Tác phẩm này đã mang về cho ông huy chương vàng tại cuộc thi đấu quốc tế Brussels năm 1910. Sau đó, ông tiếp tục xuất bản cuốn sách “Nam Kỳ – Sài Gòn và vùng phụ cận”. Những bức ảnh của Pierre Dieulefils đã tái hiện cuộc sống của người Việt Nam cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 ở nhiều nền văn hóa và vùng miền khác nhau.
Pierre Dieulefils có vẻ ưu ái phụ nữ Việt Nam dù phần lớn nội dung phim liên quan đến phụ nữ. Theo tài liệu nhiếp ảnh của Pierre Dieulefils, phụ nữ thành thị ít hoặc không có việc làm thường mặc áo dài ngũ thân để phân biệt với dân lao động nghèo. Xu hướng áo năm thân kéo dài đến đầu thế kỷ 20, sau đó được thay thế bằng áo dài Le Mur với nhiều chi tiết Tây hóa, do các họa sĩ Cát Tường và Lê Phổ sáng tạo.


Cũng tại thời điểm đó, phong tục để móng tay dài đến mức cuộn tròn rất phổ biến. Kiểu làm móng này hay còn gọi là móng lan xuất phát từ quan niệm cho rằng những người quyền quý, cao sang thì không được động chân, động tay, công việc được coi là công việc thấp hèn.
Trong thời kỳ này, nam giới ưa thích đeo vòng cổ áo dài và đeo khăn trong những dịp đặc biệt: quan, hôn, tang, tế. Cổ áo đứng, cổ tròn, năm cúc ngà, may xương cổ (một cúc), bắt chéo ở xương đòn bên phải (một cúc), ba cúc còn lại cách đều nhau trên mặt phải.

Cuốn sách “Đông Dương tươi đẹp và tráng lệ” của Pierre Dieulefils vừa được Nhà sách Đông A ủy quyền phát hành tại Việt Nam vào tháng 8 vừa qua. Lưu Đình Tuấn dịch và chú thích từ nguyên bản tiếng Pháp.
#Nhiếp #ảnh #gia #người #Pháp #tái #hiện #lại #cuộc #sống #người #Việt #năm #trước