Người nói vô tình người nghe hữu ý: 6 điều nhất định phải nhớ để không bị hiểu lầm | Serumi

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến thông điệp bị hiểu sai là do bạn sử dụng các cấu trúc câu phức tạp. Một thông điệp sẽ dễ hiểu hơn khi được trình bày ngắn gọn và rõ ràng.

Giao tiếp là một công cụ quan trọng và có vai trò quyết định đối với sự phát triển của sự hiểu biết lẫn nhau. Cho dù đó là một công việc đơn giản như viết email hay thuyết trình, giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn tăng năng suất và đẩy nhanh tiến độ. Điều quan trọng là khi một tin nhắn được gửi đi, hãy đảm bảo rằng người nhận không bị hiểu sai.

Đọc thêm:   MƠ NGÂM : Cách làm MƠ NGÂM đường phèn giải nhiệt mùa hè - Cách Ngâm Mơ đơn giản nhất #shorts | Tổng hợp các tài liệu liên quan đến mơ ngâm đường đầy đủ nhất

Để tránh bị người nói nghe lén, bạn cần đảm bảo rằng thông điệp của bạn phải rõ ràng và đơn giản. Nhiều cuộc khảo sát gần đây cho thấy các nhà tuyển dụng coi trọng kỹ năng giao tiếp của ứng viên và coi đó là một trong những yếu tố quan trọng khi họ chọn người quản lý.

Đọc thêm:   Mặt nạ bơ với nước chanh và lòng trắng trứng | Bao quát các kiến thức nói về lòng trắng trứng gà trị mụn chính xác nhất

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến thông điệp bị hiểu sai là do bạn sử dụng các cấu trúc câu phức tạp. Một thông điệp sẽ dễ hiểu hơn khi được trình bày ngắn gọn và rõ ràng. Thói quen sử dụng câu dài và thêm các từ như: can, can… dễ khiến người nghe cảm thấy bối rối.

Đọc thêm:   Board Games Việt - Hướng dẫn chơi Bang! Dice | Tổng quát các kiến thức liên quan board game bang đúng nhất

5 điều cơ bản để giữ cho thông điệp của bạn rõ ràng

Người nói không cố ý, người nghe có chủ đích: 6 điều cần nhớ để không bị hiểu nhầm - 1

Người nói không cố ý, người nghe có chủ ý: 6 điều cần nhớ để không bị hiểu nhầm - 2

Khi bạn đang giao tiếp với ai đó bằng văn bản, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc đi đọc lại và kiểm tra kỹ trước khi gửi. Dưới đây là một số mẹo “nhỏ nhưng mạnh mẽ” để giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn:

1. Biến những điều phức tạp trở nên đơn giản, những điều đơn giản trở nên đơn giản hơn

Luôn cố gắng đơn giản hóa thông điệp của bạn. Đừng làm cho chúng trở nên phức tạp, nhưng hãy giữ chúng càng đơn giản càng tốt để tránh gây nhầm lẫn cho người nghe. Khi các từ và câu của bạn đơn giản, người khác có nhiều khả năng hiểu đúng thông điệp hơn. Nếu bạn mải mê với những câu phức tạp, người nghe sẽ không hiểu chính xác thông điệp.

2. Bắt đầu như một người biết lắng nghe

Lắng nghe là một khía cạnh quan trọng khác để trở thành một người giao tiếp tốt. Bạn không thể đưa ra một thông điệp tốt nếu bạn không lắng nghe. Khi bạn không lắng nghe, bạn sẽ không biết người kia đang truyền tải thông điệp gì đến bạn.

3. Không sử dụng những từ khó hiểu

Đảm bảo rằng bạn không sử dụng những từ khiến người nghe khó hiểu. Việc sử dụng các từ đặc biệt hoặc các thuật ngữ không phổ biến có thể tạo ra sự hiểu lầm nếu người nghe không quen với các từ đó.

4. Câu ngắn gọn và chính xác

Công lý là linh hồn của trí thông minh và trong giao tiếp cũng vậy. Cho dù bạn đang phát biểu hay viết một ứng dụng… hãy luôn đảm bảo rằng bạn đi đúng hướng và không đi lang thang, tránh những từ, cụm từ và câu không cần thiết.

5. Kiểm tra chính tả

Người nói không cố ý, người nghe có chủ ý: 6 điều cần nhớ để không bị hiểu nhầm - 3

Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của việc kiểm tra chính tả. Những gì bạn vẫn viết, vẫn nói hàng ngày thường có những lỗi chính tả mà bạn thậm chí không để ý. Một văn bản kinh doanh hoặc email sẽ trông kém chuyên nghiệp hơn nhiều khi có lỗi đánh máy.

7 chữ C giúp bạn trở thành “bậc thầy giao tiếp”

Clarity – Rõ ràng

Sự rõ ràng làm cho một thông điệp dễ hiểu. Thông điệp của bạn nên tập trung vào một điểm và không nên phục vụ nhiều mục đích cùng một lúc. Sử dụng những từ quen thuộc nhất, tránh phức tạp không cần thiết.

Conciseness – Ngắn gọn

Một thông điệp ngắn gọn, súc tích là một thông điệp được truyền đạt bằng những từ ngữ tối thiểu và đủ. Ưu điểm của sự ngắn gọn là nó thu hút sự chú ý của người đọc đến những gì quan trọng và loại bỏ những thứ không cần thiết. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian cho người gửi cũng như người nhận.

Độ bê tông – Cụ thể

Nếu bạn muốn truyền tải một thông điệp mạnh mẽ, bạn phải tạo ra một nền tảng vững chắc. Tính cụ thể là quan trọng, nếu không, thông điệp của bạn sẽ trở nên mơ hồ đối với khán giả. Bạn có thể làm cho nội dung của mình cụ thể hơn bằng cách bao gồm các dữ kiện và số liệu. Thông điệp của bạn sẽ trở nên ý nghĩa và hiệu quả hơn.

Độ chính xác – Độ chính xác

Để tránh hiểu sai thông điệp được gửi, bạn cần đảm bảo rằng không có lỗi ngữ pháp và chính tả và dữ liệu đính kèm với nó là chính xác và không gây hiểu lầm cho người nhận. Độ chính xác đóng một vai trò quan trọng trong việc tránh trường hợp người nói vô tình nghe lén người nghe.

Coherence – Sự mạch lạc

Người nói vô tình, người nghe cố ý: 6 điều cần nhớ để tránh hiểu lầm - 4

Trong quá trình giao tiếp, rất dễ xảy ra hiểu lầm khi không có sự thống nhất giữa các thông điệp được truyền tải. Người nhận sẽ dễ dàng hơn khi các vấn đề liên quan và suôn sẻ.

Completeness – Sự hoàn hảo

Điều quan trọng là các tin nhắn phải đầy đủ. Đảm bảo rằng bạn cung cấp đủ thông tin liên quan cho người nhận, đủ để trả lời các câu hỏi “Ai, Cái gì, Ở đâu, Khi nào và Bằng cách nào”.

Courtesy – Lịch sự

Yếu tố lịch sự sẽ mang lại sự tích cực cho thông điệp của bạn. Nếu người nhận cảm nhận rõ ràng sự lịch sự và nhã nhặn trong câu nói của bạn, họ sẽ cố gắng hiểu thông điệp của bạn với một thái độ tích cực.

Để truyền tải thông điệp của bạn một cách hiệu quả, hãy nhớ rằng điều quan trọng là phải hiểu bạn đang giao tiếp với ai. Rốt cuộc, giao tiếp là một phạm trù linh hoạt và không thể giới hạn trong các định dạng và quy tắc cố định.

Nguồn: http: //thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/nguoi-noi-vo-tinh-nguoi-nghe-huu-y-6-dieu-nhat-din …

#Người #nói #vô #tình #người #nghe #hữu #điều #nhất #định #phải #nhớ #để #không #bị #hiểu #lầm