Mua sắm trong không gian nghệ thuật, tìm hiểu về Concept Store thế giới và Việt Nam | Serumi

Khách hàng không chỉ đến để mua một sản phẩm rồi rời đi, mà họ còn dành nhiều thời gian hơn để tìm kiếm cảm hứng về một xu hướng hoặc phong cách sống mới. Họ mua toàn bộ phong cách

Mua sắm trong không gian nghệ thuật, khám phá Cửa hàng Ý tưởng Thế giới và Việt Nam - ảnh thu nhỏ

Trong hai thập kỷ, các cửa hàng ý tưởng đã phát triển mạnh mẽ trên năm châu lục. Không chỉ là một cửa hàng bán lẻ, concept store là một nơi thời thượng để khách hàng khám phá phong cách sống và xu hướng nghệ thuật. Hãy cùng iDesign khám phá lịch sử phát triển của concept store cũng như sự nổi lên của concept store tại Việt Nam.

Cửa hàng ý tưởng – phiên bản cải tiến của cửa hàng truyền thống?

Các sản phẩm bày bán tại cửa hàng theo concept khó tìm thấy trên thị trường đại chúng, mang xu hướng mới nhất, đa dạng về thể loại và nhãn hiệu, nhưng hài hòa với nhau và phù hợp với phong cách của cả cửa hàng. Chúng được sưu tầm và trưng bày trong một không gian mang tính thẩm mỹ cao như những tác phẩm nghệ thuật.

Khác với các cửa hàng thông thường, cửa hàng ý tưởng mang đến một trải nghiệm tâm linh. Khách hàng không chỉ đến để mua một sản phẩm rồi rời đi, mà họ còn dành nhiều thời gian hơn để tìm kiếm cảm hứng về một xu hướng hoặc phong cách sống mới. Họ mua cả phong cách sống và hương vị sau khi đắm mình trong một thế giới pha trộn giữa thời trang, nghệ thuật, thiết kế và cuối cùng là đồ ăn, mùi hương và âm nhạc.

Mua sắm trong không gian nghệ thuật, khám phá Concept Store Thế giới và Việt Nam - Ảnh 1
Mua sắm trong không gian nghệ thuật, khám phá Concept Store Thế giới và Việt Nam – Ảnh 1

Không gian trong cửa hàng thời trang nam giới Nhiều cửa hàng ý tưởng có khu vực phục vụ ăn uống và tổ chức các hoạt động song song như giới thiệu sản phẩm, hội thảo, hòa nhạc, … để khuyến khích khách hàng ở lại lâu hơn, thư giãn, học hỏi và kết nối với người bán hoặc nhà thiết kế sản phẩm.

Khi người tiêu dùng đã quá quen thuộc với các chuỗi cửa hàng “trông giống nhau ở mọi nơi”, họ chuyển sang các cửa hàng ý tưởng để có những trải nghiệm hấp dẫn trong một không gian phù hợp với sở thích của họ.

Một chút về lịch sử phát triển của cửa hàng ý tưởng

Đọc thêm:   Preppy: Phong cách thời trang bắt nguồn từ học đường châu Âu | Serumi

Nhà thiết kế người Anh Mary Quant, mẹ đẻ của thời trang váy ngắn, là chủ nhân của cửa hàng có thể coi là concept đầu tiên trên thế giới. Năm 1955, bà mở một cửa hàng thời trang mang tên Bazaar trên đường King’s, sau này trở thành điểm nóng về âm nhạc, thiết kế và nghệ thuật phóng túng.

Mary Quant đứng trước cửa hàng của mình vào năm 1960
Mary Quant đứng trước cửa hàng của mình vào năm 1960

Tại Paris, vào năm 1980, cặp vợ chồng Martine và Armand Hadida thành lập Leclaireur, một cửa hàng ẩn mình sau những cánh cửa đóng kín trên đường rue Héraud. Nội thất là sự kết hợp của thời trang, đồ họa, nghệ thuật thị giác và kiến ​​trúc. Tất cả đều nằm trong một hệ sinh thái, cùng phát triển và liên tục thay đổi. Mục tiêu của những người mở Leclaireur là tạo ra sự tương phản với những cửa hàng hoành tráng của các thương hiệu, tập đoàn lớn. Leclaireur là nơi đầu tiên trình làng sản phẩm của nhiều nghệ nhân như Arne Quinze, Paul Evans, Borek Sipek, Pierre Bonnefille và các thương hiệu (Comme des Garçons, Yamamoto, …).

Leclaireur, cửa hàng ý tưởng đầu tiên của Pháp.
Leclaireur, cửa hàng ý tưởng đầu tiên của Pháp.

Khái niệm “cửa hàng ý tưởng” xuất hiện vào năm 1991. Nhà xã hội học người Ý Francesco Morace thấy rằng cửa hàng 10 Corso Como ra đời cùng năm là một hình thức bán lẻ mới nên ông đã tạo ra một biểu thức để mô tả nó. Carla Sozzani, cựu biên tập viên thời trang của Vogue và Elle Italy, đã xây dựng không gian tên 10 Corso Como ở Milan với ý tưởng ban đầu là một hiệu sách và không gian triển lãm. Sau đó, cô dần bổ sung thêm các loại hình nghệ thuật khác như nhiếp ảnh, nội thất, thời trang. Ngoài việc trưng bày và bán sách, quần áo và đồ lưu niệm, tại đây còn có một quán cà phê, nhà hàng và khách sạn nhỏ cho những ai muốn ở lại xem triển lãm trong vài ngày. Ngày nay, 10 Corso Como đã trở thành một địa danh văn hóa tiêu biểu của Milan và đã lan rộng ra các thành phố khác trên thế giới (Seoul, Thượng Hải, Bắc Kinh, New York).

Cafe ở 10 Corso Como
Cafe ở 10 Corso Como

Trở lại Paris, năm 1997 là năm khai sinh của cửa hàng ý tưởng thần thoại Colette. Cửa hàng nổi bật với những mặt hàng “hiếm có khó tìm”, thời trang, nước hoa, đĩa hát, tạp chí, mỹ phẩm, nội thất và đồ công nghệ cao, do đích thân nhà sáng lập Colette Rousseaux và con gái Sarah Andelman lựa chọn kỹ lưỡng. Để giữ khách hàng quay lại thường xuyên, họ thay đổi cách trưng bày trên cửa kính hàng tuần, tổ chức tiệc ra mắt sản phẩm, hội thảo và triển lãm. Colette nhanh chóng trở thành một vật cố định trong giới thời trang và thiết kế, đồng thời là người hướng dẫn những xu hướng mới nhất cho những người sành sỏi ở Paris.

Đọc thêm:   3 NGÀY GIẢM ~4KG | TRIED BLACKPINK JENNIE'S DIET CHALLENGE | HƯƠNG WITCH | Bao quát các thông tin liên quan đến cách giảm cân của blackpink chi tiết nhất
    Sản phẩm bán ở Colette
Sản phẩm bán ở Colette

Những cửa hàng nổi tiếng này là nguồn cảm hứng dồi dào cho những concept cửa hàng ra đời sau này. Mỗi địa chỉ đều mang một dấu ấn và gu thẩm mỹ riêng của những người sáng lập.

Khi concept store đến Việt Nam

Mặc dù đã phổ biến trên khắp thế giới nhưng ở Việt Nam concept store vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ. Có lẽ người tiêu dùng Việt Nam vẫn quan tâm hơn đến những chuỗi cửa hàng quy mô và hoành tráng của các thương hiệu quốc tế, mà không phải là những không gian nghệ thuật mang phong cách riêng và những sản phẩm từ các nhà thiết kế độc lập.

Có lẽ thương hiệu tiên phong, L’Usine, giờ đã trở thành chuỗi cửa hàng nổi tiếng, vẫn xuất hiện trong danh sách những địa điểm sành điệu nhất Sài Gòn. Trong không gian rất rộng của một chung cư cũ, được cải tạo tỉ mỉ, L’Usine bày bán các đồ vật của các nhà thiết kế Việt Nam và nước ngoài, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê.

L'Usine, concept store điển hình của Sài Gòn
L’Usine, concept store điển hình của Sài Gòn

Mẫu concept quán cafe này rất phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam nên sau này cũng có một vài địa chỉ tương tự. Kokois là showroom bán đồ gia dụng, đồ trang trí handmade và quầy bar. Gardenia có khu vườn thường tổ chức các hội chợ thủ công cũng như một số hội nghị. Những địa chỉ này dành cho những ai yêu thích phong cách bohemian với lối trang trí mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên.

Mua sắm trong không gian nghệ thuật, khám phá Concept Store Thế giới và Việt Nam - Ảnh 7

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn khám phá một nền văn hóa cụ thể, chẳng hạn như thế giới của những người yêu thích nhạc rap, hip-hop, underground? Vietgangz Brotherhood là một khu phức hợp ấn tượng với phòng trưng bày mô tô lớn, tiệm cắt tóc phong cách chicano, tiệm xăm và phụ kiện thời trang đường phố.

Đọc thêm:   Người bị huyết áp thấp nên ăn gì, kiêng gì? | Bao quát những nội dung về thực đơn giảm cân cho người huyết áp thấp mới cập nhật

Ngược lại, nếu bạn thích phong cách tối giản, nhẹ nhàng thì hãy đến với không gian Vui Studio tại Hà Nội để “ướp lạnh” bản thân. Hạnh phúc khi bán cà phê, các sản phẩm tự nhiên như tinh dầu và thường xuyên tổ chức các buổi workshop, chiếu phim với mong muốn xây dựng một cộng đồng quan tâm đến sự sáng tạo độc lập tại Hà Nội.

Mua sắm trong không gian nghệ thuật, khám phá Concept Store Thế giới và Việt Nam - Ảnh 8

Giới sáng tạo Sài Gòn còn có một địa chỉ là Nhãn Concept Store. Ý tưởng ban đầu là không gian làm việc chung, sau đó trở thành nơi giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế Việt Nam. Định hướng của nhãn là theo ý tưởng của cửa hàng Story ở New York, với các dự án hợp tác với các cá nhân hoặc thương hiệu để tạo ra các sản phẩm độc quyền.

Cửa hàng khái niệm nhãn
Cửa hàng khái niệm nhãn

Mới đây, một cửa hàng theo concept khá cổ điển đã được khai trương tại Sài Gòn: There VND Then. Trong một tòa nhà được thiết kế hiện đại, thời trang dạo phố của các thương hiệu quốc tế được trưng bày bắt mắt. Ngoài ra còn có một tiệm làm tóc và một quầy bán đồ tráng miệng. Ở đó, VND Then muốn được định hình là một không gian sáng tạo, nơi những người có chung sở thích gặp gỡ, giao lưu. Theo kế hoạch của những người sáng lập, một nhóm Việt kiều, cửa hàng ý tưởng sẽ mở rộng để bán đồ gia dụng, công nghệ, nghệ thuật và ấn phẩm.

Có VND Sau đó
Có VND Sau đó

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và phong trào phong cách sống, hình thức cửa hàng ý tưởng ở Việt Nam vẫn sẽ có tiềm năng phát triển và trở thành “cơ quan ngôn luận” của giới sáng tạo.

Hãy xem các cửa hàng ý tưởng tiêu biểu trên khắp thế giới:

Câu chuyện (New York): Mỗi tháng, cửa hàng thay đổi sản phẩm và cách bài trí để mang đến một
Câu chuyện (New York): Mỗi tháng, cửa hàng lại thay đổi sản phẩm và cách bài trí để mang đến một “câu chuyện” mới cho khách hàng.
Merci (Paris): Sau khi Colette đóng cửa vào năm 2017, Merci đã trở thành đại sứ cho thẩm mỹ sành điệu của Paris.
Merci (Paris): Sau khi Colette đóng cửa vào năm 2017, Merci đã trở thành đại sứ cho thẩm mỹ sành điệu của Paris.
Bài hát (Vienna): Nơi làn sóng thời trang, nghệ thuật và thiết kế đồ họa tiên phong (avant-garde) gặp gỡ thế giới xa xỉ cổ điển của thủ đô nước Áo.
Bài hát (Vienna): Nơi làn sóng thời trang, nghệ thuật và thiết kế đồ họa tiên phong (avant-garde) gặp gỡ thế giới xa xỉ cổ điển của thủ đô nước Áo.
LN-CC (London): Không gian hoành tráng kết hợp tàu vũ trụ và nhà trên cây.
LN-CC (London): Không gian hoành tráng kết hợp tàu vũ trụ và nhà trên cây.
Hay House (Copenhagen): Căn hộ lớn bán nội thất trang nhã, thể hiện nét tinh hoa của phong cách Bắc Âu.
Hay House (Copenhagen): Căn hộ lớn bán nội thất trang nhã, thể hiện nét tinh hoa của phong cách Bắc Âu.
Object of Desire Store - ODS (Bangkok): Nơi trưng bày các sản phẩm của các nhà thiết kế tài năng người Thái Lan.
Object of Desire Store – ODS (Bangkok): Nơi trưng bày các sản phẩm của các nhà thiết kế tài năng người Thái Lan.
Hồ bơi Aoyama (Tokyo): Không gian độc đáo được thiết lập tại khu vực hồ bơi trước đây của một tòa nhà chung cư.
Hồ bơi Aoyama (Tokyo): Không gian độc đáo được thiết lập tại khu vực hồ bơi trước đây của một tòa nhà chung cư.
Chợ hiếm (Seoul): Rất nổi tiếng trong giới thời trang Hàn Quốc.  Người đồng sáng lập là Kwon Dami, chị gái của G-Dragon.
Chợ hiếm (Seoul): Rất nổi tiếng trong giới thời trang Hàn Quốc. Người đồng sáng lập là Kwon Dami, chị gái của G-Dragon.

Thực hiện bởi: 19/8 / iDesign

#Mua #sắm #trong #không #gian #nghệ #thuật #tìm #hiểu #về #Concept #Store #thế #giới #và #Việt #Nam