Sức Khỏe

Mệt mỏi sau khi ăn có phải là bình thường? Nguyên nhân do đâu và làm sao để giữ tỉnh táo? | Serumi

Bạn thường cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn, đặc biệt là bữa trưa? Bạn có nghĩ rằng điều này là bình thường? Điều đó có thể xảy ra, nhưng nếu cảm giác mệt mỏi quay trở lại sau bữa ăn hoặc nếu bạn quá mệt mỏi mà không thể làm gì được thì đó có thể là dấu hiệu của vấn đề. Sức khỏe nghiêm túc. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn lười ăn sau bữa ăn và cách khắc phục nhé!

Tại sao cơ thể thường mệt mỏi sau khi ăn?

1. Bữa ăn quá “trọn vẹn”

Nếu để ý, bạn sẽ thấy: bữa ăn càng đông, bạn càng dễ cảm thấy buồn ngủ và uể oải sau khi ăn. Sở dĩ có hiện tượng này là do cơ thể cần tiêu hao nhiều năng lượng cho hệ tiêu hóa hoạt động để xử lý lượng thức ăn nạp vào cơ thể, từ đó làm giảm năng lượng cho các hoạt động khác. Bạn càng ăn nhiều và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tích cực hơn và bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Càng ăn nhiều, bạn càng dễ đi vào giấc ngủ (Ảnh: Internet).
Càng ăn nhiều, bạn càng dễ đi vào giấc ngủ (Ảnh: Internet).

Dạ dày và ruột của chúng ta mất khoảng 2 giờ để tiêu hóa một bữa ăn đầy đủ, đặc biệt sau bữa trưa chúng ta thường đi làm trở lại nên dễ bị mệt mỏi và buồn ngủ.

2. Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa, đường đơn và hương vị nhân tạo (chẳng hạn như thức ăn nhanh) được coi là nghèo dinh dưỡng và chứa nhiều calo dư thừa. Quá nhiều carbohydrate và chất béo làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, hơn nữa, nó còn khiến lượng đường trong máu không ổn định nhưng sau đó lại giảm xuống nhanh chóng. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự ảm đạm của buổi chiều.

Thực phẩm chế biến không tốt cho sức khỏe của bạn (Ảnh: Internet).
Thực phẩm chế biến không tốt cho sức khỏe của bạn (Ảnh: Internet).

3. Ăn nhiều carbs và protein

Bạn cần ăn đủ protein và carbohydrate mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh và tránh bị đói giữa các bữa ăn. Bạn không nên tránh những thực phẩm này, nhưng một số chúng có thể khiến bạn buồn ngủ sau bữa ăn.

Thực phẩm giàu protein (như cá, thịt, sữa, đậu nành, trứng và các loại hạt) có hàm lượng tryptophan cao. Nó cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm giàu carbohydrate như mì ống, gạo, bánh mì trắng, bánh quy và bánh ngọt đã qua chế biến. Tryptophan là một axit amin giúp cơ thể sản xuất serotonin, hormone gây cảm giác thư giãn. Các nhà khoa học tin rằng cảm giác mệt mỏi sau bữa ăn là do cơ thể chúng ta sản xuất nhiều serotonin hơn.

4. Tăng đường huyết

Lượng đường trong máu cao và thấp là hoàn toàn bình thường, nhưng đường không lành mạnh có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và giảm xuống, khiến bạn cảm thấy uể oải. Đó là do lượng đường trong máu tăng đột biến khiến cơ thể dự trữ, nhưng tích trữ quá nhanh sẽ khiến lượng đường giảm xuống rất thấp, khiến chúng ta thèm ăn nhiều đường hơn. Đó là một vòng luẩn quẩn rất có hại cho sức khỏe.

Đường huyết tăng quá nhiều sau khi ăn (Ảnh: Internet).
Đường huyết tăng quá nhiều sau khi ăn (Ảnh: Internet).

5. Nhịn ăn, bỏ bữa

Ăn không đủ hoặc thậm chí bỏ bữa cũng là một lý do phổ biến có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn vì cơ thể không còn đủ năng lượng cần thiết để hoạt động.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bỏ bữa khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng và khiến bạn ăn quá nhiều khi đến bữa ăn tiếp theo. Sự kết hợp giữa nhịn ăn và ăn quá no khiến bạn buồn ngủ.

6. Quá nhiều caffeine

Bắt đầu ngày mới với một tách cà phê là thói quen bình thường của nhiều người và không có gì sai với nó. Cà phê có thể giúp chúng ta tỉnh táo để làm việc, nhưng lạm dụng nó có thể gây phản tác dụng và khiến bạn buồn ngủ, nguyên nhân là do quá nhiều caffein sẽ mất tác dụng kích thích. . Điều này dễ xảy ra hơn trong giờ nghỉ trưa hoặc sau khi ăn trưa.

Uống quá nhiều cà phê sẽ phản tác dụng (Ảnh: Internet).
Uống quá nhiều cà phê sẽ phản tác dụng (Ảnh: Internet).

7. Tập thể dục ít hơn

Tưởng chừng như không liên quan nhưng thực tế khi cơ thể ít vận động sẽ gây ra cảm giác buồn ngủ, uể oải, không chỉ yếu cơ mà còn mệt mỏi về tinh thần.

8. Thói quen đi ngủ không thường xuyên

Ngủ không ngon giấc cũng có thể khiến bạn mệt mỏi sau khi ăn. Cơ thể chúng ta cần được nghỉ ngơi đầy đủ để hoạt động bình thường và tỉnh táo vào ban ngày, vì vậy thiếu ngủ vào đêm hôm trước sẽ khiến bạn đói hơn vào ngày hôm sau và buồn ngủ vào khoảng giữa trưa.

9. Uống rượu

Bản thân rượu không phải là lý do chính khiến bạn mệt mỏi sau khi ăn, mà đó là cách bạn uống nó: uống rượu trong bữa ăn hoặc đêm hôm trước sẽ khiến bạn buồn ngủ vào ngày hôm sau. Theo các chuyên gia của Đại học Harvard, rượu có tác dụng an thần và có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Uống rượu bia cũng phải đúng cách (Ảnh: Internet).
Uống rượu bia cũng phải đúng cách (Ảnh: Internet).

10. Các vấn đề sức khỏe khác

Mệt mỏi quá mức sau khi ăn có thể là triệu chứng của các vấn đề sau:

Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường có thể cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn do lượng đường trong máu bất thường. Khi lượng đường trong máu quá thấp hoặc quá cao, nó có thể gây ra chóng mặt và hôn mê.

Thiếu máu

Thiếu máu là do cơ thể thiếu một số chất dinh dưỡng như sắt, folate và vitamin B12. Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh thiếu máu là cảm thấy vô cùng mệt mỏi và chóng mặt.

Dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm

Buồn ngủ có thể là dấu hiệu của dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm, ngoài các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy và nôn mửa. Vì vậy, bạn nên chú ý xem những thực phẩm bạn đã ăn trước đó có liên quan đến tình trạng buồn ngủ hay không.

Bệnh tuyến giáp

Những người bị mất cân bằng hormone tuyến giáp có thể bị buồn ngủ quá mức hoặc khó ngủ, ngoài ra còn có các triệu chứng khác như giảm cân bất thường, thay đổi thói quen đi tiêu và yếu cơ.

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng khiến cơ thể ngừng thở trong thời gian ngắn khi bạn ngủ, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn nhiều lần trong đêm và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau. Nhiều yếu tố góp phần gây ra chứng ngưng thở khi ngủ, hầu hết đều liên quan đến béo phì và huyết áp cao.

Bệnh Celiac (không dung nạp gluten)

Không dung nạp gluten có thể gây ra mệt mỏi, đặc biệt là sau bữa ăn, do cơ thể không thể tiêu hóa thức ăn chứa gluten, hấp thụ ít chất dinh dưỡng hơn và ruột thường bị kích thích. Một trong những triệu chứng chính của bệnh này là mệt mỏi.

Làm thế nào để không bị mệt sau bữa ăn?

Hiện tượng này có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số mẹo để tránh cảm giác mệt mỏi sau khi ăn.

1. Uống đủ nước

Uống đủ nước để cơ thể sảng khoái (Ảnh: Internet).
Uống đủ nước để cơ thể sảng khoái (Ảnh: Internet).

Nước là một thành phần thiết yếu để giữ cho cơ thể hoạt động tốt, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tràn đầy năng lượng, ít mệt mỏi hơn.

2. Ăn Thực phẩm Nguyên hạt và Tránh Thực phẩm Chế biến

Một trong những cách để tránh mệt mỏi là duy trì lượng đường huyết ổn định. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm nguyên chất hơn và tránh thực phẩm chế biến sẵn để giúp ngăn ngừa tăng đột biến đường huyết, giảm cảm giác thèm ăn và thiếu năng lượng.

3. Ăn vừa đủ

Ăn đủ không chỉ giúp bạn giữ dáng mà còn hỗ trợ tiêu hóa và tăng mức năng lượng cho cơ thể. Bạn chỉ nên ăn cho đến khi no, không nên ăn đến mức no. Ăn nhiều hơn nhu cầu của cơ thể sẽ khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ.

4. Không nhịn đói hoặc bỏ bữa

Ăn uống điều độ và đúng giờ sẽ giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn trong cả ngày. Đừng cố nhịn đói vì bạn sẽ ăn quá no vào bữa sau và rất uể oải sau khi ăn xong.

5. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục để cơ thể sảng khoái (Ảnh: Internet).
Tập thể dục để cơ thể sảng khoái (Ảnh: Internet).

Hãy hoạt động nhiều nhất có thể. Bạn không cần phải chạy marathon để giữ sức khỏe, nhưng ít nhất hãy thực hiện một số bài tập đơn giản để tăng mức năng lượng của bạn.

6. Ngủ ngon và đủ giấc

Giấc ngủ ngon là chìa khóa của sức khỏe. Nên ngủ khoảng 7-9 tiếng mỗi đêm, không nên ăn quá khuya, hạn chế ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ giúp bạn hình thành thói quen ngủ ngon.

7. Tiêu thụ caffeine ở mức độ vừa phải

Nếu bạn thích uống cà phê vào buổi sáng cũng không sao, nhưng chỉ cần 2-3 tách mỗi ngày là đủ để tăng cường năng lượng cho cơ thể. Uống nhiều hơn có thể có tác dụng ngược lại.

8. Chế độ ăn uống cân bằng

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể bạn chạy hiệu quả hơn và tràn đầy năng lượng. Hãy thử bổ sung protein, chất xơ và chất béo tốt vào mỗi bữa ăn, giúp bàn ăn tràn ngập màu sắc.

9. Uống rượu có chừng mực

Khi bạn giảm uống rượu, đặc biệt là trong bữa ăn, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể của cơ thể. Không uống nhiều hơn 1 đến 2 ly rượu mỗi ngày là đủ.

bản tóm tắt

Cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn là bình thường, nhưng có một số thói quen hàng ngày bạn có thể thay đổi để giảm tình trạng này, chẳng hạn như chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ, tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi đầy đủ và khám sức khỏe định kỳ.

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Thời điểm tốt nhất để uống vitamin để hấp thu tối đa và tốt cho sức khỏe?
  • Bạn đã biết cách tắm nước lạnh để tăng cường sức khỏe chưa?

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Mệt #mỏi #sau #khi #ăn #có #phải #là #bình #thường #Nguyên #nhân #đâu #và #làm #sao #để #giữ #tỉnh #táo

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..