Sức Khỏe

Loại thực phẩm nào dễ gây “xì hơi”? Có cách nào để khắc phục hay không? | Serumi

Bạn đã bao giờ phát hiện ra rằng một số loại thực phẩm khiến bạn đầy hơi sau khi ăn chưa? Đúng là có những kiểu đặc biệt như vậy. Điều gì sẽ xảy ra nếu đó là một niềm yêu thích không thể cưỡng lại? Hãy cùng xem cách giảm khó chịu khi ăn những thực phẩm này nhé!

Tại sao một số thực phẩm lại dễ bị “hóc”?

“Xa” hay “qua” là một vấn đề khó nói nhưng ít nhiều chúng ta đều phải đối mặt với nó, lúc này hay lúc khác. Đôi khi nó diễn ra thường xuyên đến mức khó chịu, và đó không phải là ngẫu nhiên. Rắm thường liên quan đến một số loại thực phẩm có thể là món khoái khẩu của nhiều người.

Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?  (Hình: Internet)
Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? (Hình: Internet)

Tiến sĩ David Poppers chuyên về tiêu hóa tại Đại học New York (Mỹ) cho biết hiện tượng xì hơi là do 2 yếu tố kết hợp: nuốt phải không khí (chẳng hạn do ăn nhanh) và thức ăn dễ sinh khí. Để tránh vấn đề này, mỗi người nên tự kiểm tra xem thực phẩm nào ảnh hưởng đến mình nhiều nhất, vì hệ vi sinh vật đường ruột của mỗi người là khác nhau, đó là nguyên nhân gây ra khí trong đường ruột.

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm dường như gây ra khí ở hầu hết mọi người vì chúng chứa nhiều loại carbohydrate mà cơ thể không thể tiêu hóa (chẳng hạn như chất xơ), theo Tiến sĩ từ Phòng khám Cleveland (Mỹ).

Tiến sĩ Lee giải thích: “Hầu hết carbohydrate bị phân hủy thành các phân tử đường, chất xơ không thể phân hủy thành đường mà đi qua cơ thể không tiêu hóa được. Khi đến ruột già, vi khuẩn trong ruột già bắt đầu lên men, tạo ra khí và khi chúng tích tụ lại, bạn sẽ nhận được khí.” .

Thực phẩm có thể khiến bạn xì hơi

Bông cải xanh, bắp cải và các loại rau giàu chất xơ khác

Chất xơ thường khó tiêu và dễ gây đầy hơi (Ảnh: Internet).
Chất xơ thường khó tiêu và dễ gây đầy hơi (Ảnh: Internet).

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải và cải Brussels có nhiều chất xơ, một loại carbohydrate mà cơ thể con người không thể tiêu hóa được. Không giống như hầu hết các thành phần thực phẩm khác, chất xơ vẫn còn nguyên vẹn khi đến ruột già. Phần lớn vi khuẩn trong đường tiêu hóa sống ở ruột già, chúng có thể ăn chất xơ để sống, nhưng sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất là khí.

Yến mạch và bánh mì nguyên cám

Ngũ cốc nguyên hạt gây khó chịu cho dạ dày vì lý do tương tự như các loại rau được đề cập ở trên: chúng giàu chất xơ. Tuy nhiên, không nên loại bỏ chất xơ khỏi khẩu phần ăn vì nó rất tốt cho tim mạch, tiêu hóa và kiểm soát cân nặng. Thay vì bỏ hoàn toàn, hãy tăng từ từ lượng chất xơ trong bữa ăn hàng ngày để cơ thể dần thích nghi.

Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ (Ảnh: Internet).
Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ (Ảnh: Internet).

Theo các chuyên gia, uống đủ nước còn giúp giảm đầy hơi, vì vậy cứ 5gr chất xơ được bổ sung bạn cần bổ sung thêm khoảng 240ml nước.

Sữa, phô mai, sữa chua

Sữa có chứa một loại đường gọi là lactose, nhưng không phải ai cũng có thể tiêu hóa được vì cơ thể không tạo ra một loại enzyme gọi là lactase giúp phân hủy đường lactose, gây đầy hơi, đầy hơi và thậm chí là táo bón. .

Theo dõi Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa KỳTrên thực tế, có đến 65% người sẽ mất khả năng tiêu hóa sữa khi lớn lên. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn không dung nạp hoặc dị ứng với đường lactose. Một số người chỉ nhạy cảm với nó, vì vậy bạn có thể thử uống sữa giảm lactose hoặc thực phẩm bổ sung enzyme lactase để xem liệu điều đó có giúp ích cho các vấn đề tiêu hóa hay không.

Nhưng hãy cẩn thận: Nếu bạn bị đau bụng dữ dội sau khi uống sữa, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để loại trừ các vấn đề nghiêm trọng khác, Tiến sĩ Poppers nói.

Trái cây

Cơ thể chúng ta yêu thích trái cây, nhưng một số người lại gặp vấn đề với chúng. Nếu dạ dày của bạn cảm thấy hơi nôn nao sau khi ăn trái cây, đó có thể là chất xơ.

Trái cây có thể khó tiêu đối với nhiều người (Ảnh: Internet).
Trái cây có thể khó tiêu đối với nhiều người (Ảnh: Internet).

Hơn nữa, trái cây cũng chứa nhiều đường tự nhiên như fructose. Theo các chuyên gia, một số người bị đầy hơi và chướng bụng do hệ tiêu hóa của họ không thể phân hủy hết lượng đường trong trái cây, mặc dù trường hợp này ít phổ biến hơn so với chứng không dung nạp lactose. Phần đường còn lại đến ruột già và trở thành thức ăn cho vi khuẩn, từ đó sinh ra khí.

Theo dõi Quỹ quốc tế về rối loạn tiêu hóa chức năngCác loại trái cây dễ gây ra vấn đề nhất là táo, đào, nho khô, chuối, mơ, nước ép mận, lê, sung, mận khô và hạt dẻ.

Các loại đậu

Theo một nghiên cứu được công bố trên Đánh giá dinh dưỡngHầu hết các loại đậu đều chứa nhiều chất xơ cũng như đường mà cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa hết, chẳng hạn như raffinose và stachyose. Vi khuẩn trong ruột phân hủy các carbohydrate này và tạo ra nhiều khí như hydro, metan, và thậm chí cả lưu huỳnh gây ra mùi trứng thối.

Xung nổi tiếng là khó tiêu hóa (Ảnh: Internet).
Xung nổi tiếng là khó tiêu hóa (Ảnh: Internet).

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu sử dụng đậu đóng hộp, rửa sạch và để ráo nước sẽ giúp giảm thiểu tình trạng “chướng hơi”.

Nước sủi bọt

Đồ uống có ga có thể gây đầy hơi bằng cách khiến chúng ta nuốt nhiều không khí hơn trong đường tiêu hóa, cuối cùng được thải ra ngoài dưới dạng “xì hơi”.

Protein nói chung

Protein rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến đầy hơi. Điều này là do protein được hệ tiêu hóa phân hủy thành các axit amin và được hấp thụ vào máu với một lượng hạn chế, khoảng 1 gam trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Protein dư thừa đi vào ruột già và làm thức ăn cho vi khuẩn, từ đó tạo ra khí hydro sunfua và gây ra khí.

Thực phẩm giàu protein dễ sinh khí trong ruột (Ảnh: Internet).
Thực phẩm giàu protein dễ sinh khí trong ruột (Ảnh: Internet).

Sử dụng chất bổ sung protein trong quá trình tập luyện có thể tồi tệ hơn, vì chúng thường được làm từ protein sữa, casein và whey, và do đó cũng chứa lactose, rất khó tiêu hóa.

Chất làm ngọt nhân tạo

Các sản phẩm được dán nhãn “không đường” có ít tinh bột và ít calo hơn, nhưng vẫn có thể gây đầy hơi. Các chất làm ngọt nhân tạo như sorbitol, erythritol và xylitol không được tiêu hóa hoàn toàn, giúp giảm lượng calo mà thay vào đó bị vi khuẩn lên men và tạo ra khí có thể gây đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy.

Nước ngọt không đường có chứa chất làm ngọt nhân tạo (Ảnh: Internet).
Nước ngọt không đường có chứa chất làm ngọt nhân tạo (Ảnh: Internet).

Chất làm ngọt nhân tạo thường được tìm thấy trong thực phẩm “ít đường” hoặc “không đường” như kẹo cao su, nước ngọt, bánh quy và thanh protein.

Làm thế nào để giảm khí bằng cách ăn những thực phẩm này?

Sử dụng Enzyme tiêu hóa

Theo Tiến sĩ Poppers, nếu bạn thường xuyên bị đầy hơi, bạn có thể dùng các sản phẩm có chứa men tiêu hóa để giúp tiêu hóa các loại thực phẩm cụ thể đó.

Theo dõi thức ăn hàng ngày

Bạn cần theo dõi những gì bạn ăn, bao nhiêu và cảm giác của bạn sau khi ăn nó để có thể xác định được những thực phẩm khó tiêu hóa. Sau đó bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để thiết kế một chế độ ăn hợp lý vừa đủ dinh dưỡng vừa tránh đầy bụng.

Poppers khuyên bạn nên chú ý đến bất kỳ triệu chứng nào khác như táo bón, đau bụng, ợ chua hoặc buồn nôn, đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng, như hội chứng ruột kích thích.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục rất tốt cho hệ tiêu hóa (Ảnh: Internet).
Tập thể dục rất tốt cho hệ tiêu hóa (Ảnh: Internet).

Tiến sĩ Lee khuyên bạn nên tập thể dục để tránh táo bón vì quá nhiều chất thải tích tụ trong ruột già, tạo ra khí methane và hydro, được lên men bởi vi khuẩn. “Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện sự trao đổi chất và tăng nhu động ruột, do đó làm giảm sự tích tụ khí”.

Ăn nhiều kiwi

Tiến sĩ Lee cho biết, ăn trái kiwi (nếu bạn không bị dị ứng) có thể giúp giảm đầy hơi. “Quả kiwi có chứa một loại enzyme gọi là actinidin có thể giúp tiêu hóa nhiều loại thức ăn ở đường tiêu hóa trên”. Kiwi hỗ trợ tiêu hóa, do đó, ít carbohydrate đến ruột già hơn, tạo ra ít khí hơn.

Vậy bạn đã biết những thực phẩm gây đầy hơi và cách giải quyết vấn đề nhạy cảm này chưa. Bạn có bị “dị ứng” với loại thực phẩm nào trong số những loại thực phẩm này không? Hãy để lại bình luận bên dưới trong phần bình luận!

Mời các bạn xem thêm các bài viết liên quan từ Serumi:

  • Cà phê trứng có tốt cho bạn không? Nó có nên được sử dụng như một chất bổ sung sau khi tập luyện?
  • Cà phê Nấm là gì? Những lợi ích sức khỏe là gì?

Hãy theo dõi Serumi mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin thú vị nhé!

#Loại #thực #phẩm #nào #dễ #gây #xì #hơi #Có #cách #nào #để #khắc #phục #hay #không

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..