Thời Trang Nữ

Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu Prada | Serumi

Trong hơn một thế kỷ qua, Prada đã trở thành một trong những thương hiệu sành điệu nhất trong ngành thời trang, áp dụng phong cách theo xu hướng hiện đại.

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Prada - họa tiết

1. Prada là gì? Prada là thương hiệu đến từ nước nào?

Prada là thương hiệu thời trang cao cấp của Ý, nổi tiếng với quần áo, giày dép, túi xách nam nữ… Đây được coi là một trong những hãng thời trang lâu đời và thành công nhất trên thế giới.

Prada là một trong những tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang thế giới, gây chú ý với những thiết kế sang trọng và hiện đại.
Prada là một trong những tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang thế giới, gây chú ý với những thiết kế sang trọng và hiện đại.

2. Ai là người sáng lập thương hiệu Prada?

Thương hiệu thời trang Prada được thành lập bởi Mario Prada. Anh sinh ra ở Milan, Ý. Năm 1958, cha đẻ của nhà mốt Prada qua đời.

Hình ảnh thời thơ ấu của Mario Prada
Hình ảnh thời thơ ấu của Mario Prada

3. Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Prada

3.1. Sự ra đời của thương hiệu thời trang Prada

Năm 1913, Mario Prada mở một cửa hàng sang trọng nằm ở Galleria Vittorio Emanuele II, một trong những con phố mua sắm sầm uất nhất Milan. Cửa hàng này chuyên bán các loại túi da, ba lô du lịch, phụ kiện da, túi đựng mỹ phẩm, các sản phẩm thời trang có giá trị cao, v.v.

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Prada - Ảnh 3

Các sáng tạo của Prada được làm thủ công bằng kỹ thuật tinh vi và chất liệu cao cấp. Vì vậy, dấu ấn này nhanh chóng được giới thượng lưu, quý tộc Châu Âu chú ý.

Năm 1919, Prada vinh dự được chọn là nhà cung cấp chính thức cho hoàng gia Ý. Nhà mốt này thậm chí còn được phép sử dụng hình ảnh quốc huy và dây thừng của Royal Savoy (Maison de Savoie) trên logo của mình. Đây là một thành công lớn của một công ty trẻ, giúp nâng tầm danh tiếng và uy tín của Prada.

3.2. Di sản thừa kế của phụ nữ

Năm 1958, Mario Prada qua đời. Trước đó, cha đẻ của thương hiệu này mang định kiến ​​phụ nữ không được kinh doanh nên không người phụ nữ nào trong gia đình Prada được phép tham gia các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, con trai của Mario Prada không có hứng thú với việc kinh doanh thời trang, vì vậy Prada cuối cùng đã được thừa kế bởi con gái của Mario Prada, Luisa Prada.

Năm 1977, Prada được tiếp quản bởi con gái của Luisa Prada, Miuccia Prada. Điều này gây bất ngờ lớn cho khán giả bởi Miuccia Prada khi đó đã có bằng tiến sĩ khoa học chính trị và muốn trở thành một nữ diễn viên kịch câm.

Chân dung Miuccia Prada - người phụ nữ đã đưa Prada lên một tầm cao mới
Chân dung Miuccia Prada – người phụ nữ đã đưa Prada lên một tầm cao mới

Tuy nhiên, chính Miuccia Prada đã đưa Prada lên một tầm cao mới, đưa công ty đồ da trở thành tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang Ý. Một trong những dấu mốc quan trọng nhất của thương hiệu là khi Miuccia Prada hợp tác với Patrizio Bertelli, một nhà kinh doanh trong ngành da. Patrizio cho rằng Prada nên ngừng bán các sản phẩm dưới các thương hiệu khác, nhưng làm lại các thiết kế túi da và hành lý ban đầu của người sáng lập Mario Prada.

Năm 1982, Prada ra mắt bộ sưu tập giày đầu tiên. Năm 1983 Prada mở cửa hàng thứ hai ở Via della Spiga, khu mua sắm danh giá nhất Milan. Cửa hàng này vẫn giữ nét đặc trưng của cửa hàng đầu tiên nhưng thêm một số chi tiết hiện đại và hào nhoáng hơn.

Năm 1985, Prada giới thiệu đến công chúng chiếc túi xách Prada cổ điển. Vẻ đẹp sang trọng cùng những đường nét thủ công tỉ mỉ, tinh tế đã giúp chiếc túi nhanh chóng gây sốt trong giới thời trang.

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Prada - Ảnh 5

3.3. Prada dưới sự dẫn dắt của Patrizio Bertelli và Miuccia Prada

Năm 1987, Patrizio Bertelli từ người cố vấn trở thành chồng của Miuccia Prada. Sự kết hợp của cặp đôi đã giúp Prada phát triển vững chắc trên toàn thế giới. Hiện tại, Patrizio Bertelli là CEO và Miuccia Prada phụ trách thiết kế chính của Prada.

Hai vợ chồng Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đã cùng nhau phát triển tập đoàn Prada.
Hai vợ chồng Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đã cùng nhau phát triển tập đoàn Prada.

Năm 1989, Prada tung ra bộ sưu tập quần áo may sẵn đầu tiên dành cho phụ nữ. Các thiết kế của Prada mang đặc trưng của sự tối giản, thể hiện sự sang trọng và thanh lịch. Hình bóng gồ ghề, họa tiết trang trí nghệ thuật, đường cắt cúp tinh tế là những hình ảnh thương hiệu của Prada.

Một người mẫu trong bộ sưu tập quần áo may sẵn của Prada năm 1989
Một người mẫu trong bộ sưu tập quần áo may sẵn của Prada năm 1989

3.4. Prada sau khi thương hiệu Miu Miu ra đời

Năm 1992, Miuccia Prada thành lập thương hiệu Miu Miu, được đặt theo tên riêng của cô. Đối tượng mà Miu Miu nhắm đến là giới trẻ và giới showbiz.

Thương hiệu Miu Miu được thành lập dưới sự điều hành của Prada vào năm 1992
Thương hiệu Miu Miu được thành lập dưới sự điều hành của Prada vào năm 1992

Năm 1994, doanh thu của Prada tại Hoa Kỳ đạt 210 triệu USD, trong đó doanh số bán quần áo thời trang tăng 20%. Năm 1995, Miuccia Prada cũng giành được giải thưởng Nhà thiết kế của năm của CDFA. Trong vài năm sau đó, nhà mốt liên tục mở các cửa hàng tại Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nơi khác trên thế giới. Năm 1997, doanh thu của Prada đạt 674 triệu USD.

Cuối những năm 90, Prada dưới sự chỉ đạo thương mại của Patrizio Bertelli đã lần lượt mua lại nhiều thương hiệu như Helmut Lang, Jil Sander. Ngoài ra, Prada cũng hợp tác với Tập đoàn LVMH, đánh bật Gucci để mua 51% cổ phần của Fendi. Tuy nhiên, hãng thời trang Ý đã phải bán 25,5% cổ phần Fendi cho LVMH để trả nợ ngân hàng. Năm 2006, Prada cũng lần lượt bán các thương hiệu Helmut Lang, Amy Fairclough và Jil Sander.

Những thiết kế của Prada tuy tối giản nhưng mang đến vẻ đẹp tinh tế và sang trọng cho người mặc
Những thiết kế của Prada tuy tối giản nhưng mang đến vẻ đẹp tinh tế và sang trọng cho người mặc
Sự kết hợp màu sắc trẻ trung và thời thượng trong BST Xuân Hè 2014 của Prada
Sự kết hợp màu sắc trẻ trung và thời thượng trong BST Xuân Hè 2014 của Prada

Năm 2007, Prada hợp tác với LG để ra mắt điện thoại màn hình cảm ứng Prada. Hơn một triệu điện thoại đã được bán trong một năm rưỡi.

Prada hợp tác với LG để sản xuất điện thoại di động màn hình cảm ứng Prada.  Nó từng được coi là sản phẩm đối thủ của iPhone
Prada hợp tác với LG để sản xuất điện thoại di động màn hình cảm ứng Prada. Nó từng được coi là sản phẩm đối thủ của iPhone

4. Logo thương hiệu Prada

Khi nó được tạo ra, logo Prada bao gồm tên thương hiệu bằng chữ in hoa với dòng chữ Milano (nơi ra đời của thương hiệu) và dòng chữ DAL 1913 (có nghĩa là thành lập năm 1913). Đáng chú ý là với sự cho phép của hoàng gia Savoy, Prada đã sử dụng biểu tượng hoàng gia trên logo của mình để gây ấn tượng với công chúng.

Logo Prada gốc
Logo Prada gốc

Dưới thời Miuccia Prada, mọi thứ về thương hiệu đều được tối giản một cách triệt để. Biểu tượng Savoy của hoàng gia vẫn được giữ lại, nhưng nhỏ hơn nhiều so với bản gốc. Các chi tiết logo được sắp xếp gọn gàng theo hình tam giác ngược.

Logo tối giản của Miuccia Prada
Logo tối giản của Miuccia Prada

Sau khi Raf Simons gia nhập đội ngũ thiết kế của Prada, thương hiệu thời trang Ý cũng bắt đầu sử dụng logo tam giác ngược không có chữ hay họa tiết trên một số sản phẩm của mình. Chính sự đơn giản của logo đã giúp tăng khả năng nhận diện của Prada.

Logo tam giác ngược đặc trưng của Prada.
Logo tam giác ngược đặc trưng của Prada.

5. Đại sứ thương hiệu Prada

Lựa chọn đại sứ là điều cần thiết đối với các thương hiệu để giúp kết nối với số đông. Một số gương mặt đại diện cho Prada có thể kể đến như Jaehyun (NCT), các diễn viên Kim Taeri, Irene (Red Velvet), Park Chanyeol (EXO), Trịnh Sảng, …

>>> Đọc thêm: Prada sẽ phải quản lý hợp đồng với Chanyeol, Irène?

Prada từng bị cho là khá đen đủi khi 3 đại sứ là Irene (Red Velvet), Chanyeol (EXO) và Trịnh Sảng đều vướng vào scandal đời tư.
Prada từng bị cho là khá đen đủi khi 3 đại sứ là Irene (Red Velvet), Chanyeol (EXO) và Trịnh Sảng đều vướng vào scandal đời tư.

6. Các dòng sản phẩm của thương hiệu Prada.

Ngoài các dòng thiết kế thời trang dành cho nam và nữ, thương hiệu Prada còn cung cấp các dòng sản phẩm khác như giày dép, túi xách, phụ kiện, trang sức …

Bộ sưu tập kính mát Prada năm 2014
Bộ sưu tập kính mát Prada năm 2014

7. Các cửa hàng Prada tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Prada hiện chỉ có một cửa hàng chính thống tại 63 Lý Thái Tổ, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

#Lịch #sử #hình #thành #và #phát #triển #thương #hiệu #Prada

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..