Lê Thị Lựu, nữ họa sỹ đầu tiên của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam | Serumi





Chân dung nữ nghệ sĩ Lê Thị Lựu

Nếu bạn yêu nghệ thuật Việt Nam từ thời Đông Dương, bạn không thể không biết đến tranh tứ bình Đông Dương ở Châu Âu. Đó là Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu và Vũ Cao Đàm.

Trong số đó, Lê Thị Lựu là nữ họa sĩ duy nhất. Thiếu tá Hội họa khóa III (1927-1932) không chỉ là một họa sĩ với những tác phẩm nghệ thuật vô giá, mà còn là một người phụ nữ đẹp về nhân cách và hình thể.

Bà theo chồng sang Pháp sinh sống từ những năm 1940. Ba mươi năm sau khi ông mất, gia đình nghệ sĩ tài hoa đã đưa bà trở về “cố hương” qua 29 tác phẩm của bà. Hiện tác phẩm được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố. Hồ Chí Minh.

Bức tranh lụa của người phụ nữ vẽ (1980) là một trong những tác phẩm thành công nhất của Lê Thị Lựu. Trong tác phẩm này, cô giải phóng màu sắc, một thứ tự do gần như tuyệt đối.

Tiểu sử Họa sĩ Lê Thị Lựu

Lê Thị Lựu sinh ngày 19 tháng 1 năm 1911 tại làng Thổ Khối, Bắc Ninh. Năm 1926, bà đăng ký học lớp dự bị tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và đến năm 1927 thì đỗ đệ tam cấp.

Tranh của anh luôn được các giáo sư Victor Tardieu (một trong hai người đồng sáng lập trường) và ông Joseph Inguimberry khen ngợi. Ngay khi còn là học sinh, Lê Thị Lựu đã có hai bức tranh sơn dầu trong triển lãm tranh đầu tiên của mình với trường: Chân dung anh Hải Trẻ em trong đồn điền chuối.

Theo ông Ngô Thế Tân, bà sinh trưởng trong một gia đình được đào tạo bài bản về đạo đức Nho giáo. Vì vậy, khi còn là sinh viên, cô cũng gặp không ít khó khăn khi phải tập vẽ những bức tranh đàn ông khỏa thân. Hơn nữa, là một phụ nữ bước vào thế giới nam, cô ấy đôi khi bị các nam sinh trong lớp ghen tị. Họ thậm chí còn dùng dao để cắt hoặc xóa các bức tranh của anh.

Đọc thêm:   PPP Laser Clinic Quận 7 chính thức khai trương với diện mạo mới | Serumi

Dù vậy, nữ họa sĩ vẫn đỗ thủ khoa và trở thành giáo viên dạy ở các trường danh tiếng thời bấy giờ như trường Bưởi, trường Hàng Bài (Hà Nội), trường Mỹ thuật Gia Định (Sài Gòn). Thị Lựu thường được báo chí quốc gia nhắc đến.

Chân dung họa sĩ tài năng Lê Thị Lựu tại Paris 1947

Ảnh nữ họa sĩ Lê Thị Lựu tại Paris năm 1947

Xây dựng lại sự nghiệp

Năm 1940, bà theo chồng sang Pháp. Chuyến đi châu Âu tưởng chừng ngắn ngủi nhưng kết quả là Lê Thị Lựu đã sống trọn đời trên đất Pháp.

So với ba họa sĩ của bộ tứ Đông Dương, sự nghiệp nghệ thuật của Lê Thị Lựu chuyên biệt hơn. Qua Pháp, cùng chồng ở Châu Phi rồi lại Pháp, cô đã mất gần 15 năm cầm bút để tiếp tục con đường hội họa của mình.

Một ngày nọ, cô tâm sự về tuổi thơ của mình:

“Tôi đến đây vào năm 1940, nhưng phải đến năm 1956, tôi mới có thể vẽ lại. […] Tôi đã không cầm bút lông hay khăn giấy trong một thời gian dài, vì vậy tôi thậm chí không dám tin rằng mình có thể trở lại với việc vẽ. Nhưng sau khi nhờ những người bạn thân động viên, tôi đã thử.

Ba bức tranh lụa đầu tiên khi cô về hội họa đã đoạt giải nhất (Premier Prix) và được hai người Mỹ mua trong lễ khai mạc tại Nhà triển lãm của Liên hiệp các nữ họa sĩ, các nhà điêu khắc và thợ khắc. Từ đó, cô dần lấy lại tự tin và tiếp tục sáng tác cho đến cuối đời. Trong hơn nửa thế kỷ làm nghề của mình, nữ nghệ sĩ đã để lại khoảng 300 tác phẩm nghệ thuật.

Bức tranh trên lụa của cha mẹ góa bụa (1954) để lại dấu ấn về thời kỳ Lê Thị Lựu chịu ảnh hưởng của Modigliani

Trường dạy vẽ tranh lụa mang tên Lê Thị Lựu

Nhắc đến Lê Thị Lựu không thể không nhắc đến những bức tranh lụa nổi tiếng của ông. “Sự lựa chọn này như một cái duyên gắn bó với bản chất của người nghệ sĩ”, nhà văn Thụy Khuê, tác giả cuốn sách Lê Thị Lựu – Ấn tượng hoàng hôn, nhận định.

Đọc thêm:   ?Giấy thơm Bounce | Khái quát các nội dung liên quan bounce giấy thơm đầy đủ nhất

Nữ nghệ sĩ đã tìm cách pha trộn nghệ thuật tranh lụa với kỹ thuật trường phái ấn tượng để tạo nên phong cách độc đáo của riêng mình. So với tranh lụa cổ của Nguyễn Phan Chánh hay tranh lụa của Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Lê Phổ, tranh lụa của Lê Thị Lựu mang nét nữ tính mềm mại, tự nhiên.

Tranh lụa Nhị Kiều (1954).  Trong bức tranh này, cô ấy đã thay đổi phong cách, màu sắc và thời đại.  Hình ảnh hai chị em Thuý Kiều - Thuý Vân mang vẻ đẹp lai Việt.

Tranh lụa Nhị Kiều (1954). Trong bức tranh này, cô ấy đã thay đổi phong cách, màu sắc và thời đại. Hình ảnh hai chị em Thuý Kiều – Thuý Vân mang vẻ đẹp lai Việt.

Cô chủ yếu viết về trẻ em, phụ nữ trẻ và phụ nữ trẻ. Các nhân vật được vẽ theo trí tưởng tượng của nữ họa sĩ. Đối tượng có khuôn mặt trái xoan, cân đối và hài hòa. Đôi mắt anh ấy dịu dàng và dịu dàng, thường chất chứa nỗi buồn.

Đọc thêm:   XOÀI DẦM MUỐI ỚT ĂN LÀ MÊ | Hai Anh Em Phần 198 | Phim Ngắn Hài Hước Hay Nhất Gãy TV | Tổng hợp những kiến thức nói về trị thâm nách dễ lắm chuẩn nhất

Màu sắc cũng vậy. Tranh của Lê Thị Lựu nhiều màu sắc tươi vui, nhẹ nhàng. Ánh sáng trong tranh nhẹ nhàng, nhưng đôi khi trầm buồn, êm đềm. Đó cũng là vì cô ấy yêu chủ nghĩa cổ điển và Ấn tượng.

Tranh lụa thiếu nữ tắm đầm sen (1971-1972). Khi khỏa thân, cô ấy chỉ làm vậy và một bức chân dung.

Bức tranh lụa Giông tố (1980) là một tác phẩm tâm đắc của Lê Thị Lựu.  Cô ấy không bán và vẫn bám vào giường khi còn sống

Bức tranh lụa Giông tố (1980) là một tác phẩm tâm đắc của Lê Thị Lựu. Cô ấy không bán và vẫn bám vào giường khi còn sống

Ngoài lụa, Lê Thị Lựu còn vẽ tranh sơn dầu. Trên thực tế, cô bắt đầu sự nghiệp của mình với thể loại tranh này. Tranh sơn dầu Lê Thị Lựu không chỉ vẽ chân dung mà còn vẽ phong cảnh. Cô thường chụp phong cảnh trong các kỳ nghỉ hè của mình. Mỗi khung cảnh đều mang một không khí riêng, nhưng dù vẽ phong cảnh thuần Pháp, cô vẫn giữ được hình ảnh quê hương trong tác phẩm của mình.

Tranh sơn dầu, Quai d'Honfleur.  Màu sáng dịu nhẹ tạo vẻ yên bình, trong sáng và đượm buồn

Tranh sơn dầu, Quai d’Honfleur. Màu sáng dịu nhẹ tạo vẻ yên bình, trong sáng và đượm buồn

Lê Thị Lựu: Người phụ nữ tài sắc vẹn toàn

Theo miêu tả của nhà văn Thụy Khuê: “Thị Lựu là người thanh cao đối với vóc dáng của người phụ nữ Việt Nam. Cô ấy đẹp ở mọi khía cạnh, từ khuôn mặt, mái tóc đến hình thể. “

Dù ở trời Tây nhưng Lê Thị Lựu luôn giữ hình ảnh người phụ nữ Bắc Bộ chuẩn mực, coi trọng gia đình. Trong những bức ảnh của mình, người ta thường thấy Lê Thị Lựu mặc áo dài, trang sức đơn giản với nơ và tóc búi cao. Trong thời gian ở Pháp, cô dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Anh Ngô Thế Tân – chồng chị từng tâm sự: Chị là người nấu ăn ngon dù không thích nấu nướng.

Bài thơ Lê Thị Lựu viết cho An Dưỡng Đường ở Tande ngày 8/7/1983 dưới bút danh Thạch An

Ngoài vẽ tranh, bà còn là một nhà thơ, ký tên dưới bút hiệu Thạch An, tên do một nhà sư đặt cho bà. Cô từng cộng tác với các tạp chí nổi tiếng một thời: Today, New Woman, New Woman. Những bài thơ của anh, như những bức tranh, cũng chứa đựng những cảm xúc.

Ngày 6/6/1988, Lê Thị Lựu chết vì xuất huyết não. Những ngày cuối đời, bà vẫn vẽ dù tay run. Bức tranh cuối cùng cô ấy hoàn thành là Tam Đại Đồng Dương.

Bức tranh cuối cùng mà Lê Thị Lựu hoàn thành Tam Đại Đồng Đường (1988). Chủ đề về ba thế hệ cũng là một phần trong chủ đề được các nữ họa sĩ vẽ nhiều lần. Cô thường do dự khi cầm bút. Cô ấy cũng đã vẽ đi vẽ lại bức tranh này trong vài năm.

THÔNG TIN CHO BẠN

Các tác phẩm của Lê Thị Lựu được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.

Địa chỉ nhà: 97A Phó Đức Chính, Quận 1, TP.HCM

Nguồn ảnh: Trích sách “Lê Thị Lựu – Ấn tượng hoàng hôn” của tác giả Thụy Khuê
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

#Lê #Thị #Lựu #nữ #họa #sỹ #đầu #tiên #của #nền #mỹ #thuật #hiện #đại #Việt #Nam