Làm thế nào để cân bằng nội tiết tố của bạn một cách tự nhiên để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng? | Serumi

Nội tiết tố hay còn gọi là nội tiết tố, là những chất hóa học được tạo ra bởi một nhóm tế bào hoặc các tuyến nội tiết, được vận chuyển qua đường máu đến các tế bào khác để thực hiện chức năng của chúng. Chỉ một nồng độ nhỏ của nội tiết tố cũng có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Hãy cùng Serumi tìm hiểu cách “kiểm soát” những loại hóa chất này để cơ thể luôn khỏe mạnh nhé!

Hormone ảnh hưởng đến mức năng lượng của bạn như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy sức bền và sức bền của cơ thể bạn được kiểm soát bởi 4 loại hormone chính: hormone tuyến giáp, insulin, cortisol và adrenaline. Những hormone này không hoạt động độc lập nhưng hoạt động cùng nhau để kiểm soát tâm trạng, Sức khỏe và năng lượng cơ thể.

Cơ thể chúng ta tiết ra nhiều hormone để điều hòa các hoạt động chức năng (Ảnh: Internet).
Cơ thể chúng ta tiết ra nhiều hormone để điều hòa các hoạt động chức năng (Ảnh: Internet).

Có các hormone đồng hóa – bao gồm insulin và hormone tuyến giáp – giúp cơ thể bạn tạo ra và lưu trữ các phân tử để sử dụng làm nhiên liệu và các hormone dị hóa như cortisol và adrenaline cho phép cơ thể bạn sử dụng nhiên liệu này.

Nhưng một số yếu tố nhất định, bao gồm chế độ ăn uống và căng thẳng, có thể làm gián đoạn chức năng chính xác này, khiến mức năng lượng của bạn giảm xuống. Bằng cách sử dụng các phương pháp đơn giản, bạn có thể cân bằng lại chúng và thậm chí giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Hormone tuyến giáp (hormone tuyến giáp)

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể (Nguồn: Internet).
Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể (Nguồn: Internet).

Hormone tuyến giáp rất quan trọng vì chúng giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể, hoặc khả năng tạo, lưu trữ và sử dụng năng lượng. Nhưng việc sản xuất của chúng có thể bị ức chế bởi các sản phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày.

Đọc thêm:   6 lợi ích của yến mạch đối với sức khỏe: Bạn đã biết chưa? | Serumi

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bisphenol và phthalates – hai chất hóa học xuất hiện trong nhiều sản phẩm nhựa như chai nước và hộp đựng thực phẩm – có thể làm suy giảm chức năng tuyến giáp, ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất hormone của nó.

Đồ nhựa tuy tiện lợi nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho tuyến giáp (Nguồn: Internet).
Đồ nhựa tuy tiện lợi nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho tuyến giáp (Nguồn: Internet).

Theo nhận xét Quan điểm Sức khỏe Môi trường, những người có lượng hóa chất này trong cơ thể cao hơn – đặc biệt là phthalate gọi là DEHP, được tìm thấy trong nhựa được sử dụng để làm khăn trải bàn và rèm phòng tắm – thường có mức hormone tuyến giáp thấp hơn. Các chất thay thế Bisphenol A (BPA) như BPS và BPF (thường được sử dụng trong các sản phẩm được dán nhãn là không chứa BPA) cũng có thể phá hủy các hormone tuyến giáp.

BPA, BPS hay BPF đều có hại cho tuyến giáp (Nguồn: Internet).
BPA, BPS hay BPF đều có hại cho tuyến giáp (Nguồn: Internet).

John D. Meeker, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết để bảo vệ hormone tuyến giáp của bạn, tránh sử dụng các sản phẩm nhựa càng nhiều càng tốt. Thay vào đó, hãy chọn thủy tinh, kim loại hoặc giấy. Và nếu bạn phải sử dụng hộp đựng thức ăn hoặc đồ uống bằng nhựa, tuyệt đối không đun nóng chúng, vì nhiệt độ cao có thể khiến BPA và các hóa chất khác ngấm vào thức ăn của bạn.

Hạn chế sử dụng đồ nhựa nếu có thể (Nguồn: Internet).
Hạn chế sử dụng đồ nhựa nếu có thể (Nguồn: Internet).

Insulin

Hormone này giúp “kéo” glucose từ máu vào cơ bắp, sử dụng nó làm nhiên liệu. Nhưng mức insulin cao mãn tính có thể dẫn đến kháng insulin và cuối cùng là bệnh tiểu đường loại 2. Vì một lượng nhỏ hormone có thể gây ra những thay đổi đáng kể, mức độ của chúng đều quan trọng hơn, quá nhiều hoặc quá ít đều gây ra tình trạng bệnh lý cho sinh vật.

Đọc thêm:   Minh tiệp sửa xe /giải thích bài trái 54,58,62,68 là gì | Tất tần tật những kiến thức nói về ca 72-4 là gì mới cập nhật
Insulin là một loại hormone mà ai cũng biết (Nguồn: Internet).
Insulin là một loại hormone mà ai cũng biết (Nguồn: Internet).

Để có mức năng lượng và insulin tối ưu, hãy tập thể dục ba hoặc bốn lần một tuần. Một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học lâm sàng cho thấy rằng đạp xe trong 60 phút đã cải thiện độ nhạy insulin ở người lớn hai ngày sau đó. Khi bạn tập thể dục, cơ bắp rút glucose từ máu để sử dụng làm năng lượng mà không cần insulin. Điều này giúp giữ cho nội tiết tố trong phạm vi an toàn để hoạt động tốt hơn khi bạn cần.

Tập thể dục giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin (Nguồn: Internet).
Tập thể dục giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin (Nguồn: Internet).

Cortisol

Đó là loại hormone được tiết ra nhiều khi cơ thể căng thẳng, stress và cortisol cũng điều chỉnh sự tỉnh táo. Nồng độ của nó tăng lên vào buổi sáng để giúp bạn thức dậy, sau đó giảm xuống trong suốt cả ngày nhưng có thể nhanh chóng tăng đột biến bất cứ khi nào bạn cần tập trung hơn.

Cortisol góp phần vào hiệu quả của bạn trong công việc!  (Nguồn: Internet).
Cortisol góp phần vào hiệu quả của bạn trong công việc! (Nguồn: Internet).

Frank Lipman – tác giả cuốn sách làm sao để khỏe, tuyên bố rằng các vấn đề như thiếu ngủ và căng thẳng mãn tính có thể phá vỡ nhịp điệu tự nhiên của cuộc sống do cortisol điều chỉnh. Khi có điều gì đó khiến bạn căng thẳng, cơ thể sẽ cố gắng chữa lành bằng cách tăng sản xuất cortisol suốt cả ngày. Vào ban đêm, lượng hormone này có thể duy trì cao hơn bình thường tới 45%, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và do đó tạo ra một vòng luẩn quẩn lặp đi lặp lại.

Mức độ hormone ảnh hưởng đến tâm trạng, nhịp sinh học của bạn (Nguồn: Internet).
Mức độ hormone ảnh hưởng đến tâm trạng, nhịp sinh học của bạn (Nguồn: Internet).

Căng thẳng liên tục – chẳng hạn như khi đối mặt với áp lực công việc hàng ngày – cũng có thể dẫn đến mức cortisol cao hơn bình thường. Điều này khiến bạn cảm thấy kiệt sức vào buổi sáng và mệt mỏi vào buổi tối. Để có một cơ thể khỏe mạnh, hãy tuân thủ một lịch trình ngủ nghỉ điều độ và giảm thiểu căng thẳng.

Đọc thêm:   Yoga Trị Liệu - Yoga chữa bệnh rối loạn nội tiết tố | Tổng quát các thông tin liên quan đến rối loạn nội tiết mới cập nhật

Adrenaline

Đó là hormone chiến đấu và làm bạn tràn đầy năng lượng, nó là thứ khiến trái tim bạn đập mạnh ngay trước khi phỏng vấn xin việc, buổi hẹn hò đầu tiên hoặc khi bắt đầu một cuộc đua lớn. Nói cách khác, adrenaline cung cấp cho cơ thể năng lượng tức thì, làm tăng nhịp tim và kích thích sản xuất cortisol.

Adrenaline được giải phóng khi bạn đối mặt với căng thẳng và nguy hiểm (Ảnh: Internet).
Adrenaline được giải phóng khi bạn đối mặt với căng thẳng và nguy hiểm (Ảnh: Internet).

Nhưng nếu adrenaline được kích hoạt bởi những tác nhân gây căng thẳng nhỏ hàng ngày, chẳng hạn như khi bạn đi làm muộn, thì điều đó không tốt chút nào. Nếu adrenaline bơm suốt cả ngày, bạn sẽ cảm thấy kiệt sức hơn là tràn đầy sinh lực.

Để giảm bớt ảnh hưởng của adrenaline, bạn nên dành ít nhất 10 phút mỗi ngày cho các hoạt động thư giãn, chẳng hạn như yoga, đan lát hoặc nghe nhạc. Cuối cùng, adrenaline của bạn sẽ ngừng tăng đột biến thường xuyên và mức năng lượng của bạn sẽ ổn định.

Thư giãn là cách giúp lượng hormone trở lại trạng thái cân bằng (Nguồn: Internet).
Thư giãn là cách giúp lượng hormone trở lại trạng thái cân bằng (Nguồn: Internet).

Hy vọng bạn có thêm thông tin hữu ích khi đọc bài viết. Hãy thường xuyên ghé thăm chuyên mục Sức khỏe của Serumi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Một số bài viết hữu ích liên quan:

  • 9 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của việc ăn nhiều chất xơ mỗi ngày
  • 6 thói quen đơn giản giúp bạn ngủ ngon hơn và giảm cân khi ngủ!

Hãy theo dõi những thông tin hữu ích được cập nhật thường xuyên trên Serumi, để cuộc sống của bạn luôn tràn ngập niềm vui nhé!

#Làm #thế #nào #để #cân #bằng #nội #tiết #tố #của #bạn #một #cách #tự #nhiên #để #cơ #thể #luôn #tràn #đầy #năng #lượng