Làm thế nào để cai thuốc lá thành công? Hãy áp dụng những lưu ý nhỏ sau đây! | Serumi

Bỏ thuốc lá chưa bao giờ là dễ dàng dù ai cũng biết tác hại của thuốc lá đối với Sức khỏe Thật tồi tệ. Tuy nhiên, nếu áp dụng những mẹo nhỏ sau đây, việc cai thuốc lá chắc chắn sẽ trở nên “nhẹ nhàng” hơn và giúp người nghiện thuốc lá bỏ chất kích thích cực độc này một cách nhanh chóng. Hãy cùng Serumi tìm hiểu nhé!

1. Tìm lý do để bắt đầu bỏ thuốc lá

Công việc càng khó thì động lực càng phải lớn (Ảnh: Internet).
Công việc càng khó thì động lực càng phải lớn (Ảnh: Internet).

Để có động lực bắt đầu và duy trì việc bỏ thuốc lá, bạn phải tìm ra lý do đủ mạnh để bỏ chất kích thích cực kỳ khó nghiện và cực kỳ khó cai này. Nó có thể là để bảo vệ những người thân yêu của bạn khỏi khói thuốc. Hoặc bạn muốn không mắc những căn bệnh chết người như ung thư phổi, tim mạch, v.v.

Hay đơn giản chỉ vì bạn muốn mình trông trẻ trung và tràn đầy sức sống, không bị lão hóa sớm. Dù bằng cách nào, hãy chọn cho mình một lý do khiến bạn không muốn hút thuốc nữa.

2. Chuẩn bị kỹ càng trước khi bắt đầu

Hút thuốc không chỉ là một sở thích hay một thói quen xấu mà nó thực sự là một chứng nghiện. Não bộ của chúng ta có thể trở thành “nô lệ” cho chất nicotin trong thuốc lá và khiến bạn cảm thấy khó chịu khi phê thuốc.

Đừng để thuốc lá hủy hoại cuộc sống của bạn (Ảnh: Internet).
Đừng để thuốc lá hủy hoại cuộc sống của bạn (Ảnh: Internet).

Việc bỏ thuốc lá vì thế không đơn giản như việc ném thứ chất độc chết người này ra khỏi nhà. Bạn cần tìm cho mình những nguồn hỗ trợ cần thiết, chẳng hạn như hỏi ý kiến ​​bác sĩ về phương pháp cai thuốc lá, thuốc hỗ trợ cai thuốc lá, thậm chí là các khóa học và ứng dụng di động dành cho bạn để giúp những người muốn cai thuốc lá. hút thuốc.

Đọc thêm:   10 công dụng của sữa nghệ với sức khỏe tuyệt vời đến khó tin | Serumi

Tất cả những điều trên sẽ giúp bạn chuẩn bị mọi thứ trước khi bước vào những ngày cai nghiện khó khăn.

3. Các liệu pháp thay thế nicotine

Khi bạn bắt đầu cai thuốc lá, việc thiếu nicotine sẽ khiến bạn bị đau đầu, thay đổi tâm trạng và mệt mỏi thường trực. Nhiều người không thể cưỡng lại ham muốn mãnh liệt muốn “làm một” và nhanh chóng hối hận về hành vi của mình.

Liệu pháp thay thế nicotine có thể khắc phục những vấn đề này. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng kẹo cao su nicotine, viên ngậm và miếng dán giúp tăng cơ hội thành công cho những người muốn bỏ thuốc lá.

4. Kết hợp với các dược phẩm hỗ trợ

Nhiều loại thuốc có thể khiến bạn ít muốn hút hoặc làm cho điếu thuốc trở nên “kém ngon” hơn bình thường. Ngoài ra còn có các loại thuốc khác giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của việc bỏ hút thuốc, chẳng hạn như cuộc suy thoái hoặc mất tập trung về tinh thần.

5. Hãy chia sẻ với những người xung quanh bạn

Nói với gia đình, bạn bè và những người thân yêu của bạn rằng bạn đang cố gắng bỏ thuốc lá để họ có thể khuyến khích bạn tiếp tục cuộc hành trình khó khăn này trong những lúc bạn dễ bị tổn thương nhất.

Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá (Ảnh: Internet).
Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá (Ảnh: Internet).

Hoặc có thể tham gia các nhóm giúp nhau bỏ thuốc lá, hoặc tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chi tiết. Thay đổi nhận thức và tâm trạng của bạn thông qua các hoạt động như vậy sẽ giúp bạn dễ dàng tiến tới thay đổi hành vi, tức là bỏ thuốc lá hoàn toàn một lần và mãi mãi.

6. Cho bản thân nghỉ ngơi

Một trong những lý do khiến nhiều người không bỏ được thuốc lá là do nicotine giúp họ cảm thấy thư thái. Khi bỏ thuốc lá, người nghiện sẽ phải tìm những cách khác để thư giãn và tránh những khó chịu do thiếu thuốc gây ra.

Tìm các hoạt động để giúp bạn quên đi cảm giác khó chịu do thiếu thuốc (Ảnh: Internet).
Tìm các hoạt động để giúp bạn quên đi cảm giác khó chịu do thiếu thuốc (Ảnh: Internet).

Có rất nhiều hoạt động khác nhau mà bạn có thể lựa chọn: tập thể dục để giảm bớt căng thẳng, nghe nhạc yêu thích, trò chuyện và đi chơi với bạn bè, đi mát-xa hoặc đi chơi gì đó vui vẻ. những tình huống căng thẳng trong những tuần đầu tiên của hành trình ăn dặm.

Đọc thêm:   12 bài tập yoga giúp xương chắc khỏe được chuyên gia khuyến cáo | Serumi

7. Tránh xa rượu bia và các chất kích thích khác

Thói quen uống “bia và thuốc lá” khiến nhiều người khó duy trì mục tiêu cai thuốc khi uống rượu, vì vậy hãy cố gắng không chạm vào một giọt rượu khi đang cố gắng bỏ thuốc.

Uống rượu và hút thuốc cùng lúc là thói quen của nhiều người (Ảnh: Internet).
Uống rượu và hút thuốc cùng lúc là thói quen của nhiều người (Ảnh: Internet).

Tương tự như vậy, nếu bạn thường hút thuốc trong khi nhấm nháp cà phê, hãy thử chuyển sang uống trà. Hoặc nếu bạn thường hút thuốc sau bữa ăn, hãy tìm việc khác để làm, chẳng hạn như đánh răng, đi dạo, nhắn tin cho bạn bè hoặc nhai kẹo cao su.

8. Hộ gia đình

Khi đã quyết định bỏ thuốc lá, bạn cần thực hiện đúng bằng mọi cách, không chỉ thuốc lá. Loại bỏ tàn thuốc và bật lửa cũ, giặt quần áo có mùi thuốc lá và loại bỏ thảm và ga trải giường.

Quần áo và vải vóc rất nhạy cảm với mùi thuốc lá (Ảnh: Internet).
Quần áo và vải vóc rất nhạy cảm với mùi thuốc lá (Ảnh: Internet).

Thậm chí, bạn có thể sử dụng điều hòa để thoát khỏi mùi thuốc lá đã rất “quen thuộc” lâu nay. Nếu bạn đã từng hút thuốc trong ô tô của mình, bạn cũng cần phải làm sạch nó. Đảm bảo rằng bạn không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy bất cứ thứ gì liên quan đến thuốc lá xung quanh mình.

9. Tiếp tục cố gắng

Nhiều người đã phải trải qua nhiều thử thách mới có thể cai thuốc lá thành công, vì vậy đừng quá thất vọng nếu bạn “lỡ tay” châm thuốc. Thay vào đó, hãy nghĩ về điều gì đã cám dỗ bạn rất nhiều, cho dù đó là cảm xúc của bạn hay môi trường xung quanh khiến bạn muốn hút thuốc. Hãy rút kinh nghiệm để tiếp tục quyết tâm bỏ thuốc lá cho đến cùng, và đừng bao giờ bỏ cuộc!

10. Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất có thể giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và giảm bớt một số triệu chứng khó chịu khi thiếu thuốc. Khi cảm thấy muốn thuốc ra ngoài, hãy đi giày vào ngay thể thao Hoặc mang xe đạp của bạn ra ngoài để đi dạo.

Các hoạt động ngoài trời sẽ giúp bạn quên đi cảm giác thèm thuốc lá (Ảnh: Internet).
Các hoạt động ngoài trời sẽ giúp bạn quên đi cảm giác thèm thuốc lá (Ảnh: Internet).

Ngay cả những hoạt động cực kỳ nhẹ nhàng như dắt chó đi dạo hoặc làm cỏ trong vườn cũng có thể rất hiệu quả trong việc giảm cơn nghiện. Ngoài ra, những hoạt động này còn giúp bạn đốt cháy chất béo và giảm cân!

Đọc thêm:   QUY TẮC ÉP NƯỚC HOA QUẢ ĐÚNG CÁCH TỐT CHO SỨC KHOẺ | Tóm tắt các nội dung về uong nuoc ep trai cay khi nao la tot nhat chính xác nhất

11. Ăn nhiều rau và trái cây

Chế độ ăn uống cũng góp phần giúp cai thuốc lá thành công (Ảnh: Internet).
Chế độ ăn uống cũng góp phần giúp cai thuốc lá thành công (Ảnh: Internet).

Đừng cố gắng ăn kiêng khi bỏ thuốc lá, vì áp lực kiêng khem quá nhiều có thể phản tác dụng. Thay vào đó, hãy ăn uống bình thường và tăng cường ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc. Những thực phẩm này luôn là sự lựa chọn tuyệt vời để có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái để tiếp tục “chiến đấu” với những cơn thèm ăn vặt.

12. Nghĩ về phần thưởng khi bạn bỏ thuốc thành công

Bên cạnh vô số lợi ích về sức khỏe, một trong những cảm giác tuyệt vời nhất khi bỏ hút thuốc là bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Thậm chí có những máy tính trực tuyến để tính toán chính xác mức độ “giàu có” của bạn nếu bỏ thuốc lá. Và sau đó bạn có thể tận hưởng cuộc sống bằng cách chi tiêu số tiền đó cho những thú vui lành mạnh hơn!

Bỏ thuốc lá thực sự giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền (Ảnh: Internet).
Bỏ thuốc lá thực sự giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền (Ảnh: Internet).

13. Bỏ thuốc lá có tác dụng tích cực tức thì đối với sức khỏe

Bạn không cần phải đợi đến khi già mới thấy được lợi ích của việc bỏ thuốc lá, ngay sau khi bỏ một điếu thuốc xuống, bạn đã ngay lập tức cải thiện sức khỏe của mình.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau 20 phút không hút thuốc, nhịp tim của người hút thuốc trở lại bình thường. Trong vòng một ngày, nồng độ carbon monoxide trong máu sẽ trở lại mức cũ như trước, sau 2-3 tuần nguy cơ đau tim sẽ giảm xuống, về lâu dài sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và nhiều bệnh ung thư nguy hiểm khác. một người nào khác.

Hy vọng rằng những lưu ý nhỏ trong bài viết này sẽ giúp những người hút thuốc cảm thấy rằng hành trình bỏ thuốc lá không còn tồi tệ như trước nữa. Tránh hút thuốc lá để sống khỏe mỗi ngày!

Mời các bạn tham khảo các bài viết liên quan từ Serumi:

  • Khói thuốc gây hại cho sức khỏe của chúng ta như thế nào?
  • Thực phẩm giúp giảm tác hại của thuốc lá đối với cơ thể

Hãy tiếp tục theo dõi những kiến ​​thức bổ ích được giới thiệu mỗi ngày trên Serumi nhé!

#Làm #thế #nào #để #cai #thuốc #lá #thành #công #Hãy #áp #dụng #những #lưu #nhỏ #sau #đây