Khoa học chứng minh: 5 loại trà giúp chống rối loạn cảm xúc hữu hiệu | Serumi





Trà là thức uống tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp chống lại tình trạng rối loạn cảm xúc mà không gây tác dụng phụ như các loại thuốc tân dược. Ảnh: Park Hyatt Saigon

Rối loạn cảm xúc là gì?

Rối loạn cảm xúc bao gồm trầm cảm, lo lắng hoặc căng thẳng tột độ. Đây là một rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến.

Rối loạn cảm xúc được biểu hiện bằng các triệu chứng như mất hứng thú với những thứ bên ngoài, cảm giác bồn chồn, khó ngủ… Tình trạng này ảnh hưởng tiêu cực đến cách bạn cảm nhận, suy nghĩ và hành động.

Trong tình trạng xa cách xã hội, nhiều nhà tâm lý học đã cảnh báo về sự gia tăng các triệu chứng rối loạn cảm xúc.

Theo GS. Dr.BS. Cao Tiến Đức – Nguyên Chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103: Việc bị cách ly ở nhà, không được giao tiếp với nhiều người xung quanh khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, bực tức. Căng thẳng, u uất kéo dài là nguyên nhân khiến gia tăng lo lắng, căng thẳng, trầm cảm và mất ngủ.

Trà thảo mộc, cách chống rối loạn cảm xúc mà không gây tác dụng phụ như thuốc

Đối với các rối loạn tâm trạng nhẹ, trà thảo mộc đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện tâm trạng. Các loại thảo mộc hoạt tính của trà, hương vị dễ chịu của nó, đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe và tâm hồn. Một phân tích tổng hợp năm 2015 trên tạp chí khoa học uy tín của Úc và New Zealand, trích dẫn 11 nghiên cứu và 13 báo cáo, đã tìm thấy mối tương quan giữa việc uống trà và giảm nguy cơ rối loạn tâm trạng.

Đọc thêm:   |SWATCH+REVIEW| Top 9 Tông Son Cam cho Mùa Thu ♡ ROSIE PHAM | Tóm tắt các tài liệu liên quan đến black rouge đỏ cam cháy chính xác nhất

Sau đây, Harper’s Bazaar xin giới thiệu 5 loại trà thảo mộc với nhiều bằng chứng khoa học nhất, nổi tiếng nhất về khả năng điều trị chứng rối loạn cảm xúc.

1. Trà hoa cúc: Trà giúp ngủ ngon và giảm lo âu

Ảnh: iStockphoto.com

Hoa cúc la mã thường được sử dụng như một loại thảo dược chữa mất ngủ liên quan đến lo lắng và căng thẳng. Với hương thơm thư giãn và dễ chịu, nó đã trở thành một trong những loại trà thảo mộc không chứa caffeine phổ biến nhất trên thị trường.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy trà hoa cúc La Mã làm giảm các triệu chứng của rối loạn lo âu tổng quát ở một nhóm bệnh nhân có tình trạng từ trung bình đến nặng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng loại trà này làm giảm nguy cơ các triệu chứng rối loạn tâm trạng tái phát trong vòng 5 năm.

Trà hoa cúc cũng là một thức uống tốt cho sức khỏe. Bạn có thể uống vài tách trà mỗi ngày mà không lo tác dụng phụ không mong muốn.

2. Trà St. John’s wort: Trà chống lại cảm xúc tiêu cực, trầm cảm

Ảnh: http://eatsmarter.com

Herb rue St. John’s wort là một phương thuốc thảo dược đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị trầm cảm, một số rối loạn cảm xúc khác như lo lắng và trầm cảm theo mùa, và cải thiện giấc ngủ.

Một nghiên cứu tổng hợp năm 2008 cho thấy có 29 thử nghiệm quốc tế cho thấy St.John’s có tác dụng điều trị trầm cảm hiệu quả như các loại thuốc phương Tây.

Đọc thêm:   Tập 23 - MIỄN TRỜI CAO CÒN CÓ ÁNH DƯƠNG | Mặt Trời Trong Anh | Tổng hợp các tài liệu về co nen cao long mat chi tiết nhất

Đó là bởi vì một số thành phần của nó, bao gồm hypericin, hyperforin và adhyperforin, có thể làm tăng mức độ dẫn truyền thần kinh hạnh phúc trong não, như serotonin, dopamine và norepinephrine. Các hoạt chất này đóng vai trò quan trọng giúp bạn cảm thấy hưng phấn và điều hòa cảm xúc.

Đặc biệt, St. John’s Wort không bị một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc chống trầm cảm kê đơn. Bạn có thể uống hàng ngày như một loại trà thảo mộc không chứa caffeine, ngay cả trước khi đi ngủ.

3. Trà tía tô đất: Loại trà kích thích cảm xúc tích cực

Ảnh: Adobe photo

Tía tô đất từ ​​lâu đã được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ và rối loạn cảm xúc. Loại thảo mộc có mùi chanh này thực sự thuộc cùng họ với bạc hà. Khi dùng làm trà, lá tía tô có mùi cam chanh tươi mát xen lẫn hương bạc hà sảng khoái. Có nguồn gốc từ Châu Âu, Bắc Phi và Tây Á, nó được trồng khắp nơi trên thế giới. Cũng giống như bạc hà, tía tô dễ trồng, mọc thành bụi lớn nên được trồng trong vườn nhà để dùng làm trà thảo mộc tự nhiên.

Tía tô theo truyền thống được sử dụng để cải thiện tâm trạng và chức năng nhận thức. Nó có tác dụng làm dịu tâm trí, là thức uống tuyệt vời trước khi đi ngủ. Một tài liệu nghiên cứu năm 2014 cho thấy những người tham gia uống trà tía tô hoặc ăn sữa chua với lá tía tô có tác dụng tăng cảm xúc tích cực và giảm mức độ lo lắng hiệu quả.

4. Trà nhân sâm Ấn Độ (Ashwagandha): Chống rối loạn cảm xúc, xoa dịu lo lắng

Ảnh: Corahealth.in

Ashwagandha là một loại dược thảo cổ xưa. Nó được phân loại như một chất thích nghi, có nghĩa là nó có thể giúp cơ thể bạn đối phó với căng thẳng. Loại thảo mộc truyền thống này được biết đến với các đặc tính chữa bệnh và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để bảo vệ sức khỏe con người.

Đọc thêm:   TOP 9 kem trị thâm mụn: trợ thủ đắc lực cho làn da trắng hồng, rạng rỡ | Serumi

Khi chúng ta căng thẳng, cơ thể sẽ tăng nồng độ cortisol, loại hormone gây căng thẳng. Hormone này khiến tim đập nhanh hơn, đổ mồ hôi nhanh và các cơ co lại. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà nhân sâm Ấn Độ làm giảm tác động tiêu cực của việc tăng nồng độ cortisol, do đó làm giảm các triệu chứng của căng thẳng mãn tính và lo lắng.

Ngoài ra, uống trà nhân sâm Ấn Độ có thể giúp giảm viêm và tăng cường chức năng miễn dịch bằng cách tăng sản xuất các globulin miễn dịch, ức chế các cytokine gây viêm.

5. Trà xanh: Thức uống tốt cho sức khỏe

Ảnh: Điện Máy Xanh

Trà xanh được coi là một trong những đồ uống lành mạnh nhất trên hành tinh. Nó chứa nhiều chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như: cải thiện chức năng não bộ; hỗ trợ giảm béo; bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Vào buổi sáng, nếu bạn không muốn dựa vào một tách cà phê để duy trì sự sắc bén, bạn có thể cân nhắc chuyển sang uống trà xanh. Một tách trà xanh đậm đặc chứa nhiều caffeine như cà phê. Nhưng nó cũng chứa L-theanine, một axit amin có thể làm giảm lo lắng, giúp bạn tỉnh táo, tập trung và an toàn.

Một nghiên cứu năm 2009 ở những người từ 70 tuổi trở lên cho thấy: Các triệu chứng trầm cảm có liên quan tỷ lệ nghịch với tần suất tiêu thụ trà xanh. Vì vậy, càng uống nhiều trà xanh, nó càng có thể chữa được chứng lo âu, trầm cảm và rối loạn cảm xúc. Một nghiên cứu trên động vật năm 2013 cho thấy uống trà xanh làm tăng dopamine và serotonin, những hợp chất có liên quan đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm.

>>> Tìm hiểu thêm: 9 THÀNH PHẦN VÀ CÔNG DỤNG TRUYỀN THỐNG TRÊN DA HÔM NAY

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

#Khoa #học #chứng #minh #loại #trà #giúp #chống #rối #loạn #cảm #xúc #hữu #hiệu