Tổng Hợp

Khám phá Mukbang (먹방) – Trào lưu kiếm tiền từ việc ăn uống bắt nguồn ở giới trẻ Hàn Quốc | Serumi

Với sự phát triển mạnh mẽ của làn sóng Hàn Lỡ, các trào lưu của giới trẻ Hàn Quốc luôn thu hút rất nhiều sự quan tâm và được giới trẻ trên thế giới yêu thích, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam. Nói đến trào lưu của giới trẻ Hàn Quốc, không thể không nhắc đến trào lưu “vừa ăn vừa stream” Mukbang (먹방) đang làm mưa làm gió trên các mạng xã hội.

Tại sao nó được gọi là xu hướng Mukbang?

“Mukbang” (먹방) là sự kết hợp của hai từ “mokneun” (먹는) có nghĩa là ăn và “bangsong” (방송) có nghĩa là phát sóng. Như vậy, “mukbang” được hiểu là hình thức vừa tiêu thụ vừa phổ biến tương tác với người xem trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Những người hoạt động trong lĩnh vực này được gọi là “BJ” (Broadcast Jockey). Trên các nền tảng trực tuyến, BJ sẽ đăng tải các video Mukbang của mình. Họ có thể ghi hình trước hoặc vừa ăn vừa phát trực tiếp để trò chuyện, giao lưu với người xem.

BJ Mukbang phát sóng khi đang ăn
BJ Mukbang phát sóng khi đang ăn

Xu hướng Mukbang bắt nguồn từ đâu?

Trào lưu mukbang xuất hiện trong giới trẻ Hàn Quốc từ năm 2010 và sau đó lan truyền rộng rãi trên các nền tảng xã hội. Ban đầu, Mukbang chỉ ra đời với mục đích buôn bán, ăn uống và tán gẫu với người khác, sau đó nhiều người dùng Mukbang như một công cụ kiếm tiền bằng cách nhận quảng cáo sản phẩm, tiền tài trợ từ thương hiệu …

Theo Namuwiki (나무 위키), Mukbang được chia thành 3 loại chính: Mukbang kích thích, Mukbang thực phẩm và Mukbang giao tiếp.

Thử thách Mukbang: Đây là một dạng chương trình thử thách ăn uống bao gồm ăn nhiều đồ ăn, đồ ăn khó, đồ ăn kích thích hoặc đồ ăn lạ, chưa từng thấy hoặc những món ăn thời thượng hiện nay. Nhìn chung, hầu như không có đánh giá về hương vị, chỉ tập trung vào mức tiêu thụ. Có rất nhiều video kết hợp ASMR (Phản hồi kinh tuyến theo giác quan tự chủ).

BJ DONA thực hiện thử thách ăn cay mukbang
BJ DONA thực hiện thử thách ăn cay mukbang

Ẩm thực Mukbang: Đây là loại Mukbang vừa ăn vừa đánh giá hương vị của món ăn tương ứng. So với thử thách Mukbang, người thử thách chỉ được ăn một lượng tương đối ít, chỉ cần ngửi mùi vị là được. Chỉ cần thử những món ăn bạn tự nấu và nghiên cứu quán ăn ngon và thử đồ ăn ở quán cũng rất bình dân.

Đồ ăn cho BJ Mukbang
Đồ ăn cho BJ Mukbang

Mukbang giao tiếp: Đây là chương trình ẩm thực theo cách vừa ăn vừa giao tiếp với người xem. Chương trình không tập trung vào thực phẩm, nhưng vào các hoạt động như truyền thông. Vì vậy, nội dung cuộc trò chuyện thường không liên quan đến món ăn mà liên quan đến chương trình giao tiếp đi kèm với bữa ăn. So với các chương trình ẩm thực khác, món ăn của kiểu truyền thông Mukbang nhìn chung không có gì đặc biệt.

giao tiếp mukbang
giao tiếp mukbang

Xem xu hướng Mukbang ở Hàn Quốc hiện nay

Một nghiên cứu do Đại học Quốc gia Seoul thực hiện cho thấy trong khoảng thời gian hai năm (từ tháng 4 năm 2017 đến tháng 4 năm 2019), thuật ngữ “mukbang” đã được tìm kiếm cho hơn 100.000 video trên YouTube và có tổng số 5.952 video YouTube có 10.000 lượt xem trở lên. . Các video của Mukbang đã trở nên vô cùng phổ biến và quen thuộc với giới trẻ Hàn Quốc trên hầu hết các trang như Facebook, YouTube, TikTok …

Một loạt video Mukbang trên nền tảng xã hội YouTube đã liên tục đạt được lượt xem xuất sắc và xuất hiện trên Bảng xếp hạng xu hướng hàng đầu của YouTube. Ví dụ: có những BJ Hàn Quốc với lượng người theo dõi và lượng người xem đáng kinh ngạc như:

  • DONA (hơn 9 triệu người đăng ký, 16 tỷ lượt xem)

  • Jane ASMR (15,7 triệu người đăng ký, 5,6 tỷ lượt xem)

  • Hongyu ASMR (11,2 triệu người đăng ký, 3,2 tỷ lượt xem)

  • Hamzy (8,61 triệu người đăng ký, 2,5 tỷ lượt xem)

  • Ăn cùng Boki (7,13 triệu người đăng ký, 1,6 tỷ lượt xem)

  • Ssoyoung (7,28 triệu người đăng ký, 735 triệu lượt xem)

  • Dorothy (4,16 triệu người đăng ký, 1 tỷ lượt xem)

Làn sóng Mukbang ảnh hưởng Việt Nam Làm sao? ‘Hay cái gì ?

Hiện tại, rất nhiều YouTuber Việt đang thực hiện trào lưu này và được công chúng đón nhận, thậm chí có những video đạt hàng chục triệu lượt xem mỗi tháng. Nghề “thùng ăn, bình uống” du nhập vào Việt Nam và trở thành một trong những nghề thủ công hot nhất đối với giới trẻ.

Trên nền tảng YouTube, hàng loạt BJ Việt Nam chiếm lượng người xem và đăng ký kênh ngang ngửa các chương trình nổi tiếng:

  • Quỳnh Trân JP & Family – Life in Japan (hơn 4 triệu người đăng ký, 1,5 tỷ lượt xem)

  • Holy Eat TV (hơn 1 triệu người đăng ký, 98 triệu lượt xem)

  • Ninh Tito (822.000 người đăng ký, 163 triệu lượt xem)

#Khám #phá #Mukbang #먹방 #Trào #lưu #kiếm #tiền #từ #việc #ăn #uống #bắt #nguồn #ở #giới #trẻ #Hàn #Quốc

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..