Sức Khỏe

Học thói quen ăn uống của người Nhật để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn | Serumi

Tuổi thọ được xác định bởi nhiều yếu tố: di truyền, lối sống, tập thể dục và cách bạn chăm sóc bản thân. Thói quen ăn uống là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kéo dài tuổi thọ một cách đáng kể. Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia có tỷ lệ dân số sống cao nhất thế giới. Tại sao vậy? Hãy cùng khám phá thói quen ăn uống của người Nhật để sống lâu hơn nhé!

Người Nhật có tỷ lệ béo phì thấp do thói quen ăn uống lành mạnh (Ảnh: Internet)
Người Nhật có tỷ lệ béo phì thấp do thói quen ăn uống lành mạnh (Ảnh: Internet)

1. Thói quen ăn uống lành mạnh là gì?

Thói quen ăn uống lành mạnh là gì? Nói một cách đơn giản, thói quen ăn uống lành mạnh là tuân theo một chế độ ăn kiêng với các loại thực phẩm lành mạnh, với số lượng phù hợp, vào đúng thời điểm. Giảm đồ ăn nhanh thay vào đó tăng đồ tươi sống, bổ sung rau xanh, quả chín cũng được coi là thói quen ăn uống lành mạnh.

Chế độ ăn này tùy theo thể trạng của mỗi người sẽ thay đổi cho phù hợp, tùy theo giới tính, độ tuổi, thậm chí là cơ địa của mỗi người. Còn đối với người mắc bệnh tiểu đường, ngoài việc điều trị bằng thuốc cũng cần chú ý đến những thực phẩm chứa nhiều đường. Vì vậy, trong chế độ ăn uống, cần giảm hoặc tránh thức ăn có nhiều đường, thay vào đó sử dụng thức ăn giàu chất xơ. Đó cũng là một trong những thói quen ăn uống lành mạnh.

Ăn uống lành mạnh là bí quyết hàng đầu để tăng tuổi thọ (Ảnh: Internet).
Ăn uống lành mạnh là bí quyết hàng đầu để tăng tuổi thọ (Ảnh: Internet).

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố giúp kéo dài tuổi thọ của con người. Người Nhật nổi tiếng với những quy tắc ăn kiêng nghiêm ngặt. Vậy chế độ ăn của họ như thế nào để có nhiều người còn sống nhất trên thế giới? Hãy cùng tìm hiểu những nguyên tắc và chế độ ăn uống của người Nhật dưới đây.

2. Chế độ ăn uống và nguyên tắc của người Nhật

2.1. Chỉ ăn cho đến khi bạn no 80%.

Ăn quá nhiều khiến cơ thể mệt mỏi vì dạ dày phải hoạt động liên tục để tiêu hóa một lượng lớn thức ăn. Ngoài ra, lượng thức ăn nạp vào cơ thể làm tăng lượng mỡ thừa một cách không cần thiết, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Bạn có xu hướng cảm thấy buồn ngủ hoặc thậm chí buồn nôn nếu ăn quá nhiều. Vì vậy, việc kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể là điều cần thiết.

Nhắc đến Nhật Bản, người ta thường gọi đó là xứ sở của kỷ luật. Con người ở đây rất kỷ luật trong công việc và ngay cả trong ẩm thực. Trẻ tập thói quen ăn uống ngay từ nhỏ, chỉ ăn 80%, không ăn quá no.

Chỉ ăn 80% trong mỗi bữa ăn (Ảnh: Internet).
Chỉ ăn 80% trong mỗi bữa ăn (Ảnh: Internet).

Điều này có được nhờ vào cách phục vụ đồ ăn của người Nhật. Thay vì ăn một đĩa lớn, họ thường ăn một bát nhỏ với nhiều món khác nhau, thường là một bát cơm, một bát miso, cá hoặc thịt, sau đó là hai hoặc ba đĩa rau, thường được phục vụ cùng nhau và xen kẽ.

2.2. Chế độ ăn uống chủ yếu bao gồm thực phẩm sống, chưa qua chế biến, với rất ít thực phẩm tinh chế hoặc đường

Trong quá trình chế biến thực phẩm, tác động của nhiệt độ cao khiến thực phẩm mất đi một số chất dinh dưỡng nhất định. Bằng cách ăn thực phẩm tươi, chúng ta có thể giữ lại những chất dinh dưỡng quý giá này.

Sushi - món ăn nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào (Ảnh: Internet)
Sushi – món ăn nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào (Ảnh: Internet)

Nhật Bản thường nổi tiếng với các món ăn sống, đặc biệt là sushi. Nhiều người tránh sử dụng thực phẩm sống vì họ nghĩ rằng chúng có thể gây khó chịu cho dạ dày. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, các món ăn tươi sống được đảm bảo nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu chế biến đến bảo quản. Nhờ đó, họ thoải mái thưởng thức những món ăn thô bổ dưỡng mà không lo về vấn đề tiêu hóa.

Thực phẩm tinh chế chứa đường là một trong những nguyên nhân làm gia tăng bệnh tim mạch, tiểu đường – nguyên nhân gây tử vong đầu tiên trên thế giới. Người Nhật tiêu thụ ít đường và tinh bột hơn, đó là lý do tại sao Nhật Bản có tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến béo phì, thiếu máu cơ tim hay ung thư vú rất thấp.

2.3. Chế độ ăn ít calo và chất béo bão hòa

Họ thường ăn những bữa ăn ít calo, ít chất béo bão hòa nhưng nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất dinh dưỡng thực vật như chất chống oxy hóa và flavonoid có trong các loại rau có màu sắc khác nhau. Phytoestrogen, hoặc estrogen thực vật, có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh ung thư liên quan đến hormone, chẳng hạn như ung thư vú.

Chế độ ăn uống dựa trên nguyên tắc này giúp vùng Okinawa ở cực nam Nhật Bản có số lượng người sống lâu cao nhất thế giới cũng như có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác (như tiểu đường, ung thư, viêm khớp và bệnh Alzheimer) thấp nhất. . Chế độ ăn uống của người Okinawa ít bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong văn hóa phương Tây.

2.4. Đậu nành – thực phẩm quan trọng trong bữa ăn

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành (Ảnh: Internet)
Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành (Ảnh: Internet)

Đậu nành, thường ở dạng đậu phụ hoặc đậu edamame tươi, cũng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người Nhật. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thực phẩm lên men hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Các sản phẩm đậu nành lên men như miso và natto là những thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn uống của người Nhật.

Natto theo truyền thống được ăn vào bữa sáng và có tác dụng lợi khuẩn giúp điều trị hội chứng ruột kích thích. Đậu nành cũng là một nguồn cung cấp isoflavone dồi dào, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt.

2.5. Ăn nhiều loại rong biển

Người Nhật ăn nhiều rong biển, rất giàu khoáng chất tăng cường sức khỏe và có thể giúp hạ huyết áp.

2.6. Trà xanh – thức uống cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản

Trà xanh - thức uống tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)
Trà xanh – thức uống tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Người Nhật rất ưa chuộng trà xanh – đặc biệt là trà matcha, loại trà đang được ưa chuộng trên khắp thế giới. Matcha là một loại trà xanh nghiền mịn được đánh giá cao nhờ các hợp chất chống oxy hóa mạnh gọi là catechin có đặc tính chống ung thư, tim và kháng vi-rút. Người Nhật thường dùng trà xanh không thêm đường.

Cách ăn uống của người Nhật có nhiều điểm giống với chế độ ăn Địa Trung Hải – vốn cũng được khuyến khích để giảm nguy cơ mắc bệnh. Thỉnh thoảng chúng ta có thể làm những món ăn ngon từ đậu nành Nhật Bản, nhâm nhi tách trà xanh vào mỗi buổi sáng, ăn ít thịt, ít đường, giảm tinh bột, thay vào đó là ăn nhiều cá và hải sản.

Nếu bạn là người đã có những thói quen lành mạnh, hãy tham khảo những món ăn trên và đưa vào khẩu phần ăn để đa dạng hóa bữa ăn. Với những ai chưa có chế độ ăn uống lành mạnh, hãy áp dụng ngay, bạn sẽ thấy sự thay đổi lớn về sức khỏe và cuộc sống của mình. Chúc may mắn!

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Những Công Dụng Tuyệt Vời Đối Với Tỏi – Một Loại Gia Vị Quen Thuộc Với Những Lợi Ích Không Ngờ
  • 8 lợi ích của việc uống nước đúng cách và những lưu ý quan trọng để bổ sung nước hiệu quả

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Học #thói #quen #ăn #uống #của #người #Nhật #để #sống #lâu #hơn #và #khỏe #mạnh #hơn

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..