Sức Khỏe

Giảm cân quá nhanh – quá nguy hiểm: Tại sao ép cân quá nhanh không tốt bằng giảm cân từ từ? | Serumi

Giảm cân để có thân hình đẹp là mong muốn chính đáng của ai cũng vậy, nhưng ép cân quá nhanh, quá mạnh lại phản tác dụng, không những khiến bạn dễ lấy lại cân mà còn nguy hiểm cho sức khỏe. Hãy xem những thiệt hại này là gì và tại sao giảm cân “Chậm mà chắc” là cách tốt nhất.

Lối sống hiện đại, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh phải hạn chế ra ngoài khiến nhiều người béo lên mà không hề hay biết. Cho đến một ngày khi bước lên bàn cân, bạn nhận ra rằng mình cần phải giảm cân.

Giảm cân cấp tốc là nhu cầu ngày càng phổ biến (Ảnh: Internet).
Giảm cân cấp tốc là nhu cầu ngày càng phổ biến (Ảnh: Internet).

Nhưng trên thực tế, quá trình tăng cân không diễn ra trong một sớm một chiều và giảm cân cũng vậy. Chúng ta thường muốn giảm cân nhanh chóng, vì nhịn ăn trong một ngày có thể giảm được một số cân, và nếu sau vài ngày mà không có tác dụng, nhiều người sẽ bỏ cuộc ngay lập tức.

Vì muốn giảm cân nhanh chóng, nhiều người đã tìm đến các phương pháp ăn kiêng nghiêm ngặt, thậm chí là cực đoan. Nhưng trên thực tế, tăng hay giảm cân là vấn đề lâu dài, không xuất hiện trong một ngày và không biến mất trong một ngày. Thay vào đó, giảm cân từ từ và đều đặn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và an toàn hơn cho sức khỏe của bạn.

Làm thế nào để giảm cân quá nhanh?

Lý do đầu tiên và quan trọng nhất khiến bạn không nên giảm cân quá nhanh là những phương pháp này khó duy trì. Chế độ ăn kiêng khem thường được quảng cáo là mang lại kết quả nhanh chóng, nhưng hầu hết mọi người sẽ không thể duy trì chế độ ăn kiêng này trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Ăn kiêng có nên khó khăn như vậy không?  (Hình: Internet).
Ăn kiêng có nên khó khăn như vậy không? (Hình: Internet).

Theo Cleveland Clinic, các chuyên gia khẳng định rằng có đến 95% người ăn kiêng sẽ lấy lại cân nặng một khi họ ngừng ăn kiêng. Nếu không muốn rơi vào tình trạng này, bạn cần giảm cân từ từ. Theo dõi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những người giảm cân với tốc độ khoảng 1 đến 2 pound (khoảng 0,5 đến 1 kg) mỗi tuần duy trì kết quả giảm cân tốt hơn những người giảm cân với tốc độ nhanh hơn.

Tương tự, một thông báo đã được xuất bản trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cả vào tháng 12 năm 2020 cho thấy rằng với cùng một mức giảm cân, những người ăn kiêng từ từ giảm được nhiều mỡ cơ thể hơn những người giảm cân nhanh chóng. Theo dõi Viện Dinh dưỡng và Thực phẩm Ở Mỹ, việc giảm cân nhanh chóng sẽ khiến cơ thể dễ bị mất nước, mất cơ, thậm chí mất cả khối lượng xương.

Giảm cơ hay giảm mỡ?  (Hình: Internet).
Giảm cơ hay giảm mỡ? (Hình: Internet).

Giảm cân tốt là giảm mỡ, giảm cân xấu là giảm cơ. Giữ nhiều cơ bắp sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giảm cân, vì cơ bắp sẽ đốt cháy nhiều calo hơn và tăng cường trao đổi chất ngay cả khi bạn không vận động.

Theo các chuyên gia, khi áp dụng chế độ ăn kiêng kham khổ trong khoảng 1 tháng, các vấn đề về sức khỏe sẽ bắt đầu xuất hiện, nếu nặng có thể chán ăn hoặc ăn vô độ, còn những biểu hiện nhẹ hơn sẽ rất phổ biến ở nhiều người.

Tại sao giảm cân quá nhanh lại nguy hiểm cho sức khỏe của bạn?

Theo Cleveland Clinic, có nhiều chế độ ăn kiêng yêu cầu loại bỏ hoàn toàn một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm nào đó, hoặc cắt giảm nghiêm ngặt lượng calo để giảm cân nhanh chóng, nhưng cũng đồng thời tước đi nguồn dinh dưỡng quan trọng của cơ thể. thân hình. Theo MedlinePlus, nếu bạn giảm hơn 1 kg trong một tuần và duy trì liên tục trong vài tuần thì đây được coi là giảm cân nhanh chóng và thường là do ăn quá ít calo. Phương pháp này thường không được khuyến khích ngoại trừ dưới sự giám sát của chuyên gia.

Thường xuyên theo dõi cân nặng để biết mình có bị sụt cân quá nhanh hay không (Ảnh: Internet).
Thường xuyên theo dõi cân nặng để biết mình có bị sụt cân quá nhanh hay không (Ảnh: Internet).

Tốc độ giảm cân phù hợp của mỗi người phụ thuộc vào cân nặng ban đầu và độ tuổi, nói chung những người nặng khoảng 70-135kg không nên giảm quá 1-2kg mỗi tuần. Nếu bạn giảm nhanh hơn và giữ nó trong thời gian dài sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

Theo MedlinePlus, giảm cân nhanh chóng có thể gây căng thẳng và làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Theo Northwestern Medicine, hormone leptin, gây cảm giác no và ghrelin, báo hiệu cảm giác đói, có thể mất cân bằng, khiến bạn muốn nhiều hơn. Ví dụ, khi bạn bắt đầu một chế độ ăn kiêng mới, bạn có thể dễ dàng giảm vài cân trong tuần đầu tiên, nhưng sau đó quá trình giảm cân có thể chậm lại, thậm chí bạn có thể lấy lại cân nhanh chóng khi ngừng hoặc giảm khẩu phần ăn.

Quá trình trao đổi chất cũng có thể bị ảnh hưởng do giảm cân nhanh chóng. Theo Phòng khám Cleveland, khi giảm lượng calo nạp vào, cơ thể sẽ thích nghi bằng cách giảm đốt cháy calo để tiết kiệm năng lượng. Khi ăn uống bình thường trở lại, cơ thể chưa kịp thích nghi nên lượng calo dư thừa sẽ dẫn đến tăng cân, và số cân nặng này chủ yếu là chất béo.

Tăng cân trở lại sau khi giảm cân (Ảnh: Internet).
Tăng cân trở lại sau khi giảm cân (Ảnh: Internet).

Giảm cân quá nhanh cũng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ khác. Ngoài việc mất cơ, mất nước và giảm mật độ xương, nó có thể gây ra sỏi mật, bệnh gút, mệt mỏi, táo bón, tiêu chảy và buồn nôn, theo MedlinePlus.

Giảm cân quá nhanh đặc biệt nguy hiểm đối với những người có bệnh tiềm ẩn, đặc biệt là bệnh tiểu đường và bệnh thận và dạ dày. Ngoài ra, sự thay đổi về cân nặng sẽ ảnh hưởng đến liều lượng thuốc cần thiết cho người mắc bệnh, vì vậy nếu bạn nhận thấy sự thay đổi đáng kể về cân nặng của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc điều chỉnh liều lượng.

Cách tốt nhất là giảm cân từ từ và lâu dài

Mặc dù chế độ ăn kiêng lỗi mốt có thể tạo ra những thay đổi nhanh chóng và không tốt về lâu dài, nhưng việc giảm cân lành mạnh đòi hỏi bạn phải thực hiện những thay đổi lối sống lâu dài và lâu dài trong tương lai, do đó duy trì những lợi ích. giảm cân có lợi cho sức khỏe.

Những thói quen lành mạnh như ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, giảm căng thẳng và ngủ ngon có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Đây là những phần thiết yếu của quá trình giảm cân, và khi bạn đã đạt được cân nặng mong muốn, đừng từ bỏ những thói quen này vì chúng tiếp tục mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Một bài đánh giá được công bố trên tạp chí Ob Fat Review số tháng 2 năm 2020 cho thấy rằng các kế hoạch giảm cân và duy trì cân nặng hiệu quả nhất bao gồm chế biến thực phẩm lành mạnh sẵn có ở nhà, ăn sáng đều đặn, ăn nhiều rau củ, tránh thực phẩm nhiều đường và chất béo, và tăng hoạt động thể chất.

Giảm cân lành mạnh là sự kết hợp giữa chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên (Ảnh: Internet).
Giảm cân lành mạnh là sự kết hợp giữa chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên (Ảnh: Internet).

Bạn áp dụng phương pháp giảm cân cho mình như thế nào? Hãy để lại bình luận bên dưới trong phần bình luận!

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Bạn nên chọn giảm cân bằng cách ăn ít hơn hay tập thể dục nhiều hơn?
  • Những điều bạn cần chú ý để có vòng eo thon gọn mà không gây hại cho sức khỏe

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Giảm #cân #quá #nhanh #quá #nguy #hiểm #Tại #sao #ép #cân #quá #nhanh #không #tốt #bằng #giảm #cân #từ #từ

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..