Giải pháp bảo vệ sức khỏe người cao tuổi vào mùa hè nắng nóng | Serumi

Vào mùa hè, nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, thời tiết hanh khô, sức khỏe của người cao tuổi dễ bị ảnh hưởng và dẫn đến nhiều bệnh tật.

Người già sau 50 tuổi thường được coi là đã ở bên kia sườn dốc của cuộc đời, đối mặt với nhiều nguy cơ: lão hóa, nhiễm trùng,… Mùa hè nhiệt độ lên cao, sức khỏe người già dễ sa sút.

Những vấn đề sức khỏe người cao tuổi thường gặp trong mùa nắng nóng

Mùa hè với những đợt nắng nóng kỷ lục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người cao tuổi – nhóm vốn dễ mắc bệnh. Khi nhiệt độ cao, mồ hôi ra nhiều hơn, nếu không uống đủ nước và ăn nhiều rau xanh sẽ dễ bị mất nước và điện giải làm giảm sức đề kháng của người cao tuổi. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của các cơ quan khác như tim (tim đập nhanh hơn, huyết áp tụt…)

  • Người già dễ bị cảm cúm vì đi ngoài nắng về nhà ngay. Nếu nhẹ có thể bị sổ mũi, nhức đầu… Người cao huyết áp, đặc biệt là người già không nên tắm nước lạnh đột ngột. Khi bạn đột ngột ra ngoài trời nắng nóng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như chóng mặt, rối loạn nhịp tim, đau đầu …
Sức khỏe người cao tuổi bị suy giảm trong mùa nắng nóng
Sức khỏe người cao tuổi bị suy giảm trong mùa nắng nóng (Nguồn: Internet)
  • Người cao tuổi bị đột quỵ vào mùa nắng nóng với tỷ lệ khá cao, nhất là những người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch (nhồi máu cơ tim, tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch…). Người ta cho rằng nguyên nhân là do nhiệt độ thay đổi lớn, ảnh hưởng mạnh đến sinh hoạt, nguy cơ nhồi máu cơ tim cao.
  • Rối loạn tiêu hóa trong mùa hè còn tăng do chế độ ăn uống thiếu chất: ăn rau sống, ăn đóng gói, đồ hiếm, nấu chưa chín, uống kem nhiễm khuẩn… Người cao tuổi đi ngoài phân lỏng, đi ngoài nhiều lần trong ngày. ngày dễ dẫn đến mất nước và chất điện giải thấp.
  • Đại tiện khó (táo bón) cũng phổ biến, gây tức bụng. Táo bón xảy ra do người già ăn ít rau và không uống đủ nước.
  • Trong mùa hè nắng nóng, thời tiết thay đổi đột ngột có thể gây ra tình trạng đau nhức cơ, khớp, đặc biệt các cơn đau thường xuất hiện ở khớp gối, cột sống thắt lưng, khớp tay, chân.
  • Các bệnh ngoài da ở người cao tuổi trong mùa hè cũng có cơ hội phát triển. Do mùa hè nhiệt độ thay đổi cộng với sức đề kháng giảm nên rất dễ lây lan các loại vi rút gây bệnh viêm da. Các trường hợp như viêm da cơ địa, nhiễm trùng gây tổn thương dây thần kinh có mủ, vết thương hoặc zona trên da có thể gây bội nhiễm, đau nhức, khó chịu trong thời gian dài.
  • Thói quen sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp trong nhiều giờ, đặc biệt là vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ cảm lạnh. Vào mùa hè, nhiều người có thói quen uống đồ uống có ga, uống bia đá lạnh, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về tim mạch, đột quỵ ở người già.
  • Vào mùa hè, thường có dịch sốt rét và sốt xuất huyết, vì vậy, người cao tuổi khi ngủ nên nằm màn, tránh những nơi ẩm thấp, có nhiều muỗi đốt.
Đọc thêm:   7 dấu hiệu cảnh báo bạn có vấn đề về dạ dày cần chú ý ngay kẻo nguy hiểm | Serumi

Giải pháp bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong mùa hè nắng nóng

Bổ sung thực phẩm lành mạnh cho người cao tuổi trong mùa hè

Nước ép bí ngô cải thiện sức khỏe người già
Nước ép bí ngô giúp tăng cường sức khỏe cho người già (Nguồn: Internet)

Mùa hè là mùa nóng nhất trong năm với điều kiện thời tiết nóng ẩm. Cơ thể trải qua nhiều thay đổi khi gặp nhiệt độ cao, mồ hôi ra nhiều hơn do nhiệt. Nhiệt độ cao khiến người già mệt mỏi, chán ăn. Tuy nhiên, người cao tuổi cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối, đủ năng lượng để cơ thể chống chọi với nắng nóng. Bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe người già trong mùa hè là điều cần thiết và là giải pháp giúp bảo vệ sức khỏe người cao tuổi hiệu quả. Bạn có thể chuẩn bị thức ăn và đồ uống để giúp bố mẹ giải nhiệt, chẳng hạn như:

  • Nấu nước atiso: dùng bông atiso tươi nấu nước uống thay trà hàng ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ, hoa atiso có tác dụng lọc máu, giúp bổ máu cho cơ thể. Ngoài ra, hoa atiso còn có tác dụng bổ gan, tiêu độc giúp lợi tiểu.
  • Nước ép bí ngô: Bí đỏ thường được dùng để chế biến các món ăn như canh bí, bí xào. Đặc biệt, nước ép bí đỏ rất tốt cho người già. Dùng 500 g bí đỏ, gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc, vắt lấy nước và thêm chút muối. Dùng nước sắc này uống ngày 2-3 lần có thể chống cảm nắng, mụn nhọt, mẩn ngứa.
  • nước mía: Đường mía có vị ngọt và tươi. Ép mía lấy nước uống có thể chống sốt cao do mất nước, viêm nhiễm, khô miệng. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường nên cẩn thận khi uống nước mía pha đường, vì hàm lượng đường khá cao.
  • Cháo đậu xanh, bạc hà và kim ngân: Cho lá tre, kim ngân hoa, bạc hà vào nồi, đổ 2 lít nước vào nấu trong một giờ rồi lọc lấy nước bỏ bã. Sau đó cho đậu xanh và gạo vào, thêm một chút nước vào nấu chín rồi thêm đường cát vừa đủ dùng. Cháo đậu xanh có tác dụng chữa tiêu khát, đau nhức rất tốt cho sức khỏe trong mùa nắng nóng này.
  • Thịt bò nấu rau: thịt bò băm nhuyễn, rau cắt khúc, gừng gọt vỏ rửa sạch sau đó tán nhuyễn ướp thịt bò. Đặt chảo lên bếp, đổ khoảng 2 lít nước sôi, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi cho thịt và rau vào xào tiếp cho sôi thì tắt bếp. Canh thịt bò nấu rau ngót có tác dụng chữa mệt mỏi, bổ sung năng lượng và giảm đau nhức xương khớp rất tốt.
  • cháo bạc hà: 150g gạo tẻ, 1kg bạc hà tươi. Bạc hà rửa sạch, cắt khúc rồi cho vào nồi đun sôi với 1 lít nước khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước bỏ bã. Cho gạo đã vo sạch vào nồi nước bạc hà vừa lọc và nấu thành cháo loãng và nêm gia vị như ý muốn. Ăn cháo bạc hà có thể điều trị chứng nóng và nổi da, đầy bụng và đau đầu.
  • Cải bó xôi với rauLà loại rau rất quen thuộc, thường được dùng để nấu canh ghẹ hoặc hến vừa ăn vừa rất bổ. Hơn nữa, rau mồng tơi còn có thể chữa nhiều bệnh khác như đầy bụng, táo bón, tiểu buốt,… ở người già.
Đọc thêm:   Bị tiểu đường uống nước dừa được không? | Tổng hợp các thông tin nói về lá cây chữa bệnh tiểu đường mới cập nhật

Ngoài việc bổ sung những món ăn tươi ngon, thanh đạm, thực đơn hàng ngày cho người cao tuổi cũng nên hạn chế sử dụng những món ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, nhiều gia vị. Ngoài ra, buổi tối người cao tuổi cũng nên hạn chế ăn nhiều thịt vì có thể gây khó ngủ, hạn chế uống nhiều nước vì sẽ đi tiểu đêm gây mất ngủ.

Đọc thêm:   Nắng nóng ảnh hưởng tới bệnh tăng huyết áp như thế nào? | VTC14 | Tất tần tật các nội dung về huyết áp cao không nên ăn gì đầy đủ nhất

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Người lớn tuổi có thể cải thiện sức chịu đựng của mình bằng cách tập thể dục thường xuyên hơn. Người lớn tuổi có thể tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, khiêu vũ, thái cực quyền, chạy bộ hoặc đi xe đạp. Ngoài ra, thường xuyên thực hiện các bài tập thở trước và sau khi ngủ dậy, vận động tay chân, xoa bóp xoa bóp cơ bắp để rèn luyện sức khỏe và nâng cao sức khỏe.

Tập thể dục tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi
Tập thể dục tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi (Nguồn: Internet)

Người cao tuổi có thể tập thể dục trong nhà, trong công viên hoặc trong các câu lạc bộ. Vừa có không gian tập luyện, vừa có cơ hội gặp gỡ bạn bè để giao lưu, tâm sự, giúp giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn và bảo vệ sức khỏe.

Chú ý vệ sinh cá nhân và sinh hoạt hàng ngày

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi
Đảm bảo chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi (Nguồn: Internet)
  • Người cao tuổi cần chú ý tắm rửa hàng ngày, tuyệt đối không dùng nước lạnh cả người, nếu có thể nên tắm nước ấm để tránh các bệnh nhiễm trùng như viêm đường hô hấp.
  • Buổi tối đi ngủ nên dùng điều hòa để nhiệt độ khoảng 27-28 độ C, có thể dùng quạt thay cho điều hòa.
  • Người lớn tuổi nên đi ngủ đúng giờ, tạo mọi điều kiện để có giấc ngủ chất lượng hơn.
  • Hàng ngày cần uống đủ nước (1,5 – 2 lít) để tránh tình trạng mất nước vào mùa hè ở người cao tuổi.

Người cao tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Mỗi mùa đều có những vấn đề sức khỏe cần được giải quyết để nâng cao chất lượng cuộc sống cho các cụ cao niên. Để cập nhật những giải pháp bảo vệ sức khỏe mùa nắng nóng, hãy theo dõi bloganchoi.com để xem những bài viết mới nhất nhé!

#Giải #pháp #bảo #vệ #sức #khỏe #người #cao #tuổi #vào #mùa #hè #nắng #nóng