Sức Khỏe

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống vitamin C quá nhiều? | Serumi

Ai cũng biết tầm quan trọng của vitamin C đối với cơ thể. Nhưng liệu có nhiều vitamin C là tốt? Điều gì xảy ra nếu bạn dùng quá nhiều vitamin C? Hãy để Serumi giúp bạn tìm kiếm thông tin này.

1. Lợi ích của vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C tươi được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả bổ dưỡng. Cung cấp đủ lượng vitamin C cho cơ thể sẽ mang lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời sau:

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Theo nghiên cứu, những người nhận được hàm lượng vitamin C cao có khả năng rút ngắn thời gian bị cảm lạnh so với dân số chung. Hơn nữa, vitamin C còn giúp chống cháy nắng, rối loạn nhịp tim, thiếu máu.
  • Tăng khả năng hấp thụ sắt, cải thiện chức năng tim mạch.
Vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả.  (Hình: Internet)
Vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. (Hình: Internet)
  • Giúp chống suy giảm thị lực ở người già.
  • Hỗ trợ hiệu quả chức năng trao đổi chất, tăng khả năng phục hồi: Vitamin C giúp chuyển hóa năng lượng từ thức ăn và đồ uống tích điện trong cơ thể và ngăn ngừa cảm giác mệt mỏi và kiệt sức.
  • Chống lão hóa: Vitamin C rất được chị em ưa chuộng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả, giảm nếp nhăn trên da.
Lợi ích của vitamin C đối với cơ thể.  (Hình: Internet)
Lợi ích của vitamin C đối với cơ thể. (Hình: Internet)

2. Điều gì xảy ra nếu bạn bổ sung quá nhiều vitamin C?

Mang lại nhiều lợi ích nhưng để vitamin C phát huy tối đa hiệu quả chúng ta cần hiểu rõ cần nạp bao nhiêu vào cơ thể mỗi ngày nếu không sẽ gây tác dụng ngược, có khả năng ảnh hưởng đến nhiều người. Sức khỏe.

Uống vitamin C quá mức cần thiết dẫn đến nhiều tác động xấu đến sức khỏe.  (Hình: Internet)
Uống vitamin C quá mức cần thiết dẫn đến nhiều tác động xấu đến sức khỏe. (Hình: Internet)

Gây giữ sắt trong cơ thể

Một trong những lợi ích của vitamin C là nó giúp cơ thể tăng cường hấp thụ sắt. Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, tỷ lệ hấp thụ sắt ở người lớn tăng 67% khi bổ sung 100mg vitamin C. Tuy nhiên, nếu hàm lượng sắt trong cơ thể quá nhiều sẽ khiến chúng ta có nguy cơ mắc bệnh huyết sắc tố. Tình trạng thừa sắt kéo dài thậm chí còn gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng vì nó có thể gây hại cho tuyến tụy, tuyến giáp, gan, tim và thậm chí cả hệ thần kinh trung ương.

Thừa sắt do tích tụ quá nhiều vitamin C tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho tim, gan, tuyến giáp ... (Ảnh: Internet).
Thừa sắt do tích tụ quá nhiều vitamin C tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho tim, gan, tuyến giáp … (Ảnh: Internet).

Gây rối loạn tiêu hóa

Khó tiêu là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của việc hấp thụ quá nhiều vitamin C. Tuy nhiên, vấn đề này thường không xảy ra nếu vitamin C được lấy từ thực phẩm tự nhiên, mà là do dùng vitamin ở dạng bổ sung.

Các triệu chứng phổ biến của quá liều vitamin C là buồn nôn, tiêu chảy và trào ngược axit. Rối loạn tiêu hóa thường xuất hiện khi tiêu thụ hơn 2000 mg vitamin C một lần, vì vậy không nên dùng quá 2000 mg mỗi ngày để tránh gây khó tiêu.

Thuốc bổ sung vitamin C được sử dụng rộng rãi.  (Hình: Internet)
Thuốc bổ sung vitamin C được sử dụng rộng rãi. (Hình: Internet)

Nguy cơ sỏi thận

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước và không tan trong chất béo, vì vậy cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất hoặc lưu trữ được. Việc hấp thụ vitamin C hàng ngày được điều chỉnh bởi chất lỏng cơ thể đến các mô.

Nếu lượng vitamin C vào cơ thể quá cao sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như hình thành các tinh thể oxalat, dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận. Nguy cơ này cao hơn nếu bạn tiêu thụ hơn 2000 mg / ngày.

Uống quá nhiều vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.  (Hình: Internet)
Uống quá nhiều vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. (Hình: Internet)

3. Bao nhiêu vitamin C là đủ?

Tùy theo độ tuổi mà lượng vitamin C cần nạp vào cơ thể khác nhau. Người bình thường nếu không có nhu cầu đặc biệt thì nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm tự nhiên để cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể. Dưới đây là thông tin về lượng vitamin C cần thiết theo độ tuổi:

Bạn chỉ nên bổ sung đủ vitamin C theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng.  (Hình: Internet)
Bạn chỉ nên bổ sung đủ vitamin C theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng. (Hình: Internet)

4. Một số lưu ý khi uống vitamin C để đạt hiệu quả tốt nhất

  • Uống nhiều nước: Vitamin C tan trong nước nên cần ít nhất 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày tùy theo thể trạng của mỗi người để hòa tan chúng.
  • Không được nghiền nát, nhai hoặc bẻ viên vitamin C dạng uống.
  • Với vitamin C dạng nhai, phải nhai hoàn toàn trước khi nuốt. Không nuốt.
  • Khi sử dụng vitamin C liều cao theo chỉ định, tuyệt đối không được dừng thuốc đột ngột. Cần giảm lượng từ từ, tránh các biến chứng như cơ thể mệt mỏi, chảy máu nướu răng.
  • Vitamin C được hệ tiêu hóa hấp thụ tốt nhất khi bụng đói, vì vậy nên uống vào buổi sáng, trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 2 giờ để hấp thu tốt nhất.
Bạn phải bổ sung nhiều nước để vitamin C. tan hết (Ảnh: Internet)
Bạn phải bổ sung nhiều nước để vitamin C. tan hết (Ảnh: Internet)

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu thêm về vitamin C. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi Serumi thường xuyên để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé.

Một số bài viết cùng chuyên mục mà bạn có thể quan tâm:

  • Vitamin C là gì? Công dụng và cách bổ sung khoa học
  • Serum vitamin C dùng để làm gì? Dùng serum vitamin C có bắt nắng không?
  • 12 lưu ý khi sử dụng Retinol mà bạn có thể chưa biết

#Điều #gì #sẽ #xảy #nếu #bạn #uống #vitamin #quá #nhiều

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..