Sức Khỏe

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có tác dụng gì cho sức khỏe? Đi ít hơn có được không? | Serumi

Bạn đã thấy thử thách đi bộ 10.000 bước mỗi ngày trên các trang mạng xã hội được nhiều người hưởng ứng, thậm chí các ứng dụng tập thể dục trên điện thoại của bạn cũng đặt mặc định là 10.000 bước mỗi ngày. Nhưng tại sao lại có con số này? 10.000 bước mỗi ngày làm được gì Sức khỏe của chúng tôi? Cùng nhau khám phá nhé!

Tại sao phải đi 10.000 bước mỗi ngày?

Nguồn gốc của con số này không rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng nó có từ năm 1965, khi một công ty ở Nhật Bản chế tạo máy đếm bước chân có tên là Manpo – có nghĩa là “10.000 bước”. Theo Giáo sư Shawn Arent của Đại học Nam Carolina (Mỹ), con số 10.000 bước chủ yếu dành cho quảng cáo tiếp thị hơn là khoa học.

Máy đếm bước đi Manpo của Nhật Bản (Ảnh: Internet).
Máy đếm bước đi Manpo của Nhật Bản (Ảnh: Internet).

Nếu đúng như vậy, thì chiến thuật tiếp thị này đã đạt được thành công vang dội vì cụm từ “10.000 bước một ngày” đã trở nên cực kỳ phổ biến đối với mọi người ngày nay. Tuy nhiên, nó cũng khiến các nhà nghiên cứu muốn biết liệu 10.000 bước có thực sự mang lại lợi ích cho sức khỏe hay không.

Lợi ích của việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày

Một trong những nghiên cứu gần đây nhất về chủ đề này đã được xuất bản trên tạp chí JAMA Internal Medicine số tháng 5 năm 2019, trong đó các nhà khoa học đã kiểm tra xem liệu việc đi bộ nhiều hơn có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong ở phụ nữ lớn tuổi hay không.

Nghiên cứu liên quan đến hơn 16.500 phụ nữ từ 62 đến 101 tuổi, những người đã đeo máy đếm bước chân trong vài ngày để ghi lại các thông số khác nhau. Những người phụ nữ sau đó được theo dõi trong bốn năm.

Đi bộ như thế nào là tốt cho sức khỏe của bạn?  (Hình: Internet).
Đi bộ như thế nào là tốt cho sức khỏe của bạn? (Hình: Internet).

Kết quả cho thấy: Những phụ nữ đi bộ trung bình 4.400 bước mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp hơn 41% so với những phụ nữ ít vận động, những người đi trung bình 2.700 bước mỗi ngày. Số bước càng cao, tỷ lệ tử vong càng thấp, cuối cùng vẫn ổn định ở mức khoảng 7.500 bước mỗi ngày, hoặc ít hơn 25% so với 10.000 bước. Hơn nữa, không có mối liên hệ rõ ràng giữa cường độ của các bước mạnh hay nhẹ và tỷ lệ tử vong.

Có những nghiên cứu khác xem xét lợi ích của 10.000 bước mỗi ngày đối với việc giảm cân và sức khỏe tim mạch. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên tạp chí SAGE cho thấy đi bộ trung bình ít nhất 9.500 bước mỗi ngày giúp những người thừa cân và béo phì giảm cân, giảm mỡ trong cơ thể và tăng HDL cholesterol (tốt) sau 36 tuần.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có nhược điểm gì không?

Bất chấp những ưu điểm này, mục tiêu 10.000 bước không phải là “thần thánh”. Có nhiều vấn đề sức khỏe quan trọng ngoài số bước, chẳng hạn như giấc ngủ, chế độ ăn uống và căng thẳng. Những yếu tố này không thể được đo lường trong các bước hàng ngày. Nếu bạn ăn uống kém, thường xuyên căng thẳng hoặc thiếu ngủ, 10.000 bước sẽ không đủ để bù đắp những tác động xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, có nhiều bài tập không cần bước nhưng vẫn cực kỳ có lợi cho sức khỏe như yoga, nâng tạ, đạp xe. Như vậy, số bước không phải là yếu tố duy nhất thể hiện mức độ hoạt động hàng ngày của mỗi người.

Tập thể dục tại chỗ cũng có lợi không kém (Ảnh: Internet).
Tập thể dục tại chỗ cũng có lợi không kém (Ảnh: Internet).

Kết luận: Có nhất thiết phải đi bộ 10.000 bước mỗi ngày không?

Các chuyên gia cho rằng: con số 10.000 không thần thánh chút nào. Nó có thể được xem là một mục tiêu cần đạt được, nhưng nó không chỉ là về sức khỏe của chúng ta.

Bác sĩ thể thao Larry Nolan từ Đại học Bang Ohio (Mỹ) cho biết: “Mọi người không nên tập trung vào một số hay một phần của sức khỏe. Thay vì chỉ chăm chăm vào một con số duy nhất, hãy hướng tới việc cải thiện các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, chẳng hạn như giấc ngủ, chế độ ăn uống, quản lý căng thẳng và tập thể dục.

Tuy nhiên, đếm số bước chân có thể giúp bạn năng động và tránh ngồi quá nhiều. Chúng ta thường ít chú ý đến mức độ hoạt động của mình trong ngày, vì vậy việc đếm bước chân có thể giúp mọi người chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bạn không nhất thiết phải thực hiện 10.000 bước, nhưng hãy đặt mục tiêu phù hợp với điều kiện của bạn và có thể duy trì lâu dài. Ngoài ra, các khuyến nghị khác cũng nên được kết hợp như ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ trung bình mỗi tuần hoặc ít nhất 75 phút tập thể dục cường độ cao mỗi tuần, tập toàn thân ít nhất hai lần một tuần.

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Bơi lội có thể là liều thuốc chống lão hóa tuyệt vời cho não!
  • 10 lưu ý khi tập squat để đạt hiệu quả cao nhất khi thực hiện bài tập hiệu quả này

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Đi #bộ #bước #mỗi #ngày #có #tác #dụng #gì #cho #sức #khỏe #Đi #ít #hơn #có #được #không

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..