Sức Khỏe

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu chất béo – Kiêng quá cũng không tốt | Serumi

Những loại chất béo như blubber thường bị rap dữ vì khiến cơ thể béo và dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Nhưng chất béo không thực sự gây béo nếu ăn điều độ và có những lựa chọn lành mạnh. Kiêng chất béo quá nghiêm ngặt thậm chí có thể gây hại lớn cho cơ thể Sức khỏekiểm tra xem bạn có bị những dấu hiệu này hay không.

Tại sao ăn chất béo lại quan trọng?

Chất béo là một phần thiết yếu của một chế độ ăn uống cân bằng, cùng với protein, carbohydrate, vitamin và khoáng chất. Cơ thể chúng ta cần chất béo từ thức ăn để thực hiện nhiều quá trình sinh học khác nhau, vì vậy việc thiếu chất béo có thể khiến các cơ quan khó hoạt động bình thường và dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

Chất béo rất cần thiết cho cơ thể (Ảnh: Internet).
Chất béo rất cần thiết cho cơ thể (Ảnh: Internet).

Một số vai trò quan trọng của chất béo là:

  • Giúp hấp thụ vitamin: vitamin A, D, E, K có đặc tính tan trong chất béo, tức là hệ tiêu hóa chỉ có thể hấp thụ khi có chất béo đồng thời. Thiếu chất béo trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến thiếu hụt các vitamin này và dẫn đến rối loạn.
  • Các chất tổng hợp: Chất béo là thành phần chính của màng tế bào trong cơ thể và cũng được sử dụng để tổng hợp nhiều loại hormone, bao gồm hormone sinh dục testosterone và estrogen.
  • Hỗ trợ các chức năng của não và mắt: Các axit béo omega-3 như axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) giúp duy trì hoạt động của não, hệ thần kinh trung ương và võng mạc trong mắt. Cơ thể con người không tự sản xuất các axit béo này mà phải lấy từ thực phẩm.
  • Đang lành lại: Các axit béo thiết yếu đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương và đông máu.
  • Nguồn năng lượng: Mỗi gam chất béo khi chuyển hóa trong cơ thể tạo ra năng lượng xấp xỉ 9 calo, nhiều hơn mỗi gam chất bột đường hay protein chỉ cung cấp 4 calo năng lượng.

Chất béo trong thực phẩm là gì?

Chất béo cũng có loại tốt và loại xấu (Ảnh: Internet).
Chất béo cũng có loại tốt và loại xấu (Ảnh: Internet).

Chất béo trong thực phẩm nói chung có thể được chia thành bốn loại chính: chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa.

chất béo trans

Chất béo chuyển hóa chủ yếu được tìm thấy trong dầu hydro hóa một phần, là loại chất béo ít lành mạnh nhất đối với cơ thể chúng ta. Dầu hydro hóa thường được sử dụng để tăng hương vị và kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm chế biến.

Cơ thể con người không thực sự cần loại chất béo này, và ngược lại, ăn nhiều chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Chất béo chuyển hóa thường được tìm thấy trong:

  • Thực phẩm đã qua chế biến (chẳng hạn như bỏng ngô đóng gói, bánh pizza đông lạnh, bánh quy)
  • Bánh ngọt và bánh ngọt
  • Thực phẩm chiên (chẳng hạn như bánh rán, khoai tây chiên)
  • Bơ thực vật

Để biết sản phẩm đóng gói có chứa chất béo chuyển hóa hay không, bạn có thể đọc danh sách thành phần trên bao bì. Nếu có dầu hydro hóa trong thành phần, tốt nhất là bạn nên tránh sử dụng.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa (Ảnh: Internet).
Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa (Ảnh: Internet).

Chất béo bão hòa

Loại chất béo này chủ yếu có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa. Chất béo bão hòa thường ở thể rắn ở nhiệt độ phòng, thường được gọi là mỡ lợn.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa (Ảnh: Internet).
Thực phẩm giàu chất béo bão hòa (Ảnh: Internet).

Theo khuyến nghị của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chất béo bão hòa nên chiếm ít hơn 10% tổng lượng calo hàng ngày trong chế độ ăn uống của một người bình thường. Nghiên cứu cho thấy rằng giảm chất béo bão hòa và thay thế bằng chất béo không bão hòa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chất béo

Theo dõi Hiệp hội Tim mạch Hoa KỳChất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm cholesterol LDL có hại trong máu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Không giống như chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa nói chung là chất lỏng ở nhiệt độ phòng và thường được gọi là dầu. Thực phẩm giàu chất béo này bao gồm:

  • Dầu thực vật (chẳng hạn như dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu mè, dầu đậu phộng)
  • Các loại hạt (chẳng hạn như hạnh nhân, đậu phộng, quả óc chó, hạt điều)
  • Luật sư
Thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn (Ảnh: Internet).
Thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn (Ảnh: Internet).

Axit béo không bão hòa đa

Tương tự như chất béo không bão hòa đơn nhưng khác một chút về cấu trúc hóa học. Loại này được gọi là “chất béo thiết yếu” vì cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra mà phải lấy từ thức ăn.

Axit béo omega-3 là một loại chất béo không bão hòa đa nổi tiếng với nhiều tác dụng đối với cơ thể như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm huyết áp và ngăn ngừa rối loạn nhịp tim.

Bạn có thể nhận được axit béo omega-3 từ các loại thực phẩm như:

  • Cá béo (như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi)
  • hàu
  • Hạt lanh
  • Hạt chia
  • Quả óc chó

Để đảm bảo sức khỏe tốt, hầu hết chất béo chúng ta ăn phải là chất béo không bão hòa.

Dấu hiệu cơ thể thiếu chất béo là gì?

Những người khỏe mạnh duy trì một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng sẽ hiếm khi bị thiếu chất béo, nhưng chủ yếu ở một số nhóm người đặc biệt như:

  • Những người bị rối loạn ăn uống
  • Đã phẫu thuật cắt bỏ ruột kết
  • Bệnh viêm ruột
  • Bệnh xơ nang
  • suy tuyến tụy
  • Tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt

Nếu bạn không tiêu thụ đủ chất béo trong thức ăn, các chức năng sinh học của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến các vấn đề sau.

Thiếu vitamin

Vitamin tan trong dầu (Ảnh: Internet).
Vitamin tan trong dầu (Ảnh: Internet).

Chất béo giúp cơ thể hấp thụ vitamin A, D, E và K, thiếu các loại vitamin này có thể gây ra nhiều rối loạn như:

  • Choáng ngợp
  • Khô khan
  • Nướu sưng
  • Dễ bị bầm tím, khó cầm máu, chảy máu dưới móng
  • Tóc khô, da khô
  • răng lung lay
  • Đau cơ
  • Suy thoái

Viêm da

Chất béo giúp nuôi dưỡng làn da đẹp (Ảnh: Internet).
Chất béo giúp nuôi dưỡng làn da đẹp (Ảnh: Internet).

Chất béo là một phần thiết yếu của cấu trúc tế bào của da và giúp duy trì hàng rào độ ẩm của da, do đó, thiếu chất béo trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của da và dẫn đến viêm da. . Viêm da dầu thường biểu hiện dưới dạng phát ban khô, có vảy.

Vết thương chậm lành

Chất béo là thành phần cấu tạo của nhiều hợp chất quan trọng giúp kiểm soát phản ứng viêm của cơ thể. Chế độ ăn ít chất béo có thể làm gián đoạn phản ứng viêm và làm chậm quá trình lành vết thương.

Ngoài ra, việc thiếu hụt các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D cũng khiến quá trình lành vết thương trở nên khó khăn hơn bình thường.

Rụng tóc

Dầu mỡ cần thiết cho mái tóc chắc khỏe (Ảnh: Internet).
Dầu mỡ cần thiết cho mái tóc chắc khỏe (Ảnh: Internet).

Các phân tử prostaglandin được tạo thành từ chất béo giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, vì vậy ăn quá ít chất béo có thể ảnh hưởng đến độ chắc khỏe của tóc. Nghiên cứu cho thấy thiếu chất béo cũng có thể làm tăng nguy cơ rụng tóc và rụng lông mày.

Dễ ốm

Cơ thể chúng ta cần chất béo từ thức ăn để sản xuất một số chất kích thích hoạt động của tế bào miễn dịch, vì vậy thiếu chất béo có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và dẫn đến bệnh tật thường xuyên.

Các axit béo thiết yếu cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của các tế bào miễn dịch. Đặc biệt, cơ thể rất cần axit alpha-linolenic (loại omega-3) và axit linoleic (loại omega-6) cho chức năng này.

Làm thế nào để thêm chất béo vào một chế độ ăn uống cân bằng?

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo rằng một người bình thường nhận được tới 35% calo từ chế độ ăn uống của họ dưới dạng chất béo, có nghĩa là:

  • Chế độ ăn kiêng 2.500 calo / ngày yêu cầu tối đa 97 gam chất béo
  • Chế độ ăn 2.000 calo / ngày yêu cầu tối đa 66 gam chất béo
  • Chế độ ăn 1.500 calo / ngày yêu cầu tối đa 50 gam chất béo
Thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn (Ảnh: Internet).
Thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn (Ảnh: Internet).

Nhưng không phải tất cả các chất béo đều được tạo ra như nhau, và chất béo chuyển hóa nên tránh trong mọi trường hợp. Một lượng nhỏ chất béo bão hòa có thể được sử dụng trong thực phẩm như trứng, thịt và các sản phẩm từ sữa, nhưng hãy đảm bảo hầu hết chất béo trong chế độ ăn uống là không bão hòa, chẳng hạn như:

  • Dầu ô liu
  • Quả hạch
  • cá béo và dầu cá
  • Luật sư

bản tóm tắt

Cơ thể chúng ta cần chất béo từ thức ăn để thực hiện nhiều hoạt động quan trọng. Thiếu chất béo có thể dẫn đến các triệu chứng như phát ban khô, rụng tóc, kém miễn dịch và rối loạn thiếu vitamin.

Để giữ sức khỏe, hãy đảm bảo hầu hết các chất béo trong chế độ ăn uống của bạn là không bão hòa, thường có trong các loại thực phẩm như cá béo, các loại hạt, dầu ô liu và quả bơ.

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • So sánh các loại sữa thực vật: đậu nành, hạnh nhân, yến mạch … Sữa nào bổ dưỡng nhất?
  • Uống đồ uống có ga có được coi là bổ sung nước cho cơ thể hay không?

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Dấu #hiệu #cảnh #báo #cơ #thể #bạn #đang #thiếu #chất #béo #Kiêng #quá #cũng #không #tốt

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..