Sức Khỏe

Đạp xe rất tốt cho sức khỏe nhưng phải đề phòng 5 nguy cơ tiềm ẩn gây hại này | Serumi

Đạp xe là một môn thể thao thể thao Nó thực sự thú vị, rất tốt cho tim mạch và sức khỏe ngoài trời nói chung. Tuy nhiên, cần lưu ý một số tác hại có thể xảy ra khi đạp xe, hãy theo dõi bài viết sau của Serumi để chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn.

1. Tổn thương cơ xương khớp

Độ cao lệch không phù hợp, mặt yên quá nhỏ, chất liệu làm yên cứng,… đều là những nguyên nhân có thể gây tổn thương đến cơ vùng chậu, lưng và cột sống trong quá trình đạp xe.

Đạp xe có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ xương.  (Hình: Internet)
Đạp xe có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ xương. (Hình: Internet)

Hầu hết các xe đạp được thiết kế cho tốc độ và hiệu quả. Ở tư thế ngồi, khung xương chậu sẽ nâng đỡ phần lớn trọng lượng của cơ thể. Đó thực sự là một thử thách đối với khung xương chậu khi bạn phải tựa vào chiếc yên quá nhỏ và cứng, từ đó bạn sẽ gặp phải các hiện tượng như cứng, đau, mỏi …

Nên chọn những chiếc yên có chất liệu mềm, bản to để tránh ảnh hưởng đến cơ xương.  (Hình: Internet)
Nên chọn những chiếc yên có chất liệu mềm, bản to để tránh ảnh hưởng đến cơ xương. (Hình: Internet)

Lời khuyên của chuyên gia để hạn chế nguy cơ chấn thương cơ xương khớp:

  • Nên chọn loại yên có kích thước lớn, chất liệu dày và mềm. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc tốc độ di chuyển của bạn sẽ bị hạn chế hơn so với một chiếc yên nhỏ.
  • Chọn quần áo có đệm mềm.

2. Tổn thương bộ phận sinh dục

Tư thế của người đạp xe ảnh hưởng trực tiếp đến bộ phận sinh dục. Nếu bạn đạp xe liên tục trong thời gian dài sẽ làm tổn thương các dây thần kinh xung quanh khu vực này. Đối với nam giới sẽ có nguy cơ bị rối loạn cương dương, thậm chí là liệt dương. Đối với phụ nữ, họ có thể bị giảm khoái cảm tình dục, dẫn đến khó đạt được cực khoái trong các mối quan hệ tình cảm.

Việc đạp xe quá sức có tác động xấu đến bộ phận sinh dục của cả nam và nữ.  (Hình: Internet)
Việc đạp xe quá sức có tác động xấu đến bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. (Hình: Internet)

Lời khuyên của chuyên gia để hạn chế nguy cơ tổn thương bộ phận sinh dục:

  • Chọn một chiếc ghế mềm và dày, được thiết kế với những đường cắt và góc cạnh. Loại yên này sẽ giúp nâng đỡ cơ và xương giúp hạn chế tổn thương.
  • Hãy đạp xe điều độ, thời gian vừa phải, tránh vận động quá sức trong thời gian dài.

3. Tổn thương cổ tay

Xe thể thao có thiết kế tay ngang, khi đi xe đạp bạn cần duỗi thẳng tay để di chuyển. Lúc này, nguy cơ chấn thương cổ tay là rất cao do cổ tay phải chịu lực của toàn bộ phần trên cơ thể. Ngoài ra, tay phải được mở rộng, tạo điều kiện cho cổ tay bị mỏi, yếu và đau.

Cổ tay thường phải căng ra khi đạp xe dẫn đến nguy cơ chấn thương.  (Hình: Internet)
Cổ tay thường phải căng ra khi đạp xe dẫn đến nguy cơ chấn thương. (Hình: Internet)

Lời khuyên của chuyên gia để hạn chế chấn thương cổ tay khi đạp xe:

  • Mang găng tay chuyên dụng khi đạp xe
  • Điều chỉnh độ cao của ghế. Tránh các tư thế với cánh tay dài trong thời gian dài
  • Nghỉ ngơi khi mỏi tay

4. Mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi

Ô nhiễm không khí và môi trường làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi ở những người đi xe đạp thường xuyên. Dù đeo khẩu trang nhưng khi vận động bạn thường hít thở sâu và nhanh hơn nên vô tình khiến không khí ô nhiễm xâm nhập vào cơ thể nhiều hơn.

Không đi xe trong khu vực ô nhiễm.  (Hình: Internet)
Không đi xe trong khu vực ô nhiễm. (Hình: Internet)

Kết quả nghiên cứu tại cuộc họp đại hội đồng thường niên của Hiệp hội Hô hấp Châu Âu Năm 2011 cho thấy: Người đi xe đạp có lượng carbon trong phổi gấp 2,3 lần so với người đi bộ.

Lời khuyên của chuyên gia để hạn chế các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi:

  • Chọn những con đường thông thoáng, tránh xa những khu vực ô nhiễm để giảm thiểu nguy cơ hít phải không khí bẩn.

5. Nguy hiểm trên đường

Những người đi xe đạp thường thích đi trên đường ngoài trời hơn là trong nhà, điều này cũng có nghĩa là tai nạn có thể xảy ra trên đường.

Xe đạp có kích thước nhỏ và ít gây tiếng ồn khi chạy hơn các phương tiện khác nên tầm nhìn cũng kém hơn, các phương tiện lớn khó có thể nhìn thấy bạn. Lúc rẽ, xe đạp không có tín hiệu báo trước như xi nhan nên rất dễ xảy ra va chạm.

Hãy trang bị kỹ càng trước khi đạp xe để đảm bảo an toàn.  (Hình: Internet)
Hãy trang bị kỹ càng trước khi đạp xe để đảm bảo an toàn. (Hình: Internet)

Theo MinnPost, tỷ lệ tử vong do xe đạp ở Hoa Kỳ tăng 8,7% trong năm 2011, chủ yếu do tai nạn giao thông.

Lời khuyên của chuyên gia để hạn chế những nguy hiểm trên đường:

  • Luôn đội mũ bảo hiểm và chọn quần áo sáng màu để tăng khả năng quan sát.
  • Trang bị thêm đèn chiếu sáng cho xe đạp nếu bạn định đạp xe trong môi trường thiếu ánh sáng.
  • Ưu tiên những con đường vắng vẻ, tránh những con phố trung tâm, xe cộ đông đúc và cẩn thận tôn trọng mã đường cao tốc.

Đạp xe luôn là một môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hi vọng những thông tin trong bài sẽ giúp trang bị thêm kiến ​​thức để bạn có những chặng đường đạp xe trở nên ý nghĩa hơn.

Cảm ơn đã theo dõi bài viết. Đừng quên theo dõi Serumi thường xuyên để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích nhé!

Một số bài viết cùng chuyên mục mà bạn có thể quan tâm:

  • Bạn có phải là một “thế hệ ở nhà”? Cuộc sống bên trong chúng ta có thể gây hại gì?
  • 20 Thói quen trông giống như bạn đang giảm cân nhưng có thể phản tác dụng – Bạn có sai?
  • Đeo khẩu trang khi tập thể dục COVID-19: Có hại hay có lợi?

#Đạp #rất #tốt #cho #sức #khỏe #nhưng #phải #đề #phòng #nguy #cơ #tiềm #ẩn #gây #hại #này

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..