Chế độ ăn thực dưỡng khoa học là gì? Và làm thế nào để chọn thực phẩm theo nguyên tắc thực dưỡng? | Serumi

Chế độ ăn Thực dưỡng trong những năm gần đây dần trở thành xu hướng phổ biến trong cộng đồng từ thanh niên đến trung niên. Chế độ ăn thực dưỡng được gọi là chế độ ăn kiêng mốt, một dinh dưỡng vì sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người hiểu sai về chế độ ăn Thực dưỡng, để lại hậu quả nghiêm trọng. Vậy thực dưỡng là gì và làm thế nào để chế độ ăn thực dưỡng là một khoa học? Hãy cùng Serumi khám phá trong bài viết này nhé!

1. Nền tảng của chế độ ăn thực dưỡng

Chế độ ăn thực dưỡng đầu tiên dựa trên ý tưởng cân bằng âm và dương. Chế độ ăn kiêng này đưa ra một chế độ ăn uống đạt tỷ lệ âm dương 5: 1.

Macrobiotics sử dụng nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt (như đậu, gạo lứt), rau, trái cây, các sản phẩm đậu nành lên men và rong biển. Các thành phần này kết hợp với nhau để tạo thành một bữa ăn theo nguyên tắc cân bằng của Trung Quốc cổ đại được gọi là cân bằng âm dương.

2. Thực phẩm nên ăn và không nên ăn trong chế độ ăn thực dưỡng

Các loại ngũ cốc được khuyến khích sử dụng trong thực dưỡng, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt và các dẫn xuất của chúng (gạo lứt, gạo đỏ, gạo lứt), mì soba Nhật Bản (làm từ kiều mạch), rau, trái cây, đậu và các sản phẩm từ sữa. đậu, gia vị nhẹ, cá, các loại hạt, đồ uống không chất kích thích.

Đọc thêm:   Tư vấn dinh dưỡng là gì? Học tư vấn dinh dưỡng ở đâu? | Tất tần tật các nội dung liên quan chất dinh dưỡng là gì đầy đủ nhất
Thực phẩm nên dùng trong chế độ ăn thực dưỡng (Ảnh: Internet).
Thực phẩm nên dùng trong chế độ ăn thực dưỡng (Ảnh: Internet).

Thức ăn dương thì cứng, đặc, nặng, nóng trong khi thức ăn âm có tính co giãn, nhẹ, lạnh và dễ khuếch tán. Tuy nhiên, đây chỉ là tương đối, vì trong mỗi loại thực phẩm đều có âm và dương, nếu dương mạnh hơn thì được xếp vào loại thực phẩm dương, ngược lại nếu âm mạnh hơn thì được xếp vào loại thực phẩm âm. .

Theo quan niệm thực dưỡng, thực phẩm cũng chia thành hai thái cực là âm và dương, giống như trời và đất (Ảnh: Internet).
Theo quan niệm thực dưỡng, thực phẩm cũng chia thành hai thái cực là âm và dương, giống như trời và đất (Ảnh: Internet).

Có một số loại thực phẩm cân bằng âm dương được khuyến nghị như gạo lứt, kê, lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, yến mạch và quinoa.

Một số loại rau cực kỳ âm không nên sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn thực dưỡng như: cà chua, ớt, khoai tây, cà tím, rau bina, củ cải đường, bơ.

3. Thực hành chế độ ăn thực dưỡng

Người Nhật đã biến thực dưỡng trở thành một nghệ thuật thực sự và một khoa học thực sự (Ảnh: Internet).
Người Nhật đã biến thực dưỡng trở thành một nghệ thuật thực sự và một khoa học thực sự (Ảnh: Internet).

Chúng ta có thể tham khảo chế độ ăn Thực dưỡng kiểu Nhật như sau. Tùy theo hoàn cảnh địa lý và điều kiện cá nhân mà chế độ này có thể thay đổi.

  • Ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là gạo lứt: 40-60%
  • Rau: 25 đến 30%
  • Các loại đậu: 5 đến 10%
  • Tảo: 5%
  • Súp miso: 5%
  • Thực phẩm chế biến sẵn truyền thống hoặc thực phẩm tự nhiên: 5 đến 10%
  • Hải sản, các loại hạt có vỏ và bơ hạt, gia vị, chất làm ngọt, trái cây và đồ uống không chứa chất kích thích có thể được tiêu thụ từ hai đến ba lần mỗi tuần.
  • Các sản phẩm thịt từ động vật được nuôi trong tự nhiên có thể được bổ sung tùy theo nhu cầu cá nhân.
Đọc thêm:   Những điều bạn cần chú ý để có vòng eo thon gọn mà không làm hại sức khỏe | Serumi
Gạo lứt và các loại đậu được khuyến khích sử dụng nhiều hơn trong thực phẩm chức năng (Ảnh: Internet).
Gạo lứt và các loại đậu được khuyến khích sử dụng nhiều hơn trong thực phẩm chức năng (Ảnh: Internet).

Ngoài một chế độ ăn tiêu chuẩn thì cách ăn uống cũng cần được chú ý đặc biệt.

  • Ăn chậm, nhai kỹ, nhai ít nhất 50 lần trước khi nuốt.
  • Ngày ăn 2-3 lần, tâm trạng nên vui vẻ, thoải mái khi ăn.
  • Uống nước khi bạn khát.
  • Ăn đủ chất, không ăn quá no.
  • Tránh sử dụng thực phẩm đã qua chế biến hoặc đun nóng bằng lò vi sóng, lò vi ba, bếp từ.

Khi thực hiện chế độ ăn Thực dưỡng, chúng ta cần kết hợp với chế độ luyện tập hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Chế độ ăn thực dưỡng có cung cấp đủ chất dinh dưỡng không?

Nói chung, chế độ ăn thực dưỡng là một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng. Mặc dù không có dữ liệu thực tế, chúng ta có thể thấy nó từ các thành phần của nó và thực hành chế độ ăn uống.

Đọc thêm:   Mẹ sau sanh có uống Cần Tây được không / tinh chất Cần Tây Green Beauty | Khái quát các nội dung nói về uống cần tây chính xác nhất
Tập thể dục kết hợp với chế độ ăn thực dưỡng giúp bạn khỏe mạnh (Ảnh: Internet).
Tập thể dục kết hợp với chế độ ăn thực dưỡng giúp bạn khỏe mạnh (Ảnh: Internet).

Thành phần trong rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch và ung thư. Vì vậy, đối với những bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp hay các bệnh tim mạch, thực dưỡng là một chế độ ăn lý tưởng vì nó hạn chế đường và chất béo.

Đồng thời, các thành phần của chế độ ăn Thực dưỡng cũng rất đa dạng giúp đảm bảo đầy đủ dưỡng chất theo Kim tự tháp cân bằng dinh dưỡng và lành mạnh.

Thực dưỡng là một phương pháp không chỉ mang lại sức khỏe cho con người mà còn giúp tinh thần thoải mái, tất nhiên với điều kiện là bạn hiểu và áp dụng đúng phương pháp Thực dưỡng nói trên!

Mời các bạn tiếp tục đón đọc những bài viết hấp dẫn khác từ Serumi:

  • Tại sao đi vệ sinh khi uống cà phê lại dễ dàng hơn?
  • 6 Thực Phẩm Bổ Dưỡng Cho Làn Da Khỏe Đẹp Phụ Nữ Nên Ăn Mỗi Ngày

Chúc các bạn luôn vui khỏe và hãy theo dõi Serumi thường xuyên để cập nhật nhiều bài viết hữu ích nhé!

#Chế #độ #ăn #thực #dưỡng #khoa #học #là #gì #Và #làm #thế #nào #để #chọn #thực #phẩm #theo #nguyên #tắc #thực #dưỡng