Chế độ ăn Keto giúp bạn giảm cân thần tốc | Serumi

Trong số nhiều phương pháp ăn kiêng, chế độ ăn Keto luôn được ưa chuộng do khả năng giúp giảm cân Trong thời gian ngắn không gây cảm giác đói, thèm ăn vặt. Hãy cùng Serumi tìm hiểu chế độ ăn Keto là gì và những thực phẩm cần thiết để thực hiện nhé!

Chế độ Keto là gì?

Keto là một chế độ ăn ít carb, protein vừa phải và nhiều chất béo. Chế độ ăn kiêng này đặc biệt hữu ích để giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể mà không làm bạn đói, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh như tiểu đường loại 2.

Giảm lượng carb nạp vào sẽ đưa bạn vào trạng thái chuyển hóa gọi là ketosis, nơi chất béo trong chế độ ăn uống và trong cơ thể bạn được đốt cháy để lấy năng lượng.

Chế độ ăn Keto để giảm cân nhanh chóng
Ăn kiêng Keto để giảm cân nhanh (Nguồn: Internet).

Chế độ ăn Keto giúp bạn giảm cân như thế nào?

Từ “keto” trong chế độ ăn kiêng này xuất phát từ các phân tử nhiên liệu nhỏ do cơ thể sản xuất được gọi là “xeton”. Nó là nguồn nhiên liệu thay thế cung cấp năng lượng cho cơ thể khi lượng đường (glucose) trong máu bị thiếu hụt.

Khi bạn ăn rất ít carbs hoặc rất ít calo, gan sẽ tạo ra xeton từ chất béo. Các xeton này trở thành nguồn nhiên liệu cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể, đặc biệt là cho não bộ. Não bộ là cơ quan tiêu hao nhiều năng lượng mỗi ngày nhưng không thể lấy năng lượng trực tiếp từ chất béo. Bộ não chỉ có thể hoạt động với các cơ quan glucose hoặc xeton.

Đọc thêm:   Dầu thực vật có thực sự tốt cho sức khỏe? | VTC | Tổng hợp những tài liệu liên quan đến các loại dầu thực vật chuẩn nhất
Gan tạo ra xeton từ chất béo, sau đó trở thành nguồn năng lượng của cơ thể.
Gan tạo ra xeton từ chất béo và sau đó xeton trở thành nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể (Nguồn: Internet).

Trong chế độ ăn kiêng keto, toàn bộ cơ thể của bạn chuyển sang sử dụng chất béo làm nguồn nhiên liệu, đốt cháy chất béo 24/7. Khi mức insulin xuống rất thấp, quá trình đốt cháy chất béo có thể tăng lên đáng kể. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đốt cháy chất béo.

Bên cạnh việc giúp bạn giảm cân, chế độ ăn kiêng này còn khiến bạn ít cảm thấy đói hơn, cung cấp năng lượng liên tục, giúp bạn tỉnh táo và tập trung. Bạn sẽ không gặp phải tình trạng đường huyết tăng và giảm trở lại khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược hay thèm ăn.

Khi xeton được sản xuất, cơ thể sẽ đi vào trạng thái chuyển hóa gọi là ketosis. Cách nhanh nhất để đạt được sự trao đổi chất này là nhịn ăn, tuy nhiên, việc nhịn ăn gián đoạn là cực kỳ khó thực hiện. Vì vậy, theo chế độ ăn kiêng Keto, bạn có thể ăn thỏa thích và giảm cân như thể bạn không hề ăn!

Để tuân theo chế độ ăn Keto, bạn phải tiêu thụ ít hơn 50 gam carbohydrate mỗi ngày, lý tưởng là dưới 20 gam carbohydrate. Thêm vào đó, bạn cần bổ sung chất béo lành mạnh để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động.

7 thực phẩm cần thiết cho bữa ăn Keto

1. Hải sản

Hải sản như tôm, cua và cá biển có nhiều vitamin B và kali và không chứa carbs, vì vậy chúng rất tốt cho chế độ ăn Keto của bạn. Ngoài ra, các loại cá như cá hồi, cá ngừ và cá thu rất giàu Omega-3 và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đọc thêm:   Sấy khô dược liệu - Dây thìa canh | Tóm tắt những thông tin về cây thìa canh chi tiết nhất
Tôm giàu dinh dưỡng và không có carb, phù hợp với chế độ ăn Keto.
Tôm giàu dinh dưỡng và không chứa carb, phù hợp với chế độ ăn Keto (Nguồn: Internet).

Tuy nhiên, một số loại hải sản có hàm lượng carbs thấp nên bạn cần phải cẩn thận và tính toán trước khi ăn. Dưới đây là hàm lượng carbohydrate trong 100 gam một số loại hải sản:

  • Ngao: 5 gam
  • Bạch tuộc: 4 gam
  • Hàu: 4 gam
  • Calamari: 3 gam

2. Thịt và gia cầm

Thịt và gia cầm được coi là thực phẩm chính của chế độ ăn Keto với hàm lượng vitamin B cao, rất giàu khoáng chất như kali và kẽm. Nó là một nguồn protein giúp bảo vệ cơ bắp theo chế độ ăn ít carbohydrate.

Thịt gà là nguồn cung cấp protein giúp bảo vệ cơ bắp trong quá trình ăn kiêng
Thịt gà là nguồn cung cấp protein giúp bảo vệ cơ bắp trong quá trình ăn kiêng (Nguồn: Internet).

3 quả trứng

Một quả trứng lớn có ít hơn 1 gam carbs và ít hơn 6 gam protein, làm cho nó trở thành thực phẩm lý tưởng cho chế độ ăn kiêng Keto. Ngoài ra, trứng đã được chứng minh là có khả năng kích hoạt các hormone làm tăng cảm giác no và giữ lượng đường trong máu ổn định, dẫn đến giảm lượng calo nạp vào trong 24 giờ. Điều quan trọng là ăn cả lòng trắng và lòng đỏ vì hầu hết các chất dinh dưỡng của trứng đều nằm trong lòng đỏ, bao gồm chất chống oxy hóa và zeaxanthin giúp bảo vệ mắt.

Trứng là thực phẩm lý tưởng cho mọi chế độ ăn kiêng
Trứng là một thực phẩm lý tưởng cho các chế độ ăn kiêng (Nguồn: Internet).

4. Rau ít Carb

Bạn nên ăn các loại rau xanh không chứa tinh bột như bông cải xanh, súp lơ trắng, cần tây, dưa chuột, bí xanh. Một số loại rau có hàm lượng carbohydrate cao hơn một chút nhưng bạn vẫn có thể ăn với lượng vừa phải: măng tây, giá đỗ, ớt, cà chua và nấm.

Đọc thêm:   Bơ thực vật Meizan 800g-bơ làm bánh hoặc ăn bánh mì | Tất tần tật các nội dung nói về bơ thực vật có béo không chuẩn nhất
Bông cải xanh không chứa carb, thích hợp cho các bữa ăn Keto.
Bông cải xanh không chứa carb, thích hợp cho bữa ăn Keto (Nguồn: Internet).

5. Luật sư

Mỗi 100 gam bơ (khoảng một nửa trái bơ cỡ trung bình) chứa 9 gam carbohydrate, bao gồm 7 gam chất xơ và chỉ 2 gam tinh bột. Bơ rất giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm cả hàm lượng kali cao.

Trái bơ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng kali cao.
Trái bơ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng kali cao (Nguồn: Internet).

6. Phô mai, bơ và kem

Phô mai, bơ và kem là những nguồn cung cấp chất béo lành mạnh cần thiết cho bữa ăn Keto của bạn.

Phô mai cung cấp chất béo lành mạnh cần thiết cho cơ thể.
Phô mai cung cấp chất béo lành mạnh cần thiết cho cơ thể (Nguồn: Internet).

Đặc biệt, có rất nhiều loại phô mai và tất cả chúng đều chứa nhiều protein, canxi và chất béo lành mạnh. Bạn có thể ăn nhiều loại pho mát như mozzarella, cheddar, parmesan, v.v.

7. Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa nhiều axit oleic, một loại chất béo không bão hòa đơn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Là một nguồn chất béo tinh khiết, dầu ô liu không chứa carbohydrate nên rất lý tưởng cho món salad. Vì dầu ô liu không ổn định ở nhiệt độ cao, tốt nhất là sử dụng dầu ô liu để nấu ăn ở nhiệt độ thấp hoặc thêm nó vào thực phẩm sau khi nấu chín.

Dầu ô liu chứa nhiều axit oleic, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Dầu ô liu có hàm lượng axit oleic cao giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim (Nguồn: Internet).

Theo dõi thêm các bài viết giảm cân khác trên Serumi:

  • Giảm cân hiệu quả với phương pháp nhịn ăn ngắt quãng 16/8
  • 5 Cách Làm Nước Detox Giảm Béo Bụng Tại Nhà Tiết Kiệm Và Hiệu Quả
  • IU ăn kiêng – giảm cân theo thực đơn IU có nên hay không?

Chúc bạn giảm cân thành công với chế độ ăn kiêng Keto! Hãy tiếp tục theo dõi Serumi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về chế độ ăn kiêng.

#Chế #độ #ăn #Keto #giúp #bạn #giảm #cân #thần #tốc