Tổng Hợp

Cần có kỹ năng gì để làm việc nhóm hiệu quả? | Serumi

Làm việc nhóm là tập hợp các cá nhân có mục tiêu chung nhằm thực hiện công việc và kế hoạch để đạt kết quả tốt hơn. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” – Suy nghĩ và làm việc theo nhóm sẽ hiệu quả hơn là suy nghĩ và làm việc riêng lẻ. Xây dựng một đội thì dễ, nhưng làm thế nào để duy trì một đội và làm cho nó hoạt động hiệu quả mới là điều khó. Vì vậy, hãy áp dụng những kỹ năng làm việc nhóm sau đây để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc nhóm bạn nhé!

Làm việc nhóm là gì?

Làm việc theo nhóm là một nhóm người làm việc hướng tới một mục tiêu nhất định. Họ làm việc cùng nhau, thường xuyên qua lại, có sự phân công lao động và nhiệm vụ rõ ràng, có những quy tắc ràng buộc cụ thể gắn kết nhiều người với nhau có cùng mục tiêu, thường xuyên tương tác với nhau, mỗi thành viên đều có vai trò, trách nhiệm rõ ràng và có những quy tắc chung. chi phối lẫn nhau.

Làm việc nhóm mang lại hiệu quả cao hơn (Ảnh: Internet).
Làm việc nhóm mang lại hiệu quả cao hơn (Ảnh: Internet).

Đặc điểm của làm việc nhóm

  • Mục tiêu: Các đội cùng hướng tới một mục tiêu nhất định để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
  • Thời gian hoàn thành công việc: Công việc của nhóm thường rất bận rộn và đa việc nên cần chia đều công việc cho từng thành viên để công việc được hoàn thành đúng thời hạn.
  • Xây dựng một đội với những khả năng đa dạng: Như đã nói, công việc nhóm rất bận rộn và hơn hết sẽ có nhiều mảng công việc khác nhau, để duy trì nhóm và thực hiện công việc thì đòi hỏi các thành viên trong nhóm phải có nhiều kỹ năng để cùng nhau quản lý công việc của mọi người.

Những kỹ năng cần thiết để làm việc nhóm?

1. Có mục tiêu chung

Cả nhóm phải đề ra mục tiêu và phương hướng công việc rõ ràng để tránh những xung đột không đáng có. Để đạt được mục tiêu chung đòi hỏi phải có định hướng rõ ràng và cam kết với mục tiêu đó.

Bước đầu tiên là đặt mục tiêu (Ảnh: Internet).
Bước đầu tiên là đặt mục tiêu (Ảnh: Internet).

2. Lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau

Trong làm việc nhóm, chúng ta phải có sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Đây là chìa khóa để có thể thành lập một nhóm. Mỗi người đều có thế mạnh riêng nhưng cũng có khuyết điểm riêng. Khi đồng đội gặp khó khăn, hãy sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ họ. Điều này giúp chúng tôi tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm.

Khi làm việc chung, chúng tôi sẽ không tránh khỏi những mâu thuẫn. Trên thực tế, tâm lý làm việc nhóm của một số người vẫn đặt “cái tôi” quá cao. Họ không lắng nghe ý kiến ​​của người khác và thường tỏ thái độ tiêu cực khi phải chấp nhận. Vậy tôn trọng ở đây là gì?

Sự tôn trọng đến từ cách chúng ta tương tác với các thành viên trong nhóm. Hãy tôn trọng ý kiến ​​của các thành viên. Bởi vì họ tin rằng chúng tôi có thể làm tốt hơn, họ muốn chúng tôi tốt hơn, họ đưa ra ý kiến ​​của họ. Và những bình luận này không nhằm hạ bệ chúng tôi. Điều chúng ta nên làm là chấp nhận những ý kiến ​​này. Người thông minh là người dám đối mặt với sự thật và thay đổi nó.

Lắng nghe và tôn trọng nhau khi làm việc (Ảnh: Internet).
Lắng nghe và tôn trọng nhau khi làm việc (Ảnh: Internet).

3. Thuyết phục, thuyết trình

Một trong những kỹ năng làm việc nhóm là khả năng thuyết phục và trình bày ý tưởng của bạn với các thành viên trong nhóm. Cập nhật kiến ​​thức trên sách báo hoặc nâng cao kỹ năng thuyết trình để có thể trình bày ý tưởng một cách trau chuốt nhất, truyền tải được suy nghĩ của mình cho các thành viên trong nhóm tránh hiểu nhầm lẫn nhau.

Kỹ năng thuyết trình giúp mọi người hiểu nhau hơn (Ảnh: Internet).
Kỹ năng thuyết trình giúp mọi người hiểu nhau hơn (Ảnh: Internet).

4. Khen ngợi và hỗ trợ những nỗ lực của thành viên

Làm việc cho chúng tôi đã rất căng thẳng. Làm việc nhóm sẽ khiến chúng ta cảm thấy áp lực hơn rất nhiều vì sai lầm của một người sẽ ảnh hưởng đến những người khác. Vì vậy, tránh tạo thêm áp lực cho đội. Để làm được điều này rất dễ dàng, hãy chúc mừng và động viên nhau.

Sự thật là nó rất đơn giản nhưng hiệu quả lại rất cao. Tất cả những lời động viên, khen ngợi sẽ khiến các thành viên cảm thấy được đánh giá cao về sự cố gắng của họ, từ đó nuôi dưỡng động lực làm việc trong mọi người. Thất bại không bao giờ là đáng sợ. Nếu thất bại, chúng ta vẫn có cơ hội để thử lại. Lỗi là kinh nghiệm. Điều đáng sợ nhất là khi thất bại, chúng ta lại đổ lỗi cho toàn đội.

Chúng ta hãy động viên nhau thay vì đổ lỗi cho nhau (Ảnh: Internet).
Chúng ta hãy động viên nhau thay vì đổ lỗi cho nhau (Ảnh: Internet).

Khi làm việc cùng nhau, chúng ta sẽ nhận ra rằng mỗi người có một Phong cách làm việc khác nhau. Đừng vội vàng áp đặt cách của bạn cho người khác. Mỗi người sẽ có con đường riêng để đến đích. Lúc này, điều duy nhất chúng tôi phải làm là cổ vũ và động viên nhau.

5. Chịu trách nhiệm về công việc được giao cho bạn

Làm việc một mình hay làm việc nhóm, chúng ta đều cần có trách nhiệm với công việc của mình. Khi chúng ta làm một mình, nếu kết quả không tốt, một mình chúng ta phải chịu trách nhiệm. Nhưng khi bạn làm việc nhóm thì khác, nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành công việc được giao có thể ảnh hưởng đến công việc của cả nhóm.

Tinh thần trách nhiệm với công việc cũng là một cách rèn luyện tính tự giác. Cách một người làm việc cũng phản ánh một cách sống. Nếu một người thường xuyên trễ hạn, trách nhiệm trong công việc thấp thì chắc chắn người đó đang sống rất hời hợt. Và điều đó làm cho cuộc sống trở nên đơn giản hàng ngày.

Làm việc phải có trách nhiệm (Ảnh: Internet).
Làm việc phải có trách nhiệm (Ảnh: Internet).

Sự khác biệt giữa một người hời hợt và một người tỏa sáng là kỷ luật trong cuộc sống, bắt đầu bằng việc chịu trách nhiệm với bản thân và chịu trách nhiệm về những gì mình làm.

6. Kỹ năng tổ chức và phân công công việc

Kỹ năng tổ chức công việc là kỹ năng cần thiết khi làm việc nhóm, giúp mọi người trong nhóm giải quyết nhanh chóng các vấn đề nảy sinh, tổ chức phân công lao động giữa các bộ phận để công việc không bị gián đoạn.

7. Có tính nhất quán và chính trực trong mọi công việc

Luôn hòa mình với mọi người để không cảm thấy cô đơn, lẻ loi. Học cách quan sát những người xung quanh, gắn bó với nhau và nhóm của bạn sẽ dễ dàng phát triển hơn.

Khi làm việc nhóm, tránh đố kỵ, ích kỷ cá nhân, không chấp nhặt những điều nhỏ nhặt, sự đố kỵ của đồng đội. Hãy thẳng thắn bày tỏ ý kiến ​​cá nhân, đề xuất sửa đổi dựa trên tinh thần cùng phát triển.

Hợp tác để cùng phát triển (Ảnh: Internet).
Hợp tác để cùng phát triển (Ảnh: Internet).

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cần thiết trong công việc, hãy dành thời gian phát triển những kỹ năng này để có nhiều cơ hội thành công hơn trong sự nghiệp.

Mời các bạn xem thêm các bài viết liên quan từ Serumi:

  • Quy tắc 80-20 là gì? Bí quyết học tập và làm việc hiệu quả
  • Kỹ năng thu hút quần chúng – Làm thế nào để được mọi người thích?

Hãy theo dõi Serumi mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin thú vị nhé!

#Cần #có #kỹ #năng #gì #để #làm #việc #nhóm #hiệu #quả

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..