Cách đơn giản để biết bạn thuộc tạng người dễ tăng cân, dễ tăng cơ hay khó tăng cân | Serumi

Bạn đã bao giờ thấy có người ăn hoài không lên cân nhưng lại có người “hít thở không thông mà béo lên”. Theo nghiên cứu, việc đo cổ tay sẽ giúp bạn biết được mình thuộc kiểu cơ thể nào? Dễ tăng cân, khó tăng cân hoặc dễ tăng cơ.

Nhà tâm lý học người Mỹ William Herbert Sheldon đã thực hiện nhiều nghiên cứu về các trạng thái tự nhiên của con người. Anh cho biết, cơ thể con người được chia thành 3 trạng thái chính: mesomorphs (tạng người dễ tăng cơ), ectomorphs (tạng người khó tăng cân) và endomorphs (tạng người dễ tăng cơ). Để tăng cân).

Làm sao để biết bạn có phải là người dễ tăng cân hay không?

Muốn biết dáng người của mình bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc thước dây hoặc một sợi dây bình thường là đủ để quấn quanh cổ tay. Đo cổ tay của bạn sau đó so sánh kết quả của chu vi cổ tay theo khung sau:

Đối với phụ nữ :

  • Chu vi cổ tay từ 13 đến 15 cm: Cơ thể người đa hình (cơ thể khó tăng cân)
  • Chu vi cổ tay từ 15 đến 17 cm: cơ thể trung tính (cơ thể dễ dàng xây dựng cơ bắp)
  • Chu vi cổ tay từ 17 cm trở lên: Endomorph (cơ thể dễ tăng cân)

Cho nam giới:

  • Chu vi cổ tay 15 đến 18 cm: Ectomorph
  • Chu vi cổ tay từ 18 đến 20 cm: Cơ quan trung bì
  • Chu vi cổ tay từ 20cm trở lên: Endomorph
Đọc thêm:   Bầu ăn mận được không? | Tổng quát các nội dung liên quan trai sori co tot cho ba bau mới cập nhật

Đối với mỗi tạng người đều có những đặc điểm riêng về cơ thể và quá trình trao đổi chất. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống và tập luyện để mỗi người lựa chọn cho mình phương án phù hợp nhất.

3 tạng người thường gặp
3 tạng người thường gặp Nguồn: Internet).

Người khó tăng cân nên ăn uống và tập luyện như thế nào?

Đối với những người thuộc tuýp ectomorph – những người khó tăng cân, họ có đặc điểm chung là cấu trúc xương cũng như khung xương nhỏ và gầy, thường gầy và cơ bắp nhỏ.

Nhà tâm lý học người Mỹ William Herbert Sheldon sau khi nghiên cứu cho biết, những người này có tốc độ trao đổi chất cơ bản cao nên khả năng tích trữ mỡ và lượng mỡ thừa trong cơ thể thấp. Họ có thể ăn nhiều hơn người bình thường, họ có thể thích ăn thịt mỡ và nhiều loại thực phẩm béo khác, nhưng họ sẽ không tăng cân.

Giải pháp mà William đưa ra để giúp những đối tượng này tăng cân là có một chế độ tập luyện và ăn kiêng hợp lý.

  • Về bài tập: Nên thực hiện các bài tập với cường độ cao nhưng trong thời gian ngắn, các bài tập nhắm vào các nhóm cơ lớn như cơ cổ, cơ vai, cơ bụng, cơ lưng, cơ ngực và cơ bắp tay. cơ chân.
  • Về kế hoạch: Cần bổ sung nhiều calo hơn người bình thường. Trong bữa ăn nên có các loại thực phẩm như cơm, mì ống, bột yến mạch, rau xanh, đậu, thịt, cá, sữa (hàm lượng chất béo vừa phải), ngoài ra nếu có thể bạn cũng nên cân nhắc sử dụng thêm các thực phẩm có tác dụng thúc đẩy tăng cân để lấy lại vóc dáng như mong muốn .
Đọc thêm:   Tại sao khi stress lại thèm ăn? Ăn do stress có hại cho sức khỏe không? | Serumi

Tìm hiểu thêm với bài viết “Bật mí thực đơn tăng cân cực hiệu quả trong 1 tuần”.

Mẹo ăn kiêng và tập thể dục cho người dễ tăng cân

Với những đối tượng thuộc top Endomorph (dễ tăng cân), về mặt khoa học, các nhà nghiên cứu cho rằng họ là những người có tốc độ trao đổi chất thấp nên chất béo và mỡ thừa được tích trữ nhiều hơn, họ dễ tăng cân. ngược lại sẽ khó tăng cơ hơn.

Họ có đặc điểm chung ngược lại là những người khó tăng cân, đó là mình to xương, vai rộng, tích tụ nhiều mỡ thừa ở các vị trí khác nhau trên cơ thể như đùi, bụng, … Nếu trường hợp của những người béo. cao hơn nhiều, bình thường sẽ rất dễ nhận biết, đối với trường hợp thân hình trung bình thì số đo cổ tay sẽ giúp bạn xác định được.

Đo cổ tay sẽ giúp bạn biết loại cơ thể của mình
Đo cổ tay sẽ giúp bạn biết được hình thái của mình (Nguồn: Internet).

Những người dễ tăng cân nên tuân thủ chế độ ăn kiêng và tập thể dục theo lời khuyên của chuyên gia:

  • Thực tiễn: Những người dễ tăng cân nên tập các bài squat với tạ nặng và các bài tập tim mạch trong thời gian dài.
  • Chế độ ăn: Như đã nói ở trên, đặc điểm của endomorphs là dễ tích mỡ nên bạn cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Chọn thực phẩm ít chất béo trong bữa ăn của bạn.

Gợi Ý 7 Thực Đơn Giảm Cân Siêu Đơn Giản Cho Dân Văn Phòng

Lời khuyên cho những người dễ tăng cơ (mesomorph)

Người dễ tăng cơ là tạng khó nhận biết nhất nhưng khi đo ở cổ tay vẫn có thể nhận ra được. Về hình thể, nhìn chung họ có thân hình cân đối, eo nhỏ và gầy, ngực nở, vai rộng, khung hình rộng chứ không gầy và nhỏ.

Đọc thêm:   Sự thật chưa biết về 3 loài báo trong Sách đỏ Việt Nam đang có nguy cơ tuyệt chủng | Báo gấm | Tổng quát các kiến thức liên quan đến con beo là con gì chuẩn nhất
Những người dễ tăng cơ
Những người dễ tăng cơ nên ăn kiêng dinh dưỡng phỏng theo (Nguồn: Internet).
  • Chế độ tập luyện: Người dễ tăng cơ sẽ thích hợp với các bài tập nặng như tập tạ, squat nặng. Tuy nhiên, nếu bạn là con gái và không muốn tăng cơ thì hãy hạn chế, hiệu quả có thể lớn hơn bạn tưởng tượng.
  • Dinh dưỡng: Ngoài việc tập luyện, bạn phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng tốt. Bổ sung đậu, cá, thịt và thực phẩm giàu protein (ức gà, trứng, hạnh nhân, pho mát, sữa chua, súp lơ,…) vào bữa ăn hàng ngày. Hạn chế tinh bột và đồ ngọt.

Bài viết “10 bài tập tăng sức bền toàn thân hiệu quả và tiết kiệm với băng kháng lực” sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn.

Một số bài viết liên quan cùng chuyên mục có thể hữu ích với bạn:

  • Cách Tập Gym Tăng Cân Cho Nam Hiệu Quả Và Đúng Cách
  • 10 lợi ích của việc chạy bộ khiến bạn muốn lên lịch tập luyện ngay lập tức

Bài viết Cách Nhận Biết Đơn Giản Bạn Là Người Dễ Tăng Cân, Khó Tăng Cân Hay Người Dễ Tăng Cơ Bắp hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Hãy thường xuyên ghé thăm chuyên mục Sức khỏe của Serumi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Cách #đơn #giản #để #biết #bạn #thuộc #tạng #người #dễ #tăng #cân #dễ #tăng #cơ #hay #khó #tăng #cân