Bí quyết đơn giản giúp bạn dễ dàng giải quyết mọi xung đột | Serumi

Xung đột là điểm giao thoa giữa những cá nhân có ý kiến ​​khác nhau và điều này không nhất thiết dẫn đến tranh cãi. Thay vào đó, xử lý xung đột đúng cách sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người mà không ảnh hưởng đến mối quan hệ.

Dù trong bất kỳ mối quan hệ nào, đồng nghiệp hay bạn bè, người thân trong gia đình… xung đột luôn là điều không thể tránh khỏi, nhất là khi bạn đang giữ vai trò lãnh đạo.

Đọc thêm:   Dê con nhanh trí / Truyện cổ tích - Dê con nhanh trí/ De con nhanh tri | Tóm tắt các nội dung liên quan con trí đúng nhất

Thay vì tránh xung đột, hãy giải quyết vấn đề theo cách đôi bên cùng có lợi

Tránh xung đột có vẻ là một phương án mà nhiều người chọn, nhưng xung đột không tự biến mất và chúng leo thang khi mọi người cố gắng phớt lờ chúng. Việc tránh xung đột cũng làm tăng sự hiểu lầm giữa các bên liên quan và điều này không có lợi cho cả nhóm.

Đọc thêm:   hướng dẫn dán giấy dán tường cách dán decal dán tường keo sẵn | Tất tần tật những kiến thức nói về cách dán giấy dán tường chi tiết nhất

Hãy nhớ rằng, xung đột là ngã rẽ giữa những cá nhân có ý kiến ​​khác nhau và điều này không nhất thiết dẫn đến tranh cãi.

Đọc thêm:   Cấu trúc một bài rap – Đâu là cấu trúc bài rap chuẩn? | Serumi

Thay vào đó, xử lý xung đột đúng cách sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người mà không ảnh hưởng đến mối quan hệ. Dưới đây là 6 bước để giúp bạn giải quyết mọi xung đột một cách dễ dàng:

Bước 1: Tăng cường mối quan hệ


Các mẹo đơn giản giúp bạn dễ dàng giải quyết mọi xung đột - 1

Các mẹo đơn giản giúp bạn dễ dàng giải quyết mọi xung đột - 2

Trước khi giải quyết một vấn đề hoặc bắt đầu một cuộc thảo luận, hãy hiểu rằng xung đột có thể dẫn đến các vấn đề chung. Chỉ bằng cách giao tiếp trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, xung đột mới có thể được giải quyết một cách hòa bình. Điều đó sẽ mang lại kết quả tốt nhất khi mọi người cùng làm việc.

Nguyên nhân là do người ta dễ dàng bỏ qua nguyên nhân của mâu thuẫn và chỉ ra lỗi của các thành viên. Tư duy này khiến chúng ta dễ đổ lỗi cho người khác hơn là lắng nghe vấn đề. Một cuộc thảo luận như vậy sẽ phá hủy mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên và làm trầm trọng thêm vấn đề.

Ví dụ: Trước khi thảo luận, hãy nhấn mạnh rằng vấn đề không bao giờ là lỗi duy nhất của một cá nhân. Mọi người đều phải chịu trách nhiệm về việc này. Điều quan trọng là phải chỉ ra sự tham gia của mọi người đối với vấn đề này và nói rõ rằng tất cả ở đây là để lắng nghe ý kiến ​​của mọi người, không phải để buộc tội người khác.

Bước 2: Con người không phải là nguyên nhân của vấn đề

Việc xác định vấn đề không phải là chuyện một sớm một chiều. Điều quan trọng là chúng ta phải hợp tác và không nên quan tâm đến những vấn đề cá nhân. Chúng tôi giải quyết vấn đề, không đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Lý do là một khi mọi thứ được xử lý riêng lẻ, bạn rất dễ mất kiểm soát. Mọi người sẽ trở nên vô lý và phớt lờ ý kiến ​​của người khác. Điều này khiến chúng ta không thể giải quyết vấn đề một cách chính xác vì chúng ta chưa có cái nhìn đầy đủ về vấn đề.

Ví dụ: Trong khi có những ý kiến ​​trái chiều, cần nhấn mạnh rằng hãy cố gắng nhìn nhận vấn đề từ góc độ của người khác để hiểu rõ hơn tại sao lại có những ý kiến ​​khác nhau.

Bước 3: Nghe tất cả các vị trí

Các mẹo đơn giản giúp bạn dễ dàng giải quyết mọi xung đột - 3

Điều quan trọng nhất là không đổ lỗi cho người khác. Hãy để mọi người cảm thấy họ đang đóng góp vào cuộc thảo luận và sự tham gia của họ là điều cần thiết để giải quyết vấn đề, bất kỳ nỗ lực nào cũng được đánh giá cao.

Lý do là vì không ai muốn bị phớt lờ. Nếu một người cảm thấy như vậy, rất có thể thái độ của họ sẽ trở nên hung hăng và đó chắc chắn không phải là điều chúng ta muốn thấy trong một cuộc thảo luận. Đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội bình đẳng để bày tỏ ý kiến ​​của mình. Khi được công nhận, họ sẽ dễ tiếp thu những ý kiến ​​khác hơn.

Ví dụ: Một mẹo đơn giản nhưng hiệu quả mà bạn có thể sử dụng ở đây là mời đối phương nói trước. Cách này sẽ khiến đối phương cảm thấy được đánh giá cao, lời nói của họ được lắng nghe. Bên cạnh đó, bạn có thể thể hiện sự lắng nghe tích cực của mình bằng cách giao tiếp bằng mắt trực tiếp và gật đầu. Đừng ngắt lời khi người khác đang nói và luôn đảm bảo rằng mọi người đều được thông báo đầy đủ.

Bước 4: Nghe trước, nói sau

Đảm bảo rằng mọi người đều lắng nghe quan điểm của nhau, thay phiên nhau chia sẻ quan điểm của mình và lắng nghe quan điểm của người khác. Điều này để khẳng định rằng vấn đề ở đây không mang tính cá nhân và tất cả đều sẵn sàng lắng nghe và ghi nhận những ý kiến ​​phản đối.

Ví dụ: Bạn có thể chuẩn bị các mảnh giấy được đánh số khác nhau. Sau đó, các thành viên sẽ chia sẻ quan điểm của mình theo số lần bốc thăm. Tốt hơn là mọi người nên bày tỏ ý kiến ​​của mình bằng cách sử dụng “tôi” hơn là “bạn” để tránh làm cho người khác nghĩ rằng đó là một lời buộc tội.

Bước 5: Hiểu tình huống, sau đó giải quyết vấn đề

Các mẹo đơn giản giúp bạn dễ dàng giải quyết mọi xung đột - 4

Điều quan trọng ở bước này là bạn phải hiểu các chi tiết cụ thể của tình huống. Yêu cầu mọi người chia sẻ những gì họ biết về vấn đề này.

Lý do là vì đôi khi những gì bạn biết có thể người khác không biết và những gì họ biết thì bạn không biết. Bằng cách bỏ qua thông tin, bạn có thể nắm bắt vấn đề không chính xác. Ngoài ra, các dữ kiện khác nhau có thể dẫn đến một nhận thức khác về vấn đề. Thu thập thông tin sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề, phục vụ cho việc đưa ra giải pháp phù hợp.

Ví dụ: Khi mọi người bày tỏ quan điểm của mình, hãy yêu cầu họ viết ra thông tin cụ thể mà họ biết về vấn đề đó. Sau đó thông tin được ghi lại và mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề.

Bước 6: Cùng nhau giải quyết vấn đề

Một khi chúng ta biết mọi người đang nghĩ gì, đã đến lúc giải quyết xung đột. Đến đây, có lẽ mọi người đã hiểu rõ hơn về vấn đề và đã đến lúc đề xuất một số giải pháp. Điều quan trọng là không để một người đưa ra tất cả các giải pháp.

Lý do cho điều này là khi bạn để mọi người đề xuất giải pháp của họ, họ cảm thấy rằng ý kiến ​​của họ được coi trọng, không bị loại trừ khỏi cuộc thảo luận. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể có nhiều giải pháp để giải quyết mâu thuẫn tốt hơn, dễ dàng đi đến quyết định được nhiều người ủng hộ.

Ví dụ: Sau khi thảo luận, hãy yêu cầu tất cả các thành viên đề xuất mọi giải pháp khả thi và đừng quên nhấn mạnh rằng mọi giải pháp đều được hoan nghênh. Hãy nói rõ rằng bạn đang tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho lợi ích tập thể, thay vì tranh giành ai là người chiến thắng. Sau đó, đánh giá các giải pháp được đề xuất và chọn một trong những giải pháp phù hợp nhất.

Nguồn: http: //thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/de-dang-giai-quyet-moi-xung-dot-chi-voi-6-buoc-d28 …

#Bí #quyết #đơn #giản #giúp #bạn #dễ #dàng #giải #quyết #mọi #xung #đột