Sức Khỏe

Bạn có biết cách tắm nước lạnh như thế nào để tăng cường sức khỏe? | Serumi

Vận động viên thể thao Thường ngâm mình trong nước lạnh sau khi tập luyện và thi đấu để phục hồi cơ bắp, nhưng bạn có biết tắm nước lạnh từ lâu đã được coi là một hình thức tập luyện dành cho tất cả mọi người? Vậy tắm nước lạnh đúng cách mang lại lợi ích gì cho cơ thể? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tắm nước lạnh để rèn luyện cơ thể

Từ khoảng năm 1600 trước Công nguyên, người ta đã ghi nhận rằng tắm nước lạnh được coi là tốt cho sức khỏe Sức khỏe Mọi người. Đến nay, nhiều người áp dụng phương pháp tắm nước lạnh để rèn luyện cơ thể, trong đó nổi tiếng nhất là một người Hà Lan tên Wim Hof.

Ông Wim Hof ​​được mệnh danh là 'siêu nhân' với khả năng chịu lạnh phi thường (Nguồn: Internet)
Ông Wim Hof ​​được mệnh danh là ‘siêu nhân’ với khả năng chịu lạnh phi thường (Nguồn: Internet)

Được biết đến với biệt danh “Người băng”, Wim Hof ​​được biết đến với khả năng chịu lạnh cực tốt. Anh ấy nói rằng đó là thông qua các bài tập thở, thiền định và thường xuyên ngâm mình trong nước lạnh. Một nghiên cứu cho rằng phương pháp của Wim Hof ​​có thể kích thích sản xuất các chất hóa học trong não giúp cơ thể bớt lạnh và tăng cảm giác hưng phấn.

Nhiều người đã công nhận rằng các bài tập thở và thiền rất tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng khả năng chịu lạnh thì sao? Ngâm mình trong nước lạnh có lợi ích gì không?

Tắm bằng nước lạnh là một truyền thống cổ xưa ở nhiều nơi trên thế giới

Ở La Mã cổ đại, có một nghi lễ mà mọi người đi qua nhiều căn phòng được sưởi ấm, kết thúc là tắm trong một hồ nước lạnh. Ngày nay, phương pháp này vẫn được thực hành trong các spa và phòng tắm hơi.

Ở Phần Lan và Na Uy, có một phương pháp phơi mình với giá lạnh nhiều lần trong phòng tắm hơi, cho dù đó là đi ra ngoài trời lạnh, ngồi trong tuyết hay đang tắm nước lạnh. Vào mùa hè, bạn có thể ngâm mình trong nước lạnh vài giây trong khi tắm nắng.

Tắm nước lạnh không phải là chuyện lạ trên thế giới (Nguồn: Internet)
Tắm nước lạnh không phải là chuyện lạ trên thế giới (Nguồn: Internet)

Ở Nga, có phong tục bơi trong nước lạnh để kỷ niệm ngày “Hiển linh”, đó là ngày Chúa Giê-su được rửa tội. Để chuẩn bị, mọi người cần tắm nước lạnh liên tục trong một tuần trước khi nghỉ lễ.

Truyền thống bơi trong nước lạnh vào mùa đông cũng rất phổ biến ở các nước như Lithuania, Phần Lan, Ba Lan, Đan Mạch, Nga, Na Uy, Thụy Điển, Estonia, Cộng hòa Séc và Latvia.

Tắm nước lạnh có lợi gì cho sức khỏe?

1. Ít bị ốm hơn

Một nghiên cứu cho thấy những người tắm nước lạnh có số ngày ốm ít hơn 29% so với những người không tắm, đặc biệt khi họ chỉ cần tiếp xúc với nước lạnh khoảng 30 giây mỗi ngày và duy trì trong 30 ngày cho kết quả tương tự. Tuy nhiên, những người tắm nước lạnh thực ra không ít bệnh mà chỉ là sức chịu đựng tốt hơn.

Tắm nước lạnh giúp cơ thể tăng sức bền (Nguồn: Internet)
Tắm nước lạnh giúp cơ thể tăng sức bền (Nguồn: Internet)

2. Làm cho da và tóc đẹp hơn

Nhiệt độ lạnh làm co mạch máu, giảm lưu lượng máu đến da, do đó da trông sáng hơn. Thêm vào đó, nước lạnh cũng giúp da ít mất nước hơn, trông đẹp hơn.

3. Cải thiện tinh thần

Nước lạnh có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Có một trường hợp một phụ nữ sử dụng phương pháp bơi nước lạnh để giảm bớt liệu pháp điều trị bằng thuốc cuộc suy thoái, và cuối cùng bỏ thuốc lá hoàn toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là một trường hợp cá biệt và cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ tác dụng của nước lạnh trong việc điều trị chứng trầm cảm.

Bơi lội mùa đông thường xuyên có liên quan đến việc giảm căng thẳng, mệt mỏi và tâm trạng tiêu cực, và cũng có liên quan đến việc giảm đau ở những người bị thấp khớp và hen suyễn. Đối với những người khỏe mạnh bình thường, bơi lội trong mùa đông cũng có liên quan đến sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Tắm nước lạnh đúng cách để có lợi cho sức khỏe

Tắm nước lạnh đã phổ biến từ xa xưa ở nhiều nơi, nhưng vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về cách tắm tốt nhất để tốt cho sức khỏe. Nếu bạn muốn thử phương pháp này để cải thiện sức khỏe thì sau đây là gợi ý, tuy nhiên không bắt buộc và tác dụng cũng có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người.

Cách tắm nước lạnh đúng cách là gì?  (Nguồn: Internet)
Cách tắm nước lạnh đúng cách là gì? (Nguồn: Internet)

Cách tắm nước lạnh để ít bị bệnh:

  • Đầu tiên hãy tắm ở nhiệt độ bình thường mà bạn cảm thấy thoải mái
  • Khi bạn chuẩn bị tắm xong, hãy bật vòi nước lạnh và để vòi chảy trong ít nhất 30 giây
  • Lặp lại thói quen này hàng ngày trong ít nhất 30 ngày

Đây là phương pháp gắn liền với việc giảm 29% số ngày nghỉ ốm kể trên. Bạn có thể tăng thêm tỷ lệ này lên đến 54% bằng cách kết hợp với tập thể dục thường xuyên.

Chống chỉ định

Tắm nước lạnh không thay thế các loại thuốc hoặc phương pháp điều trị truyền thống. Đặc biệt, những người có bệnh cơ bản về thể chất và tinh thần nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện.

bản tóm tắt

Hiện tại, vẫn chưa có kết luận rõ ràng về lợi ích sức khỏe của việc tắm nước lạnh. Tuy nhiên, nhiều người đã tập thói quen này lại khẳng định rằng nó thực sự có lợi cho cơ thể, và đây cũng là một phong tục đã được lưu truyền lâu đời ở nhiều nơi trên thế giới.

Dù sao, bạn luôn có thể thử tắm nước lạnh tại nhà, chỉ mất 30 giây mỗi ngày để cảm nhận một cảm giác mới và có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn!

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Mẹo bảo vệ bản thân khỏi cái lạnh, tăng cường sức khỏe để phòng tránh bệnh tật
  • 8 quy tắc khi tắm mà bạn cần nhớ để không gây hại cho sức khỏe

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#Bạn #có #biết #cách #tắm #nước #lạnh #như #thế #nào #để #tăng #cường #sức #khỏe

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..