Sức Khỏe

App tính calo có “thần thánh” như lời đồn? Có giúp đạt được cân nặng như mơ ước? | Serumi

Các ứng dụng calo đang ngày càng phổ biến và được coi là công cụ cần thiết cho những ai muốn theo dõi quá trình tập luyện và ăn kiêng hàng ngày của mình. Nhưng những ứng dụng này có thực sự giúp ích cho việc chăm sóc sức khỏe hay chúng chỉ làm phức tạp mọi thứ một cách không cần thiết? Cùng xem ưu nhược điểm của ứng dụng đếm calo nhé!

Cho dù bạn muốn lập kế hoạch tập thể dục, hãy theo dõi các loại thực phẩm để giảm cân hoặc tăng cơ, luôn có những ứng dụng hỗ trợ nó. Nguyên tắc chung là muốn giảm mỡ thì phải giảm lượng calo nạp vào, muốn tăng cơ thì phải kết hợp tập thể dục và tăng lượng calo nạp vào cơ thể. Nhưng làm thế nào các ứng dụng có thể tự động tính toán lượng calo?

Làm thế nào để tính toán lượng calo thực phẩm

Làm thế nào để ứng dụng tự động tính toán số lượng calo trong thực phẩm?  (Hình: Internet).
Làm thế nào để ứng dụng tự động tính toán số lượng calo trong thực phẩm? (Hình: Internet).

Đối với thực phẩm đóng gói, sẽ luôn có thông tin dinh dưỡng do nhà sản xuất đưa ra như tổng lượng calo, chất béo, protein và carbohydrate, hàm lượng chất xơ, v.v. Thông tin này thường được lưu trữ trực tuyến, vì vậy các ứng dụng có thể tìm kiếm hoặc quét mã vạch để tìm thông tin và sau đó cung cấp cho người dùng một kế hoạch năng lượng.

Đối với thực phẩm tươi, hầu hết không có nhãn, nhưng luôn có thông tin về hàm lượng calo và chất dinh dưỡng đã được đo lường và lưu trữ trực tuyến, vì vậy ứng dụng cũng có thể tìm kiếm để tính toán.

Làm thế nào để tính toán lượng calo tiêu thụ?

Hầu hết các ứng dụng đều có chức năng tính toán lượng calo đốt cháy trong quá trình tập luyện, nhưng không phải với độ chính xác tuyệt đối. Việc tính toán ứng dụng dựa trên chỉ số tương đương trao đổi chấtviết tắt là MET, là tỷ lệ giữa lượng calo đốt cháy trong quá trình tập luyện với tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi (RMR) của cơ thể.

Ứng dụng có thể tính toán lượng calo đốt cháy trong quá trình tập luyện (Ảnh: Internet).
Ứng dụng có thể tính toán lượng calo đốt cháy trong quá trình tập luyện (Ảnh: Internet).

Ví dụ, nếu một hoạt động có MET = 3, cơ thể sẽ đốt cháy lượng calo gấp 3 lần so với nghỉ ngơi hoàn toàn trong cùng một khoảng thời gian. Có rất nhiều bảng thống kê tính toán chỉ số MET cho các hoạt động khác nhau như: đi bộ với tốc độ khoảng 4 km / h với MET = 2.9, đạp xe với tốc độ gần 16 km / h với MET = 4. Có thể tìm thấy thông tin này trực tuyến thật dễ dàng.

Vì vậy, để tính toán lượng calo đốt cháy trong khi tập thể dục, tất cả những gì bạn phải làm là cho ứng dụng biết hoạt động là gì để ứng dụng có thể nhân RMR với giá trị MET tương ứng. Nhưng làm thế nào ứng dụng biết RMR của người dùng? Có một công thức tính chỉ số này theo chiều cao, cân nặng và độ tuổi của mỗi người, chúng ta phải nhập thông tin này vào ứng dụng khi bắt đầu sử dụng.

Tất cả các phép tính này đều có sai số, nhưng nếu chúng được tính toán nhiều lần trong một khoảng thời gian dài thì kết quả trung bình có thể được coi là chấp nhận được.

Cách tính lượng calo bạn nên nạp vào mỗi ngày

Có nhiều công thức để tính nhu cầu calo của cơ thể (Ảnh: Internet).
Có nhiều công thức để tính nhu cầu calo của cơ thể (Ảnh: Internet).

Các ứng dụng có thể cho bạn biết bạn cần ăn bao nhiêu calo mỗi ngày để đạt được mục tiêu của mình, chẳng hạn như duy trì cân nặng, giảm cân hoặc tăng cân. Cách tính này dựa trên số lượng calo mà cơ thể đốt cháy mỗi ngày và cũng được tính từ RMR như trên. Có nhiều công thức khác nhau để tính toán tùy thuộc vào ứng dụng.

Lượng calo cũng phụ thuộc vào mức độ hoạt động trung bình trong ngày, mức độ này thường được chia thành các mức như “hoạt động nhẹ”, “hoạt động nhẹ”, “Hoạt động vừa phải” và “rất tích cực”. Bạn cần hiểu rõ những khái niệm này để có lựa chọn phù hợp, ví dụ bạn làm việc văn phòng, ngồi cả ngày và chỉ đến phòng tập 1 đến 2 lần / tuần thì đây chỉ được coi là hoạt động nhẹ nhàng.

Nếu bạn tập thể dục 3-4 lần một tuần, đây có thể được coi là hoạt động vừa phải. Những người năng động nhất là những người thường xuyên thực hiện các công việc đòi hỏi thể chất – chẳng hạn như xây dựng – và những người kết hợp tập thể dục.

Lợi ích của ứng dụng đếm calo

Vậy chúng ta đã biết cách tính lượng calo của ứng dụng, vậy lợi ích của việc sử dụng các ứng dụng này là gì?

1. Ăn uống lành mạnh hơn

Ứng dụng sẽ tư vấn cho bạn những thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet
Ứng dụng sẽ tư vấn cho bạn những thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet

Sử dụng máy tính calo để lập kế hoạch các bữa ăn trong ngày sẽ giúp bạn có thói quen lựa chọn thực phẩm lành mạnh, chẳng hạn như chọn gạo lứt thay vì gạo trắng để tăng cường chất dinh dưỡng hoặc cắt giảm thực phẩm. nước ngọt có nhiều calo.

2. Tránh ăn quá nhiều và tiêu thụ quá nhiều calo

Bạn có thể kiểm soát lượng thức ăn của mình trong mỗi bữa ăn không? Ứng dụng calo có thể giúp bạn theo dõi điều này, tránh những thực phẩm chứa quá nhiều calo mà bạn có thể không biết, chẳng hạn như nước xốt salad, nước hoa quả mà bạn cho là tốt cho sức khỏe nhưng lại chứa nhiều. nhiều calo như một bữa sáng đầy đủ.

3. Tập thể dục thường xuyên hơn

Các ứng dụng calo thường kết hợp chức năng tập thể dục với theo dõi dinh dưỡng để lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe tối ưu. Khi bạn chọn một bài tập nhất định, ứng dụng sẽ tính toán lượng calo đốt cháy từ bài tập đó thành tổng lượng calo tiêu thụ trong ngày, vì vậy bạn sẽ biết chính xác bài tập đó ảnh hưởng như thế nào đến mục tiêu giảm cân của mình. .

Ứng dụng giúp bạn có thêm động lực tập luyện (Ảnh: Internet).
Ứng dụng giúp bạn có thêm động lực tập luyện (Ảnh: Internet).

Với ứng dụng theo dõi và báo cáo tiến trình của bạn theo thời gian, bạn sẽ có thêm động lực để tập luyện chăm chỉ khi biết rằng bài tập bạn đang thực hiện thực sự giúp đốt cháy calo.

4. Bám sát để đặt mục tiêu

Ứng dụng calo giúp bạn xem mục tiêu cần đạt được và theo dõi tiến trình của bạn đối với mục tiêu đó. Bằng cách đặt ra các mục tiêu cụ thể và biết mình đang ở vị trí nào so với mục tiêu đó, bạn sẽ có thêm quyết tâm để tiếp tục cố gắng.

Các ứng dụng calo giúp bạn biết những loại thực phẩm nên ăn, những chất dinh dưỡng cần bổ sung, những bài tập nào cần thực hiện và xem xét sự tiến bộ của bạn, thúc đẩy bạn đi đúng hướng. Sống lành mạnh hơn và lựa chọn thực phẩm tốt hơn.

Nhược điểm của Máy tính Calo

1. Mất thời gian

Nếu bạn thường xuyên bận rộn và cần ăn nhanh khi đi học, đi làm hoặc ăn ở nhà hàng làm sẵn thì việc đếm calo sẽ vô cùng bất tiện và tốn thời gian. Việc liên tục mở ứng dụng ghi đồ ăn trong mỗi bữa ăn sẽ gây khó chịu, lâu dần khiến bạn không còn hứng thú với việc duy trì.

Bạn đã sẵn sàng chưa "đê" điện thoại trước mỗi bữa ăn?  (Hình: Internet).
Bạn đã sẵn sàng để “xử lý” điện thoại của mình trước mỗi bữa ăn chưa? (Hình: Internet).

Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng các ứng dụng đơn giản như Food Diary & Weight Tracker, chỉ cần đánh giá một bữa ăn là lành mạnh hay không lành mạnh, giúp bạn biết được chế độ ăn uống của mình mà không cần phải liệt kê các chất dinh dưỡng chi tiết. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc phải ghi lại từng món ăn mỗi ngày trong ứng dụng, hãy thử ứng dụng này.

Tải xuống Food Diary & Weight Tracker cho iOS tại đây

2. Số không chính xác

Thông tin dinh dưỡng được đưa ra trên bao bì thực phẩm không phải lúc nào cũng chính xác 100% và thành phần dinh dưỡng của thực phẩm cũng phụ thuộc vào nguồn gốc, nơi sản xuất, cách chế biến,… Ứng dụng calo gần như không có. Những yếu tố này được tính đến. và có thể được tính toán sai bằng cách lấy dữ liệu chung, cuối cùng ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của bạn.

Ngoài ra, ứng dụng không thể cung cấp thông tin về các món ăn hoặc thực phẩm ít phổ biến hơn, những thực phẩm có thể rất quen thuộc với bạn nhưng thành phần dinh dưỡng chưa được nghiên cứu.

3. Quá phụ thuộc vào ứng dụng

Ứng dụng chỉ có tác dụng cung cấp thêm thông tin, không thể giảm cân cho bạn (Ảnh: Internet).
Ứng dụng chỉ có tác dụng cung cấp thêm thông tin, không thể giảm cân cho bạn (Ảnh: Internet).

Đếm calo chỉ là bước đầu tiên, điều quan trọng nhất để đạt được mục tiêu là tạo ra những thay đổi thực sự phù hợp với bạn. Ứng dụng chỉ là trợ thủ để giúp bạn vượt qua quá trình giảm cân, không phải là sự đảm bảo thành công. Nếu bạn luôn phải tuân theo các hướng dẫn ứng dụng một cách nghiêm ngặt, sớm muộn gì bạn cũng sẽ chán nản và bỏ cuộc.

bản tóm tắt

Nếu bạn muốn thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh hơn thì dinh dưỡng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Cho dù bạn có sử dụng máy tính calo hay không, hãy luôn nhớ rằng nguyên tắc chung là có một kế hoạch bữa ăn cân bằng, chọn thực phẩm lành mạnh và hoạt động thể chất mỗi ngày. Những điều này quan trọng hơn nhiều so với việc phụ thuộc vào ứng dụng một cách máy móc.

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • 20 Thói quen Bạn Nghĩ Là Giảm Cân Nhưng Có Thể Phản Tác Dụng
  • 7 tác dụng không ngờ của việc nhịn ăn ngắt quãng – Giảm cân thậm chí còn khỏe mạnh hơn

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#App #tính #calo #có #thần #thánh #như #lời #đồn #Có #giúp #đạt #được #cân #nặng #như #mơ #ước

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..