Sức Khỏe

Ăn sữa chua có tác dụng gì? Ăn vào thời điểm nào là tốt nhất? | Serumi

Sữa chua là một món ăn phổ biến và được biết đến với công dụng hỗ trợ tiêu hóa và làm đẹp cho phụ nữ. Trên thực tế, lợi ích của nó còn nhiều hơn thế. Vậy lợi ích của việc ăn sữa chua là gì? Khi nào là thời gian tốt nhất để ăn? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số mẹo cực kỳ hữu ích khi sử dụng sữa chua trong thực đơn hàng ngày nhé!

Sữa chua cải thiện hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể

Sữa chua có tác dụng tăng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.  (Hình: Internet)
Sữa chua có tác dụng tăng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. (Hình: Internet)

Vi khuẩn lactic lên men có trong sữa chua là vi khuẩn tốt cho cơ thể, tăng vi khuẩn tốt cho đường ruột nên thúc đẩy quá trình tiêu hóa rất tốt, các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa cũng được hạn chế như tiêu chảy, viêm loét dạ dày. dạ dày… Ngoài ra, ăn sữa chua còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng vì các vi khuẩn có lợi sẽ kích thích sản sinh bạch cầu, tăng cường hệ miễn dịch.

Đặc biệt nếu bạn quen ăn sữa chua vào buổi tối, axit sẽ kích thích đường ruột trong khoảng thời gian vàng từ 10 giờ tối đến 2 giờ chiều, chống táo bón hiệu quả.

Sữa chua vẻ đẹp làn da và thúc đẩy một đêm ngon giấc

Sữa chua có tác dụng chống lão hóa da và thúc đẩy một giấc ngủ ngon.  (Hình: Internet)
Sữa chua có tác dụng chống lão hóa da và thúc đẩy một giấc ngủ ngon. (Hình: Internet)

Sữa chua không chỉ dùng để ăn mà còn là một loại mặt nạ dưỡng da cực kỳ hiệu quả cho các chị em. Sữa chua có chứa axit lactic, canxi và nhiều loại vitamin như vitamin A, E, B1, B2, C… Trong đó, axit lactic có tác dụng làm mịn da, cải thiện độ trắng sáng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở da tốt hơn. Canxi có tác dụng thư giãn, giúp bạn ngủ ngon và làn da được tái tạo. Vitamin làm giảm vết thâm do mụn, nuôi dưỡng làn da từ bên trong.

Ngoài ra, ăn sữa chua còn giúp chúng ta ngủ ngon, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Sữa chua có chứa các axit amin giúp thúc đẩy quá trình sản sinh ra các chất có tác dụng thư giãn, làm dịu tinh thần và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Vậy ăn sữa chua vào thời điểm nào là tốt nhất?

Thời gian ăn khuyến nghị là trước và sau bữa tối.

Lượng sữa chua nên tiêu thụ mỗi lần là 1-2 hộp (100-200 g), uống trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng thay vì ăn rồi mới đi ngủ. Ngoài ra, nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân hoặc vô tình ăn khuya thì nên ăn sữa chua trước bữa ăn tối, vì nó sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều vào bữa tối, mang đến cho bạn một lối sống giảm cân hiệu quả hơn.

Bạn nên ăn sữa chua trước và sau bữa tối.  (ảnh trên web)
Bạn nên ăn sữa chua trước và sau bữa tối. (ảnh trên web)

Hiện nay bạn có thể mua sữa chua ở bất cứ đâu và người làm cũng làm ra sữa chua với nhiều hương vị khác nhau như sữa chua nha đam, việt quất, phô mai… Vậy ăn sữa chua loại nào tốt nhất? ? Không có câu trả lời chính xác vì nó phụ thuộc vào sở thích cá nhân và môi trường ruột. Tuy nhiên, sữa chua không đường vẫn là loại sữa chua được khuyên dùng cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang ăn kiêng.

Bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày và thử các hương vị khác nhau để không bị ngán khi ăn quá nhiều, giúp cải thiện sức khỏe cũng như làn da.

Một số công dụng và mẹo khác khi tiêu thụ sữa chua

1. Ngừa cảm lạnh bằng sữa chua ấm

Một cốc sữa chua ấm giúp ngăn ngừa cảm lạnh.  (Hình: Internet)
Một cốc sữa chua ấm giúp ngăn ngừa cảm lạnh. (Hình: Internet)

Để hâm nóng, bạn có thể cho sữa chua vào bát nước nóng vừa phải trong 1-2 phút. Không cho sữa chua vào lò vi sóng hoặc ngâm trong nước quá nóng, vì điều này có thể vô tình tiêu diệt vi khuẩn tiêu hóa và các chất dinh dưỡng khác.

Bằng cách đun như trên, bạn sẽ hấp thụ hiệu quả hơn các chất dinh dưỡng như canxi có trong sữa chua. Ngoài ra, sữa chua nóng còn giúp ngăn ngừa cảm lạnh, vi khuẩn axit lactic hoạt động mạnh hơn sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất trong dạ dày và ruột.

2. Chữa táo bón bằng sữa chua

Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn tốt cho tiêu hóa và thân thiện với dạ dày của bạn.  (Hình: Internet)
Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn tốt cho tiêu hóa và thân thiện với dạ dày của bạn. (Hình: Internet)

Chắc chắn khi nói đến vấn đề tiêu hóa, sữa chua sẽ là thực phẩm được khuyên dùng nhiều nhất vì nó chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa và thân thiện với dạ dày của bạn, do đó làm giảm các triệu chứng táo bón.

Nếu bạn muốn giảm táo bón hiệu quả, ăn ngay sau bữa tối sẽ giúp vi khuẩn axit lactic di chuyển đến ruột nhanh hơn và loại bỏ chất thải dễ dàng vào sáng hôm sau.

3. Giảm cân với sữa chua bột yến mạch

Ăn sữa chua kết hợp với các loại trái cây, các loại hạt cũng rất tốt cho sức khỏe và làn da của bạn. Sữa chua và yến mạch là hai loại thực phẩm được khuyên dùng trong thực đơn ăn kiêng. Sữa yến mạch hay sữa chua hoa quả chứa nhiều chất xơ và men vi sinh, vừa dễ tiêu hóa vừa giúp bạn no lâu, giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Một điều lưu ý là bạn nên ăn sữa chua không đường thay vì có đường để tránh tình trạng đường huyết tăng cao làm mất tác dụng giảm cân của sữa chua.

4. Kết hợp sữa chua với gừng, quế

Gừng là một nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt trong thời tiết lạnh, nó được dùng để giúp tăng sức đề kháng, chống cảm lạnh, ho khan, đau bụng… hoặc giải độc bằng cách ngâm chân trong nước gừng. Món sữa chua gừng có mùi thơm nồng, chất xơ và lợi khuẩn giúp làm ấm cơ thể và cải thiện quá trình trao đổi chất, rất thích hợp cho thời tiết se lạnh. Nên uống sữa chua gừng trước khi đi ngủ để có hiệu quả tốt nhất.

Tự làm sữa chua rất đơn giản

Nguyên liệu: 1 lon sữa đặc 380g, 2 gói 440ml sữa tươi nguyên chất, 1 lon sữa chua không đường và 550ml nước sôi.

Chế tạo: Bạn có thể làm sữa chua bằng cách làm theo các bước rất đơn giản sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một cái âu lớn, cho lần lượt 1 hộp sữa đặc và 1 hộp sữa chua không đường vào, khuấy đều.
  • Bước thứ 2: Cho từ từ 2 gói sữa nguyên kem vào bát. Khuấy hỗn hợp.
  • Bước 3: Đổ từ từ 550ml nước sôi vào, khuấy đều trong 1 phút để hỗn hợp đều và tạo bọt cho tan.
  • Bước 4: Cho sữa chua vào. Có 3 cách khuấy sữa chua như sau:

    • Ủ thông thường: Đậy nắp lớn hoặc nắp bằng vải để hấp thụ hơi nước bên trong. Đậy vung và ủ sữa chua trong 12 tiếng.
    • Ủ bằng hộp xốp: Chia hỗn hợp thành các cốc nhỏ, cho vào hộp polystyrene, trùm chăn và ủ dưới nắng nửa ngày.
    • Ủ bằng máy làm sữa chua: Đổ hỗn hợp vào các cốc, cho vào máy làm sữa chua. Đổ nước âm ấm vào bình chứa, đậy nắp và cắm điện cho máy. Mỗi máy có một chức năng hẹn giờ và thông báo kết thúc khác nhau. Bạn có thể mua máy làm sữa chua tại đây.

Sau 12 tiếng để yên, bạn thấy sữa chua đã đặc lại và ở trên mịn là đã hoàn thành rồi đấy!

Bài viết trên đã trình bày một số công dụng tiêu biểu của sữa chua cùng với mẹo kết hợp sữa chua với những thực phẩm quen thuộc trong gian bếp nhà bạn. Hãy tạo thói quen ăn sữa chua đều đặn hàng ngày và tốt nhất nên ăn vào giờ vàng để tác dụng của nó được phát huy tốt nhất.

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác bên dưới:

  • Ăn bánh mì có béo không? Bánh nào dễ tăng cân và bánh nào giúp giảm cân?
  • Ăn rau giúp giảm cân? Chọn loại rau nào?
  • Chân sưng phù và chảy xệ: Nguyên nhân do đâu và cách cải thiện hiệu quả mà không tốn kém?

#Ăn #sữa #chua #có #tác #dụng #gì #Ăn #vào #thời #điểm #nào #là #tốt #nhất

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..