Ăn gì trắng da: 4 hoạt chất, 8 thực phẩm giúp da hồng hào từ bên trong | Serumi





BZ-an-gi-trang-da-feature-1

Ăn gì trắng da? Ảnh: Instagram @paristien.

Mùa cúm là thời điểm tuyệt vời để làm trắng da. Ở trong nhà thường xuyên, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giúp cải thiện phần nào làn da của bạn.

Ngoài mỹ phẩm bên ngoài, bạn nên chú trọng bổ sung những thực phẩm vào bữa ăn giúp cải thiện làn da trắng sáng từ bên trong. Chúng cũng quan trọng trong quá trình chăm sóc da như kem làm trắng. Khoa học chứng minh rằng một người ăn đủ trái cây và rau xanh mỗi ngày sau 35 tuần sẽ có làn da hồng hào, khỏe mạnh, so với người ăn uống thiếu chất.

Hãy cùng Harper’s Bazaar tìm hiểu ăn gì giúp trắng da, bổ sung những món ăn này vào khẩu phần ăn của bạn nhé.

Hoạt chất làm trắng da từ bên trong

1. Axit L-ascorbic (vitamin C)

Vitamin C còn được gọi là axit L-ascorbic. Nó là chất chống oxy hóa quan trọng nhất cho cơ thể. Hoạt chất này có tác dụng làm sáng da, chống lão hóa và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Những ai am hiểu về chăm sóc da thì luôn nên có một lọ huyết thanh vitamin C trên giá sách. Nhưng thoa vitamin C cho da thôi là chưa đủ. Vitamin C không được cơ thể tổng hợp một cách tự nhiên, vì vậy cần bổ sung vitamin này từ chế độ ăn uống.

Đối với câu hỏi “ăn gì để trắng da” thì những thực phẩm giàu vitamin C rất cần thiết trong bữa ăn hàng ngày. Bao gồm các loại trái cây họ cam quýt, nho đen, ớt, dâu tây, dứa, v.v.

Nước chanh

BZ-an-gi-trang-da-nuong-chanh-1

Ảnh: Instagram @foodartblog

Chanh hoạt động như một chất tẩy trắng da tự nhiên vì nó rất giàu vitamin C ở dạng axit ascorbic. Khi dung nạp axit ascorbic sẽ giúp cơ thể ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự nhiên có hại, làm mờ dần các vết thâm nám trên da mặt.

Đọc thêm:   Những Tips khi Sử Dụng Cushion - Review 12 loại Cushion Ty yêu thích | Ty Lê | Tất tần tật các nội dung liên quan phấn nước ysl đầy đủ nhất

Ngoài những lợi ích cho da, nước chanh còn giúp làm chậm quá trình lão hóa da, mụn đầu đen và cải thiện nếp nhăn. Uống nước chanh ấm vào mỗi buổi sáng để thanh lọc làn da và cơ thể. Bạn có thể thêm một chút mật ong để giảm vị đắng nếu bạn đang điều trị các bệnh về dạ dày.

Quả dâu

BZ-an-gi-trang-da-dau-tay

Ảnh: Instagram @ foodthe8thart.

Dâu tây là một loại siêu thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trên thực tế, dâu tây chứa nhiều vitamin C hơn cam. Vì vậy, dâu tây được coi là thực phẩm vàng cho làn da. Thường xuyên dung nạp dâu tây giúp bạn cải thiện độ sáng của da. Khi da còn căng mịn thì sắc da cũng trở nên trắng sáng hơn, không bị nhăn và xỉn màu.

Quả dứa

BZ-an-gi-trang-da-dua-1

Ảnh: Instagram @ foodthe8thart.

Loại trái cây nhiệt đới này ngoài giàu vitamin C còn cung cấp các enzym giúp làm mờ các vết đồi mồi, nếp nhăn và làm mềm da. Uống nước ép dứa thường xuyên giúp cải thiện độ trắng của da và giúp da giữ nước.

>>> Tìm hiểu thêm: 9 CÁCH LÀM RỬA MẶT CỦA BẠN TỰ NHIÊN KHÔNG NHÌN

2. Ăn gì để làm trắng da? Thực phẩm bổ sung có chứa vitamin E

Vitamin E thực sự là một nhóm phức hợp gồm tám hợp chất, còn được gọi là tocopherol. Tocopherol là một chất chống oxy hóa liên kết màng tan trong chất béo. Cũng giống như vitamin C, vitamin E là chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Tocopherol có trong rau xanh, dầu thực vật, ngô / bắp, đậu nành và một số loại thịt. Sự hấp thụ vitamin E giúp chống lại sự liên kết ngang của collagen và quá trình peroxy hóa lipid. Cả hai quá trình này đều tham gia vào quá trình lão hóa của cơ thể.

Vitamin E nếu được bôi tại chỗ sẽ làm giảm ban đỏ, làm dịu các tế bào da bị cháy nắng, cải thiện làn da khô và giảm chứng tăng sắc tố da. Vì vậy, việc ăn uống và thoa vitamin E có những lợi ích nhất định.

hạt đậu tương

BZ-an-gi-trang-da-dau-nan

Ảnh: Pexels.

Ăn gì đậu nành trắng da món ăn không thể thiếu. Đậu nành là thực phẩm giúp làm trắng da và chống lão hóa vì nó có chứa isoflavone, một chất hoạt động như phytoestrogen có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, đậu nành cũng chứa chất chống oxy hóa giúp giữ ẩm cho da.

Đọc thêm:   CÁCH LẤY NHÂN MỤN Ở SPA NHƯ THẾ NÀO ? | CHUYÊN GIA TRỊ MỤN | Nguyễn Ngọc Giao | | Tóm tắt các tài liệu nói về cách lấy nhân mụn đúng nhất

Ẩm thực Việt Nam có nhiều món ăn ngon từ đậu nành, như đậu hũ, sữa đậu nành, đậu hũ dùng làm món chay thay thịt. Khi sử dụng sữa đậu nành, bạn không nên uống với nhiều đường hoặc đã qua chế biến quá kỹ sẽ làm mất hết vitamin. Tốt nhất, hãy tự làm sữa đậu nành tại nhà.

>>> Tìm hiểu thêm: 14 CÁCH LÀM TRẮNG MẶT TẠI NHÀ

3. Vitamin A hay còn gọi là nhóm carotenoid, bao gồm beta-caroten, retinol

Carotenoid là các dẫn xuất của vitamin A như β-carotene, astaxanthin, lycopene và retinol. Tất cả đều là chất chống oxy hóa rất hiệu quả. Ngoài ra, carotenoid còn giúp tế bào da đối phó với các tổn thương phân tử do ánh nắng mặt trời gây ra.

Cà rốt, bí đỏ, khoai lang, xoài và đu đủ là một số nguồn cung cấp β-carotene tốt nhất.

Retinol rất quan trọng đối với cơ thể con người vì nó cần thiết cho sự phát triển và duy trì mô cũng như sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, cơ thể không thể tự tổng hợp nên bạn phải lấy retinol thông qua chế độ ăn uống. Thực phẩm như gan, sữa, lòng đỏ trứng, pho mát và cá béo là những lựa chọn tốt.

Rau bina (cải bó xôi)

BZ-an-gi-trang-da-rau bina-1

Ảnh: Instagram @ foodthe8thart.

Rau bina (cải bó xôi) chứa nhiều beta-caroten sẽ chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể khi ăn. Bao gồm rau bina trong chế độ ăn uống sẽ mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Như làm dịu da khô và ngứa, làm mịn da và hết đỏ, trắng sáng.

Cà rốt

BZ-an-gi-trang-da-ca-rot-unsplash

Ảnh: Unsplash

Cà rốt chứa nhiều dẫn xuất vitamin A, giúp nuôi dưỡng làn da sáng khỏe và giúp da chống lại quá trình oxy hóa. Không dung nạp cà rốt trong chế độ ăn uống giúp giữ cho làn da được nuôi dưỡng và mềm mại.

Chọn cà rốt sống hơn cà rốt đã nấu chín. Rau càng nấu lâu càng mất nhiều vitamin. Cà rốt, bởi vì chúng có thể ăn sống, là một món ăn nhẹ tuyệt vời khi bạn đói như một sự thay thế cho việc ăn vặt. Nếu đang cảm thấy nhạt miệng, bạn cũng có thể dùng cà rốt ngâm chua trong bữa ăn hàng ngày.

Đọc thêm:   Bí Quyết Để Có Lớp Nền Mỏng Mịn Sáng Bóng Như Hàn Quốc | Serumi

Sữa tươi làm trắng và dưỡng ẩm cho da

BZ-an-gi-trang-da-sua-1

Ảnh: Instagram @ foodartblog.

Không chỉ là nguồn cung cấp canxi dồi dào mà sữa còn là một phương pháp làm trắng da tại nhà tuyệt vời bằng cách cung cấp retinol tự nhiên cho cơ thể. Sữa chứa nhiều protein giúp da luôn mềm mại và mịn màng. Axit lactic có trong sữa có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ. Thêm 2 cốc sữa mỗi ngày giúp cải thiện việc làm trắng và sáng da.

Bạn có thể trộn sữa tươi không đường với cám gạo hoặc bột đậu đỏ để làm mặt nạ dưỡng thể. Thoa hỗn hợp này lên da, massage nhẹ nhàng và để trong 20 đến 30 phút. Cám gạo hoặc bột đậu đỏ giúp tẩy tế bào chết trên da hiệu quả. Trộn cám gạo với sữa tươi giúp da trắng lên rõ rệt sau vài lần tắm. Tương tự với đậu đỏ.

>>> Tìm hiểu thêm: 5 CÁCH LÀM TRẮNG DA MẶT BẰNG NƯỚC GẠO

4. Ăn gì để trắng da, chống lão hóa từ bên trong? Chất oxy hóa có nguồn gốc thực vật

Chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật giúp giảm căng thẳng cho các tế bào của chúng ta. Lão hóa là sự ngắn lại của các telomere (hai đầu của nhiễm sắc thể); tế bào bị thiếu năng lượng do ti thể bị suy yếu (ti thể có thể được ví như pin của tế bào); mất tế bào gốc; và sự hình thành các tế bào lão hóa (tế bào già đi mất khả năng phân chia do DNA bị tổn thương). Bổ sung chất chống oxy hóa có thể giúp đảo ngược quá trình lão hóa này.

Trong số các chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật, chất có thể giúp làm trắng da là curcumin từ nghệ.

Hoạt chất curcumin

BZ-an-gi-trang-da-nghe-pexels

Ảnh: Pexels.

Hoạt chất curcumin được tìm thấy trong nghệ, một loại gia vị rất được người Việt Nam biết đến. Curcumin đã được chứng minh là giúp cơ thể và làn da chống lại các tác động có hại từ môi trường. Curcumin giúp giảm stress oxy hóa và giảm viêm. Curcumin giúp làm mờ vết thâm, trị mụn, làm trắng và mịn da.

>>> Tìm hiểu thêm: ĂN GÌ TRONG THỜI GIAN DÀI? 7 LOẠI THỰC PHẨM CHỐNG LÃO HÓA

Dựa trên nghiên cứu trên các tạp chí khoa học Da liễu-Nội tiết
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

#Ăn #gì #trắng #hoạt #chất #thực #phẩm #giúp #hồng #hào #từ #bên #trong