Ăn chuối có tác dụng gì? 15 lợi ích tuyệt vời và 3 tác hại cần biết | Serumi





Chuối là một loại trái cây “nhỏ nhưng có sức mạnh”, được ưa chuộng trên toàn thế giới. Từ trước đến nay bạn nghe nói ăn chuối rất tốt cho da, giúp nhuận tràng và giảm cân, phục hồi sức khỏe. Nhưng bạn có biết rằng ăn chuối còn có lợi cho sức khỏe nói chung và phụ nữ nói riêng không? Tìm ra ngay bây giờ!

Lợi ích của việc ăn chuối là gì? Tác dụng của việc ăn chuối

Lợi ích của việc ăn chuối là gì?  Tác dụng của việc ăn chuối

1. Lợi ích của việc ăn chuối là gì? Huyết áp thấp

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyên mọi người nên giảm lượng muối (natri) và tăng lượng thực phẩm giàu kali. Nguyên nhân là do kali giúp giảm huyết áp và căng thẳng cho tim. Trong khi đó, một quả chuối chứa khoảng 9% nhu cầu kali của một người.

2. Bệnh hen suyễn

Một nghiên cứu 2007 báo cáo rằng ăn chuối có thể giúp ngăn ngừa chứng thở khò khè ở trẻ em bị hen suyễn. Điều này có thể là do chất chống oxy hóa và hàm lượng kali trong chuối. Nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh điều đó.

3. Tác dụng của chuối trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Lợi ích của việc ăn chuối là gì?  giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn chuối và các loại trái cây giàu chất xơ khác. Vì chất xơ có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp điều chỉnh sự thèm ăn của bạn bằng cách làm chậm quá trình rỗng của dạ dày.

Chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng như giảm lượng đường trong máu ở những người đã mắc bệnh. Nhưng bạn nên tránh ăn quá nhiều chuối cùng một lúc.

4. Bảo vệ sức khỏe trái tim của bạn

Lợi ích của việc ăn chuối là gì? Chuối chứa chất xơ, kali, folate và chất chống oxy hóa như vitamin C. Tất cả những chất này đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người ăn kiêng nhiều chất xơ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn những người ăn kiêng ít chất xơ. Những người ăn nhiều chất xơ cũng có mức cholesterol LDL (“xấu”) thấp hơn.

Đọc thêm:   Triệt lông vĩnh viễn bằng ánh sáng tại Nhật Bản cần lưu ý gì ? #trietlong #nhatban #mypham #脱毛 | Tổng quát các thông tin về có nên cạo lông mặt hay không chính xác nhất

Đồng thời, chuối cũng chứa 8% DV (giá trị hàng ngày) magiê, một khoáng chất cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Thiếu magiê có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp và tăng lipid máu.

Tác dụng của việc ăn chuối bảo vệ tim mạch

5. Lợi ích của việc ăn chuối Giảm nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, lectin – một loại protein được tìm thấy trong chuối – có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào bệnh bạch cầu.

Lectin hoạt động như một chất chống oxy hóa. Chất này giúp cơ thể loại bỏ các phân tử là các gốc tự do. Sự tích tụ quá nhiều gốc tự do gây hại cho tế bào, có thể dẫn đến ung thư.

Một nghiên cứu năm 2004 cho thấy rằng trẻ em ăn chuối, uống nước cam hoặc uống cả hai loại thực phẩm này sẽ giảm nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu. Điều này có thể là do hàm lượng vitamin C, vì loại vitamin này có đặc tính chống oxy hóa.

6. Lợi ích của việc ăn chuối là gì? Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Lợi ích của việc ăn chuối là gì?  Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chuối chứa nước và chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa. Một quả chuối trung bình chứa khoảng 3,1 g chất xơ.

Tinh bột kháng – loại chất xơ có trong chuối xanh – là một loại prebiotic. Khi đến ruột già, prebiotic sẽ trở thành thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn.

Ngoài ra, pectin – loại chất xơ có trong chuối xanh chín – có thể giúp ngăn ngừa táo bón và làm mềm phân. Một số nghiên cứu Các nghiên cứu trong ống nghiệm cũng cho thấy pectin có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người vẫn cần thiết để xác nhận điều này.

Chuối cũng là một phần của chế độ ăn BRAT mà một số bác sĩ khuyên dùng để điều trị tiêu chảy. BRAT là viết tắt của Banana, Rice, Applesauce và Toast.

Tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước và chất điện giải, chẳng hạn như kali. Chuối có thể thay thế các chất dinh dưỡng này.

Theo một nghiên cứu năm 2012, thực phẩm giàu chất xơ có thể gây đầy hơi, chướng bụng và co thắt dạ dày ở những người bị bệnh viêm ruột (IBD). Nhưng chuối có thể cải thiện các triệu chứng trên.

7. Lợi ích của việc ăn chuối là gì? Duy trì trí nhớ và cải thiện tâm trạng

lợi ích của chuối

Chuối chứa nhiều tryptophan, một loại axit amin có thể giúp duy trì trí nhớ, cải thiện khả năng học tập và trí nhớ.

Đồng thời, loại quả này còn giúp điều hòa tâm trạng. Axit amin tryptophan, kết hợp với vitamin B6 từ chuối, kích thích sản xuất serotonin, một “hormone hạnh phúc”.

Đọc thêm:   review kem chống nắng neutrogena | Tổng quát các tài liệu nói về kem chống nắng neutrogena cho mặt đúng nhất

8. Giàu chất dinh dưỡng

Có gì trong chuối? Bảng dưới đây cho thấy giá trị dinh dưỡng của một quả chuối trung bình và nhu cầu của một người trưởng thành mỗi ngày. Một quả chuối hầu như chỉ chứa nước và carbohydrate. Chúng chứa ít protein và không có chất béo.

Carbohydrate trong chuối xanh chủ yếu ở dạng tinh bột và tinh bột kháng, một loại chất xơ rất khó tiêu hóa. Khi chuối chín, vị của nó trở nên ngọt hơn và hàm lượng chất xơ giảm.

Các chất như alpha và beta carotene, selen, choline và vitamin C đều có đặc tính chống oxy hóa.

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Ảnh: Medicalnews today

9. Rất nhiều chất chống oxy hóa

Lợi ích của việc ăn chuối là gì? Chuối rất giàu chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm flavonoid và amin. Những chất này rất tốt cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh thoái hóa.

10. Cải thiện sức khỏe thận

Kali trong chuối điều chỉnh huyết áp và giữ cho thận khỏe mạnh. Một nghiên cứu ở hơn 5.000 người bị bệnh thận mãn tính giai đoạn đầu cho thấy kali làm giảm huyết áp và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, đối với những người đang chạy thận nhân tạo và bệnh thận giai đoạn cuối, cần hạn chế ăn nhiều kali.

11. Hỗ trợ phục hồi khi tập luyện

Chuối được coi là thực phẩm hoàn hảo cho các vận động viên. Điều này là do hàm lượng carbohydrate dễ tiêu hóa trong chuối và các khoáng chất như kali và magiê cũng hoạt động như chất điện giải.

Trong quá trình vận động mạnh, bạn sẽ mất chất điện giải qua mồ hôi. Bổ sung kali và magiê sau khi đổ mồ hôi, chẳng hạn như ăn chuối, có thể giảm đau và chuột rút cơ liên quan đến tập thể dục.

Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu cụ thể hơn về tác dụng của chuối đối với hiệu suất tập luyện, chống chuột rút và phục hồi sau tập luyện. Nhưng đừng quên ăn chuối trước, trong và sau khi tập thể dục.

Ăn chuối có lợi gì cho phụ nữ?

Ngoài những lợi ích trên, phụ nữ còn nhận được những lợi ích sau từ chuối.

12. Có thể thúc đẩy giảm cân

Chưa có nghiên cứu nào khẳng định tác dụng giảm cân của chuối. Nhưng trái cây này có chứa một số yếu tố cho phép nó trở thành một loại thực phẩm giảm cân.

• Đầu tiên, chuối có hàm lượng calo tương đối thấp. Một quả chuối trung bình chỉ chứa hơn 100 calo, nhưng rất bổ dưỡng.

• Thứ hai, chuối có nhiều chất xơ. Ăn nhiều chất xơ từ rau và trái cây sẽ làm giảm trọng lượng cơ thể và giảm cân.

• Thứ ba, chuối xanh chứa nhiều tinh bột kháng nên giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.

>>> Sai bạn nhé: 5 CÁCH LÀM CHUỐI CHUỐI ĐỂ GIẢM CÂN

13. Tăng cường năng lượng

Chuối là nguồn cung cấp năng lượng tốt hơn đồ uống thể thao. Một nghiên cứu 2012 tại Đại học Bang Appalachian, 2 quả chuối cung cấp đủ calo cho một buổi tập thể dục hoặc đi bộ 30-60 phút.

Đọc thêm:   ĐIỀU TRỊ SẸO RỖ VÀ SẸO MỤN TẠI NHÀ BẰNG CÁC HOẠT CHẤT BÔI THOA AN TOÀN - ĐƠN GIẢN - RẤT HIỆU QUẢ !!! | Tất tần tật những nội dung liên quan đến mụn nhỏ trên mặt đúng nhất

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi và lười biếng vào buổi chiều, thay vì uống cà phê hoặc ăn đồ ngọt, hãy ăn một quả chuối.

Mức năng lượng của bạn sẽ kéo dài hơn. Bạn cũng sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi caffeine hoặc bánh ngọt.

Lợi ích của việc ăn chuối giúp tăng năng lượng

Ảnh: Unsplash

14. Ăn chuối có lợi gì cho phụ nữ? Giảm đau bụng kinh

Nếu bạn bị đau bụng kinh và không có thuốc trong tay, hãy ăn một quả chuối. Chuối rất giàu vitamin B6. Một số nghiên cứu cho thấy B6 có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

15. Có lợi khi mang thai

Chuối là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào, đặc biệt là vitamin B6 và các chất chống oxy hóa khác. Chúng cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch cũng như cho các quá trình trao đổi chất khác nhau trong cơ thể.

Vitamin B6 đặc biệt tốt cho sự phát triển của não bộ, vì vậy chị em nên tăng cường khi mang thai. Vitamin và vi chất dinh dưỡng có thể giúp giảm ốm nghén, trong khi vitamin B6 giúp phát triển trí não và hệ thần kinh của em bé.

>>> Tìm hiểu thêm: Ăn chuối buổi sáng có giảm cân không?

Ác quỷ của việc ăn chuối

Ác quỷ của việc ăn chuối

Bên cạnh việc tìm hiểu chuối để làm gì, bạn cũng cần biết ăn nhiều chuối có tốt không. Một số người phải cẩn thận không ăn quá nhiều chuối. Đây là những người sau:

• Những người dị ứng với chuối: Chuối có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Nếu bạn cảm thấy ngứa, nổi mề đay, sưng tấy, thở khò khè hoặc khó thở khi ăn chuối, hãy dừng ngay lập tức và đến gặp bác sĩ. Các phản ứng nghiêm trọng có thể gây phản vệ và có khả năng gây tử vong.

Dùng thuốc chẹn beta: Thuốc này được bác sĩ kê đơn để giảm nguy cơ biến chứng do bệnh tim. Thuốc chẹn beta có thể làm tăng nồng độ kali trong máu.

Quá nhiều kali có thể gây hại cho những người bị bệnh thận. Nếu thận không thể loại bỏ lượng kali dư ​​thừa ra khỏi máu, nó có thể gây tử vong. Vì vậy, nếu bạn đang dùng thuốc chẹn beta, bạn nên tránh ăn nhiều chuối.

• Các tác nhân gây đau nửa đầu: Chuối có thể gây đau nửa đầu cho một số người.

Đến đây chắc hẳn bạn đã biết ăn chuối có những tác dụng gì đối với mọi người nói chung và phụ nữ nói riêng. Hãy thêm chuối vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để gặt hái những lợi ích thiết thực từ loại quả này.

>>> Có thể bạn quan tâm:

• CÔNG VIỆC GÌ?
• ĂN CHUỐI CÓ LỢI ÍCH CHO LÀN DA?

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

#Ăn #chuối #có #tác #dụng #gì #lợi #ích #tuyệt #vời #và #tác #hại #cần #biết