9 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên khi bạn ăn nhiều chất xơ hằng ngày | Serumi

Tất cả các chế độ ăn hiện đại đều chứa chất xơ. Mọi người đều biết việc ăn nhiều chất xơ là rất quan trọng, nhưng bạn có biết tất cả những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà chất xơ mang lại? Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của chất xơ, hãy cùng Serumi tìm hiểu nhé!

1. Giảm cân

Ngay cả khi bạn tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống, bạn vẫn sẽ giảm cân. Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Biên niên sử của Y học Nội khoa (Biên niên sử của Y học Nội khoa) cho thấy những người ăn kiêng được yêu cầu bổ sung ít nhất 30 gam chất xơ mỗi ngày (không bắt buộc phải tuân theo các chế độ ăn kiêng khác) đã giảm được một lượng cân đáng kể.

Trên thực tế, số cân mà họ giảm được gần như tương đương với một nhóm tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hơn: hạn chế calo, chất béo, đường và muối, đồng thời ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. .

Ăn nhiều chất xơ vẫn không làm bạn béo!  (Nguồn: Internet).
Ăn nhiều chất xơ vẫn không làm bạn béo! (Nguồn: Internet).

Thực phẩm giàu chất xơ không chỉ giúp chúng ta cảm thấy no nhanh hơn mà còn no lâu hơn và giảm lượng calo mà hệ tiêu hóa hấp thụ từ thức ăn. Chất xơ liên kết với các phân tử chất béo và đường khi chúng di chuyển qua đường tiêu hóa, làm giảm lượng calo cơ thể hấp thụ.

Chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng calo mà cơ thể hấp thụ (Nguồn: Internet).
Chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng calo mà cơ thể hấp thụ (Nguồn: Internet).

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn gấp đôi lượng chất xơ được khuyến nghị sẽ giúp chúng ta giảm khoảng 90-130 calo so với lượng calo hàng ngày, tương đương với việc giảm 4-6 kg trong mỗi ngày thứ năm.

Đọc thêm:   Có phải chúng ta đang “ăn nhựa” mỗi ngày? Vi nhựa là gì và gây hại cho sức khỏe ra sao? | Serumi

2. Duy trì lâu dài trọng lượng khỏe mạnh

Đúng vậy, chất xơ cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa tăng cân. Đại học Y Nam Carolina đã tiến hành một nghiên cứu và phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất xơ có xu hướng gầy hơn, trong khi lượng chất xơ hàng ngày của những người béo phì nói chung là ít hơn 1 gam so với những người cân nặng bình thường.

Chất xơ không chỉ giúp giảm cân mà còn duy trì cân nặng hợp lý (Nguồn: Internet).
Chất xơ không chỉ giúp giảm cân mà còn duy trì cân nặng hợp lý (Nguồn: Internet).

Và nghiên cứu gần đây tại Đại học bang Georgia phát hiện ra rằng những con chuột được cho ăn chế độ ăn ít chất xơ sẽ tăng cân hơn và có nhiều chất béo hơn những con chuột không có chế độ ăn ít chất xơ. Ngoài ra, những con chuột nhận đủ chất xơ sẽ chống lại sự tăng chất béo kém, ngay cả khi được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, một căn bệnh khá phổ biến dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm (Nguồn: Internet).
Chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, một căn bệnh khá phổ biến dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm (Nguồn: Internet).

Đây là một thực tế đã được chứng minh. Một phân tích gần đây của 19 nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất xơ nhất – hơn 26 gam mỗi ngày – có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn đáng kể so với những người ăn ít chất xơ (dưới 19 gam mỗi ngày).

Các nhà nghiên cứu tin rằng chất xơ giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, duy trì cân nặng hợp lý và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh tiểu đường.

4. Giảm tỷ lệ mắc bệnh tim

Cùng với bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch cũng khiến sức khỏe của bạn trở nên đáng lo ngại (Nguồn: Internet).
Cùng với bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch cũng khiến sức khỏe của bạn trở nên đáng lo ngại (Nguồn: Internet).

Cứ 7 gam chất xơ bạn tiêu thụ hàng ngày, nguy cơ mắc bệnh tim của bạn giảm 9%, theo đánh giá của 22 nghiên cứu được công bố tại Hoa Kỳ. Tạp chí y khoa của Anh (BMJ). Điều này một phần là do chất xơ có khả năng thu giữ lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể bạn và đào thải ra ngoài trước khi nó có thể làm tắc nghẽn mạch máu của bạn.

Đọc thêm:   LÀM THỰC ĐƠN MENU NHỰA CHO NHÀ HÀNG - QUÁN ĂN - CAFÉ - GIẢI KHÁT | Tổng hợp những kiến thức liên quan cách làm thực đơn đúng nhất

5. Thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn

Các vi khuẩn có lợi trong đường ruột sẽ ăn chất xơ và phát triển mạnh. Khi vi khuẩn đường ruột ăn chất xơ lên ​​men, chúng tạo ra các axit béo chuỗi ngắn. Các axit này có tác dụng giảm viêm, các vấn đề liên quan đến béo phì và hầu hết các tình trạng sức khỏe mãn tính.

Chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn (Nguồn: Internet).
Chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn (Nguồn: Internet).

Một nghiên cứu gần đây của Ý cho thấy rằng việc tiêu thụ các axit béo chuỗi ngắn tăng lên với chế độ ăn nhiều chất xơ. Giáo sư Kelly Swanson, một chuyên gia về dinh dưỡng tại Đại học Illinois, cho biết: “Bạn có thể bắt đầu thấy những thay đổi trong hệ tiêu hóa của mình trong vòng vài ngày. Bạn cần bổ sung đủ lượng chất xơ lý tưởng mỗi ngày để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

6. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ngay cả căn bệnh thế kỷ cũng giảm nguy cơ mắc bệnh nhờ chất xơ (Nguồn: Internet).
Ngay cả căn bệnh thế kỷ cũng giảm nguy cơ mắc bệnh nhờ chất xơ (Nguồn: Internet).

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biên niên sử ung thư cho biết thêm 10g chất xơ và thực đơn có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và ung thư vú lần lượt là 10% và 5%. Ngoài tác dụng chống ung thư của chất xơ, thực phẩm chứa rau và trái cây cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất phytochemical có thể làm giảm tỷ lệ ung thư của bạn hơn nữa.

7. Sống lâu hơn

Hãy bổ sung nhiều chất xơ vào bữa ăn hàng ngày (Nguồn: Internet).
Hãy bổ sung nhiều chất xơ vào bữa ăn hàng ngày (Nguồn: Internet).

Gần đây, các nhà khoa học từ Trường Y tế Công cộng Harvard phát hiện ra rằng chế độ ăn thường xuyên bổ sung ngũ cốc giàu chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt làm giảm nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào tương ứng là 19% và 17% so với chế độ ăn ít chất xơ. .

Đọc thêm:   VTV 1 - Tác dụng cây Dây thìa canh: Hạ đường huyết, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. | Bao quát các thông tin nói về tac dung cay thia canh chi tiết nhất

8. Giảm táo bón

Hiệu quả giảm táo bón thì quá rõ ràng mọi người ạ!  (Nguồn: Internet).
Hiệu quả giảm táo bón thì quá rõ ràng mọi người ạ! (Nguồn: Internet).

Chất xơ làm cho phân mềm và xốp hơn, giúp phân dễ dàng đi ra khỏi cơ thể.

9. Giải độc tự nhiên

Chất xơ giúp loại bỏ các tế bào chết một cách tự nhiên và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi đường ruột. Chất xơ hòa tan hấp thụ các hợp chất có khả năng gây hại, chẳng hạn như estrogen dư thừa và chất béo không lành mạnh, trước khi chúng có thể được cơ thể hấp thụ.

Và nhờ khả năng di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa nhanh hơn, chất xơ hòa tan giúp hạn chế thời gian các hóa chất độc hại lưu lại trong đường tiêu hóa của bạn, như BPA, thủy ngân và thuốc diệt côn trùng. Chúng vượt qua càng nhanh, càng ít cơ hội bị thiệt hại.

Lý do vì sao rau luôn có mặt trong các loại nước detox (Nguồn: Internet).
Lý do vì sao rau luôn có mặt trong các loại nước detox (Nguồn: Internet).

Một số loại chất xơ hòa tan được gọi là “prebiotics” được tìm thấy trong măng tây, tỏi tây, đậu nành, lúa mì và yến mạch đã được chứng minh là làm tăng sinh khả dụng của các khoáng chất như canxi trong thực phẩm bạn ăn. giúp duy trì mật độ xương.

Tôi hy vọng qua bài viết trên bạn đã ghi nhớ được những tác dụng tuyệt vời của chất xơ. Hãy thường xuyên ghé thăm chuyên mục Sức khỏe của Serumi để giúp những người thân yêu của bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày nhé!

Một số bài viết bạn có thể muốn xem:

  • 20 loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan hàng đầu
  • Bị táo bón nên ăn gì?
  • Lợi ích sức khỏe của táo – Lý do bạn nên ăn táo mỗi ngày

Chúc các bạn luôn nhận được những thông tin thú vị và hữu ích về Serumi!

#lợi #ích #sức #khỏe #đáng #ngạc #nhiên #khi #bạn #ăn #nhiều #chất #xơ #hằng #ngày