Sức Khỏe

8 sự thật bạn cần biết về các thực phẩm đóng gói chế biến sẵn | Serumi

Người tiêu dùng chúng ta hiếm khi đọc thông tin thành phần – được viết bằng phông chữ nhỏ nhất – trên bao bì sản phẩm. Các nhà nghiên cứu cho biết chỉ có 15% người thực sự chú ý đến thông tin dinh dưỡng trên các sản phẩm họ mua. Điều này cho phép một số nhà sản xuất sử dụng các chiến lược tiếp thị lừa đảo để lừa chúng tôi mua sản phẩm của họ. Hãy cùng Serumi tìm hiểu 8 sự thật về các loại thực phẩm đóng gói này nhé.

1. Thức ăn cho trẻ em có thể chứa nhiều đường hơn chúng ta nghĩ

Chứa trái cây có nghĩa là chứa nhiều đường (Ảnh: Internet)
Chứa trái cây có nghĩa là chứa nhiều đường (Ảnh: Internet)

Trên thực tế, khi nói đến thức ăn cho trẻ em, các sản phẩm được quảng cáo là “lành mạnh” có thể chứa nhiều đường vì chúng chứa trái cây, không chỉ rau. Nhưng chúng tôi chỉ nhìn thấy nhãn “hương vị rau củ” mà nhà sản xuất đã in trên bao bì và tin rằng những thứ này tốt cho trẻ em. Những sản phẩm này đều được công bố là “không có đường”, nhưng trên thực tế, khi thêm trái cây vào, chúng có chứa một ít đường.

2. Nhãn “không chứa nitrat” không đảm bảo an toàn

Nhãn này không đảm bảo an toàn 100%!  (Hình: Internet)
Nhãn này không đảm bảo an toàn 100%! (Hình: Internet)

“Nitrate free” là loại nhãn bạn thường thấy trên các loại thịt. Mặc dù nitrat thực sự có hại, nhưng nhãn không đảm bảo rằng thịt an toàn 100%. Ngoài nitrat, thực phẩm của chúng ta cũng có thể chứa các hợp chất có hại như sunfat, phốt phát, BHT, BHA, v.v … Đọc kỹ nhãn để tìm sản phẩm an toàn và nếu có thể cố gắng tránh ăn các sản phẩm thịt đóng hộp.

3. “Không có chất béo” không nhất thiết là không có chất béo

Không hoàn toàn tin tưởng vào thông tin trên bao bì (Ảnh: Internet)
Không hoàn toàn tin tưởng vào thông tin trên bao bì (Ảnh: Internet)

Một thực phẩm “không chứa” một số thành phần không có nghĩa là nó hoàn toàn không có chúng, chẳng hạn như chất béo, đường hoặc cholesterol. Các quy định pháp lý cho phép nhà sản xuất tuyên bố sản phẩm “không có chất béo” nếu sản phẩm đó chỉ chứa 0,5 gam chất béo trong mỗi khẩu phần – với các loại đường cũng vậy. Đối với thực phẩm “không có cholesterol”, một khẩu phần được phép tối đa 2 miligam.

4. Các nhãn ghi “tự nhiên” và “nhẹ nhàng” có thể gây hiểu lầm

Những nhãn này không có ý nghĩa pháp lý (Ảnh: Internet)
Những nhãn này không có ý nghĩa pháp lý (Ảnh: Internet)

Từ “tự nhiên” là một mưu đồ tiếp thị tốt nhưng không có nhiều ý nghĩa. Các chuyên gia cho rằng không có ý nghĩa pháp lý nào đối với việc sử dụng từ này trên nhãn sản phẩm.

Mặt khác, việc sử dụng từ “nhẹ” đã được pháp luật quy định, nhưng nó chỉ liên quan đến chất béo. Vì vậy, về mặt pháp lý, cái gọi là đồ ngọt “nhẹ” có vẻ khá tốt cho sức khỏe, nhưng thực tế không phải vậy.

5. Thực phẩm có thể chứa nhiều hơn hoặc ít chất dinh dưỡng hơn chúng ta nghĩ

Thành phần trên nhãn và thực tế có thể khác nhau khoảng 20% ​​(Ảnh: Internet)
Thành phần trên nhãn và thực tế có thể khác nhau khoảng 20% ​​(Ảnh: Internet)

Tùy thuộc vào các quy định, có thể có sự khác biệt lớn giữa thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm và lượng chất dinh dưỡng thực tế: có thể chênh lệch tới 20%. Ví dụ: nếu một thanh kẹo được quảng cáo là có 100 calo, thì lượng calo thực tế có thể nằm trong khoảng 80 đến 120. Các chất dinh dưỡng khác cũng vậy.

6. “Gà thả vườn” chưa chắc đã ngon như bạn nghĩ

Những con gà này không thực sự miễn phí như quảng cáo (Ảnh: Internet)
Những con gà này không thực sự miễn phí như quảng cáo (Ảnh: Internet)

Khi bạn nhìn thấy những nhãn như “thả rông” hoặc “ra khỏi chuồng” trên các hộp trứng, bạn sẽ nghĩ những con gà ở những trang trại này đang sống trong điều kiện giống như một “khách sạn năm sao”. Nhưng sự thật khác xa những gì chúng ta nghĩ.

Những thẻ này thực tế không yêu cầu người nông dân thả gà tự do (thực tế là gà chỉ ở trong sân khoảng 5 phút mỗi ngày và vẫn được coi là “thả rông”). Tệ hơn nữa, một số nơi thậm chí còn sử dụng các phương pháp tàn nhẫn như cắt bớt mỏ hoặc bỏ đói gà để thay đổi chu kỳ đẻ của chúng.

7. Lượng đường thực tế rất khó tính toán

Con đường có nhiều tên khác nhau (Ảnh: Internet)
Con đường có nhiều tên khác nhau (Ảnh: Internet)

Đường có thể có nhiều tên khác nhau. Thông tin này đôi khi được các nhà sản xuất sử dụng để che giấu lượng chất ngọt thực tế trong sản phẩm. Dưới đây là các khái niệm thường được sử dụng.

  • Các loại đường khác nhau: đường bơ, đường caster, đường dừa, đường vàng, v.v.
  • Xi-rô: xi-rô carob, xi-rô ngô fructose cao, mật ong, xi-rô cây phong, xi-rô yến mạch, xi-rô cám gạo, v.v.
  • Các loại đường bổ sung khác: mật đường, lactose, chất làm ngọt ngô, dextran, ethyl maltol, fructose, galactose, glucose, disaccharides, maltose và các loại khác

8. Không phải tất cả các sản phẩm có chứa ngũ cốc nguyên hạt đều tốt

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe của bạn (Ảnh: Internet)
Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe của bạn (Ảnh: Internet)

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm chúng ta nên ăn nhiều hơn vì chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, tiểu đường loại 2 và nhiều lợi ích khác. Nhưng việc lựa chọn thực phẩm có chứa ngũ cốc nguyên hạt không phải là điều dễ dàng. Mặc dù hiện nay có nhiều sản phẩm được dán nhãn “ngũ cốc nguyên hạt”, nhưng tỷ lệ thực tế là không đáng kể. Thay vào đó, hãy tìm các sản phẩm có nhãn “100% ngũ cốc nguyên hạt” hoặc có một loại ngũ cốc được liệt kê đầu tiên trong danh sách thành phần.

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Điều gì xảy ra với cơ thể bạn nếu bạn đột ngột chuyển sang chế độ ăn chay?
  • 10 đồ vật quen thuộc có khả năng gây hại cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#sự #thật #bạn #cần #biết #về #các #thực #phẩm #đóng #gói #chế #biến #sẵn

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..