8 sai lầm khi đi bộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, bạn cần sửa ngay hôm nay | Serumi

Đi bộ là bài tập đơn giản và hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết cách đi bộ tối ưu. Hãy cùng Serumi tìm hiểu một số sai lầm khi đi bộ gây hại cho sức khỏe nhé Sức khỏephải từ bỏ ngay kẻo lợi ít mà hại nhiều.

Lỗi khi đi bộ

1. Không bắt đầu

Sai lầm khi đi bộ phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải là bỏ qua bước khởi động. Tuy đây không phải là bộ môn cường độ cao nhưng việc căng cơ và làm quen với vận động trước khi bắt đầu là điều cần thiết.

Vui lòng khởi động trước khi chơi thể thao (Ảnh: Internet).
Vui lòng khởi động trước khi tập thể dục thể thao (Hình: Internet).

Theo các chuyên gia, để việc đi bộ đạt được kết quả như mong muốn, bạn cần dành ra 5 – 10 phút khởi động. Căng cơ và khởi động trước khi bắt đầu.

2. Rướn người quá xa về phía trước hoặc phía sau

Đi bộ quá xa về phía trước hoặc phía sau có thể gây áp lực lên hông. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra tình trạng đau lưng và hông.

Tư thế tốt nhất khi đi bộ là chống cằm song song với mặt đất, hai vai thả lỏng và cơ bụng hóp lại. Tư thế này sẽ giúp bạn điều chỉnh cơ thể, tránh dồn quá nhiều trọng lượng lên hông và lưng dưới.

Đọc thêm:   Hoa đậu biếc - Cây cảnh chữa được bệnh| VTC14 | Tổng quát những nội dung liên quan cây thìa canh chữa bệnh gì chuẩn nhất
Đi bộ sai tư thế có thể gây đau lưng và hông (Ảnh: Internet).
Đi bộ sai tư thế có thể gây đau lưng và hông (Ảnh: Internet).

3. Đi bộ quá lâu

Một số người có thói quen đi bộ với sải chân quá dài để tăng tốc độ. Thói quen này sẽ khiến nhịp tim tăng cao, cơ thể không ổn định. Đi bộ quá thường xuyên với sải chân quá dài sẽ khiến chúng ta dễ bị đau cơ ống chân.

4. Bắt tay

Thói quen đánh răng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Nhiều người vỗ tay quá nhiều nhưng cũng có người vỗ tay quá ít.

Một chuyên gia của Đại học Minnesota (Mỹ) cho biết, việc vỗ tay khi đi bộ có tác động trực tiếp đến chân. Khi đi bộ bạn nên đánh cánh tay ở mức độ vừa phải, thả lỏng và để chúng cử động tự nhiên.

Khi đi bộ nên thả lỏng cơ thể, hai tay đánh tự nhiên để các khối cơ được vận động hợp lý (Ảnh: Internet).
Khi đi bộ nên thả lỏng cơ thể, hai tay đánh tự nhiên để các khối cơ được vận động hợp lý (Ảnh: Internet).

5. Cổ và vai quá cứng

Theo các chuyên gia, khi đi bộ, bạn cần thả lỏng cơ thể, đặc biệt là vùng cổ và vai. Cổ và vai bị cứng sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến cột sống.

Hơn nữa, bạn cũng nên giữ thẳng lưng và ngẩng cao đầu để tránh gây ra những tác động xấu cho cơ thể.

6. Tốc độ quá nhanh

Nhiều người, đặc biệt là những người mới tập đi thường đi với tốc độ rất cao. Phải loại bỏ ngay thói quen này vì đi nhanh không những không tốt cho cơ thể mà còn khiến bạn phải đối mặt với những chấn thương không mong muốn.

Một số hậu quả có thể xảy ra khi bạn đi bộ với tốc độ quá nhanh như mất nước, đau cơ, mất sức, dễ chấn thương mắt cá và cổ chân,… Duy trì tốc độ đi bộ liên tục. Những người mới bắt đầu nên bắt đầu với quãng đường ngắn, tốc độ vừa phải, sau đó tăng dần mức độ.

Đọc thêm:   12 THỰC PHẨM NUÔI DƯỠNG TRÍ NÃO THAI NHI | LADY TV | Bao quát những nội dung về những thực phẩm tốt cho não bộ chuẩn nhất

7. Tạm dừng liên tục

Một trong những điều tồi tệ nhất khi đi bộ là nghỉ giải lao. Thói quen này sẽ ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy chất béo của cơ thể, từ đó làm giảm hiệu quả của phương pháp tập luyện này.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng để có được hiệu quả như mong muốn từ việc đi bộ, bạn cần duy trì 6000 bước liên tục. Khi cảm thấy mệt, hãy giảm số bước đi rồi tăng dần theo thể trạng và sức khỏe.

Nên đi bộ liền mạch, tránh ngắt quãng làm ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện (Ảnh: Internet).
Nên đi bộ liền mạch, tránh ngắt quãng làm ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện (Ảnh: Internet).

8. Mặt sấp

Tư thế cúi mặt không chỉ khiến bạn dễ vấp phải chướng ngại vật cản đường mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng của tim và phổi.

Những người có thói quen nhìn xuống khi đi bộ sẽ dễ rơi vào trạng thái thiếu oxy và chóng mặt. Do đó, bạn phải giữ tư thế thẳng khi đi bộ. Tư thế này sẽ tác động nhiều nhóm cơ trên cơ thể đồng thời tăng cường thể chất và hệ miễn dịch.

Lợi ích của việc đi bộ

Đi bộ được coi là môn thể thao phù hợp nhất với nhiều người. Đi bộ được nhiều người lựa chọn vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tốt cho tim

Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên đi bộ ít mắc bệnh tim mạch và huyết áp hơn người bình thường. Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng đã cho biết, đi bộ thường xuyên còn có khả năng giảm nguy cơ ung thư và cải thiện giấc ngủ.

Đọc thêm:   THVL | Sức khoẻ của bạn: Đau sưng khớp gối (06/5/2015) | Tổng quát những nội dung về đau nhức xương khớp sau khi uống rượu chi tiết nhất

Tăng tuổi thọ

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng những người đi bộ hơn 2 giờ mỗi ngày sống lâu hơn những người không đi bộ.

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Internet).
Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Internet).

Tăng cường vitamin D cho cơ thể

Có thể bạn chưa biết rằng đi bộ là cách tốt nhất để giúp cơ thể sản sinh ra vitamin D. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Western Ontario, đi bộ từ 15 đến 30 phút mỗi ngày trước khi mặt trời lặn sẽ giúp cơ thể sản sinh ra vitamin D và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh đa xơ cứng, ung thư…

Chống lão hóa

Đi bộ là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa. Các nhà nghiên cứu tại Đại học MMCaster đã tuyên bố rằng tập thể dục thường xuyên, bao gồm cả đi bộ, sẽ đẩy lùi quá trình lão hóa, làm săn chắc da và cơ thể khỏe mạnh, giúp bạn trẻ lâu hơn.

Những người tập thể dục thường xuyên trông trẻ hơn nhiều so với những người ít tập thể dục.

Mời các bạn xem thêm các bài viết liên quan từ Serumi:

  • 7 môn thể thao thích hợp cho người bận rộn
  • Cách giảm cân hiệu quả nhất bằng cách đi bộ từ A đến Z

Hãy ghé thăm Serumi để nhận được nhiều thông tin hữu ích trong cuộc sống bạn nhé!

#sai #lầm #khi #đi #bộ #ảnh #hưởng #nghiêm #trọng #đến #sức #khỏe #bạn #cần #sửa #ngay #hôm #nay