Sức Khỏe

8 lợi ích khi uống nước đúng cách và lưu ý quan trọng để bổ sung nước hiệu quả | Serumi

Cơ thể của chúng ta chiếm 60-70% là nước, vì vậy việc cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày là vô cùng quan trọng. Thời gian thiếu nước càng lâu, máu càng đặc, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp. Trên thực tế, nhiều người chỉ uống nước khi khát, nhưng uống nước không chỉ để giải cơn khát nhất thời mà nó còn cần thiết cho các hoạt động trao đổi chất của các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, mỗi chúng ta phải tạo thói quen uống nước đúng cách để đảm bảo có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là 8 lợi ích của việc uống nước đúng cách:

1. Tăng hiệu suất thể chất

Uống đủ nước giúp cơ thể vận động tốt hơn (Ảnh: Internet).
Uống đủ nước giúp cơ thể vận động tốt hơn (Ảnh: Internet).

Nếu chúng ta coi cơ thể như một động cơ, thì nước đóng vai trò là chất bôi trơn giúp động cơ vận hành trơn tru hơn. Nước đảm bảo quá trình bôi trơn các khớp xương, tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Tình trạng mất nước kéo dài sẽ làm giảm hiệu suất trong các hoạt động kéo dài hơn 30 phút.

2. Điều hòa thân nhiệt

Vào mùa hè, trời nóng nực, nhiệt độ cơ thể tăng cao. Uống nước giúp cơ thể hạ nhiệt thông qua việc thoát mồ hôi qua lớp biểu bì, từ đó hạ nhiệt độ cơ thể.

3. Ngăn ngừa và điều trị chứng đau đầu

Uống nước đầy đủ và đúng cách giúp cải thiện hoạt động của não bộ. Nước giúp các mạch máu hoạt động bình thường, tránh tắc nghẽn và cải thiện chứng đau đầu mãn tính. Nếu bạn cảm thấy đau đầu, hãy uống một cốc nước và bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện.

Uống nước có thể giúp giảm đau đầu (Ảnh: Internet).
Uống nước có thể giúp giảm đau đầu (Ảnh: Internet).

4. Ngăn ngừa sỏi thận

Nước cần thiết cho hoạt động của thận. Nếu thận hoạt động không hiệu quả, các chất thải và chất lỏng dư thừa có thể tích tụ trong cơ thể, lâu ngày không được đào thải sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu,…

tháng 11 năm 2014, Cao đẳng Y sĩ Hoa Kỳ đã phát hành hướng dẫn mới cho những người đã từng bị sỏi thận, nói rằng việc tăng lượng chất lỏng để có thể đi tiểu 2 lít mỗi ngày có thể giảm ít nhất một nửa nguy cơ sỏi tái phát mà không có tác dụng bổ sung.

Tình trạng mất nước kéo dài cũng gây ra tình trạng mất cân bằng điện giải. Khi thận không duy trì được cân bằng điện giải sẽ có nguy cơ bị co giật, thậm chí mất ý thức và dẫn đến suy thận nguy hiểm đến tính mạng.

5. Giảm nôn nao

Nước giúp các cơ quan, bộ phận hoạt động tốt. Uống nước hợp lý giúp cơ thể luôn giữ được trạng thái cân bằng, giảm bớt tình trạng nôn nao, lo lắng cho cơ thể.

6. Hỗ trợ giảm cân

Uống nước giúp giảm cân (Ảnh: Internet).
Uống nước giúp giảm cân (Hình: Internet).

Uống nước thay vì nước ép trái cây và nước ngọt có đường sẽ giúp thúc đẩy quá trình giảm cân. Uống nước trước bữa ăn sẽ giúp giảm tình trạng ăn quá nhiều vì nó tạo cảm giác no.

Tác dụng này sẽ thực sự hiệu quả nếu chúng ta kết hợp uống nước với các loại trái cây có vị chua, rất tốt cho quá trình tiêu hóa.

7. Hòa tan các chất dinh dưỡng để dễ hấp thu

Cơ thể chúng ta cần hấp thụ vitamin và khoáng chất để đảm bảo sự phát triển toàn diện. Nước đóng vai trò là dung môi hòa tan các chất này, đặc biệt là các vitamin tan trong nước như vitamin C, vitamin B, v.v.

8. Giải độc

Nước được đưa vào cơ thể và đào thải qua hệ bài tiết, mang theo các chất cặn bã giúp cơ thể đào thải các chất cặn bã độc hại ra ngoài. Uống nước thường xuyên và đúng cách giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt các chất độc hại tích tụ trong cơ thể.

Làm thế nào để bổ sung nước cho cơ thể?

Rau củ quả là nguồn cung cấp nước (Ảnh: Internet).
Rau củ quả là nguồn cung cấp nước (Ảnh: Internet).

Nguồn cung cấp nước rất đa dạng:

  • Uống nước trực tiếp
  • Thức ăn, súp, …
  • Đồ uống như nước trái cây

uống bao nhiêu là đủ?

Thông thường, các chuyên gia khuyên mỗi người nên bổ sung 2 lít nước mỗi ngày, tương đương 8 cốc nước, bao gồm cả nước uống trực tiếp và nước từ thực phẩm, rau củ, trái cây, v.v.

Lượng nước mỗi người cần là khác nhau tùy thuộc vào điều kiện, thời tiết và nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ như trong thời tiết mùa hè nóng nực, chúng ta thường đổ mồ hôi nhiều, vì vậy chúng ta thường sẽ uống nhiều nước để bổ sung lượng nước đã mất cho cơ thể.

Cách uống nước đúng cách là gì?

Đừng đợi khát mới uống

Khi cơ thể khát báo hiệu chúng ta thiếu nước, vì vậy chúng ta cần chia thời gian bổ sung nước đều trong ngày. Nếu thiếu nước, bổ sung không kịp thời sẽ làm tăng độ đặc của máu, nguy cơ cao huyết áp, thậm chí đột quỵ. Điều này thường xảy ra với những người lớn tuổi, vì vậy hãy khuyến khích ông bà cha mẹ bạn uống nhiều nước thường xuyên nhé!

Không nên uống quá nhiều một lúc, uống từ từ, từng ngụm nhỏ.

Nhiều người có tâm lý mùa hè mất nhiều nước nên phải uống nhiều. Để tiết kiệm thời gian, họ thường uống nhiều trong một thời gian ngắn. Bổ sung quá nhiều nước khiến nồng độ trong máu giảm mạnh, hạ đường huyết, tụt huyết áp gây chóng mặt, mệt mỏi.

Hạn chế uống nước vào ban đêm

Uống quá nhiều nước vào ban đêm sẽ làm tăng tải trọng cho thận, ngoài ra còn gây đi tiểu nhiều lần, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Lời khuyên cho bạn khi uống nước

Nước uống cũng phải đúng cách (Ảnh: Internet).
Nước uống cũng phải đúng cách (Ảnh: Internet).

Thời tiết nắng nóng cơ thể ra nhiều mồ hôi, uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi và các chất điện giải như natri, kali cũng bị “trôi” theo, vì vậy bạn càng khát hơn. .

Vậy uống như thế nào để giải cơn khát hiệu quả mà không tấn công vào cơ thể? Như đã nói ở trên, mùa hè chúng ta ra nhiều mồ hôi và trong mồ hôi không chỉ có nước mà còn có muối khoáng và chất điện giải, vì vậy để giải cơn khát bạn phải bổ sung đầy đủ các yếu tố đó.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết những thức uống như nước chanh muối, mơ muối không chỉ hợp khẩu vị của nhiều người mà còn giúp cơ thể tỉnh táo hơn nhờ cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất điện giải rất tốt cho sức khỏe.

Nếu không có mơ muối hoặc chanh muối, bạn có thể thay thế bằng một cốc nước lọc có thêm 1 hoặc 2 hạt muối. Lưu ý là uống từng ngụm nhỏ, vừa miệng, ngậm và nuốt từ từ.

Sự kết luận

Uống đủ lượng nước mỗi ngày mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Uống đủ và hợp lý giúp ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm về huyết áp, tim mạch. Hơn nữa, đối với phụ nữ, uống nước còn giúp làn da tươi sáng và trẻ trung hơn.

Hãy nhớ rằng uống nước đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe của bạn!

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • 8 thời điểm vàng uống nước giảm cân – Uống đúng thời điểm để eo thon dáng đẹp
  • Bao nhiêu nước là đủ? Sự thật về lời khuyên “uống đủ 2 lít nước mỗi ngày”

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#lợi #ích #khi #uống #nước #đúng #cách #và #lưu #quan #trọng #để #bổ #sung #nước #hiệu #quả

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..