Sức Khỏe

8 hoạt động nên làm hằng ngày giúp bạn trở nên thông minh hơn | Serumi

Chúng ta thường nghĩ thông minh là một tài năng bẩm sinh, bất biến. Nhưng theo thời gian, với việc thực hành các bài tập kích thích não bộ và thói quen sinh hoạt hàng ngày, chúng ta có thể dần cải thiện trí thông minh của chính mình. Hãy cùng Serumi tìm hiểu một số cách dễ dàng để cải thiện trí thông minh nhé!

Trước hết, cần hiểu rằng thông minh không có nghĩa là biết nhiều hơn những người khác. Trí thông minh thể hiện ở khả năng kích thích não bộ, giải quyết vấn đề và học hỏi những điều mới. Chính vì vậy chúng ta có thể luyện tập để tăng trí thông minh mỗi ngày, nếu không luyện tập thì dù thông minh đỉnh cao chúng ta cũng sẽ tê liệt và lụi tàn.

1. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để cải thiện chức năng não. Theo một nghiên cứu năm 2018, các bài tập thể dục nhẹ nhàng kích thích hoạt động ở vùng hải mã (vùng não quan trọng đối với trí nhớ) và củng cố các kết nối của vùng hải mã với các tế bào não khác và các vùng khác của não. não.

Tập thể dục thường xuyên (Ảnh: Internet)
Tập thể dục thường xuyên (Ảnh: Internet)

Để đạt được hiệu quả cao nhất khi tập luyện, bạn cần duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, bạn không cần phải tập gym hay tập nặng, chỉ cần những hoạt động nhẹ nhàng và đơn giản hàng ngày cũng mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp não bộ luôn nhạy bén và tinh thần sảng khoái. Ví dụ, đi bộ, yoga, chạy, v.v.

2. Ngủ đủ giấc

Chúng ta, đặc biệt là giới trẻ thường quen thức khuya, dù là để lướt mạng xã hội – nơi có vô số điều thú vị kích thích chúng ta tiếp tục lướt không quên thời gian, hay do chúng ta quá tham lam. làm việc đến khuya. Điều này lâu dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy đáng sợ, ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ và hoạt động của não bộ, làm giảm khả năng tập trung, khiến đầu óc tê liệt, vì thế mà giảm sút trí tuệ. Theo một nghiên cứu năm 2019, ngay cả khi thiếu ngủ nhẹ cũng có tác động tiêu cực đến trí nhớ.

Ngủ đủ giấc để có một ngày mới tràn đầy năng lượng (Ảnh: Internet)
Ngủ đủ giấc để có một ngày mới tràn đầy năng lượng (Ảnh: Internet)

Khi bạn đi ngủ, đặc biệt là ngủ đúng giờ và đủ giấc, não bộ sẽ củng cố lại những ký ức mà bạn đã hấp thụ trong cả ngày, đồng thời giúp não bộ tăng khả năng tiếp thu thông tin mới vào ngày hôm sau. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng chu kỳ giấc ngủ để đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc và thức dậy chậm chạp, bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Bạn có thể tham khảo một số ứng dụng tính chu kỳ giấc ngủ sau:

  • Thời gian ngủ – Hẹn giờ báo thức theo chu kỳ (Android)
  • Sleepytime Sleep Planner (iOS)

3. Thiền định

Thiền cũng là một cách rất hiệu quả để trở nên thông minh hơn. Theo một nghiên cứu năm 2019, sau khi một nhóm người hoàn thành tám tuần thiền có hướng dẫn 13 phút mỗi buổi, khả năng tập trung, nhận biết và trí nhớ của họ tăng lên đáng kể. Mặt khác, sự lo lắng và tâm trạng của họ cũng được cải thiện tích cực.

Thiền giúp cải thiện sự tập trung của não (Ảnh: Internet)
Thiền giúp cải thiện sự tập trung của não (Ảnh: Internet)

Ngồi thiền giúp bạn tập trung tinh thần, giải phóng những cảm xúc tiêu cực, tạo trạng thái nhận thức tốt hơn cho não bộ, từ đó thúc đẩy não bộ hoạt động hiệu quả, giúp bạn thông minh hơn. Có nhiều cách để bắt đầu ngồi thiền, mỗi sáng bạn chỉ cần dành ra 2-5 phút để tập thiền, sau đó tăng dần thời gian khi đã quen. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng để trợ giúp mình, xem các video hướng dẫn về thiền hoặc tham gia một lớp học thiền.

4. Chế độ ăn uống bổ dưỡng

Một cách khác để cải thiện sức khỏe não bộ và trở nên thông minh hơn là thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hỗ trợ chức năng não, chẳng hạn như thực phẩm giàu axit béo omega-3, flavonoid và vitamin K.

Ăn thực phẩm tốt cho não (Ảnh: Internet)
Ăn thực phẩm tốt cho não (Ảnh: Internet)
  • Axit béo omega-3 là thành phần chính cấu tạo nên vỏ đại não, rất có lợi cho não bộ. Omega-3 được tìm thấy trong cá béo, rong biển, bơ, động vật có vỏ (trai, sò), các loại hạt, v.v.
  • Flavonoid Nó là một hợp chất thực vật có lợi ích bảo vệ thần kinh. Flavonoid có liên quan đến hiệu suất nhận thức tích cực, bao gồm cải thiện chức năng ghi nhớ. Các nguồn giàu flavonoid bao gồm: quả mọng, ca cao, đậu nành, quả việt quất, trà xanh, sô cô la, rau xanh, v.v.
  • Vitamin K đóng một vai trò quan trọng trong các tế bào não và chức năng nhận thức, có mặt chủ yếu trong các loại rau xanh như cải xoăn, rau bina, v.v.
Cải thiện việc bổ sung vitamin K (Ảnh: Internet)
Cải thiện việc bổ sung vitamin K (Ảnh: Internet)

5. Chơi nhạc cụ

Chơi nhạc cụ là một cách để kích thích sự sáng tạo và tăng trí thông minh, giúp cải thiện chức năng nhận thức và thần kinh của bạn, liên quan đến các hoạt động như: nhận thức thính giác, phối hợp vận động, trí nhớ thông minh, nhận dạng khuôn mẫu, v.v.

Thử thách bản thân bằng cách chơi một nhạc cụ mới (Ảnh: Internet)
Thử thách bản thân bằng cách chơi một nhạc cụ mới (Ảnh: Internet)

Thử thách bản thân bằng cách học chơi một nhạc cụ mới, nếu bạn đã biết chơi, hãy tập một bản nhạc mới. Hãy nhớ rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Bạn có thể tìm thấy nhiều video hướng dẫn miễn phí trên mạng để tự học, đây sẽ là một trải nghiệm mới thú vị và cũng giúp bạn thông minh hơn!

6. Đọc sách

Một số nghiên cứu cho thấy rằng đọc sách cũng có thể giúp tăng cường trí thông minh. Đọc sách kích thích tất cả các khu vực của não và củng cố các kết nối thần kinh giữa chúng. Đọc đòi hỏi nhiều chức năng nhận thức như tập trung, dự đoán, ghi nhớ ngắn hạn và dài hạn, tư duy trừu tượng, khái quát hóa, xử lý thông tin, v.v.

Tạo thói quen đọc sách mỗi ngày để rèn luyện trí não (Ảnh: Internet)
Tạo thói quen đọc sách mỗi ngày để rèn luyện trí não (Ảnh: Internet)

Đọc sách còn giúp bạn mở mang kiến ​​thức, hiểu biết về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, bạn sẽ trở nên khôn ngoan hơn với nguồn kiến ​​thức vô tận mà sách mang lại.

7. Không bao giờ ngừng học hỏi

Có một thực tế là càng lên cấp học cao thì trí thông minh càng cao, học tập thường xuyên sẽ làm tăng chức năng nhận thức và bảo vệ não bộ. Học không có nghĩa là đi học hay lấy bằng cấp. Bạn có thể học qua các kênh truyền thông, học từ cuộc sống, có thể tham khảo các kênh giáo dục nổi tiếng như TED, tham gia các khóa học trực tuyến trên HarvardX hoặc Coursera, tham gia hội nghị hoặc hội thảo, học một thời gian mới hoặc một ngôn ngữ mới…

Không ngừng học hỏi (Ảnh: Internet)
Không ngừng học hỏi (Ảnh: Internet)

8. Xã hội hóa

Từ xa xưa, loài người luôn sống trong một cộng đồng xã hội, hòa đồng đã trở thành một thuộc tính tự nhiên của chúng ta. Giao tiếp xã hội cũng có thể thúc đẩy trí não của bạn vì các hoạt động xã hội kích thích tâm trí và khả năng nhận thức, giao tiếp xã hội. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Tương tác xã hội giúp hình thành tâm trí con người”.

Giao tiếp xã hội tích cực (Ảnh: Internet)
Giao tiếp xã hội tích cực (Ảnh: Internet)

Nếu cảm thấy khó khăn khi gặp gỡ những người mới hoặc xây dựng mối quan hệ, bạn có thể cân nhắc các hoạt động như tình nguyện trong cộng đồng, tham gia câu lạc bộ, gặp gỡ bạn bè cũ …

Hãy tiếp tục học hỏi, khám phá và áp dụng những mẹo được đề cập ở trên để có thể cải thiện sức khỏe và trí thông minh của não bộ theo thời gian. Bạn cũng có thể chia sẻ các mẹo mà bạn đã làm theo để trở nên thông minh hơn!

Bạn có thể đọc các bài viết khác tại đây:

  • 5 cách dễ dàng để giữ cho tâm trí bạn luôn “tươi trẻ” cho dù bạn ở độ tuổi nào
  • Ngủ trưa mỗi ngày để có 10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời!
  • 8 bài tập thể dục mà mọi người nên làm thường xuyên, theo huấn luyện viên

Hãy theo dõi Serumi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

#hoạt #động #nên #làm #hằng #ngày #giúp #bạn #trở #nên #thông #minh #hơn

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..