Sức Khỏe

7 nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh mà ít người để ý tới | Serumi

Di truyền không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến sức khỏe và ngoại hình của em bé mà còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình mang thai của người mẹ. Từ thức ăn đến nhịp thở, điều kiện môi trường đều rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh. Dưới đây là 7 vấn đề liên quan đến thai kỳ mà mẹ cần lưu ý khi mang thai.

1. Mùa em bé chào đời

Một nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ sinh vào mùa hè thường ít bị thấp bé hơn những đứa trẻ sinh vào mùa xuân. Trẻ thấp lùn do nhiều nguyên nhân: thiếu hụt hormone tăng trưởng, di truyền từ gia đình, thiếu hụt hormone tuyến yên, rối loạn chức năng tuyến giáp, suy giáp. dinh dưỡng

Ấu trùng khi sinh ra đúng mùa có thể có tốc độ tăng trưởng cao hơn (Ảnh: Internet).
Ấu trùng khi sinh ra đúng mùa có thể có tốc độ tăng trưởng cao hơn (Ảnh: Internet).

Sự thay đổi của mùa đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và bệnh tật ở trẻ sơ sinh, bởi vì mẹ tiếp xúc với nhiều yếu tố môi trường trong thời kỳ mang thai (chẳng hạn như giờ ban ngày) dẫn đến tăng nguy cơ bệnh tật ở trẻ sơ sinh. khi chúng phát triển. Do đó, trẻ sinh vào mùa hè có trọng lượng trung bình khi sinh và chiều cao khi trưởng thành cao hơn trẻ sinh vào mùa đông lạnh giá.

Trẻ em cần được tiếp xúc đầy đủ với ánh nắng mặt trời (thường là vào mùa hè), vì đây là nguồn cung cấp vitamin D miễn phí và dồi dào, rất quan trọng đối với thai nhi. Khi thiếu vitamin D trẻ có thể bị còi xương, khiến xương mềm và yếu. Ngoài ra, bạn cũng nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm bổ sung vitamin D để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt.

2. Lượng đường tiêu thụ của mẹ khi mang thai

Khi mang thai, các tế bào trong cơ thể trở nên đề kháng với insulin, làm tăng lượng đường trong máu. Nhưng nếu lượng đường trong máu của bạn quá cao, nó có thể gây ra các vấn đề cho bạn và thai nhi.

Cảm giác thèm ăn khi mang thai là hoàn toàn bình thường nhưng bạn phải hết sức lưu ý không nên ăn quá nhiều đường khi mang thai. Tiểu đường thai kỳ sẽ làm tăng tỷ lệ biến chứng thai kỳ. Cơ thể trẻ dự trữ lượng đường dư thừa dưới dạng chất béo, khiến cơ thể phát triển lớn hơn bình thường và có thể gây ra những hậu quả như:

  • Vàng da
  • Sinh non
  • Khó thở tạm thời
  • Khi lớn hơn, trẻ dễ mắc bệnh béo phì và tiểu đường.
Lượng đường mẹ tiêu thụ khi mang thai phải hợp lý (Ảnh: Internet).
Lượng đường mẹ tiêu thụ khi mang thai phải hợp lý (Ảnh: Internet).

Vì vậy, các bà mẹ nên tiêu thụ một lượng đường vừa phải, có một cuộc sống lành mạnh và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi khỏe mạnh.

3. Lượng sữa tiêu thụ mỗi ngày

Sữa là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết khi mang thai. Ngoài việc ăn trái cây, rau xanh, ngũ cốc,… bạn cũng nên uống một ly sữa mỗi ngày. Sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Sữa là thực phẩm cần thiết khi mang thai (Ảnh: Internet).
Sữa là thực phẩm cần thiết khi mang thai (Ảnh: Internet).

Vậy lợi ích của việc uống sữa là gì?

  • Sữa giàu chất dinh dưỡng và là nguồn cung cấp canxi và vitamin D dồi dào cho phụ nữ mang thai, đồng thời bổ sung đủ vitamin D có thể làm giảm nguy cơ dị ứng của em bé trong tương lai.
  • Uống sữa khi mang thai giúp thúc đẩy sự phát triển của thai nhi và giúp thai nhi phát triển.
  • Sữa rất giàu protein, axit amin và axit béo, tất cả đều cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.
  • Sữa rất giàu canxi và sắt giúp xây dựng và phát triển hệ xương của trẻ.
  • Sữa có tác dụng kháng axit giúp làm dịu chứng ợ nóng và các bệnh về dạ dày khác, đây là một vấn đề thường gặp khi mang thai.
  • Uống sữa khi mang thai giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như đa xơ cứng, còi xương ở trẻ và loãng xương ở mẹ.

4. Tiêu thụ quá nhiều caffeine

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ caffeine vừa phải (dưới 200 miligam mỗi ngày) không dẫn đến sẩy thai hoặc sinh non. Caffeine có trong trà, sô cô la, nước tăng lực và các loại nước ngọt khác.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine khiến thai kỳ không tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet).
Tiêu thụ quá nhiều caffeine khiến thai kỳ không tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet).

Caffeine có thể cản trở giấc ngủ của bạn, gây buồn nôn và chóng mặt, khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn và làm bạn mất nước nghiêm trọng. Trong thời kỳ mang thai, quá nhiều caffeine có thể dẫn đến hạn chế sự phát triển của thai nhi và nguy cơ sinh con nhẹ cân.

5. Ăn đậu phộng khi mang thai

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn đậu phộng (hoặc bơ đậu phộng) trong thời kỳ mang thai có thể làm giảm nguy cơ phát triển dị ứng với thực phẩm này của thai nhi. Tất nhiên, điều quan trọng hơn hết là bạn không bị dị ứng với đậu phộng.

Ăn đậu phộng để bé không bị dị ứng với đậu phộng khi lớn lên (Ảnh: Internet).
Ăn đậu phộng để bé không bị dị ứng với đậu phộng khi lớn lên (Ảnh: Internet).

Một số dấu hiệu dị ứng đậu phộng bạn nên biết:

  • Phát ban, mẩn đỏ hoặc sưng tấy
  • Ngứa quanh miệng và cổ họng
  • Rối loạn tiêu hóa: tiêu chảy, co thắt dạ dày, buồn nôn
  • Họng
  • Khó thở
  • Để có một cái mũi

Vì vậy, nếu mẹ không bị dị ứng đậu phộng thì hãy ăn đậu phộng vì đậu phộng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và bé sẽ không bị dị ứng sau này.

6. Chất lượng không khí xung quanh

Phụ nữ mang thai tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm có thể làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân. Các nguồn gây ô nhiễm không khí như khí thải giao thông, nhà máy, khói bụi, v.v.

Chất lượng không khí ảnh hưởng rất nhiều đến phụ nữ mang thai (Ảnh: Internet).
Chất lượng không khí ảnh hưởng rất nhiều đến phụ nữ mang thai (Ảnh: Internet).

Khi người mẹ tiếp xúc với không khí ô nhiễm sẽ có những nguy cơ sau:

  • Trẻ sơ sinh nhẹ cân
  • Sinh non
  • Thai chết lưu
  • Dị tật bẩm sinh

Phụ nữ mang thai có thể chống lại tác động của ô nhiễm không khí bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa.

7. Thực phẩm giàu protein giúp trẻ mọc tóc

Khi mang thai, một trong những điều quan trọng nhất là ăn những thực phẩm lành mạnh để thai nhi phát triển tối ưu về thể chất và tinh thần. Đây là yếu tố quyết định sức khỏe của thai nhi.

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ khỏe mạnh (Ảnh: Internet).
Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ khỏe mạnh (Ảnh: Internet).

Có một số loại thực phẩm giúp trẻ mọc tóc nhanh sau sinh:

  • Trứng: thực phẩm giàu protein và thúc đẩy sự phát triển của tóc
  • Cá: cung cấp axit béo omega 3 và 6 cho cơ thể, ngoài ra còn giúp mọc tóc. Nhưng đặc biệt lưu ý khi ăn cá vì không phải loại cá nào cũng có lợi cho bà bầu.
  • Cam: giàu vitamin A, cũng là chất giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc
  • Rau bina (cải bó xôi): giàu folate, sắt, vitamin A và C, giúp dưỡng ẩm cho tóc và da đầu.

Một số bài viết liên quan bạn có thể tham khảo:

  • Sách hướng dẫn chăm sóc em bé từ A đến Z
  • Chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ sinh non đúng cách để có sức khỏe và sự phát triển tối ưu trong giai đoạn đầu đời

Cảm ơn đã đọc bài viết. Hãy ghé thăm Serumi để cập nhật thêm nhiều thông tin sức khỏe cũng như các vấn đề liên quan đến cuộc sống của bạn nhé. Chúc bạn ngày mới tốt lành!

#nguyên #nhân #có #thể #ảnh #hưởng #đến #sức #khỏe #của #trẻ #sơ #sinh #mà #ít #người #để #tới

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..