Sức Khỏe

5 cách đơn giản để giữ cho trí óc luôn “trẻ” dù bạn ở bất kỳ lứa tuổi nào | Serumi

Suy giảm trí nhớ hoặc đầu óc kém minh mẫn từ lâu đã trở thành nỗi sợ hãi của những người lớn tuổi, và nó dường như cũng xảy ra với một số người trẻ tuổi. Tuy nhiên, có một thực tế là hay quên không phải do lão hóa mà hình thành do rối loạn hữu cơ (rối loạn hữu cơ), tổn thương não hoặc các vấn đề về thần kinh do áp lực công việc, học hành… Làm sao để tâm “trẻ” và vẫn trong tình trạng sắc nét và rõ ràng? Hãy cùng Serumi tìm hiểu 5 cách dưới đây do các chuyên gia tâm lý Harvard gợi ý nhé!

1. Không bao giờ ngừng học hỏi

V.I Lê-nin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”, Học không chỉ mang lại kiến ​​thức cho nhân loại mà học thực sự là một phương pháp để rèn luyện trí não. Có một thực tế là những người được giáo dục nhiều hơn sẽ có hiệu suất tinh thần tốt hơn khi về già. Các chuyên gia cho biết học sâu có thể giúp lưu giữ ký ức lâu hơn bằng cách tạo thói quen hoạt động trí óc.

Duy trì học tập để rèn luyện trí não (Ảnh: Internet)
Duy trì học tập để rèn luyện trí não (Ảnh: Internet)

Người ta tin rằng thử thách bộ não của bạn bằng các “bài tập” sẽ kích hoạt các quá trình giúp duy trì các tế bào não riêng lẻ và kích thích giao tiếp và kết nối giữa chúng. Nhiều người tạo ra những công việc giúp họ luôn hoạt động về mặt tinh thần, chẳng hạn như theo đuổi sở thích, học một kỹ năng mới, hoạt động tình nguyện hoặc cố vấn, những công việc này có thể giúp họ khỏe mạnh.

2. Duy trì thói quen tập thể dục

Các nghiên cứu khoa học cho thấy tập thể dục giúp ích rất nhiều cho việc duy trì chức năng của não bộ. Tập thể dục thường xuyên làm tăng số lượng các mạch máu nhỏ mang máu giàu oxy đến các khu vực của não thực hiện các chức năng tư duy. Tập thể dục cũng thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và tăng cường kết nối giữa các tế bào não. Điều này giúp não của bạn hoạt động hiệu quả hơn ngay cả khi bạn già đi.

Ngoài ra, tập thể dục làm giảm huyết áp, cải thiện lượng cholesterol và lượng đường trong máu, giúp giảm căng thẳng đầu óc, không chỉ giúp ích cho não bộ mà còn cho hệ tim mạch.

Tập thể dục thường xuyên (Ảnh: Internet)
Tập thể dục thường xuyên (Ảnh: Internet)

3. Chế độ ăn uống khoa học như Địa Trung Hải

Chế độ dinh dưỡng tốt đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não bộ tỉnh táo. Nên tránh thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa làm tổn thương các mạch máu trong não, cũng như thuốc lá và các chất kích thích. Thực đơn Địa Trung Hải hàng ngày bao gồm nhiều trái cây, rau, cá và các loại hạt.

Theo họ, cần ưu tiên nguồn đạm thực vật, bổ sung chất béo tốt như dầu thực vật (ô liu, hướng dương…) và thực phẩm chứa omega-3 như trứng, cá hồi. Những thực phẩm này giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Chế độ ăn uống khoa học rất có lợi cho não bộ (Ảnh: Internet)
Chế độ ăn uống khoa học rất có lợi cho não bộ (Ảnh: Internet)

4. Chú ý đến cảm xúc của bạn

Những người hay lo lắng, trầm cảm, thiếu ngủ hoặc kiệt sức có xu hướng đạt điểm kém trong các bài kiểm tra về chức năng nhận thức. Có điểm số thấp này không nhất thiết dự đoán nguy cơ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi, nhưng sức khỏe tinh thần tốt và ngủ đủ giấc chắc chắn là những điều quan trọng bạn cần lưu ý để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh.

Duy trì một thái độ tích cực (Ảnh: Internet)
Duy trì một thái độ tích cực (Ảnh: Internet)

Vì vậy bạn phải quan tâm đến cảm xúc của mình, giữ thái độ tích cực trong cuộc sống, tham gia các hoạt động lành mạnh, tạo môi trường sống lành mạnh, thoải mái, tạo cảm hứng và tâm trạng tốt để sống và làm việc.

Tạo không gian sống trong lành cho chính bạn (Ảnh: Internet)
Tạo không gian sống trong lành cho chính bạn (Ảnh: Internet)

5. Bảo vệ não bộ

Chấn thương đầu từ trung bình đến nặng có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức. Vì vậy, cần có các biện pháp bảo vệ não bộ, tránh những tổn thương do va đập ảnh hưởng đến các cơ quan não bộ. Ngoài ra, thực phẩm chức năng còn có công dụng cải thiện khả năng tập trung, tinh thần minh mẫn, giảm chứng đãng trí, đãng trí sau đột quỵ, hay quên do trầm cảm, căng thẳng. …

Mong rằng những chia sẻ của Serumi sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Hãy chia sẻ với bạn bè và gia đình của bạn để có thêm thông tin để duy trì một bộ não khỏe mạnh nhé!

Bạn có thể xem các bài viết liên quan tại đây:

  • 6 điều cần khắc phục khi bị cao huyết áp để giữ cho trái tim khỏe mạnh
  • 10 thói quen hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh
  • Những thực phẩm nào nên bổ sung sau khi tập thể dục?
  • Cuộc sống bận rộn khiến bạn thiếu ngủ? Kế hoạch 3 ngày để phục hồi năng lượng và cải thiện sức khỏe của bạn

#cách #đơn #giản #để #giữ #cho #trí #óc #luôn #trẻ #dù #bạn #ở #bất #kỳ #lứa #tuổi #nào

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..