5 cách đi tìm hạnh phúc trong nghịch cảnh | Serumi





Cả thế giới đang dần hồi phục sau đại dịch toàn cầu. Hai năm qua đã phủ lên thế giới một bức màn đen tối. Đối với nhiều người, đó là nỗi đau mất mát, khi người thân, người thân trong gia đình, bạn bè qua đời vì loại virus quái ác COVID-19. Đối với những người khác, sự xa rời xã hội dẫn đến thất nghiệp hoặc thậm chí thất bại trong kinh doanh. Nó dường như không thể phục hồi sau nỗi đau này. Nhưng dù cuộc sống có vất vả đến đâu, bạn vẫn luôn có thể tìm thấy một chút hạnh phúc mỗi ngày, để bạn có thể vững vàng trên đôi chân của mình một lần nữa.

Kể câu chuyện về một người tìm thấy hạnh phúc trong nghịch cảnh

Bộ phim The Miracle Worker (1962) ghi lại cuộc đời đầy cảm hứng của Helen Keller. Ảnh: IMDB

Để tôi kể bạn nghe câu chuyện của Helen Keller, một nhà văn và nhà hoạt động xã hội nổi tiếng người Mỹ.

Helen Keller đã truyền cảm hứng cho vở kịch Người công nhân phi thường. Sinh ra khỏe mạnh bình thường nhưng trước hai tuổi, căn bệnh viêm màng não đã khiến cô gái bất hạnh này bị mù và điếc. Cuộc sống dường như hoàn toàn đóng lại và bóng tối sẽ ngự trị trong thế giới của Helen Keller.

Đọc thêm:   Review nước hoa De Memoria Collection 2 – sự lắng đọng làm mê đắm lòng người | Serumi

Tuy nhiên, Helen Keller vẫn đang phấn đấu để trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ và vui vẻ. Cô là người mù và điếc đầu tiên nhận bằng cử nhân văn chương tại Hoa Kỳ. Trong suốt cuộc đời, bà đã tham gia nhiều hoạt động chính trị và từ thiện. Những cuốn sách lạc quan của ông đã khiến hàng triệu người cảm động và kinh ngạc.

Từ chính cuộc đời của mình, Helen Keller đã kết luận rằng: “Hãy hướng về ánh sáng và bạn không thể nhìn thấy bóng tối”.

Khoa học tâm lý về hạnh phúc

Tôi có quyền sử dụng Helen Keller để nói về khoa học của hạnh phúc. Nó là một bộ môn khoa học được nghiên cứu đặc biệt bởi các nhà tâm lý học. Dưới đây là 3 sự thật về hạnh phúc mà các nhà nghiên cứu đã kết luận:

1. Bạn có thể kiểm soát khoảng 50% hạnh phúc của mình

Theo nhà nghiên cứu Sonja Lyubomirsky, một cái nhìn lạc quan, nhất quán có thể giúp bạn tìm thấy hạnh phúc, nhưng nó chỉ đóng góp khoảng 50% vào tổng chỉ số hạnh phúc của một người. Phần còn lại đến từ các yếu tố khác, ví dụ như di truyền, các sự kiện trong cuộc sống của bạn, v.v.

Di truyền: Tóm lại, một số trẻ sinh ra dễ chịu, một số khác lại hay khóc.

Yếu tố bên ngoài: Các sự kiện lớn như kết hôn, tốt nghiệp hoặc thăng chức đều có ảnh hưởng tạm thời đến chỉ số hạnh phúc của chúng ta. Đại dịch toàn cầu tất nhiên là một tác động tiêu cực.

Vì vậy, có thể một cách đơn giản để vực dậy tinh thần ngay lập tức là xuống đường, ăn một bữa ngon, ngủ một giấc để có năng lượng tiếp tục chiến đấu.

2. Một cuộc sống có ý nghĩa là một cuộc sống hạnh phúc lâu dài

Các yếu tố bên ngoài (ở trên) chỉ có ảnh hưởng tạm thời đến hạnh phúc của chúng ta. Giả sử chúng chỉ là tạm thời vì theo năm tháng, tính mới của chúng mất dần. Đây là lúc chúng ta cần nhìn hạnh phúc ở một góc độ khác: một cuộc sống ý nghĩa.

Đọc thêm:   รีวิว Innisfree : No-sebum powder cushion คุชชั่นหน้าผ่อง ล๊อคเมคอัพ คุมมันเริ่ด | Bao quát những tài liệu liên quan đến cushion innisfree chính xác nhất

Theo nhà nghiên cứu Roy Baumeister, một cuộc sống có ý nghĩa dẫn đến hạnh phúc lâu dài hơn. Ví dụ, có nhiều tiền có thể khiến bạn hạnh phúc vì dễ dàng mua sắm, đi du lịch, ăn ngon và mặc đẹp. Nhưng số tiền lớn chưa chắc đã khiến bạn hạnh phúc về lâu về dài, nếu bạn không thích công việc của mình, bạn cãi vã với gia đình, thiếu bạn bè thân thiết, v.v.

Vì vậy, để tìm thấy hạnh phúc lâu dài, bạn cần xây dựng những nền tảng ý nghĩa trong cuộc sống của mình.

Olivier Rousteing, giám đốc nghệ thuật của Balmain, bị bỏng nặng vào năm 2020. Nhưng ông không tuyệt vọng mà biến vết bỏng thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho bộ sưu tập Balmain Xuân Hè 2022. Đó là cách để tìm thấy hạnh phúc trong nghịch cảnh của nhà thiết kế trẻ. Ảnh: Instagram @olivierrousteing

3. Các mối quan hệ tích cực giúp chúng ta hạnh phúc hơn

Theo nhà tâm lý học Robert Waldinger của Đại học Harvard, đã nghiên cứu về hạnh phúc của gia đình, kéo dài 75 năm. Ông kết luận rằng các mối quan hệ tích cực giúp bạn hạnh phúc hơn. Những người cô đơn thường buồn nhất và sức khỏe kém. Những người có mối quan hệ rộng rãi nhưng hời hợt, không có bạn bè thực sự thân thiết, hoặc là người lạm dụng tình cảm, cũng không hạnh phúc.

Vì vậy, nhìn lại cuộc đời của Helen Keller, cô đã tìm thấy hạnh phúc thực sự của mình thông qua những công tác xã hội thiện nguyện, những người bạn cùng chí hướng và những mối quan hệ lâu dài, bền chặt.

5 cách để tìm kiếm hạnh phúc mỗi ngày

Khi đối mặt với nghịch cảnh, người ta thường than thở về quá khứ hoặc cảm thấy tuyệt vọng về tương lai. Những suy nghĩ tiêu cực như “Tôi không thể cứu vãn tình hình này” lấn át tâm trí và kéo chúng ta xuống. Tuy nhiên, nếu bạn biết gạt lo lắng sang một bên, tận hưởng hiện tại và tin tưởng vào tương lai, bạn sẽ thấy hạnh phúc kỳ diệu đang đến với mình.

Đọc thêm:   Son dưỡng tự làm từ mật ong và dầu dừa – Son dưỡng thành phần tự nhiên | Tất tần tật những nội dung liên quan cách làm son dưỡng chi tiết nhất

Bí quyết để sống lạc quan như Helen Keller là tìm thấy những niềm vui nho nhỏ mỗi ngày. Các nhà tâm lý học đồng ý. Họ khuyên bạn nên thử các phương pháp sau để duy trì động lực hàng ngày:

1. Dành thời gian để làm ít nhất một điều bạn yêu thích mỗi ngày

Đó có thể là đọc một vài chương sách, nấu một món ăn ngon, hoặc đơn giản là trông bạn đẹp nhất. Quên đi những lo lắng và tận hưởng cuộc sống!

2. Nói những lời tích cực

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng ngôn ngữ tích cực là cách để nhắc nhở bản thân và khuyến khích bản thân suy nghĩ tích cực. Vì vậy, khi bắt đầu một ngày của bạn, hãy nhớ “Tôi sẽ làm cho ngày này hạnh phúc.

3. Tham gia các hoạt động xã hội

Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn cho đi, bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn. Gặp gỡ những người kém may mắn cũng sẽ khiến bạn nhận ra cuộc sống của mình đầy đủ như thế nào và từ đó cảm thấy biết ơn mỗi ngày.

4. Nói to hai từ cảm ơn

Trước khi bạn đi ngủ hoặc thức dậy vào buổi sáng, hãy nhìn lại và bày tỏ lòng biết ơn về những điều tốt đẹp đã xảy đến với bạn, những người bạn đã gặp. Bạn sẽ thấy lòng biết ơn ấm áp tỏa ra từ bên trong và một tinh thần lạc quan trong cuộc sống.

5. Thiền

Thiền thực sự có thể cải thiện não bộ, đặc biệt là trong lĩnh vực căng thẳng và quản lý tâm trạng. Những người thiền định thường xuyên và duy trì một cái nhìn lạc quan có thể tìm thấy nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn trong mọi tình huống.

20140910_tam-ly-di-tim-hanh-phuc-in-hich-canh

  • 4 BÀI TẬP THIỀN ĐƠN GIẢN ĐỂ GIẢM CẤU TRÚC MỌI NGƯỜI CÓ THỂ THỰC HIỆN
  • CÓ THỰC SỰ KẾT QUẢ ĐAU ĐỚN VÀ TINH THẦN?
  • BẠN ĐANG SỐNG TỐI ƯU HAY ‘ẢNH HƯỞNG NGUỒN LỰC’?

Bảng báo giá tâm lý ngày nay
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

#cách #đi #tìm #hạnh #phúc #trong #nghịch #cảnh