10 việc không nên làm vào buổi sáng mà đa số mọi người đều làm | Serumi

Chúng ta thường làm gì vào buổi sáng, thức dậy ngay lập tức, đi ngủ 7749 lần, tắt đồng hồ báo thức và tiếp tục mơ, pha một tách cà phê ngay lập tức… nhưng bạn có chắc rằng công việc buổi sáng mang lại lợi thế hay bất lợi? Hãy cùng tìm hiểu những điều không nên làm vào buổi sáng.

1. Uống ngay một tách cà phê nóng vào buổi sáng

Đó là thói quen với nhiều người, đặc biệt là những người nghiện cà phê, bạn thực sự không cần thiết phải đi uống cà phê vào buổi sáng. Khi bạn mới thức dậy, cơ thể bạn đã sản xuất rất nhiều hormone gọi là cortisol, nó giúp bạn tỉnh táo, vì vậy bạn không cần caffeine trong cà phê để chống lại cơn buồn ngủ.

Một tách cà phê không giúp bạn tỉnh táo hơn
Một tách cà phê không giúp bạn tỉnh táo hơn (Ảnh: Internet)

Uống cà phê vào buổi sáng sẽ làm tắt hệ thống cortisol và khiến bạn buồn ngủ hơn vào buổi chiều. Vì vậy, thời điểm thích hợp để uống cà phê là từ 10h đến trưa.

2. Đặt nhiều đồng hồ báo thức và cố gắng dậy

Thức dậy vào buổi sáng đã đủ khó khăn rồi phải không? Điều này buộc nhiều người phải đặt nhiều báo thức để cố gắng thức dậy, khiến buổi sáng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Nhấn nút báo lại sẽ khiến bạn cảm thấy tội lỗi, lo lắng hơn và nghĩ rằng “Tôi có nên thức dậy ở nơi làm việc / trường học không?” trong khi bạn ngủ.

Bạn có thấy mình trong bức ảnh này không?  Đặt báo thức và cố gắng thức dậy ngay lập tức
Bạn có thấy mình trong bức ảnh này không? Đặt báo thức và cố gắng thức dậy ngay lập tức (Ảnh: Internet)

Nhấn báo lại và sau đó chìm vào giấc ngủ sẽ lặp lại chu kỳ ngủ của bạn thêm một lần nữa, nhưng 5-15 phút là không đủ để thực hiện chu kỳ này, bạn sẽ thường hôn mê khi ngủ lại và khi thức dậy hoàn toàn. khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

3. Kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội

Trong thời đại công nghệ phát triển như bây giờ, ngay lập tức thức dậy với một chiếc điện thoại để kiểm tra thời gian, thật tiện lợi để kiểm tra trong khi bạn đang ngủ trên thế giới. Hãy cố gắng phá bỏ thói quen này, khi thức dậy bạn đã buộc não phải cập nhật quá nhiều thông tin và bạn sẽ từ trạng thái tỉnh táo chuyển sang trạng thái mệt mỏi.

Đọc thêm:   Uống nước ép hoa quả mỗi ngày bạn sẽ bất ngờ khi thấy sự thay đổi của cơ thể | SKMN | ANTV | Tất tần tật các kiến thức nói về uong nuoc ep trai cay khi nao la tot nhat chuẩn nhất
Thế giới luôn tràn ngập thông tin mới, vì vậy hãy cập nhật từ từ ngay khi thức dậy
Thế giới luôn tràn ngập thông tin mới nên luôn cập nhật mà không cần phải làm ngay sau khi thức dậy (Ảnh: Internet)

Lướt mạng xã hội cũng sẽ khiến bạn dễ ngủ trở lại một cách vô thức. Bỏ điện thoại xuống, đi tắm, ăn sáng, sau đó bắt đầu sử dụng điện thoại.

4. Bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng sơ sài

Bạn luôn nghe nói rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng càng lớn tuổi, bạn càng bỏ qua hoặc thay thế bằng những bữa ăn vội vàng. Cố gắng dậy sớm hơn và ăn sáng đầy đủ, vì bữa sáng là bữa thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn có đủ năng lượng để hoạt động cả ngày.

Một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng cả ngày
Một bữa ăn bổ dưỡng sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày (Ảnh: Internet)

Một tách cà phê và một mẩu bánh mì bơ không giúp bạn có đủ năng lượng mà chỉ mang lại năng lượng tạm thời cho bạn, đến khoảng trưa bạn dễ bị hạ đường huyết, sau đó bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ, cáu kỉnh…. Một bữa sáng hoàn hảo với đủ chất đạm, chất béo và tinh bột sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

5. Bật TV ngay khi bạn thức dậy

Nếu không kiểm tra mạng xã hội, bạn sẽ ngay lập tức lấy điều khiển TV và bật nó lên để theo dõi tin tức buổi sáng. Nhưng bạn có biết rằng tin tức buổi sáng thường không tốt cho lắm hoặc những tin tức chính trị quá căng thẳng cũng sẽ khiến bạn căng thẳng hơn.

Nếu bạn bật tivi, hãy để sẵn một chương trình nhạc nhẹ hoặc tập thể dục nhẹ trên tivi sẽ giúp không gian yên tĩnh và thoải mái hơn vào buổi sáng.

6. Đóng rèm cửa vào buổi sáng

Bạn có biết rằng ánh sáng tự nhiên rất tốt cho cơ thể, nếu bạn thức dậy với ánh sáng tự nhiên thay vì báo thức, cơ thể bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Hãy để ánh sáng tự nhiên tràn ngập căn phòng giúp bạn thức dậy tươi sáng hơn
Hãy để ánh sáng tự nhiên tràn ngập căn phòng giúp bạn thức dậy tươi sáng hơn (Ảnh: Internet)

Đồng thời, ánh sáng ban ngày giúp thiết lập nhịp sinh học của bạn và giải phóng cortisol giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng hơn. Bằng chứng là khi bạn chuyển đến một đất nước có múi giờ khác, bạn có thể ngủ theo giờ trước đó nhưng bạn vẫn thức dậy khi có ánh nắng chiếu vào giường.

Đọc thêm:   Bị huyết áp cao có uống được mật ong không? | Tổng hợp những tài liệu nói về bệnh huyết áp cao không nên ăn gì chính xác nhất

7. Vặn và vươn vai ngay sau khi thức dậy

Không có gì tốt hơn là thư giãn và vươn vai ngay khi thức dậy, nhưng bạn có biết rằng trong khi bạn ngủ, các đĩa đệm trong cột sống vẫn bận rộn hấp thụ chất lỏng tự nhiên dành cho bạn? cơ thể bù nước.

Vươn vai khi thức dậy để đánh thức cơ thể
Kéo dài khi thức dậy giúp đánh thức cơ thể (Ảnh: Internet)

Đây cũng là lý do tại sao đĩa đệm nở ra vào ban đêm và khiến bạn trông cao hơn vào buổi sáng. Quá trình này làm cho các đốt sống của bạn bị cứng, vì vậy thông thường bạn sẽ kéo căng cơ để giảm mệt mỏi.

Thực hiện một số bài tập yoga nhẹ nhàng trên giường để cơ thể dẻo dai hơn
Thực hiện một số bài tập yoga nhẹ nhàng trên giường để thả lỏng cơ thể (Ảnh: Internet)

Nhưng kéo căng quá mạnh sẽ khiến bạn dễ bị chấn thương, thay vào đó bạn nên duỗi nhẹ nhàng hoặc tập yoga nhẹ nhàng.

8. Dọn dẹp giường ngay khi thức dậy

Đó không phải là một thói quen mà là điều mà cha mẹ bạn đã dạy bạn ngay từ khi còn nhỏ, đó là dọn giường ngay khi bạn thức dậy, khi bạn đang buồn ngủ và đang gặp khó khăn. với những chiếc gối. Nhưng hãy nói với bố mẹ rằng, điều đó vừa vô ích vừa không tốt cho sức khỏe của bạn.

Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được dạy phải giữ cho giường ngủ gọn gàng
Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được dạy phải giữ cho giường ngủ gọn gàng (Ảnh: Internet)

Giường của bạn chứa các sinh vật cực nhỏ được gọi là mạt bụi, nguồn thức ăn chính của chúng là các tế bào da chết của bạn, chúng cũng tạo ra các chất gây dị ứng như hen suyễn hoặc dị ứng bụi.

Khi ngủ, bạn lăn qua lăn lại mồ hôi khiến da chết bong ra và ga trải giường ẩm ướt. Vì vậy, khi bạn dọn giường, bạn sẽ giữ lại mạt bụi, mồ hôi, da chết trong chăn. Để nó một mình vì ánh sáng mặt trời làm khô giường và tiêu diệt mạt bụi. Nếu bạn không thể chịu được một chiếc giường bừa bộn, hãy làm điều đó trước khi ra khỏi nhà.

Giường có nhiều mạt bụi
Giường có nhiều mạt bụi (Ảnh: Internet)

9. Dụi mắt ngay khi thức dậy

Nghe báo động, nhiều người thường có hành động dụi mắt một cách vô thức, điều này thực sự không tốt cho mắt và vùng da quanh mắt.

Vùng da quanh mắt rất mỏng và nhạy cảm, dụi mắt vô tình làm đứt các mạch máu nhỏ quanh mắt, khiến vùng da mắt bị co giãn, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đồng thời, tay chúng ta luôn có vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn, mạt bụi trên giường bám vào tay, khi dụi mắt chúng ta đã vô tình đưa vi khuẩn đến gần mắt.

Đọc thêm:   Ăn gì tốt cho não trong mùa thi? | VTC | Bao quát các nội dung liên quan ăn gì tốt cho não chuẩn nhất
Dụi mắt không tốt còn khiến bạn già đi sớm.
Dụi mắt không tốt còn khiến bạn già đi sớm (Ảnh: Internet)

Sau khi ngủ dậy bạn hãy vệ sinh cá nhân, dùng bông tẩy trang hoặc khăn mềm thấm lâu vùng mắt, tránh kéo da mắt xuống để tránh da bị chảy xệ.

10. Uống nước từ kệ đầu giường

Để xả nước khi khát vào buổi tối, nhiều người có thói quen để một chai nước trên kệ đầu giường, khi thức dậy sẽ lấy ra uống.

Vứt ngay chai nước đó đi, chai nước để qua đêm thường không được đậy kỹ dễ rơi bụi, hoặc bạn đang ngủ trong phòng máy lạnh, điều này sẽ khiến nhiệt độ nước trong chai trở thành nước lạnh, mà bằng cách uống nước lạnh. Buổi sáng có thể làm tổn thương sự tích tụ của dương trong cơ thể. Nếu kéo dài, nữ giới có thể bị đau bụng khi hành kinh, nam giới có thể mắc các bệnh đường ruột, đau nhức xương khớp, giảm ham muốn.

Nước lạnh không tốt cho bạn nhất là khi bạn vừa ngủ dậy
Nước lạnh không tốt cho bạn, đặc biệt là khi bạn thức dậy (Ảnh: Internet)

Thay vào đó, hãy đun sôi nước âm ấm và uống, có thể kết hợp một chút chanh và mật ong sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bạn.

Bạn đã gặp phải những thói quen buổi sáng nào kể trên chưa, hãy thay đổi vì sức khỏe của bạn vẫn còn, hãy để buổi sáng của bạn trôi chảy một cách hoàn hảo và tràn đầy năng lượng.

Hãy tham khảo những món ăn và bài tập thể dục buổi sáng sau đây để giúp bạn khỏe mạnh:

  • Ăn sữa chua vào buổi sáng có tốt không?
  • 15 bài tập thể dục buổi sáng giúp bạn tái tạo năng lượng cho ngày mới
  • 5 món sinh tố bổ dưỡng cho bữa sáng giúp cung cấp năng lượng cho ngày mới
  • 5 lợi ích sức khỏe của ánh sáng mặt trời mà ít người biết
  • Bắt đầu ngày mới trong nháy mắt để có làn da rạng rỡ cả ngày

Hãy theo dõi Serumi thường xuyên để cập nhật những thông tin sức khỏe mới nhất.

#việc #không #nên #làm #vào #buổi #sáng #mà #đa #số #mọi #người #đều #làm