10 phương pháp dinh dưỡng giúp phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 | Serumi

Trong thời kỳ dịch COVID-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp trên thế giới, việc giữ gìn vệ sinh, ăn uống điều độ là vô cùng cần thiết. Để phòng tránh bệnh lây lan, hãy tham khảo 10 phương pháp dinh dưỡng mà Serumi mang đến dưới đây để bảo vệ Sức khỏe tốt nhất.

1. Cung cấp đủ năng lượng

bữa ăn sáng
Tuyệt đối không bỏ bữa sáng để cơ thể có đủ năng lượng (Ảnh: Internet)

Cơ thể chúng ta chỉ được cung cấp đầy đủ năng lượng bằng cách ăn 3 bữa một ngày. Nhiều người vẫn duy trì thói quen này nhưng do cuộc sống ngày càng bận rộn nên một số người có thói quen bỏ bữa sáng. Vừa tiết kiệm thời gian nhưng lại rất có hại cho sức khỏe về lâu dài.

Chỉ cần bỏ qua một bữa ăn trong ngày, tổng năng lượng cơ thể cần để duy trì hoạt động sẽ bị thiếu hụt, khiến sức đề kháng giảm sút, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vì vậy, trong giai đoạn này, việc ăn đủ bữa là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, nếu có thể, bạn nên ăn thêm các bữa phụ giữa giờ như trái cây, sữa chua, ngũ cốc… để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

2. Bổ sung thực phẩm giàu protein

thực phẩm giàu protein
Thêm thực phẩm giàu protein vào bữa ăn hàng ngày của bạn để ngăn chặn vi rút (Ảnh: Internet)

Chế độ ăn giàu protein đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật. Protein cần thiết cho việc sản xuất và tổng hợp các kháng thể để bảo vệ tế bào khỏi sự xâm nhập của virus. Vì vậy, để cung cấp đủ chất đạm cho cơ thể, nên bổ sung các thực phẩm như trứng, cá, thịt, sữa và các loại đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Đọc thêm:   KHÁCH LÂM ĐỒNG ĐẶT HÀNG HẠT GIỐNG DÂY THÌA CANH + TRÀ DÂY THÌA CANH | Khái quát các kiến thức về cây dây thìa canh mới cập nhật

Lượng đạm cần thiết cho một người mỗi ngày là 5 – 6 khẩu phần ăn, mỗi khẩu phần tương đương 40 gam cá / tôm / thịt, 1 quả trứng / vịt, 1 túi đậu và 1 cốc sữa tươi. Tốt nhất nên ăn nhiều loại thực phẩm để đảm bảo lượng protein tối thiểu mà cơ thể cần trong một ngày.

3. Tăng cường thực phẩm giàu vitamin A và omega-3

thực phẩm giàu omega 3
Vitamin A và omega-3 là hai chất cần thiết để tăng sức đề kháng cho hệ hô hấp (Ảnh: Internet)

Vitamin A và omega-3 có nhiều trong cá và hải sản, đó là lý do tại sao nên bổ sung cá vào chế độ ăn hàng ngày ít nhất hai lần một tuần. Hai chất dinh dưỡng này rất cần thiết để duy trì sức khỏe của hệ thống miễn dịch và hệ thống hô hấp. Ngoài ra, hải sản còn chứa lượng kẽm dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể.

4. Tăng cường sử dụng các loại rau, củ, gia vị chứa nhiều tinh dầu.

Các loại rau có tinh dầu
Tăng cường sử dụng các loại rau, gia vị chứa nhiều tinh dầu khi chế biến món ăn để bảo vệ đường hô hấp (Ảnh: Internet)

Hầu hết chúng ta đều biết các loại gia vị chứa nhiều tinh dầu như tỏi, gừng, chanh rất tốt cho sức khỏe đường hô hấp vì những loại thảo mộc này có tính sát trùng và kháng khuẩn rất cao. Không chỉ trong mùa dịch bệnh mà hàng ngày chúng ta cũng cần sử dụng tỏi, gừng khi chế biến thức ăn hoặc uống nước chanh, nước nóng gừng để bảo vệ đường hô hấp.

5. Uống nhiều nước ấm

Nước nóng
Uống nhiều nước ấm mỗi ngày, tránh uống nước lạnh để bảo vệ cổ họng (Ảnh: Internet)

Không nên chỉ uống nước khi khát, hãy uống ít nhất 1500ml nước mỗi ngày, tốt nhất là nước âm ấm. Đổ đầy nước thường xuyên trong ngày, uống từng ngụm nhỏ.

Đọc thêm:   Video 119: Buổi sáng nên ăn gì cho điều hoà đường huyết? | Tóm tắt các thông tin liên quan thực đơn người tiểu đường đầy đủ nhất

6. Hạn chế thức ăn béo và đồ ngọt

Xào
Hạn chế tối đa việc tiêu thụ và chế biến đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ và đường (Ảnh: Internet)

Đây là thói quen của hầu hết mọi người khi chế biến thức ăn tại nhà và trong nhà hàng. Mặc dù đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ hay đồ ăn có đường ăn ngon miệng và cung cấp nhiều năng lượng hơn nhưng lại dễ gây đầy bụng, khó tiêu và các bệnh về tim mạch, đường ruột. Không những vậy, phương thức điều trị này không thể cung cấp đủ protein và vitamin cho hệ miễn dịch của cơ thể.

7. Bổ sung vitamin, khoáng chất và dầu cá

vitamin và các khoáng chất
Uống thêm thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin và khoáng chất khi cần thiết (Ảnh: Internet)

Một chế độ ăn uống đầy đủ là cách tốt nhất để cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, nếu không thể duy trì chế độ ăn đều đặn như vậy, bạn cũng có thể bổ sung bằng cách uống các loại thực phẩm chức năng chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin D… theo chỉ định của bác sĩ. . . Đây là những khoáng chất giúp cải thiện hiệu quả hệ thống miễn dịch trong mùa COVID-19.

8. Ăn nhiều loại thực phẩm, ngừng ăn kiêng

món ăn
Ăn nhiều loại thực phẩm để tăng sức đề kháng (Ảnh: Internet)

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính đang lan nhanh, việc ăn kiêng giảm cân buộc phải dừng lại. Ăn nhiều loại thực phẩm nhiều màu sắc. Tốt nhất là ăn ít nhất 15 loại thực phẩm mỗi ngày, bao gồm cả gia vị.

9. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

vệ sinh an toàn thực phẩm
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh sự xâm nhập của vi rút (Ảnh: Internet)

Dù đang trong thời kỳ dịch bệnh hay không thì thói quen ăn chín, uống sôi luôn được khuyến khích. Thịt, cá và các thực phẩm sống khác nên được nấu chín kỹ trước khi ăn. Nguyên liệu tươi nên để trong ngăn đá, thức ăn đã qua chế biến nên cất vào tủ lạnh. Để an toàn nhất, thực phẩm chế biến sẵn chỉ nên để trong tủ lạnh không quá 2 ngày.

Đọc thêm:   5 LỜI NÓI DỐI về bệnh Tiểu đường tuýp 2 | Bao quát những thông tin nói về chua benh tieu duong tuyp 2 đúng nhất

Rửa tay trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, hoặc khi chạm vào các bề mặt có nguy cơ cao như quầy và mặt bếp. Thường xuyên làm sạch và khử trùng những khu vực này cũng giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi rút.

10. Tránh uống bia, rượu, tụ tập đông người

uống bia
Hạn chế uống rượu, bia và tụ tập đông người, đề phòng virus lây lan (Ảnh: Internet)

Uống nhiều bia, rượu sẽ làm tăng nguy cơ viêm đường hô hấp, tổn thương phổi, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng, khó điều trị hơn so với người không lạm dụng bia, rượu.

Trong thời điểm nhạy cảm này, việc ăn uống, tụ tập tuyệt đối không được khuyến khích. Mọi người cũng đang hạn chế đi chơi ở nhà hàng hoặc quán ăn quán ăn càng ít vỉa hè càng tốt để tránh COVID-19 lan rộng hơn.

Hãy cùng thực hiện theo khuyến cáo của bác sĩ cũng như chế độ ăn uống hợp lý để góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19 nhé!

Bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong các bài viết sau:

  • Bạn nên mang theo những gì khi đi chơi trong mùa COVID-19?
  • Hướng dẫn cách vệ sinh điện thoại để ngăn chặn Covid-19
  • Virus Corona: Bí quyết ngăn ngừa bệnh tật bằng cách xây dựng sức đề kháng

Hãy tiếp tục theo dõi Serumi để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào nhé!

#phương #pháp #dinh #dưỡng #giúp #phòng #ngừa #lây #nhiễm #COVID19