Sức Khỏe

10 loại thức ăn lành mạnh cho ngày Tết healthy, năm mới happy | Serumi

Những mâm cỗ ngày Tết vẫn là một phần của văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát chế độ ăn uống trong những ngày đầu năm, bạn sẽ phải đau đầu với giảm cân sau Hollidays. Xa dinh dưỡng Tốt phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng với nhiều loại thức ăn. Những gì bạn chọn để đặt trên bàn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn và của gia đình bạn. Hãy cùng Serumi tìm hiểu 10 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trong ngày Tết.

1. Trứng

Trứng là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).
Trứng là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).

Trứng được các chuyên gia dinh dưỡng ca ngợi là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới. Trứng cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trước đây, nhiều người cho rằng trứng làm tăng cholesterol trong máu, nhưng điều này đã được khoa học ngày nay chứng minh là sai. Trứng thậm chí còn giúp giảm lượng cholesterol xấu LDL trong máu.

2. Rau

Rau củ quả là những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).
Rau củ quả là những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).

Rau xanh vừa ít năng lượng lại giúp bạn bổ sung chất xơ và có cảm giác no nhanh, thay vì ăn nhiều đồ béo và tinh bột khác dễ dẫn đến tăng cân. Rau xanh cũng rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa, canxi và các khoáng chất khác, rất tốt để giúp cơ thể đốt cháy năng lượng và tăng cường trao đổi chất. Đặc biệt, các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, rau cải thìa, bắp cải tím,… có hàm lượng protein và chất dinh dưỡng cao so với các loại rau khác.

Có nhiều món ăn truyền thống ngày Tết béo ngậy, đậm đà hương vị nên việc bổ sung rau củ quả vào thực đơn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hợp khẩu vị.

3. Cá

Cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).
Cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).

Cá là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, trong đó có hàm lượng cao protein, i-ốt, các loại vitamin và khoáng chất. Các loại cá tốt cho sức khỏe điển hình như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ chứa nhiều omega-3 mà cơ thể không tổng hợp được, chất này vừa giúp kháng viêm vừa có chức năng phòng chống các bệnh béo phì, béo phì và các bệnh chuyển hóa khác như tiểu đường.

4. Thịt nạc

Thịt nạc là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).
Thịt nạc là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).

Không sợ tăng cân khi bổ sung thịt nạc vào bữa cơm ngày Tết. Các chuyên gia chỉ ra rằng, thịt nạc ít mỡ gà, bò, lợn, cá… hoàn toàn tốt cho sức khỏe và không làm tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể bạn. Lý do thịt nạc tốt là vì chúng chứa nhiều protein. Khi chúng ta ăn nhiều protein hơn, chúng ta có thể cảm thấy no lâu hơn, trao đổi chất mạnh hơn để giảm khả năng ăn thực phẩm giàu calo từ đường hoặc tinh bột chế biến khác. Protein cũng là một chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình xây dựng cơ bắp, chìa khóa để đốt cháy chất béo và tăng cơ.

5. Luật sư

Bơ là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).
Bơ là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).

Bơ có nhiều chất béo lành mạnh giúp bạn no và hấp thụ vitamin và chất chống oxy hóa từ rau củ tốt hơn tới 15 lần so với bình thường. Bơ cũng rất giàu vitamin E rất tốt cho da. Bơ được ăn tốt nhất với salad hoặc với các loại rau trong bữa ăn. Tuy nhiên, vì bơ có nhiều chất béo và cũng chứa nhiều calo, vì vậy hãy cẩn thận lượng bạn ăn mỗi lần, tối đa là 1/4 quả bơ cho mỗi khẩu phần.

6. Quả hạch

Các loại hạt là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).
Các loại hạt là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).

Các loại hạt rất phổ biến trên bàn ăn trong ngày Tết. Hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ… là những thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, đủ chất đạm, chất xơ và chất béo lành mạnh. Khoa học cho thấy ăn các loại hạt có thể cải thiện sức khỏe và cân nặng bằng cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất để đốt cháy calo nhanh hơn. Do đó, nó là món ăn nhẹ hoàn hảo mà mọi người có thể thưởng thức trên bàn khách vào ngày xuân.

7. Cam quýt

Trái cây có múi là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).
Trái cây có múi là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).

Cam, quýt và bưởi là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ miễn dịch. Những loại trái cây này không chỉ ngon mà còn ít calo, nhiều chất xơ, tiêu hóa chậm giúp đường huyết ổn định, no lâu, giúp giữ dáng.

Các nghiên cứu cho thấy trái cây họ cam quýt đặc biệt giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ như hesperidin, narirutin, didymin và diosmin. Vì vậy, lựa chọn những loại trái cây này trong ngày Tết giúp bạn ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, ung thư, v.v.

8. Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).
Sữa chua là thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).

Chắc chắn là một nguồn men sống tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch. Sữa chua cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, vitamin B, D và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Mặc dù không liên quan trực tiếp đến việc tăng hoặc giảm trọng lượng cơ thể, nhưng sữa chua đã được chứng minh là giúp kiểm soát cân nặng.

9. Trà

Chè là món ăn tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).
Chè là món ăn tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).

Trong rất nhiều loại đồ uống ngày Tết như rượu bia hay nước ngọt, bạn nên cân bằng lại cơ thể bằng trà. Trà là một loại nước giải khát tự nhiên và ít calo. Các chất chống oxy hóa trong trà có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim, đột quỵ và thậm chí là ung thư. Trà, đặc biệt là trà đen, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Trong khi đó, trà xanh giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và đốt cháy chất béo.

10. Dưa chua

Đồ chua là món ăn tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).
Đồ chua là món ăn tốt cho sức khỏe ngày Tết (Ảnh: Internet).

Đồ chua là một trong những món ăn không thể thiếu của ngày Tết cao nguyên. Loại thực phẩm này sẽ giúp hỗ trợ sự phát triển của men vi sinh (lợi khuẩn) trong đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Bổ sung thực phẩm ngâm chua trong bữa ăn giúp bạn tăng cường miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều bệnh viêm nhiễm thông thường như cảm lạnh, cảm cúm hay viêm họng.

Mời các bạn xem các bài liên quan khác:

  • Dưa chua Là Món Ngon Nhưng 3 Nhóm Người Không Nên Ăn Để Tránh Nguy Hiểm Cho Sức Khỏe
  • Chăm Sóc Răng Trong Ngày Tết: Thực Phẩm Ngày Tết Có hại Cho Răng Như Thế Nào?

Hãy theo dõi Serumi mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin thú vị nhé!

#loại #thức #ăn #lành #mạnh #cho #ngày #Tết #healthy #năm #mới #happy

SERUMI

SERUMI cung cấp các sản phẩm serum và mỹ phẩm bình dân giúp trị mụn, dưỡng da, chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, SERUMI còn cung cấp các kiến thức tư vấn kĩ càng về chăm sóc da cho các nàng <3

Bạn cũng có thể thích..